Trang chủDi sảnXuân Phả, điệu múa và tích trò cổ nghìn năm ở xứ...

Xuân Phả, điệu múa và tích trò cổ nghìn năm ở xứ Thanh

Đã từ nhiều đời nay, các thế hệ người dân ở xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá vẫn cùng nhau gìn giữ, bảo tồn trao truyền một trò diễn dân gian. Tương truyền, trò diễn này có từ thời Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 xứ quân rồi lên ngôi Hoàng đế. Tháng 9/2016, trò Xuân Phả được Bộ VHTT&DL ra quyết định công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Di sản này đã không chỉ là báu vật văn hóa xứ Thanh mà đã trở thành viên ngọc quý trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc.

Sức sống trường tồn của một trò diễn

Phàm đã là người sống ở đất Xuân Trường thì không ai là không biết đến trò diễn dân gian Xuân Phả và thuộc lòng truyền thuyết về sự ra đời của điệu múa cổ. Chuyện kể là, trên đường dẫn nghĩa quân đi dẹp loạn sứ quân của Ngô Xương Xí ở Bình Kiều Châu Ái (Thanh Hóa ngày nay)- sứ quân cuối cùng trong loạn 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh khi đến đất Quan Thành thì dựng trại, đóng quân tại đây rồi cử sứ giả đi cầu để giúp nghĩa quân, thắng trận, thống nhất đất nước.

Sứ giả nhận lệnh, đi đường thủy, ngược dòng Sông Chu thì gặp giông tố nổi lên nên phải trú lại trong nghè Xuân Phả. Nghè Xuân Phả là nơi thờ Đại Hải Long Vương, một vị thần rất linh thiêng theo tín ngưỡng người Châu Ái. Đến đêm, thần hoàng làng Xuân Phả đã báo mộng cho sứ giả về cách phá giặc. Thấy kế hay, Đinh Bộ Lĩnh bèn làm theo và đánh bại được quân của Ngô Xương Xí thống nhất đất nước.

Trò Hoa Lang
Trò Hoa Lang

Tưởng nhớ đến công lao thần hoàng làng Xuân Phả, Vua Đinh Tiên Hoàng sau đó đã cho đem toàn bộ cống phẩm đến tế tại đền thờ Đại Hải Long Vương. Vua Đinh đã trực tiếp giao cho Hoàng hậu Nguyệt Nương trách nhiệm truyền dạy dân làng các điệu múa để hàng năm trình diễn tại nghè Xuân Phả vào dịp hội làng. Từ đó, điệu múa có tên là Xuân Phả hay còn gọi là “Ngũ quốc lân bang đồ cống tiến” ra đời.

Trò Xuân Phả là tổ hợp của 5 trò diễn gồm: Hoa Lang, Chiêm Thành, Ai Lao, Ngô Quốc và Tú Huần (Lục Hồn Nhung). Các trò diễn mô tả cảnh năm phương đến chầu, đem những tiết mục sắc nhất, biểu diễn chúc mừng Hoàng đế nước Việt xưa.

Xuất phát là điệu múa cung đình rồi được truyền dạy ra dân gian, qua nhiều thế kỷ tồn tại, trò diễn Xuân Phả từng bước hoàn thiện về kỹ thuật, trang phục, đạo cụ, âm nhạc và lời ca. Đặc biệt, các điệu múa và lời hát cổ vẫn được gìn giữ nguyên vẹn. Đây chính là yếu tố tạo nên sức sống và sự độc đáo của trò diễn, được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt tiến trình lịch sử tồn tại và phát triển cùng vùng đất cổ Thọ Xuân.

Điệu múa Chiêm với phục trang màu đỏ
Điệu múa Chiêm với phục trang màu đỏ
 

Nhạc cụ dùng trong các trò múa Xuân Phả khá đơn giản, chủ yếu là trống, thanh la, mõ… tạo thành những âm thanh vui nhộn. Theo nhịp trống dẫn dắt lúc thôi thúc, khi lại khoan thai, những người diễn trò liên tục chuyển động tác vừa uyển chuyển, nhịp nhàng thoắt cái lại mạnh mẽ, phóng khoáng.

Có một điều đặc biệt cả nghìn năm nay không thay đổi đó là “diễn viên chính” của những điệu múa này đều là những người nông dân, vừa bước chân ra khỏi ruộng vườn là đắm say với tích trò, khoác lên tấm áo diễn và hoá thân vào vai diễn, say sưa nhảy múa theo nhịp trống, đắm mình trong giai điệu, lời ca…

Trong cuốn Địa chí Thanh Hóa: Văn hóa – xã hội, tập 2 đã viết: “Trò Láng, nhất là múa (múa Xuân Phả) được giới nghiên cứu nghệ thuật đánh giá cao, được tuyển vào giáo trình múa dân tộc thời Lê và coi đó là “vang bóng của điệu múa chư hầu lai triều” để ca ngợi Lê Thái Tổ, ca ngợi chiến thắng giặc Minh của dân tộc ta ở TK XV”.

Hằng năm cứ đến ngày 9, 10/2 âm lịch, nhân dân làng Xuân Phả lại cùng nhau tái hiện điệu múa cổ trong hội làng. Năm 1936, trò Xuân Phả được vua Bảo Đại mời vào biểu diễn tại Hội chợ Kinh đô Huế.

Trong Lễ hội Lam Kinh 2018, lễ hội lớn nhất của tỉnh Thanh Hoá, trò Xuân Phả đã được biểu diễn với ý nghĩa mở ra cho một thời kỳ thịnh vượng, một cuộc sống ấm no hạnh phúc của người dân. Đây là những minh chứng cho sức sống trường tồn của trò Xuân Phả trong sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân xứ Thanh.

Những người giữ gìn vốn cổ

Cũng là một sự may mắn, trong một lần đến thăm vùng đất cổ Thọ Xuân, ngay tại sân nghè của làng, tôi đã được gặp gỡ những nghệ nhân, “diễn viên không chuyên” đã được xem họ tập luyện, biểu diễn. Và khi trò chuyện với họ, tôi đã hiểu được rằng, chính tình yêu và lòng tự hào về quê hương bản quán, tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ kia là động lực để cho những người dân nơi này gìn giữ, bảo tồn vốn cổ của cha ông.

Trò Ai Lao
Trò Ai Lao

Các nghệ nhân ở xã Xuân Trường lý giải rằng, 5 trò Xuân Phả, mỗi trò đều có trang phục mang màu sắc khác nhau. Diễn trò Hoa Lang thì áo màu xanh nước biển. Trò Chiêm Thành thì trang phục đều màu đỏ. Trò Lục Hồn thì mặc áo màu xanh chàm. Trò Ngô Quốc mặc áo màu thanh thiên. Trò Ai Lao thì mặc quần dài và áo cánh trắng, quấn xà cạp màu xanh chàm, có một tấm thổ cẩm dệt hoa văn Lào, quàng chéo từ vai phải sang hông trái.

Có 3 trò sử dụng mặt nạ. Hoa Lang mang măt nạ bằng da bò, có mũi thẳng và cao, đội mũ da màu đen có chóp nhọn, có ria mép. Trò Chiêm Thành mang mặt nạ bằng gỗ sơn màu đỏ, mũi thấp và ngắn, hai mắt bằng lông chim công. Lục Hồn mang mặt nạ gỗ sơn trắng, người cằm nhọn là đàn bà, người cằm tròn là đàn ông, mặt nạ nhiều răng là người nhiều tuổi, mặt nạ ít răng là người ít tuổi, mặt nạ của người Lục Hồn chủ yếu thể hiện về mặt tuổi tác.

Nghệ nhân ưu tú Bùi Văn Hùng, Trưởng Đoàn nghệ thuật truyền thống Xuân Phả kể, những năm 60-70 của của thế kỷ trước, vì điều kiện đất nước chiến tranh loạn lạc, việc tổ chức lễ hội, diễn trò Xuân Phả rất khó khăn, cũng có thời điểm gần như là đứt đoạn.

Mãi đến những năm 1990, khi cuộc sống bắt đầu ổn định, Nhà nước có chính sách phục hồi, bảo tồn di sản văn hóa dân tộc, chính quyền và dân làng Xuân Phả đã quyết tâm khôi phục lại các điệu múa này. Lúc bấy giờ, toàn xã còn 5 – 6 cụ cao niên, trong đó có những người thời trẻ, từng đi bộ từ Thanh Hoá vào đến Phú Xuân để trình diễn trong triều đình Huế. Chính vì thế việc truyền dạy được diễn ra khá thuận lợi.

Tiết mục Tú Huần còn gọi là “Lục Hồn Nhung”
Tiết mục Tú Huần còn gọi là “Lục Hồn Nhung”

Hiện tại, ở Xuân Trường có khoảng 22 nghệ nhân đóng góp vào việc bảo tồn các điệu múa Xuân Phả. Trong đó, có 1 Nghệ nhân Nhân dân và 15 Nghệ nhân Ưu tú. Người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân là cụ ông Đỗ Đình Tạ đã ngoài tuổi 90.

Hơn 40 năm theo đuổi việc gìn giữ điệu múa cổ của cha ông, trong gia đình Nghệ nhân Ưu tú Bùi Văn Hùng ngoài ông ra, còn có vợ ông là bà Phùng Thị Liên, dù tự nhận mình là “người nơi khác đến, là con dâu của làng” nhưng cũng một lòng một dạ đam mê với tích trò cổ. Những năm đầu thập niên 90, khi ông Hùng đang là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, ông là một trong số 20 người đầu tiên được các cụ truyền dạy lại múa Xuân Phả.

Việc khôi phục lại những điệu múa dân gian ban đầu tưởng đơn giản, nhưng trải qua mới thấy có quá nhiều khó khăn cản bước, nào là phục dựng lại trang phục, đạo cụ cho từng trò, hoa văn thế nào, mặt nạ ra sao…nói chung cũng rất đau đầu. Thế rồi, cứ đi khắc đến. Giá trị lịch sử, ý nghĩa tích trò và hành trình khôi phục vốn cổ của những người dân làng Xuân Phả cũng đã được công nhận và vinh danh xứng tầm.

“Tiếng lành đồn xa”, có người sống ở Pháp, thấy ảnh múa Xuân Phả từ năm 1936 đang được trưng bày trong một bảo tàng ở Pháp liên chụp ảnh và gửi cho ông Hùng. Tấm ảnh đó giúp ông có thêm những tư liệu không chỉ về trang phục và cả hoa văn trên trang phục biểu diễn. Rồi một số nhà nghiên cứu dân gian Hàn Quốc cũng tìm đến Xuân Phả để tìm hiểu về tích trò, bởi trò Hoa Lang có liên quan đến người Cao Ly cổ.

Nghệ nhân Bùi Văn Hùng
Nghệ nhân Bùi Văn Hùng

Không chỉ gìn giữ, các nghệ nhân của Xuân Phả đã bắt đầu tính đến việc trao truyền cho các thế hệ kế cận. Thế là, các nghệ nhân trong đoàn múa đã có nhiều buổi diễn, giới thiệu và “cầm tay chỉ việc” cho con cháu trong làng. Đầu tiên là nhắm đến lứa tuổi học sinh phổ thông. Năm ngoái, mạnh dạn thử nghiệm với học sinh tiểu học. Cũng là một niềm vui, khi lớp trẻ trong làng lại rất hào hứng học hỏi và xung phong tham gia.

Các nghệ nhân truyền dạy múa cổ Xuân Phả tại trường học trong huyện
Các nghệ nhân truyền dạy múa cổ Xuân Phả tại trường học trong huyện

Anh Đỗ Ngọc Tùng (thôn 2, xã Xuân Trường), một diễn viên trong đội múa kể, anh tham gia đội múa từ năm 2010, khi đó anh mới 20 tuổi, âm thanh của các nhịp trống như có cái gì đó thôi thúc sự quyết tâm trong anh. Việc được trực tiếp tham gia đội múa, đối với anh là vinh dự, bởi “đã là người con của quê hương Xuân Trường thì phải biết đến múa Xuân Phả, không biết là có lỗi”. Tùng học rất nhanh các động tác, anh lý giải: “Vì đam mê nên học rất nhanh, chẳng khó khăn gì”.

Tùng làm nghề nông, nhà có 10 mẫu đất, vừa cấy lúa, vừa trồng cây ăn quả. Buông cày cấy, trồng trọt ra là đi diễn. “Mới mấy ngày trước thôi, tôi vừa đi Hà Nội, đến đài truyền hình để quay phim đó”-anh kể.

Bây giờ thì điệu múa Xuân Phả đã theo những người dân trong đội múa của làng đi trình diễn ở nhiều nơi lắm rồi nào là Quảng Nam, Đà Nẵng, TP.HCM rồi Thái Nguyên, Tuyên Quang, Huế, Nghệ An, Hà Nội…

Không chỉ duy trì Đoàn nghệ thuật và quảng bá, biểu diễn mọi miền, Nghệ nhân Ưu tú Bùi Văn Hùng còn đang lưu lại những điệu múa Xuân Phả cho thế hệ sau bằng chữ viết và hiện vật. Tất cả chỉ với mong muốn bảo tồn giá trị của điệu múa Xuân Phả và trao truyền lại cho thế hệ sau.

Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/xuan-pha-dieu-mua-va-tich-tro-co-nghin-nam-o-xu-thanh-post597083.antd

Cùng chủ đề

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Bóng đá Việt Nam liên tiếp đối đầu Indonesia đầu năm mới Ất Tỵ 2025

CLB Thanh Hóa lên đường sang Indonesia hôm nay (3/2) để chuẩn bị cho trận đấu quyết định suất đi tiếp tại giải Đông Nam Á. Thầy trò huấn luyện viên Velizar Popov trải qua hành trình di chuyển gần 12 tiếng, trong đó 5 tiếng ngồi máy bay và 1,5 giờ đi bằng ô tô đến địa điểm thi đấu tại Bali (Indonesia).Đội bóng Việt Nam chỉ có một ngày tập luyện tại nước bạn trước khi...

Khám phá chính điện dát vàng lớn nhất Thanh Hóa

(CLO) Chính điện Lam Kinh (thuộc quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) là công trình có quy mô kiến trúc gỗ lim xanh lớn nhất Việt Nam, quan trọng nhất tại Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh, nơi để...

Nhiều trường ở Thanh Hóa gặp khó khi dạy và học môn Tin học theo chương trình mới

TPO - Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 quy định từ năm học 2022-2023 môn Tin học trở thành môn học bắt buộc được tổ chức dạy học từ lớp 3. Tuy nhiên, tại Thanh Hóa, hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực thiếu đang là trở ngại để dạy học tốt môn học này. TPO - Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 quy định từ năm học...

Độc lạ món nem cá ở miền Tây xứ Thanh

(NLĐO)- Nem cá là món ăn độc đáo không thể thiếu trong những ngày lễ Tết hoặc trong ngày cưới hỏi của đồng bào Thái ở miền Tây Thanh Hóa ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore đạt mức kỷ lục

ANTD.VN -  Sau 12 tháng của năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49%. Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Singapore đạt kỷ lục mới Theo Thương vụ Việt Nam...

Sắp diễn ra Lễ hội Vàng DOJI 2025 ‘Xuân An Khang’

ANTD.VN - Hòa cùng không khí rộn ràng của các sự kiện văn hóa cổ truyền diễn ra trên cả nước trong dịp Tết Ất Tỵ, Lễ hội Vàng - sự kiện được Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI tổ chức hàng năm mừng ngày Thần Tài (mồng 10 Tết) sắp trở lại, mang đến chuỗi hoạt động du xuân đầy màu sắc và niềm vui dành cho tất cả các khách hàng. Được biết, Lễ hội...

Hà Nam: Mãn nhãn với màn bắn pháo hoa tầm cao đón năm mới

ANTD.VN -  Đêm nhạc đẳng cấp, những màn pháo hoa tầm cao rực rỡ cùng show nhạc nước hoành tráng lần đầu tiên được đưa vào vận hành đã đem đến đêm Giao thừa vỡ òa cảm xúc cho người dân Hà Nam tối 28/01/2025 (tức 29 Tết âm lịch). Với chủ đề “Hà Nam – Sắc xuân hội tụ”, đêm...

2025 – Năm chắp cánh cho doanh nghiệp Thủ đô

ANTD.VN - Các tổ chức trong nước và quốc tế vừa đưa ra những dự báo mới nhất về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 với nhiều đánh giá lạc quan. Nhìn lại năm 2024, khi các mục tiêu, kế hoạch đã “về đích”, doanh nghiệp Thủ đô tràn đầy niềm tin vào năm mới thắng lợi. ...

Nhận diện cơ hội đầu tư trong năm Ất Tỵ 2025: Nhiều biến số

ANTD.VN - Năm 2024 cho thấy nền kinh tế Việt Nam đã bước vào giai đoạn tiền phục hồi, chuẩn bị cho một năm 2025 nhiều khởi sắc. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều “biến số” khó lường trong năm mới đang chờ đợi doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cơ hội bứt phá Đánh giá về triển vọng kinh tế năm 2025,...

Bài đọc nhiều

Cột Cờ Hà Nội: Chứng Nhân Lịch Sử Qua Những Biến Động Thế Kỷ

Cột Cờ Hà Nội là biểu tượng bất diệt của Thủ đô, lặng lẽ nhưng uy nghi, đã chứng kiến biết bao thăng trầm của lịch sử đất nước qua hơn hai thế kỷ. Được xây dựng dưới triều đại Gia Long vào năm 1805 và hoàn thành vào năm 1812, công trình này không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần kiên cường của dân tộc Việt Nam....

Di sản sống động, kết nối cộng đồng

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể thực hành Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam ở Châu Đốc, An Giang - một lễ hội đặc sắc có từ lâu đời, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh của người dân Nam Bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh vào cuối năm 2024. Đây là di sản văn hóa phi vật thể thứ 16 của Việt Nam được UNESCO ghi danh, đồng thời là...

Cửa Bắc- Nhân Chứng Lịch Sử Và Tinh Thần Kháng Chiến Hà Nội

Nằm khiêm nhường trên con phố Phan Đình Phùng rợp bóng cây xanh, Cửa Bắc hiện diện như một chứng nhân bất khuất của lịch sử, gắn liền với những giai đoạn hào hùng và đau thương trong cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống lại thực dân Pháp. Xây dựng từ thời Nguyễn, Cửa Bắc là cổng thành duy nhất của Hoàng thành Hà Nội còn tồn tại nguyên vẹn đến nay, trở thành biểu tượng...

10 Di sản Tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh

Chiều 8/5 (theo giờ Việt Nam), “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO. Việc Cửu đỉnh ở Hoàng cung Huế được ghi danh Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã nâng tổng số di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh lên 10 di sản...

Sống trong không gian truyền thống nghi lễ Tết Cung đình

VHO - Ngày 22.1, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức giới thiệu và trình diễn tái hiện nghi lễ “Tống cựu nghinh tân” tại Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. “Việc nghiên cứu, tái hiện nghi lễ cung đình ngày Tết cổ truyền tại Hoàng thành Thăng Long cần được phát huy, để khơi gợi những mạch nguồn văn hóa truyền thống, gắn kết giữa...

Cùng chuyên mục

Di sản sống động, kết nối cộng đồng

VHO - Di sản văn hóa phi vật thể thực hành Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam ở Châu Đốc, An Giang - một lễ hội đặc sắc có từ lâu đời, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh của người dân Nam Bộ đã chính thức được UNESCO ghi danh vào cuối năm 2024. Đây là di sản văn hóa phi vật thể thứ 16 của Việt Nam được UNESCO ghi danh, đồng thời là...

Đầu Xuân trẩy hội Đền Mẫu Thác Bà

VHO - Từ ngày 5-6.2 (tức mùng 8-9 tháng Giêng), tại sân Đền Thác Bà và khu vực nhà văn hoá ngoài trời, sân vận động thể thao của Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà, UBND huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) sẽ tổ chức Lễ hội Đền Thác Bà dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025. Lễ hội Đền Thác Bà là lễ hội thường niên nằm trong chuỗi lễ hội đầu xuân vùng sông Chảy, khởi động...

Sống trong không gian truyền thống nghi lễ Tết Cung đình

VHO - Ngày 22.1, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức giới thiệu và trình diễn tái hiện nghi lễ “Tống cựu nghinh tân” tại Khu Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội. “Việc nghiên cứu, tái hiện nghi lễ cung đình ngày Tết cổ truyền tại Hoàng thành Thăng Long cần được phát huy, để khơi gợi những mạch nguồn văn hóa truyền thống, gắn kết giữa...

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Huế | Văn hóa

Dựng nêu đón Tết tại khu di sản Huế | Văn hóa | Báo Văn Hóa Online   Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/dung-neu-don-tet-tai-khu-di-san-hue-119473.html

Chuyện bí ẩn chưa có lời giải đáp về thành nhà Hồ

 Đôi rồng đá bị chặt đầu, chuyện ngôi mộ táng ở đàn tế Nam Giao và một huyền tích lịch sử về nàng Bình Khương tuẫn tiết kêu oan cho chồng... Đó là những bí ẩn chưa có lời giải đáp xung quanh di sản thành nhà Hồ. Thành Nhà Hồ (Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và...

Mới nhất

Kỳ vọng những thay đổi lớn

Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, với sự kết hợp của các chính sách vĩ mô hỗ trợ và kỳ vọng về những thay đổi lớn trong cấu trúc pháp lý và nền kinh tế. Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị...

Ám ảnh tai nạn pháo nổ ngày Tết: Người mất tay, người mù mắt

Trong 9 ngày nghỉ lễ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiếp nhận 33 ca cấp cứu do tai nạn pháo nổ. Trong đó có nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng như mù mắt, giập nát chi thể... ...

Cơ bản hoàn thành sắp xếp bộ máy các cơ quan Đảng, Tư pháp và đoàn thể TW

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đến nay chúng ta đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn bộ máy các cơ quan Đảng, Tư pháp và đoàn thể ở Trung ương, đây chính là tiền đề vững chắc để chúng ta tiếp tục hoàn thành...

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Hòa cùng không khí cả nước, sáng 3/2, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã khẩn trương bắt nhịp sản xuất trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong năm mới 2025. Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) – thông tin,...

Giá vàng trong nước tăng mạnh, đã tiến sát 90 triệu đồng/lượng

Chiều nay 3-2, sau khi giá vàng thế giới hồi phục về ngưỡng 2.800 USD/ounce, giá vàng miếng SJC được đẩy lên mức 89,8 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cũng tăng phi mã. ...

Mới nhất