Trang chủNewsThời sựXã hội hoá nâng cấp luồng Hải Phòng

Xã hội hoá nâng cấp luồng Hải Phòng

Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ và mở rộng vũng quay tàu hiện hữu.

Để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, Bộ GTVT vừa chấp thuận chủ trương nâng cấp luồng Hải Phòng (đoạn thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ), kết hợp mở rộng vũng quay tàu hiện hữu từ 290 m lên 310 m.

Xã hội hoá nâng cấp luồng Hải Phòng- Ảnh 1.

Việc nâng cấp luồng Hải Phòng nhằm đảm bảo cho tàu tổng hợp đến 50.000 tấn giảm tải có thông số phù hợp chuẩn tắc luồng hành hải (Ảnh: Tạ Hải).

Toàn bộ khối lượng vật chất nạo vét đoạn luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) và mở rộng vũng quay tàu hiện hữu (khoảng 280.000 m3 ) sẽ được đổ tại khu vực do UBND TP. Hải Phòng công bố, không tận thu sản phẩm nạo vét.

Cục Hàng hải VN có trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát chủ đầu tư triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường, khoáng sản và các quy định có liên quan của pháp luật.

Cơ quan này cũng cần làm việc cụ thể với chủ đầu tư về trách nhiệm chi trả kinh phí điều chỉnh hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ việc nâng cấp đoạn luồng và mở rộng vũng quay tàu.

Công ty CP Cảng Hải Phòng (chủ đầu tư) có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo tuân thủ đầy đủ các quy định về chuyên ngành hàng hải, các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường, khoáng sản, bảo vệ môi trường; không đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT trong việc chia sẻ lợi ích, trách nhiệm đối với đầu tư khai thác luồng tàu.

Đối với tuyến luồng hàng hải Hải Phòng, trước đó, Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương nâng cấp luồng đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Đình Vũ và đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ, với cao độ đáy luồng sau khi nạo vét đạt – 8,5 m (hải đồ), bề rộng luồng giữ nguyên 80 m, đảm bảo cho tàu tổng hợp đến 50.000 tấn giảm tải có thông số phù hợp chuẩn tắc luồng hành hải.

Công ty CP Cảng Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ có chiều dài khoảng 5,85km.

Chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên là 80m. Cao độ đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7m).

Theo Công ty CP Cảng Hải Phòng, chuẩn tắc đoạn luồng Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) sau khi được nâng cấp sẽ giống như chuẩn tắc luồng Hải Phòng (đoạn từ vũng quay tàu bến cảng container quốc tế Hải Phòng đến khu vực cảng Nam Hải Đình Vũ).

Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, đề xuất của Công ty CP Cảng Hải Phòng về việc nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến thượng lưu cảng Đình Vũ) là phù hợp quy hoạch cảng biển và định hướng của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp huy động vốn đầu tư phát triển cảng biển.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xa-hoi-hoa-nang-cap-luong-hai-phong-192241126164507942.htm

Cùng chủ đề

Cần gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cảng biển Thanh Hoá tới năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Đề xuất sớm nghiệm thu bến 3, 4 Lạch Huyện để khai thác từ tháng 4/2025

Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) đề nghị Bộ Xây dựng sớm kiện toàn Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu để nghiệm thu dự án bến số 3, 4 Lạch Huyện. ...

Sắp khởi công nâng cấp luồng Quy Nhơn

Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu có trọng tải tới 50.000 DWT đầy tải ra vào sẽ được khởi công ngay trong quý I/2025. ...

Khơi luồng cho tàu lớn vào cảng biển Khánh Hoà

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Khánh Hoà có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu. ...

Tàu thuyền gặp khó vì cửa biển Phan Thiết bồi lắng

Dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Phan Thiết (Bình Thuận) được lập từ lâu nhưng do thiếu bãi đổ thải nên vẫn "án binh bất động". Điều này khiến luồng hàng hải cửa biển này bị bồi lắng ở mức báo động cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Thành lập 4 trạm y tế xã mới sau sáp nhập ở Quảng Bình

(NLĐO) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, tỉnh Quảng Bình đã triển khai sáp nhập, hợp nhất nhiều trạm y tế trên địa bàn. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất