Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhCông ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn...

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt

Không chỉ quen thuộc trong mỗi bữa ăn gia đình Việt, các sản phẩm mang đậm bản sắc thương hiệu Việt của Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương đã lan tỏa ra nhiều nước trên thế giới trong hành trình 73 năm phát triển.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Nước tương Nam Dương với thương hiệu tàu vị yểu Con Mèo Đen có truyền thống lâu đời và đã xuất khẩu ra nhiều nước – Ảnh: Sỹ Dũng

Tàu vị yểu Con Mèo Đen – danh bất hư truyền

Nhắc đến Nam Dương nhiều người nhớ ngay đến dòng nước tương (nhiều người quen gọi là “tàu vị yểu”) có biểu tượng Con Mèo Đen. Kể từ khi xuất hiện năm 1951, sản phẩm này đã được bao thế hệ người tiêu dùng Việt yêu thích bởi hương vị thơm ngon và khác biệt.

Năm 1951, ông Tân Triều Long – người gốc Triều Châu, thành lập xưởng sản xuất nước tương Nam Dương tại Bến Bình Đông (Chợ Lớn – Sài Gòn), với tên gọi ban đầu là “Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương”, lấy “Đầu mèo” làm nhãn hiệu. Thập kỷ 1960, nước tương Mèo Đen vươn ra khắp các tỉnh miền Nam và miền Trung.

Đến năm 1962, Mèo Đen – Nam Dương đã mở phân xưởng đầu tiên tại Phnôm Pênh (Campuchia), bán sản phẩm ở khắp 16 tỉnh của Campuchia. Sau đó tiếp tục xây dựng phân xưởng thứ hai tại Vientiane (Lào).

Vào năm 1981, Xưởng nước tương Mèo Đen – Nam Dương được giao cho Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM – Saigon Co.op quản lý, với tên mới “Xí nghiệp nước chấm Nam Dương”.

Lúc đó cơ sở hạ tầng của Nam Dương xuống cấp rất nhiều, mạng lưới tiêu thụ gần như không còn và vẫn độc nhất một sản phẩm nước tương Nam Dương. Không thể để mất một thương hiệu vốn đã có chỗ đứng trên thị trường, Saigon Co.op đã nhanh chóng tổ chức lại bộ máy nhân sự, tăng cường cán bộ kỹ thuật, đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc… hợp lý hóa quy trình sản xuất và tăng chất lượng sản phẩm.

Từ một sản phẩm ban đầu, đến nay Nam Dương đã có thêm nhiều sản phẩm như: tương ớt, tương tiêu, sốt chua ngọt… Trong đó, riêng nước tương có khá nhiều loại: hương nấm, vị gừng, vị tỏi ớt… Nam Dương có một lợi thế lớn là dựa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị Co.op Mart (thuộc Saigon Co.op) để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 2.

Từ sản phẩm có tiếng tàu vị yểu Con Mèo Đen, Nam Dương đã liên tục đa dạng hóa các sản phẩm có chất lượng, tạo nên sự lớn mạnh cho một thương hiệu Việt – Ảnh: Sỹ Dũng

Vươn ra biển lớn

Ngày 27-10-2015, SaiGon Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC), mở ra cho Nam Dương tầm vóc phát triển mới. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là hơn 152 tỉ đồng, sau đó tăng lên hơn 328 tỉ đồng, trong đó, Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) góp hơn 160 tỉ đồng (49%); SITEKI INVESTME NTS PTE LTD góp hơn 167 tỉ đồng (51%).

Tập đoàn Wilmar có thế mạnh quản trị sản xuất với 500 nhà máy trên toàn thế giới, với 2 trung tâm nghiên cứu lớn tại Thượng Hải và Singapore, hệ thống phân phối phủ khắp với 170.000 điểm bán lẻ riêng ở Việt Nam và hiện diện ở 40 nước trên thế giới.

Từ bước ngoặt này, năm 2017 nhà máy Nam Dương mới được ra mắt và đi vào hoạt động tại KCN Hiệp Phước (TP.HCM) với tổng vốn đầu tư lên đến 25,6 triệu USD, công suất 50.000 tấn/năm.

Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và vệ sinh ATTP, được cấp các chứng nhận về chất lượng vệ sinh ATTP cũng như các chứng chỉ về trách nhiệm xã hội từ các tổ chức quốc tế uy tín: AIB, FSSC 22000, SEDEX SMETA, ISO 14001:2015, FDA. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như: nước tương, tương ớt, tương cà, hạt nêm, mayonnaise …

Đến nay, các sản phẩm của Nam Dương được phân phối rộng khắp thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng như: Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. Đồng thời công ty cũng đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc Nam Dương sang các nước như: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga, …

Liên tục làm mới mình và cho ra mắt các sản phẩm chất lượng, Nam Dương đã nhận được nhiều giải thưởng như: “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 18 năm liền, Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp Xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường (2012), “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất 2019” do Tạp chí Culture Magazine (Canada) trao tặng…

“Nam Dương tự hào về di sản thương hiệu và sự cải tiến không ngừng của đội ngũ công ty trong nhiều năm qua. Chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực trên hành trình nghiên cứu để tạo nên những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng, có hương vị thơm ngon nhằm chinh phục khẩu vị đa dạng của người dùng. 

Chúng tôi tin rằng gia vị không chỉ đơn thuần là nguyên liệu mà còn ẩn chứa bên trong là bản sắc và văn hóa. Đây chính là điều làm nên một Nam Dương – hương vị Việt Nam”, ông Hồ Diệp Anh Khôi – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương chia sẻ.

Sự hợp tác giữa Sài Gòn Co.op và Tập đoàn Wilmar cũng giúp Nam Dương có thể sử dụng các thương hiệu nổi tiếng như: Meizan, Simply, Neptune…Do đó trong những năm qua, hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam đã rất quen và tín nhiệm với chuỗi sản phẩm của Nam Dương như: Nước tương, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt…

Gần đây, Nam Dương tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm mới – bột ngọt Meizan. Ra mắt từ tháng 9-2024, bột ngọt Meizan được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

Ông Khôi chia sẻ thêm: “Sản phẩm bột ngọt Meizan đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Phù hợp với Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về phụ gia thực phẩm – chất điều vị được ban hành tại Thông tư 18/2010 của Bộ Y tế và Nghị định 15/2018 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm”.

Hiện sản phẩm được phân phối tại các chi nhánh siêu thị như: Co.opmart, Go, Bách hóa Xanh và các cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Công ty Thực phẩm Quốc tế Nam Dương và 73 năm gìn giữ bản sắc thương hiệu Việt - Ảnh 3.

Mỗi gói bột ngọt Nam Dương trước khi đến tay người tiêu dùng đều mang trọng trách cam kết chất lượng. Ảnh Sỹ Dũng

Trong năm 2024, Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cũng đã đăng ký chất lượng, thương hiệu, đáp ứng hàng loạt yêu cầu của phía FDA (Mỹ). Nhờ đó, không chỉ nước tương, hàng loạt sản phẩm của Nam Dương đã được xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ.

Về định hướng phát triển, ông Hồ Diệp Anh Khôi cho biết trong thời gian tới, công ty Nam Dương sẽ tiếp tục mở rộng thị trường trong nước và vươn ra ngoài biên giới. “Chúng tôi cũng đang có kế hoạch cho ra dòng sản phẩm khôi phục lại khẩu vị nguyên bản, thuần Việt của sản phẩm tàu vị yểu Con Mèo Đen ngày xưa, cách đây 50- 60 năm”, ông chia sẻ thêm.



Nguồn: https://tuoitre.vn/cong-ty-thuc-pham-quoc-te-nam-duong-va-73-nam-gin-giu-ban-sac-thuong-hieu-viet-20241210223609003.htm

Cùng chủ đề

Cherry đổ bộ siêu thị Tết, rẻ chưa từng có

Mỗi kg cherry Chile về Việt Nam đang được bán tại hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op với giá chỉ 199.000 đồng/kg, rẻ nhất thị trường. Ông Võ Trần Ngọc - giám đốc kinh doanh Saigon Co.op - nhấn mạnh: "Saigon Co.op luôn...

Xu hướng dịch chuyển ‘ăn Tết’ sang ‘tận hưởng Tết’

Sau một năm bận rộn với guồng quay công việc, Tết trở thành dịp để nhiều người sạc lại năng lượng cho bản thân. Ngày càng phổ biến xu hướng đón Tết đơn giản, gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống thông qua các mâm cỗ đặt sẵn, sắm Tết online. ...

Một chuỗi cà phê, trà của Việt Nam chính thức đặt chân đến Ấn Độ

FranGlobal của Ấn Độ đã chọn mua nhượng quyền độc quyền thương hiệu Three O’Clock cho 4 quốc gia Ấn độ, Nepal, Sri Lanka và Bangladesh với cam kết phát triển ít nhất 100 chi nhánh trong vòng 10 năm. Ngày 14-1, Công ty...

Thị trường Tết bắt đầu sôi động

Sức mua tại các siêu thị, cửa hàng, chợ bắt đầu tăng mạnh khi người dân đi sắm Tết. Đây là thời điểm nhiều người chuẩn bị các phần quà biếu tặng các mặt hàng thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, trà, bia, nước ngọt… ...

Saigon Co.op giữ bình ổn giá, tăng cường hàng hóa Tết Nguyên đán 2025

Hệ thống 800 điểm bán thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… chính thức bước vào mùa cao điểm kinh doanh Tết. Với chủ đề "Đến Co.op chở Tết về", hàng Tết đã được phủ đầy quầy kệ của Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… với chương trình khuyến mãi phong phú, các hoạt động trải nghiệm sôi động giúp sức mua tại các điểm bán tăng từ 30 - 40% so với những...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây

Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá. Theo Hãng tin Reuters, ngày 29-1 (giờ địa phương), tổ...

Công dân toàn cầu: Đi qua muôn nẻo lại về nhà

Tôi viết những dòng này trên chuyến bay cuối năm từ Canada trở về Sài Gòn - TP.HCM. Hãng hàng không đang mở những bài nhạc tươi vui mừng năm mới, dĩ nhiên không thể thiếu ca khúc kinh điển của ABBA. ...

Quân y đảo Sinh Tồn cấp cứu kịp thời cho ngư dân thoát vị bẹn giữa biển ngay mùng 1 Tết

Quân y đảo Sinh Tồn vừa cấp cứu, điều trị thành công cho một ngư dân bị thoát vị bẹn trái. Sáng 30-1, Ban Tuyên huấn Vùng 4 Hải quân cho biết quân y đảo Sinh Tồn vừa tiếp nhận và cấp cứu một...

Năm Ất Tỵ, các đại gia địa ốc như Vinhomes, Novaland, Phát Đạt, Nam Long sẽ có gì?

Các doanh nghiệp địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán Việt đã gom hành trang bước vào năm Ất Tỵ với kết quả kinh doanh như một bức tranh đa sắc màu: người lãi kẻ lỗ, khối tài sản có doanh nghiệp bốc hơi nhưng cũng có doanh nghiệp tăng lên. ...

Ký ức ‘nghề đón Tết’ của trẻ nhỏ vùng biên

Tết đến mang theo sắc hoa rực rỡ, hương bánh tét thơm lừng, cùng tâm trạng rộn ràng đón mùa xuân mới. Với tôi, Tết còn gợi lên ký ức đẹp về tuổi thơ, về những 'nghề đón Tết' hồn nhiên của bọn trẻ miền quê. ...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 29//1/2025 lao dốc sau cú sốc cổ phiếu công nghệ Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/1/2025 trên thị trường quốc tế giảm mạnh do đồng USD vụt tăng và cổ phiếu Mỹ lao dốc sau cơn địa chấn startup trí tuệ AI DeepSeek của Trung Quốc. Tới 17h ngày 28/1 (giờ Việt Nam), giá vàng hôm nay giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.740 USD/ounce. Vàng giao tháng 4/2025 trên sàn Comex New York ở mức 2.775 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 28/1 cao hơn khoảng 32,8% (677...

Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu “hụt hơi”

Ngay cả khi lãi suất tăng vọt trong 18 tháng qua, thị trường việc làm tốt lên và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã giúp nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển.Điều này dẫn đến hy vọng về một cuộc hạ cánh mềm - thời điểm Cục Dự trữ Liên bang có thể đánh bại lạm phát mà không khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm.Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy...

Vay tiêu dùng bớt xíu thủ tục nhưng vẫn phải chứng minh đủ thứ

Quy định mới này được kỳ vọng sẽ thu hút khách hàng có nhu cầu vay những khoản tiền nhỏ, thay vì tìm đến công ty tài chính hay tín dụng đen, do NH không còn đòi hỏi khách hàng có đầy đủ các giấy tờ chứng minh phức tạp như trước. Tuy nhiên, trong thực tế, việc vay tiêu dùng tại...

Mùng 1 Tết, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ giảm ngược dòng thế giới

(NLĐO) – Giá vàng thế giới tăng hàng chục USD/ounce trong khi giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 bất ngờ giảm. ...

Cùng chuyên mục

Năm Ất Tỵ, các đại gia địa ốc như Vinhomes, Novaland, Phát Đạt, Nam Long sẽ có gì?

Các doanh nghiệp địa ốc niêm yết trên sàn chứng khoán Việt đã gom hành trang bước vào năm Ất Tỵ với kết quả kinh doanh như một bức tranh đa sắc màu: người lãi kẻ lỗ, khối tài sản có doanh nghiệp bốc hơi nhưng cũng có doanh nghiệp tăng lên. ...

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bất ngờ hạ nhiệt

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục đi xuống trong ngày mùng 2 Tết theo đà hạ nhiệt của giá thế giới. ...

Thị trường chứng khoán 2025 có thể làm nhà đầu tư “say sóng”

(NLĐO)- Các chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán 2025 sẽ những cơn có sóng mạnh, thậm chí "co giật" nên có thể làm nhà đầu tư say sóng. ...

Sụt giảm do USD tăng giá

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay đi xuống khi Mỹ giữ nguyên lãi suất, đồng USD tăng giá so với nhiều ngoại tệ khác ...

Nhiều siêu thị mở cửa trở lại từ ngày mùng 2 Tết, giá cả tương đối ổn định

ANTD.VN - Bộ Tài chính vừa có báo cáo nhanh Chính phủ về tình hình giá cả thị trường ngày 29/01/2025 (tức ngày mùng 1 Tết Âm lịch). Vẫn còn một số điểm trông giữ xe tự phát giá cao Theo báo cáo, tình hình cung cầu thị trường ngày 29/01/2025 (ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ) không có diễn biến bất thường về giá. Cụ thể, trong ngày mùng 1 Tết đầu năm mới, hầu...

Mới nhất

Hội An tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân và du khách dịp Tết Nguyên đán

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa-nghệ thuật, vui chơi-giải trí sôi nổi, phục vụ nhân dân và du khách du xuân. ...

DeepSeek bị chặn tại một quốc gia

Ứng dụng của DeepSeek biến mất khỏi các chợ App Store và Google Play tại Italy, một ngày sau khi nhà chức trách yêu cầu cung cấp thông tin về việc sử dụng dữ liệu cá nhân. Ngày 28/1, Garante - cơ quan bảo vệ dữ liệu Italy cho biết đã yêu cầu startup DeepSeek cung cấp thông tin về...

DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, thua xa đối thủ phương Tây

Trong bài kiểm tra của một tổ chức xếp hạng độ tin cậy lớn, AI Trung Quốc DeepSeek chỉ đạt 17% độ chính xác, xếp thứ 10/11 trong các chatbot AI được đánh giá. ...

4 sai lầm khi tập thể dục trong thời tiết lạnh cần tránh

Tập luyện đều đặn rất quan trọng với duy trì vóc dáng và ngăn tăng cân, đặc biệt là trong thời tiết lạnh....

Trồng lan rừng, cả làng Thái Nguyên nhà nào cũng giàu lên nhờ hoa quý tộc, giải trí xả láng ra tiền

Các gia đình ở xóm Trung Thần (xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cùng nhau trồng lan rừng-thứ cây cảnh...

Mới nhất