Trang chủNewsThời sựTP.HCM đột phá với TOD dọc metro, đường vành đai

TP.HCM đột phá với TOD dọc metro, đường vành đai

TP.HCM đang xây dựng chiến lược phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến metro và đường Vành đai 2, 3. Việc này không chỉ giảm áp lực giao thông, còn đặt nền móng xây dựng môi trường sống hiện đại, tiện lợi.

9 vị trí phát triển TOD

Mô hình TOD đang là giải pháp tối ưu mà các thành phố lớn trên thế giới đã áp dụng thành công. TOD không chỉ giúp giảm thời gian di chuyển mà còn tạo ra các khu vực đô thị kết nối hiệu quả giữa nơi ở, nơi làm việc và giải trí.

TP.HCM đột phá với TOD dọc metro, đường vành đai- Ảnh 1.

Trung tâm Triển lãm – Thể dục thể thao quận Tân Bình (5,1 ha) nơi sẽ phát triển TOD trong tương lai.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, giai đoạn 2024-2025, TP.HCM dự kiến phát triển TOD tại 9 vị trí. Trong đó, metro số 1 sẽ phát triển TOD quanh ga Phước Long (khu Trường Thọ, TP Thủ Đức), với diện tích hơn 160ha. Tại metro số 2, 3 sẽ thực hiện TOD ở các vị trí Tây Thạnh, Trung tâm Triển lãm Tân Bình, khu C30 gần ga Lê Thị Riêng…

Với đường Vành đai 3, có 5 vị trí phát triển TOD, gồm: Khu đất Nông trường Dừa và khu đất Long Bình ở TP Thủ Đức; khu Tân Hiệp, khu số 6 Xuân Thới Thượng và khu Xuân Thới Sơn, thuộc huyện Hóc Môn.

Tổng diện tích các TOD này rộng trên 1.000ha và mỗi điểm đô thị gần như một đô thị vệ tinh thu nhỏ của các khu vực trung tâm.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, mô hình này không chỉ giúp giảm xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông mà còn khuyến khích lối sống thân thiện, giúp các khu vực xung quanh trạm metro gia tăng giá trị, là địa điểm thuận lợi để phát triển dịch vụ, thương mại.

Ông Sơn cho rằng, trước mắt TP.HCM cần tập trung làm tốt ở tuyến metro số 1. Để metro phát huy hiệu quả, TP cần giải quyết thách thức từ việc tổ chức xe buýt kết nối, xây dựng bãi đỗ xe phù hợp, cho đến phát triển đô thị dọc tuyến.

Quan trọng hơn, cần thời gian và chiến lược để thay đổi thói quen di chuyển của người dân, khuyến khích họ chuyển sang đi metro và chịu khó đi bộ ở chặng ngắn.

Ba mô hình dự kiến

TP.HCM đưa ra ba mô hình triển khai TOD dọc các tuyến metro, vành đai. Thứ nhất, mô hình TOD tại vùng lõi nhà ga (trong phạm vi bán kính từ 400 – 500m).

Mô hình này sẽ phát triển đô thị mật độ cao tối ưu; đất sử dụng hỗn hợp, đa chức năng, thương mại – dịch vụ kết hợp ở; đi bộ là hình thức đi lại chủ yếu trong khu vực TOD; giao thông đối ngoại chủ yếu bằng đường sắt đô thị.

TP.HCM đột phá với TOD dọc metro, đường vành đai- Ảnh 2.

Ô phố I/82a, Tây Thạnh (26,65 ha) bỏ trống lãng phí nhiều năm qua.

Thứ hai, mô hình TOD tại vùng chuyển tiếp nhà ga (ngoài phạm vi bán kính 400 – 500m và thuộc bán kính 800 – 1.000m), phát triển đô thị mật độ cao; sử dụng đất hỗn hợp với nhà ở và công trình dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu đi bộ và xe đạp; kết nối giao thông với nhà ga bằng xe buýt hoặc xe cá nhân nhẹ (xe đạp, xe điện…); giao thông đối ngoại chủ yếu vẫn là đường sắt đô thị.

Cuối cùng, mô hình đô thị tập trung tại vùng phụ cận các nút giao thông của đường Vành đai 3. Mô hình này phát triển theo hướng hình thành các khu dân cư tập trung, khu chức năng đô thị, các khu công nghiệp, logistics…

Trong đó, phát triển đô thị trung – cao tầng quanh lõi trung tâm, sử dụng đất hỗn hợp khu ở và dịch vụ xã hội; giao thông nội khu chủ yếu xe đạp, xe điện; giao thông đối ngoại chủ yếu kết nối đường nhánh và giao thông công cộng.

Đủ năng lực triển khai

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM nhận định, TP.HCM hoàn toàn có thể triển khai mô hình TOD bởi năng lực quy hoạch và công nghệ xây dựng đều trong tầm tay.

TP.HCM đột phá với TOD dọc metro, đường vành đai- Ảnh 3.

Phát triển TOD dọc tuyến metro sẽ mang lại những lợi ích về kinh tế, xã hội.

Trong ba mô hình TOD nêu trên, ông Nguyên cho rằng các phương án 2 và 3 sẽ phù hợp hơn. Không chỉ chú trọng đến kết nối hạ tầng giao thông, các khu vực TOD cần được thiết kế toàn diện, bao gồm hệ thống giao thông nội khu, bãi đỗ xe, không gian công cộng và các dịch vụ phụ trợ.

Các khu vực này cần được tích hợp hài hòa với các chức năng đô thị như nhà ở, thương mại, dịch vụ, và tiện ích xã hội để không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn nâng cao chất lượng sống cho cư dân.

“Metro giống như một dòng sông, các dự án TOD như nhánh sông, nước chảy đến đâu sẽ khiến nơi đó màu mỡ, phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó, việc tận dụng hạ tầng giao thông, đặc biệt là đường Vành đai 3 và các tuyến metro để phát triển đô thị là rất cần thiết”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cũng cho rằng, nếu các khu vực TOD được xây dựng hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt. Đầu tiên, giá trị bất động sản xung quanh các nhà ga metro sẽ tăng mạnh nhờ vào kết nối giao thông thuận tiện và môi trường sống chất lượng.

TOD sẽ thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ và tạo ra cơ hội việc làm. Việc giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân và khuyến khích sử dụng giao thông công cộng sẽ giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm ô nhiễm, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho cả thành phố và doanh nghiệp.

Mô hình TOD còn thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ như xây dựng, vật liệu, điện, nước, y tếgiáo dục. Đồng thời, các khu vực ngoại ô cũng được phát triển nhờ kết nối giao thông tốt, tạo ra các cơ hội kinh tế mới.

Việc giảm ùn tắc và ô nhiễm còn giúp giảm chi phí xã hội liên quan đến tai nạn giao thông và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cuối cùng, môi trường sống và làm việc thuận tiện ở các khu TOD sẽ thu hút nguồn lao động tài năng, tạo nền tảng cho sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo và công nghệ cao. TOD không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế trực tiếp mà còn tạo dựng một đô thị bền vững, năng động và chất lượng.

Về tiến độ triển khai, trong quý IV/2024 và quý I/2025, TP.HCM giao các đơn vị xác định cụ thể ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch, đất đai, các chức năng phát triển đô thị của từng khu vực.

Từ quý I đến quý III/2025 tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch; quý III, IV/2024 thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Trong năm 2025 sẽ ban hành quyết định phê duyệt dự án.

Phát triển TOD thế nào khi làm đường sắt tốc độ cao?Phát triển TOD thế nào khi làm đường sắt tốc độ cao?

Đường sắt tốc độ cao kỳ vọng sẽ tạo ra khoảng 22 tỷ USD từ dịch vụ, quảng cáo và quỹ đất tại các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Tuy nhiên, để biến kỳ vọng thành thực tế vẫn còn rất nhiều việc phải làm.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-dot-pha-voi-tod-doc-metro-duong-vanh-dai-192241202234039213.htm

Cùng chủ đề

Đột phát theo Nghị quyết 57: Tăng tốc phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Thái Nguyên đang triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng tốc, bứt phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2025 và giai đoạn 2026 - 2030. ...

TP.HCM ban hành kế hoạch làm 355km metro, khởi công tuyến số 2 tháng 12/2025

TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới. Trong đó, cuối năm 2025 khởi công tuyến metro số 2, các tuyến tiếp theo khởi công giai đoạn 2027. ...

TP HCM ban hành kế hoạch đặc biệt để thúc đẩy metro

(NLĐO) - UBND TP HCM ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 188/2025/QH15, thí điểm cơ chế đặc thù nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị. ...

Chung cư cũ được xây mới, người dân hết cảnh phải xếp hàng đi vệ sinh

TPO - Từ khi ở chung cư, tập thể cũ phải xếp hàng đi vệ sinh, nhà thấm dột tứ phía mỗi khi trời mưa..., đến nay chung cư mới được xây dựng khang trang, cuộc sống của người dân đã thay đổi hoàn toàn.  26/03/2025 | 15:33 ...

Xe tải va chạm xe khách, nam tài xế mắc kẹt trong cabin

(NLĐO) - Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường vành đai phía Tây, địa phận huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Thống nhất “ý Đảng, lòng dân,” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Thực tiễn 95 năm qua đã chứng minh "ý Đảng, lòng dân" hòa quyện, thống nhất tạo nên sức mạnh vô địch, đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Nói “ý Đảng, lòng dân” là nói đến hai yếu tố cội nguồn, sâu xa, then chốt và cũng là trực tiếp nhất quyết định mọi quá trình cách mạng. Vai trò của Đảng - Đảng lãnh đạo và nhân dân - trên dưới một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất