Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Không hẳn là “mảnh đất hào quang”

Thị trường đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD. Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020 và 16,4 tỷ USD năm 2022. Với doanh thu đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8 – 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2024, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C tiếp tục chiếm 8 – 9% và đạt 22 tỷ USD.

Thị trường thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử đang tăng tốc mạnh mẽ. Ảnh: P.Thảo

Sự tăng trưởng thần tốc của các sàn thương mại điện tử đã khiến hàng loạt cửa hàng truyền thống phải đóng cửa do không thể cạnh tranh với nền tảng trực tuyến, đã giúp những nhà bán đầu tiên trên nền tảng này kinh doanh khá dễ dàng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại cũng như dự báo thời gian tới thương mại điện tử sẽ không còn là “mảnh đất hứa” với tất cả doanh nghiệp, khi mà thương mại điện tử xuyên biến giới phát triển nhanh như vũ bão. Với hàng triệu nhà bán lẻ cùng tham gia, đây là môi trường cạnh tranh rất khốc liệt.

Thực tế hiện nay, theo chia sẻ của không ít doanh nghiệp, những khó khăn thách thức họ gặp phải như: Hạn chế về kiến thức, kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán; ngôn ngữ…

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – cho biết, một nền tảng thương mại điện tử hoạt động cần rất nhiều sàn. Để lên sàn kinh doanh được có nhiều vấn đề, như: Tiếp thị, quản lý giao hàng đảm bảo vượt trội… Với thương mại điện tử xuyên biên giới còn liên quan đến việc thích nghi văn hóa, pháp luật nước sở tại… cùng nhiều yêu cầu mà doanh nghiệp phải thật cố gắng mới có thể đáp ứng được.

Theo ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, kiêm Giám đốc điều hành kênh thương mại điện tử E2E: 3 khó khăn cỗi lõi khi doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử, đó là công nghệ; sự kiên trì và quy mô.

Giới chuyên gia có chung nhận định, vấn đề lớn nhất hiện nay là khả năng cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử trong nước và Trung Quốc. Việc thành – bại phụ thuộc chủ yếu vào năng lực của doanh nghiệp Việt trong sản xuất, kinh doanh, phân phối. Nếu doanh nghiệp không chịu bứt phá từ khâu sản xuất đến lưu thông phân phối, cộng thêm các giải pháp bảo hộ thì hàng Việt sẽ thua ngay trên sân nhà.

Những thách thức này Bộ Công Thương cũng đã nhìn nhận, thương mại điện tử ở Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn đó là: Người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn thấp chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, sẵn sàng đổ bộ vào nước ta, ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng; thất thu thuế.

Lối đi nào cho doanh nghiệp?

Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng chuyển đổi sang các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bán lẻ tồn tại. Song để giải quyết thách thức, nhà bán lẻ cần có chiến lược rõ ràng và linh hoạt. Trước tiên, họ cần sử dụng các công cụ như AI và Big Data nghiên cứu kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu. Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Nhà bán hàng cần tận dụng công cụ hỗ trợ từ sàn thương mại điện tử và chương trình khách hàng thân thiết để tăng cường sự gắn kết của khách hàng.

Ths. Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu, Đại diện Khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam – cho biết, giá cả và khuyến mãi là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, thương hiệu là yếu tố hàng đầu được tìm kiếm khi người tiêu dùng mua hàng. Ngoài ra, bài đánh giá và tìm kiếm trực tuyến có ảnh hưởng lớn khi người tiêu dùng khám phá thương hiệu mới. Trong khi chi phí giao hàng là rào cản lớn khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến…

Do vậy, để chiến thắng trong cuộc đua thương mại tiện tử, bà Hà cho hay, cần đo lường xu hướng, hiệu suất cạnh tranh cho danh mục ở mức sản phẩm và theo dõi kết quả thường xuyên; tối ưu hóa phân phối và giảm tình trạng hết hàng bằng phân tích thương mại điện tử hàng ngày ở mức cửa hàng; tối ưu hóa nội dung để cải thiện khả năng người tiêu dùng phát hiện, tăng hiệu suất tìm kiếm, đảm bảo người tiêu dùng tìm thấy các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ; mang tới sản phẩm chất lượng, hiểu rõ người tiêu dùng và những gì họ đang tìm kiếm trực tuyến.

Theo ông Trần Đình Toản – Phó Chủ tịch, OSB Group: Sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp và địa phương trong việc ứng dụng thương mại điện tử đang giảm dần nhờ hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước. Doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa ngày càng có cơ hội tham gia xuất khẩu thông qua thương mại điện tử… Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, cơ quan chức năng cần tổ chức các chương trình đào tạo về kỹ năng vận hành thương mại điện tử, bao gồm quản lý gian hàng, tối ưu hóa marketing số, logistics và quản lý thanh toán.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mới, xây dựng chiến lược xuất khẩu thông qua thương mại điện tử một cách bài bản; trang bị cho doanh nghiệp kiến thức về các công nghệ mới như Big Data, AI, VR&AR, Blockchain… để tối ưu hóa hoạt động.

Bên cạnh đó, có cơ chế hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp công nghệ trong việc xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, logistics, thanh toán quốc tế, sàn giao dịch tín chỉ carbon…

Để thương mại điện tử phát triển bứt phá hơn nữa trong những năm tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, cần sự chung tay của các bộ ngành đưa ra nhiều chiến lược và giải pháp tổng thể, hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua nền tảng số.



Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-duong-dai-khong-may-de-di-365276.html

Cùng chủ đề

Xanh hóa thương mại điện tử để phát triển bền vững

Thương mại điện tử đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng cũng bộc lộ nhiều yếu tố không bền vững, đặc biệt là tác động xấu tới môi trường. Tăng trưởng 18 - 25% mỗi năm Theo đánh giá của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử vẫn sẽ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng gần gấp 3 lần so với tốc...

Thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023, chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng. Chuyển dịch mạnh mẽ Thị trường đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao...

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và...

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online. Bùng nổ bán hàng qua hình thức livestream Livestream tiếp tục làm nên cuộc cách mạng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến tại Việt Nam khi các nền tảng thương mại điện tử chứng kiến sự tăng trưởng...

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Báo cáo của Bộ Công Thương về tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2024 của Chính phủ và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 đưa vào Nghị quyết năm 2025 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 10 tháng năm 2024, tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 26/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 26/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 26/1/2025 bình ổn, neo ở mức khá cao và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 25/1/2025 như sau, thị trường...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Dự báo giá cà phê ngày mai 26/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 26/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 25/1/2025 giá cà phê Robusta tiếp tục tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần và vượt qua mốc 5.500 USD/tấn, với mức tăng mạnh...

Xuất khẩu da giày tăng ở hầu hết thị trường có FTA

Trừ khối EAEU giảm, xuất khẩu giày dép, túi xách của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) đều tăng, cao nhất là 20%. Xuất khẩu tăng ở hầu hết các thị trường Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thức 3 về sản xuất giày dép sau Trung Quốc, Ấn Độ với 1,4 tỷ đôi...

Hướng tới lập đỉnh lịch sử

Giá vàng chiều nay 25/01/2025: Thị trường vàng trong nước tiếp tục duy trì mốc cao tiến sát mốc 89 triệu đồng một lượng, cao nhất trong nhiều tuần qua. Giá vàng trong nước chiều nay Tại thời điểm khảo sát lúc 14h ngày 25/01/2025, giá vàng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng trong nước tăng tiếp lên mức cao...

Hiệp định CPTPP rộng mở cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu

Nhờ sự góp sức tích cực của Hiệp định CPTPP, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường CPTPP năm 2024 ước đạt 102,1 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường CPTPP tăng cao Theo thông tin từ Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương, năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với thị trường CPTPP ước...

Bài đọc nhiều

Chứng khoán giảm sâu, VN-Index thủng mốc 1.250 điểm, QCG vẫn ngoại lệ

ANTD.VN - Cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng khiến VN-Index bị kéo lùi hơn 10 điểm phiên hôm nay, thủng mốc 1.250 điểm. Sau phiên giảm gần 10 điểm cuối tuần trước, thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái giằng co. Chỉ số nỗ lực lấy lại sắc xanh, tuy nhiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế khiến VN-Index nhanh chóng bị kéo lùi xuống dưới tham chiếu chỉ sau...

Thương mại Việt – Mỹ tăng mạnh sau 1 năm thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 9-2023, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, quan hệ Việt - Mỹ tiếp tục đà phát triển...

Chạy đua giao hàng dịp Tết

Chỉ còn một tuần nữa là đến Tết, nhu cầu giao nhận hàng hóa tăng vọt, đã có nơi thông báo tạm ngưng nhận đơn hàng đi xa. Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, từ các bưu cục, siêu thị đến doanh nghiệp...

VinFast niêm yết tại Mỹ, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường

Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/8, sự hứng khởi của các nhà đầu tư sau thông tin VinFast (một công ty con của Vingroup) niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mức định giá lên tới 85 tỷ USD đã khiến cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng kịch trần với dư mua rất lớn. Tính tới 10h9, cổ phiếu Vingroup tăng 4.900 đồng lên 75.600 đồng/cp với dư mua giá trần gần 5,9 triệu...

VN-Index cắt chuỗi giảm sâu hai phiên liên tiếp

VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. VN-Index tăng 1,05 điểm, lên 1.245,76 điểm trong phiên 5/11 và ngắt mạch giảm hai phiên liên tiếp dù thanh khoản xuống thấp nhất trong một tuần trở lại đây. Sau hai phiên giảm mạnh...

Cùng chuyên mục

Chủ chi bạc triệu, thú cưng xếp hàng đêm khuya để được làm đẹp đón Tết

Nhiều khách sạn, phòng máy lạnh cho thú cưng tại TP.HCM đã chật kín, không nhận thêm khách. Một số nơi ngưng nhận cắt tỉa lông, chỉ nhận các bé chó mèo đến tắm gội, làm đẹp mùa Tết, không ít thú cưng phải xếp hàng từ đêm. ...

Cung ứng điện dịp Tết nguy cơ sự cố, Bộ trưởng chỉ đạo đặc biệt

Ngày 25-1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đến làm việc, kiểm tra công tác đảm bảo cung ứng điện dịp Tết Nguyên đán 2025. Tại Trạm biến áp 220 kV Tây Hồ, ông Nguyễn Anh Tuấn - tổng giám đốc EVNHANOI,...

Cận Tết, khách than chuyển khoản, thanh toán online trục trặc

(NLĐO) – Những ngày sát Tết, một số ngân hàng thông báo nâng cấp hệ thống vào cuối ngày khiến khách hàng không thể chuyển khoản hoặc thanh toán online. ...

Hoa lay ơn Phú Yên nở chậm, phải nhập hoa Đà Lạt về bán

Nhiều nhà vườn ở Phú Yên lo lắng khi có đến hơn 80% hoa lay ơn ra hoa chậm không kịp bán vào dịp Tết. Để có hoa bán cho người dân, thương lái phải nhập hoa từ Đà Lạt. ...

Tết về đánh bóng lư đồng, nhớ thương nguồn cội

Như một thông lệ, sau ngày 25 Tết, khi cúng đưa ông bà xong thì người dân miền Tây tập trung lau chùi lư đồng, dọn dẹp bàn thờ, trang hoàng nhà cửa. Dù thuê mướn hay tự làm thì chùi lư ăn...

Mới nhất

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng trong Luật Thủ đô 2024

Kinhtedothi - Để giao thông công cộng thực sự phát triển, Luật Thủ đô 2024 đã quy định Điều 31 “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”. Ưu tiên phát triển hệ thống đường sắt đô thị Trong Luật Thủ đô 2024, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) quy...

Dự báo giá cà phê trong nước ngày 26/1/2025 không thay đổi

Dự báo giá cà phê ngày mai 26/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 26/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 25/1/2025 giá cà phê Robusta...

Mát lòng người dân miền Tây trên đường về quê đón Tết

(NLĐO) - Khi di chuyển qua địa phận tỉnh Bạc Liêu, nhiều người lái xe máy về quê đón Tết được tiếp sức bằng những chai nước, khăn lạnh từ lực lượng CSGT. ...

Mới nhất