Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐịnh vị nghiên cứu khoa học cơ bản thời 4.0

Định vị nghiên cứu khoa học cơ bản thời 4.0

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0, định vị nghiên cứu cơ bản và khoa học cơ bản Việt Nam vẫn đang ở “vùng trũng” trên bản đồ khoa học của thế giới.

duoi.jpg
Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tại Ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và Kết nối việc làm” năm 2024. Ảnh: NTCC.

Tại Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Khoa học cơ bản với trách nhiệm quốc gia” do Trường Đại học (ĐH) Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa tổ chức, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận đó là khoa học cơ bản trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc sẽ như thế nào, nghiên cứu khoa học cơ bản và đào tạo khoa học cơ bản cần thay đổi ra sao để thích ứng.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi nhìn nhận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra với sự xuất hiện của AI và cơ sở dữ liệu lớn, dự đoán sẽ làm thay đổi về phương thức sản xuất và các quan hệ xã hội. Khoa học cơ bản cũng có vai trò lớn trong việc giải quyết những vấn đề nóng hiện nay như nâng cao năng suất lao động, già hóa dân số, vấn đề về sức khỏe tâm thần của người dân, người lao động.

Ông Hồi cho rằng một vấn đề rất cần thiết trong thị trường toàn cầu hóa, “thế giới phẳng” đầy cạnh tranh hiện nay đối với các trường ĐH đào tạo khoa học cơ bản là phải đào tạo đội ngũ nhân lực cao – những cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ có chất lượng, sánh ngang với các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, sau đó là các nước phát triển như Úc, Nhật Bản, Mỹ. Sinh viên được đào tạo trong nước trước hết phải có mặt bằng chất lượng ngang hàng với các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, thu hút sinh viên nước ngoài, thu hút nhân lực các nước về học tập, làm việc tại Việt Nam.

GS.TS Phạm Hồng Tung – nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển nhìn nhận, hiện nay khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng đang có xu hướng tích hợp rất chặt chẽ và rất cao. Nhưng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng thì không bao giờ tích hợp được và cũng không bao giờ nên tích hợp. Lý do bởi nghiên cứu cơ bản là nghiên cứu phần về lý thuyết, phương pháp, thông tin mới; còn nghiên cứu ứng dụng là để vận dụng, ứng dụng đầu ra của nghiên cứu cơ bản vào trong phát triển kinh tế – xã hội và trong cuộc sống.

Ghi nhận trong các mùa tuyển sinh gần đây, trong khi các ngành “hot” thu hút thí sinh thì các ngành khoa học cơ bản tỷ lệ tuyển sinh hàng năm khá thấp. Một trong những nguyên nhân đó là chưa có những kênh quảng bá tốt và hiệu quả về các ngành khoa học cơ bản. Người học nói riêng và xã hội nói chung đều bị ảnh hưởng bởi truyền thông đại chúng. Khi bắt gặp các ngành xuất hiện thường xuyên trên truyền thông, nhiều người cho rằng đó là những ngành dễ kiếm việc làm sau khi ra trường, thu nhập cao mà không hiểu rõ thực chất môi trường công việc, mức độ cạnh tranh ra sao…

Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi cấp học bổng, hỗ trợ dành cho sinh viên ngành khoa học cơ bản từ chính các trường, từ Nhà nước không còn hoặc không đủ sức hấp dẫn người học so với các ngành nghề khác. Điều này đã được thực tế chứng minh khi năm học này, tỷ lệ nguyện vọng đăng ký nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng 85% so với năm 2023. Hàng loạt những thay đổi khiến nhóm ngành đào tạo sư phạm có sức hút trở lại sau gần 20 năm ít được thí sinh quan tâm, điểm chuẩn từng trồi sụt khiến nhiều người lo lắng về chất lượng tuyển sinh đầu vào của khối ngành này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai.

Tương tự như vậy, nếu nhóm ngành khoa học cơ bản được tăng cường truyền thông, quảng bá cùng với những chính sách đầu tư có hệ thống, bài bản, chương trình đào tạo cải tiến phù hợp với xã hội, yêu cầu của thị trường thì việc tuyển sinh sẽ khởi sắc. Hiện Bộ GDĐT đã có Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển công nghệ cao trình Thủ tướng Chính phủ. Trong Đề án có đề xuất giải pháp cụ thể hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực các ngành khoa học cơ bản.



Nguồn: https://daidoanket.vn/dinh-vi-nghien-cuu-khoa-hoc-co-ban-thoi-4-0-10296801.html

Cùng chủ đề

Chọn ngành học xu hướng hay khoa học cơ bản?

Rất quan tâm tới vấn đề thời sự mà Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nêu về vai trò của khoa học cơ bản và toán lý thuyết, theo đó phải có toán lý thuyết mới có trí tuệ nhân tạo, một học...

Phát triển ĐHQG TP.HCM thành hệ sinh thái giáo dục – khoa học

Ngày 23.2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể tham dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ĐHQG TP.HCM. ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ năm 2025

NDO - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Theo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết tâm, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự...

Hội thảo khoa học quốc gia về khoa học cơ bản với trách nhiệm quốc gia

NDO - Ngày 9/12, tại Hà Nội, Trường đại học Khoa học và xã hội nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường đại học Khoa học và xã hội nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) tổ chức hội thảo khoa học quốc gia "Khoa học cơ bản với trách nhiệm quốc gia". Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 80 nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản...

Điểm chuẩn Trường đại học Khoa học Tự nhiên năm 2024

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học chính quy các ngành đào tạo của Trường đại học Khoa học Tự nhiên năm 2024 cụ thể như sau: Điểm chuẩn là tổng điểm của 3 bài thi (theo tổ hợp tương ứng) cộng với điểm ưu tiên theo khu vực, đối tượng (nếu có) và áp dụng cho tất cả các tổ hợp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

bước đi mới trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Nhiều học sinh trường tư lọt tuyển Trước đây, trong danh sách đội tuyển chính thức dự thi quốc gia, quốc tế của Hà Nội, chủ yếu là học sinh đến từ các trường THPT chuyên; rất hiếm khi có học sinh trường công lập không chuyên và không có học sinh trường tư thục, trường quốc tế. Tuy vậy, vài năm qua, diện mạo đội tuyển học sinh Hà Nội lên đường dự thi đã có thay đổi...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Tạm đình chỉ công tác giáo viên để 6 trẻ em bị đánh bầm tím

Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Nghĩa Đàn Phạm Huy Sơn thông tin, sau khi sự việc xảy ra Trường mầm non xã Nghĩa Lộc đã họp và quyết định tạm thời cho dừng đứng lớp, bố trí công việc khác đối với giáo viên để xảy ra việc nhiều trẻ bị đánh trong giờ học với những vết thương bầm, tím khắp cơ thể.  Giáo viên bị tạm đình chỉ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất