Trang chủProductMake in Việt NamĐưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc...

Đưa sản phẩm trà ‘made in Việt Nam’ ra thị trường quốc tế

Chương trình OCOP giúp HTX hoàn thiện các khâu của chuỗi sản xuất một cách khoa học, hiệu quả, từng bước đưa sản phẩm Tuyết Sơn Trà đến người dùng trong nước và quốc tế.Suối Giàng là nơi có hàng vạn cây chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Thanh Tiến.

Suối Giàng là nơi có hàng vạn cây chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ảnh: Thanh Tiến.

Xây dựng thương hiệu Tuyết Sơn Trà

Trong không gian mờ sương của vùng núi Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), nơi những đồi chè xanh mướt ôm ấp lấy chân núi, bà Lâm Thị Kim Thoa đã dành cả thanh xuân để đưa hương vị chè Shan tuyết nổi tiếng ra thế giới. Bà Thoa là một người phụ nữ mạnh mẽ, đầy quyết tâm và khát vọng, những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà cùng với người dân bản địa đã giúp chè Shan tuyết Suối Giàng không chỉ chinh phục người tiêu dùng trong nước mà từng bước vươn xa ra thị trường quốc tế.

Vùng chè Shan tuyết cổ thụ ở Suối Giàng có diện tích khoảng 400 ha, trong đó diện tích mọc tự nhiên hơn 300 ha với hơn 4 vạn cây từ 100 – 500 năm tuổi. Với thời tiết 9/12 tháng trong năm được bao phủ bởi sương mù, độ ẩm cao nên búp chè được ngậm sương, tắm nắng, được bao phủ lớp lông tơ mỏng mịn như nhung, trắng như tuyết. Một năm, chè Shan tuyết cho thu hoạch 3 vụ chính gồm: vụ xuân, vụ hè và vụ thu đông.

Những búp chè tuyệt hảo do thiên nhiên ban tặng người dân nơi đây. Ảnh: Thanh Tiến.

Những búp chè tuyệt hảo do thiên nhiên ban tặng người dân nơi đây. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Thoa kể lại, bà có duyên gắn bó với vùng đất này từ khi kết hôn và theo chồng về làm dâu ở Suối Giàng. Những năm đầu sống tại đây, bà chứng kiến sự khó khăn của bà con nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm chè. Mặc dù chè Shan tuyết Suối Giàng đã nổi tiếng trong nước, nhưng sản phẩm chè của bà con chủ yếu được bán dưới dạng thô, giá trị không cao và chưa có thương hiệu.

Chính từ những trăn trở đó, bà Thoa quyết định bắt tay vào xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Suối Giàng với niềm tin có thể đưa sản phẩm trà vươn xa hơn nữa, không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà cung cấp ra thế giới. Tuy nhiên, hành trình khởi nghiệp của bà không hề dễ dàng bởi những khó khăn về vốn, công nghệ sản xuất, cũng như việc thuyết phục người dân thay đổi thói quen sản xuất thủ công.

Bà Lâm Thị Kim Thoa chia sẻ, năm 2007 HTX Suối Giàng ra đời, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi không có nguồn lực về tài chính, không nhân lực về kỹ thuật sản xuất chế biến chè, không có mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, trụ sở giao dịch và thiếu kinh nghiệm quản lý. Vì vậy các thành viên HTX đề ra mục tiêu “4 quyết” (quyết lấy lại thương hiệu cho vùng chè Suối Giàng, xây dựng đội ngũ lao động là người bản địa, giữ gìn và bảo vệ vùng chè quý và quyết không lùi bước).

HTX Suối Giàng được thành lập với quyết tâm xây dựng thương hiệu vùng chè quý. Ảnh: Thanh Tiến.

HTX Suối Giàng được thành lập với quyết tâm xây dựng thương hiệu vùng chè quý. Ảnh: Thanh Tiến.

Được sự đồng lòng của tất cả thành viên trong việc góp đất, góp công để tạo dựng trụ sở, nhà xưởng. HTX đã từng bước xây dựng thương hiệu “Tuyết Sơn Trà”. Ban đầu, HTX chú trọng sản xuất sản phẩm trà xanh “Diệp trà”, đây là loại trà mà đa số người uống trà Việt sử dụng. Sau đó, để thích ứng với thị trường trà rộng hơn và ước mơ xuất khẩu ra nước ngoài, HTX đã sản xuất Hồng trà, Hoàng trà và Bạch trà. Các sản phẩm luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, chú trọng khâu sản xuất sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kết hợp với thiết kế mẫu mã sản phẩm hấp dẫn để tạo thương hiệu.

 

Xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao để tạo đà xuất khẩu

Sau hơn chục năm sản xuất, chế biến với máy móc, thiết bị thô sơ, nhà xưởng chưa đáp ứng tiêu chuẩn, sản phẩm đơn điệu, năm 2018, HTX đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng khang trang, đầu tư thiết bị hiện đại với công suất sản xuất lên 2.000 kg chè búp tươi/ngày. HTX còn liên kết với một số chuyên gia trong ngành chè đào tạo thành viên, người lao động quy trình sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Nhờ đó, đến nay HTX đã là một trong những đơn vị có đội ngũ lao động lành nghề trong sản xuất, chế biến chè. Hệ thống nhà xưởng đã đạt tiêu chuẩn HACCP, vùng nguyên liệu đã được cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, cây chè đã được đánh số truy xuất nguồn gốc vùng trồng, một số sản phẩm Tuyết Sơn Trà đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Sản phẩm Tuyết Sơn Trà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Thanh Tiến.

Sản phẩm Tuyết Sơn Trà đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Ảnh: Thanh Tiến.

Đến nay, HTX có 6 loại sản phẩm mang tên Tuyết Sơn Trà có chất lượng tốt, được đóng gói với các mẫu mã đẹp, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Giá bán chè tùy thuộc theo loại, dao động từ 400.000 đồng/kg, sản phẩm có giá cao nhất hơn 4 triệu đồng/kg. 

Với 4 dòng sản phẩm mang tên “Tuyết Sơn Trà” đó là: Hồng trà, Hoàng trà, Diệp trà và Bạch trà; trong đó có 2 sản phẩm là Hồng trà Shan tuyết và Diệp trà Shan tuyết đảm bảo các tiêu chuẩn châu Âu, xuất khẩu sang thị trường Anh và Nhật Bản. Doanh thu bình quân hàng năm của HTX đạt 2,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt 5,7- 6 triệu đồng/người/tháng.

Theo bà Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) như một tia sáng, giúp HTX hoàn thiện, củng cố, khắc phục tất cả các khâu của chuỗi sản xuất kinh doanh một cách khoa học hơn, sát thực tế và hiệu quả sản xuất, kinh doanh được nâng lên. Đến nay, sản phẩm Tuyết Sơn Trà của HTX đã được công nhận tiêu chuẩn OCOP 4 sao, hiện đang tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã để nâng cấp lên sản phẩm OCOP 5 sao, tạo đà cho việc xuất khẩu sản phẩm.

Bà Lâm Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng đang nỗ lực để đưa sản phẩm tới thị trường thế giới. Ảnh: Thanh Tiến.

Bà Lâm Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Suối Giàng đang nỗ lực để đưa sản phẩm tới thị trường thế giới. Ảnh: Thanh Tiến.

Mục tiêu của nữ giám đốc HTX là gia tăng doanh số, sản lượng sản phẩm trà “made in Việt Nam” xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế như Anh, Nhật, Mỹ. Từ đó sẽ tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, xây dựng thương hiệu vùng chè sạch để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương vốn nhiều đời gắn bó với cây chè cổ thụ.

Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Suối Giàng cho biết, để hỗ trợ HTX, chính quyền xã phối hợp với các ngành chức năng giới thiệu cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế để giới thiệu sản phẩm. Các sản phẩm OCOP của HTX không chỉ được yêu thích nhờ hương vị đặc biệt mà còn bởi những giá trị văn hóa và truyền thống của vùng đất này.

Ngoài ra, địa phương cũng tuyên truyền, khuyến cáo người dân chú trọng bảo vệ môi trường, mọi quy trình sản xuất chè đều phải đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp sản phẩm chè trở nên thân thiện với người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, tạo ra một mô hình sản xuất chè bền vững.

Thanh Tiến

 

nguồn: https://nongnghiep.vn/dua-san-pham-tra-made-in-viet-nam-ra-thi-truong-quoc-te-d410982.html

Cùng chủ đề

Đắm say chè Thái

Ở Thái Nguyên, chúng tôi đã rong ruổi từ Đồng Hỷ lên Đại Từ, rồi ngoặt về Phú Bình, Sông Công… Nhưng đắm say nhất, hẳn là chuyến điền dã ở Tân Cương - một vùng đất góp phần làm nên Đệ nhất danh trà.Nằm cách Thủ đô Hà Nội về phía Đông Bắc khoảng hơn 50 km, Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân tọa lạc tại Km20, Quốc lộ 3, phường Cải Đan, thành phố...

5 loại trà vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp giảm cân

Giảm cân là quá trình đòi hỏi kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện thường xuyên và các phương pháp hỗ trợ hiệu quả khác. Trong đó, trà được xem là một lựa chọn tự nhiên giúp tăng đốt...

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Thêm tin vui bất ngờ cho người thích uống trà

Những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của trà đã được báo cáo rộng rãi nhưng các nhà khoa học vừa phát hiện thêm một lợi ích bất ngờ của đồ uống được nhiều người yêu thích này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Bánh chưng khổng lồ chiêu đãi 2.000 thực khách

Cần Thơ Khoảng 2.000 thực khách đổ về Quảng trường Bình Thủy (TP Cần Thơ) chiêm ngưỡng và thưởng thức bánh chưng khổng...

Loại bánh tạo trend từ câu nói đùa ‘có muốn ăn dép không’

Không chỉ gây tò mò bởi hình dáng giống hệt đôi dép crocs, món bánh dép crocs này đang trở thành cơn sốt,...

Nông dân lên sóng, nông sản lên đời

QUẢNG NINH Nhờ nền tảng mạng xã hội, người nông dân có thể tiếp cận với nhiều khách hàng, từ đó dễ dàng...

Trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, lão nông ‘kiếm tiền khỏe re’

HẬU GIANG Một nông dân Hậu Giang trồng khóm hữu cơ, nuôi ốc lát Thái, sự kiên trì, sáng tạo giúp ông nâng...

Bài đọc nhiều

Sản phẩm công nghệ số make in Vietnam sẵn sàng ‘nghênh chiến’ trên thị trường thế giới

Sản phẩm công nghệ số make in Vietnam kết tinh thành tựu khoa học công nghệ đã và đang sẵn sàng 'nghênh chiến', cạnh tranh trên thị trường thế giới. Cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam có thể thụ hưởng thành quả khoa học công nghệ do doanh nghiệp công nghệ số trong nước thực hiện.   Đây là nhận định của ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam...

Viettel làm chủ công nghệ, đưa Việt Nam tiến xa trong chiến lược quốc gia “Make in Vietnam”

(ĐCSVN) – Lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu thương mại các trạm gốc 5G Open RAN "Make in Vietnam" và được sản xuất bởi Viettel. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh của Viettel, đưa Việt Nam tiến xa hơn trong chiến lược quốc gia "Make in Vietnam".  Trạm phát sóng 5G Open RAN đầu tiên trưng bày tại sự kiện. Ảnh: TL  Ngày 13/11, Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (Viettel...

Bước nhảy vọt của hàng Việt: vươn tầm thế giới, chinh phục mọi thị trường

Trong không khí náo nhiệt của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12, hàng triệu người tiêu dùng cả nước sắp chứng kiến một không gian độc đáo hoành tráng - nơi hội tụ tinh hoa hàng Việt, trưng bày các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, lan tỏa niềm tự hào dân tộc và khẳng định...

Đạm Phú Mỹ – 2 thập kỷ “cho mùa bội thu”

Cùng với nhà máy Đạm Hà Bắc, sự ra đời của nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đáp ứng 45% nhu cầu phân bón trong nước, góp phần bình ổn thị trường và tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu phân bón. Đến nay, Đạm Phú Mỹ đã chiếm khoảng 35% thị phần phân đạm ure trong nước.    Không dừng lại ở sản phẩm phân ure, PVFCCo còn đầu tư xây dựng thêm nhà máy sản xuất phân bón tổng hợp...

Trà đạo của người Việt

Có lợi thế nhiều năm đưa sản phẩm trà Việt đi chinh phục những thị trường khó tính nhất thế giới như (Nga, Mỹ, Đài Loan…), VinaTea trở về tái chinh phục thị trường trong nước bằng chất lượng và sự an toàn cho người dùng. Trà mang một nét văn hóa rất riêng, thưởng thức một chén trà cũng chính là thưởng thức nét văn hóa đó. Trong văn hóa thưởng trà và nghệ thuật trà Việt luôn hiện...

Cùng chuyên mục

15:46:58

Tranh nghệ thuật xuyên sáng

Tranh nghệ thuật xuyên sáng là một loại hình nghệ thuật mới lạ, độc đáo, sử dụng ánh sáng để làm nổi bật vẻ đẹp của hội hoạ truyền thống. Mặt trước tranh dùng màu đen đơn sắc thể hiện các đường nét chủ thể, mặt sau sử dụng màu sắc. Khi ánh sáng bật lên sẽ hoà quyện hai mặt tranh với nhau tạo nên bức tranh hoàn hảo, đem lại hiệu ứng thị giác ấn tượng. hanoionline.vn Nguồn:https://hanoionline.vn/video/tranh-nghe-thuat-xuyen-sang-made-in-hanoi-17-01-2025-297017.htm?gidzl=NtG5SMlqp1DPRmD-QktF4Lvk1NXmkPyRGMy4St7kcqf0RrqY8RcQ6a8yLNCWxPzB4pq48pK0jVvQRVJC4W

Doanh nghiệp Make in Viet Nam trở thành ‘đầu tàu’ cho kinh tế số Việt

Từ lời hiệu triệu Make in Viet Nam, các doanh nghiệp công nghệ số Việt đang từng bước chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, làm chủ công nghệ lõi. Doanh nghiệp công nghệ số hiện đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Tính đến hết năm 2024, cả nước hiện có 73.788 doanh nghiệp công nghệ số đang hoạt động, tăng 10,12%...

Trao Kỷ lục Việt Nam cho Wolfoo Game – sản phẩm giáo dục “make in Vietnam”

NDO - Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao Kỷ lục Việt Nam cho Wolfoo Game, sản phẩm game (trò chơi điện tử) phát triển từ bộ nhân vật hoạt hình nổi tiếng Wolfoo với nội dung giáo dục và hướng dẫn kỹ năng cho trẻ em dưới 10 tuổi. Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh và xác lập Kỷ lục Việt Nam cho Wolfoo Game. (Ảnh: BẢO CHÂU) Trong khuôn khổ sự kiện kỷ niệm 10...

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ Tết

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của Quảng Ninh đã khẳng định vị thế, mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành thương hiệu được nhiều người tin dùng. Chuẩn bị Tết Nguyên đán 2025, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã sẵn sàng đưa đến người dân.

Mới nhất

Triển lãm “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” giới thiệu hơn 200 cổ vật đặc sắc

VHO - Triển lãm giới thiệu hơn 200 cổ vật quý hiếm thuộc nhiều loại hình và chất liệu, có niên đại từ thế kỷ 15 đến thời Nguyễn.  Ngày 4.7, Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, từ ngày 11.7 đến ngày 12.9, triển lãm chuyên đề “Đà Nẵng – Dấu xưa vang vọng” sẽ chính thức mở cửa...

GELEX cùng Viglacera tiếp tục là doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin năm 2025 – Tổng công ty Viglacera

Thông tin được công bố trong “Báo cáo khảo sát toàn diện về hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2025, ra mắt ngày 01/07/2025, trong khuôn khổ Chương trình IR Awards 2025. Tiêu chí xét chọn thông qua quá trình khảo sát toàn diện hoạt động công bố thông tin của toàn bộ...

Hoa Sen Home tái hiện showroom trưng bày độc đáo ngay Công viên bờ Đông cầu Rồng Đà Nẵng

Trong chuỗi sự kiện ghi hình chương trình Mái ấm gia đình Việt tại...

ACECOOK VIỆT NAM CÔNG BỐ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN MỚI NHÂN DỊP KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY BÁN HÀNG ĐẦU TIÊN “ĐỔI MỚI NÂNG...

ACECOOK VIỆT NAM CÔNG BỐ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN MỚI NHÂN DỊP KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY BÁN HÀNG ĐẦU TIÊN “ĐỔI MỚI NÂNG TẦM HẠNH PHÚC – COOK HAPPINESS THROUGH INNOVATION” Nhân dịp kỷ...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 03.7.2025

Hà Nội, ngày 03.7.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 03 tháng 07 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Mới nhất