Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐa dạng tổ hợp xét tuyển

Đa dạng tổ hợp xét tuyển

Từ năm 2025, sẽ có 36 tổ hợp môn thi tốt nghiệp tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018). Cùng đó có tới 81 tổ hợp xét tuyển đại học (ĐH).

Cụ thể năm 2025, có 11 môn thi tốt nghiệp THPT gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Tin học, Công nghệ, Giáo dục kinh tế và pháp luật. Trong đó, thí sinh phải thi bắt buộc 2 môn Toán, Ngữ văn và tự chọn 2 môn trong số 9 môn còn lại. Với quy định này, có 36 cách chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT.

Thực tế tại Hà Nội cho thấy, các trường chỉ có khoảng 7-8 tổ hợp tự chọn cho học sinh từ lớp 10 đến hết lớp 12. Những học sinh chọn Vật lý, Hóa học, Sinh học thường không chọn Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ. Theo khảo sát, môn Công nghệ gần như không có thí sinh lựa chọn… Môn Tin học cũng được chọn rất ít. Do đó, những tổ hợp như Toán – Ngữ văn – Vật lý – Công nghệ hay Toán – Văn – Hóa học – Địa lý; Toán – Ngữ văn – Lịch sử – Công nghệ; Toán – Văn – Địa lý – Công nghệ… sẽ ít có khả năng xảy ra.

Do quy định thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn, các tổ hợp xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ) năm 2025 sẽ thay đổi đáng kể với sự xuất hiện của nhiều tổ hợp mới. Trên lý thuyết, sẽ có tất cả 81 tổ hợp xét tuyển ĐH- CĐ năm 2025. Tuy nhiên, một số trường thu hẹp các tổ hợp xét tuyển thay vì mở rộng. Điều này nhằm hạn chế sự phức tạp khi xử lý sự chênh lệch điểm giữa các tổ hợp. Đến thời điểm này, một số trường ĐH đã công bố các tổ hợp xét tuyển mới cho mùa tuyển sinh năm 2025. Đơn cử như Trường ĐH Công thương TPHCM có tổ hợp Toán – Tin học – Tiếng Anh, dùng để xét tuyển ngành Công nghệ thông tin, An toàn thông tin và Khoa học dữ liệu. Trường ĐH Kinh tế – Luật, ĐH Quốc gia TPHCM có tổ hợp Toán – tiếng Anh – Tin học và Toán – tiếng Anh – Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân dự kiến chỉ dùng 4 tổ hợp thay vì 9 tổ hợp như năm 2024, gồm A00 (Toán, Vật lý, Hóa học), A01 (Toán, Vật lý, tiếng Anh), D01 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) và D07 (Toán, Hóa học, tiếng Anh). Các tổ hợp xét tuyển không có chênh lệch điểm, không có tiêu chí phụ và các môn đều tính hệ số 1.

Nhận định về các tổ hợp thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH – CĐ Việt Nam cho rằng, việc thi 4 môn từ năm 2025 có điểm đặc biệt mới với ít nhất 36 cách lựa chọn các môn thi, thay vì 4 tổ hợp như trước đây. Do đó, Bộ GDĐT cần có quy định, tránh trường hợp các trường “trăm hoa đua nở”, thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại đi các tổ hợp “lạ”. Ngoài ra, Bộ GDĐT cần thống nhất quy định chọn kết quả thi tốt nghiệp THPT làm tiêu chí chính để tuyển sinh giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp như chỉ đạo tại Nghị quyết 29: “Đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH…

Thực tế công tác tuyển sinh ĐH những năm gần đây cho thấy, kết quả thi tốt nghiệp THPT là phương thức có tỷ lệ thí sinh nhập học cao nhất. Bộ GDĐT đã đề nghị các trường ĐH tăng chỉ tiêu của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Ngoài ra, thí sinh còn thêm cơ hội xét tuyển ĐH bằng các phương thức khác như sử dụng học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, điểm thi đánh giá năng lực/tư duy…

Ngày 24/12/2024 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành Thông tư số 24/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý sau: Tổ chức Kỳ thi thành 3 buổi thi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi tổ chức bài thi tự chọn. Các thí sinh dự thi sẽ được sắp xếp theo tổ hợp bài thi tự chọn để tối ưu phòng thi, điểm thi; Sử dụng kết hợp điểm đánh giá quá trình (học bạ) và kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp theo tỷ lệ 50-50. Điểm trung bình học bạ các năm được tính theo trọng số; Chứng chỉ ngoại ngữ vẫn được tiếp tục sử dụng để miễn thi trong xét công nhận tốt nghiệp nhưng không được quy đổi thành điểm 10 trong xét công nhận tốt nghiệp như trước đây; công thức tính điểm xét tốt nghiệp không có điểm ngoại ngữ trong trường hợp này.



Nguồn: https://daidoanket.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2025-da-dang-to-hop-xet-tuyen-10297160.html

Cùng chủ đề

Lưu ý về kỳ thi riêng

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, tư duy phải nộp dữ liệu điểm để phục vụ việc xét tuyển chung. Về đề thi, dự thảo quy chế nhấn mạnh các trường phải điều chỉnh đề thi để bám sát chương trình học, không đánh giá ngoài nội dung được học. ...

Siết quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH), tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành. ...

Dự kiến “gắt gao” khi xét học bạ?

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là phương thức xét tuyển học bạ. ...

Các trường điều chỉnh tổ hợp môn thi và phương thức xét tuyển

Tuyển sinh đại học năm 2025, các trường dự kiến sẽ có một số điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. ...

Loạt đại học dự kiến bỏ xét tuyển học bạ năm 2025

Nhiều trường đại học dự kiến sẽ bỏ xét tuyển học bạ từ năm 2025. Trong khi, hàng loạt trường đã không sử dụng phương thức này từ nhiều năm trước. Mới đây, ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, cho biết những năm trước, điểm học bạ được sử dụng để xét tuyển độc lập vào trường (10% chỉ tiêu) hoặc kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực (30-40% chỉ tiêu). Tuy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trình Quốc hội thí điểm cơ chế đặc biệt phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí...

Chiều 13/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. ...

Tổ chức lại hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát sau khi chấm dứt hoạt động của Công an huyện

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết, sau khi hoạt động của Công an huyện được chấm dứt thì hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát ra sao?, việc này sẽ phải báo cáo với cấp có thẩm quyền để tổ chức lại hoạt động của các cơ quan. ...

Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An có 8 trưởng, phó ban

Sau hợp nhất, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An có 8 trưởng, phó ban. Ngày 13/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội nghị công bố các quyết định về...

Chủ tịch Mặt trận tỉnh Quảng Bình được điều động giữ chức Bí thư Thành uỷ Đồng Hới

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Đồng Hới, nhiệm kỳ 2020-2025. Phát biểu nhận...

Hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD chi phí bảo trì đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Chiều 13/2, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng. ...

Bài đọc nhiều

Bộ GD&ĐT cho phép tổ chức dạy thêm học sinh cuối cấp

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh thành cấp kinh phí cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh hoàn cảnh khó khăn, học sinh cuối cấp. Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi đến các địa phương ngày 11/2, về việc tăng cường chỉ đạo giáo dục phổ thông.Theo đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các trường tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh,...

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyển sinh đầu cấp không gây áp lực học thêm

Bộ GD-ĐT vừa có công văn về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã ban hành văn bản quy định, hướng dẫn về thực hiện hiệu quả quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT... theo Chương trình phổ thông 2018, đồng...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Đề xuất áp dụng mô hình trường THCS trong Trường THPT chuyên Chu Văn An

Đây là chia sẻ của ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại lễ công bố quyết định tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành Trường THPT chuyên Chu Văn An sáng 13-2. Phát biểu...

Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm

Trước nhiều luồng dư luận xoay quanh việc Thông tư 29 sẽ được áp dụng như thế nào, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GDĐT TP.HCM khẳng định không cấm dạy thêm, học thêm. ...

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM lý giải một số quy định về dạy thêm, học thêm

Ông Hồ Tấn Minh - chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đã lý giải một số vướng mắc của giáo viên, phụ huynh và học sinh về thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ 14-2. ...

Vì sao khó tuyển giáo viên tiếng Anh cho trường tiểu học, THCS?

Một trong những nguyên nhân khiến các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao bổ sung là thiếu nguồn tuyển. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, số liệu thống kê tại thời điểm tháng 1-2024, cấp tiểu học và...

Sở GD&ĐT nói gì về quy định dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29?

Tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào chiều 13/2, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT thành phố đã thông tin về Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm học thêm chính thức có hiệu lực...

Mới nhất

Giá vàng trong nước “nhảy múa” trước lễ Valentine, thế giới bao giờ vượt 3.000 USD? thành viên hàng đầu BRICS cháy hàng

Giá vàng hôm nay 14/2/2025: Giá vàng trong nước tăng giảm mạnh trước lễ Valentine, đi ngược xu hướng sôi sục, liên tiếp lập những kỷ lục mới của thị trường thế giới. Vậy giá vàng thế giới phá kỷ lục rồi sẽ thế nào tiếp theo?

Thị trường điều chỉnh không đồng nhất, nông dân Tây Nguyên phấn khởi kỳ vọng vụ mùa bội thu

Giá tiêu hôm nay 14/2/2025 tại thị trường trong nước biến động không đồng nhất ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 160.500 – 162.000 đồng/kg.

Cô gái Hải Phòng gác bằng đại học xung phong nhập ngũ

TPO - Ngày 13/2, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đồng loạt tổ chức lễ giao hơn 5.300 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân. Trong đó, có cô gái trẻ Ngô Thùy Linh (22 tuổi) gác bằng đại học, xung phong tình nguyện nhập ngũ, theo đuổi ước mơ. ...

Valentine 14/2 ai là người tặng quà?

Valentine 14/2 nam hay nữ là người tặng quà khi đây là dịp lễ đặc biệt để bày tỏ tình yêu của mình đến với nửa kia và các cặp đôi thường tặng quà cho nhau? ...

Đại biểu đề nghị cân nhắc việc xem xét, thông qua luật trong một kỳ họp

Nhiều đại biểu đề nghị xem lại việc định hướng các dự án luật, nghị quyết về nguyên tắc sẽ được xem xét, thông qua trong một kỳ họp. Thực tế nhiều dự án luật khi trình Quốc hội vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. ...

Mới nhất