Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLưu ý về cách tính điểm mới câu hỏi trắc nghiệm thi...

Lưu ý về cách tính điểm mới câu hỏi trắc nghiệm thi tốt nghiệp THPT

Theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT đã công bố, hình thức các môn thi không thay đổi. Môn ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận, các môn học khác trong đó môn toán bắt buộc và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ) thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

THÊM CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM DẠNG THỨC MỚI

Tuy nhiên, theo định dạng đề thi từ năm 2025, câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, dạng thức đã được áp dụng trong nhiều năm qua, chỉ còn sử dụng trong đề thi môn ngoại ngữ. Các môn trắc nghiệm còn lại có tối đa 3 dạng thức câu hỏi được sử dụng theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh (TS).

Lưu ý về cách tính điểm mới câu hỏi trắc nghiệm thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Học sinh lớp 12 năm nay là lứa đầu tiên chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp THPT theo cấu trúc đề mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Việc xóa bỏ cào bằng điểm cho các câu trả lời còn tạo cho học sinh tinh thần tự trọng. Biết thì nói mình biết, thể hiện qua câu trả lời và ngược lại, chứ không còn cứ đánh liều, tạo sự giả dối.

Thạc sĩ TRẦN VĂN TOÀN

(nguyên Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM)

Cụ thể, ngoài câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn còn có 2 dạng thức mới là câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và trả lời ngắn.

Ở dạng thức câu hỏi đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, TS phải trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi TS phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Còn câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà TS phải tự điền vào phiếu trả lời.

Cả 2 dạng thức này đòi hỏi TS phải có năng lực, kiến thức kỹ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH CHÍNH XÁC HƠN

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), nhận xét 3 dạng thức câu hỏi trắc nghiệm thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đó là hướng đến đánh giá năng lực theo từng cấp độ tư duy của học sinh (HS). Trong đó, dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc còn dạng thức đổi mới đúng/sai gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Dạng thức này đòi hỏi TS phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình. Còn dạng thức trả lời ngắn là câu hỏi vận dụng kiến thức tổng quát để giải và được cho dưới dạng tự luận nhưng TS chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.

Học sinh lo lắng về cách tính điểm mới

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, nhiều HS bày tỏ thái độ hoang mang, lo lắng về cách tính điểm mới ở phần 2 trắc nghiệm đúng/sai sẽ được áp dụng bắt đầu vào kỳ thi năm tới.

Lê Nguyễn Trúc Vy, HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TP.HCM), cho biết em áp lực và căng thẳng khi làm đến phần trắc nghiệm đúng/sai. Dù đã cẩn thận và chắc chắn với 3 lựa chọn đầu tiên, Vy vẫn phải “căng não” chọn đúng ý thứ 4, phần khó nhất của câu hỏi.

“Chỉ cần sai 1 ý, cả câu em chỉ được 0,5 điểm dù 3 ý trước đó làm đúng. Như vậy, 3 câu đúng chỉ bằng 1 câu sai. Phần này có 4 câu hỏi, nếu mỗi câu sai 1 ý, em mất ngay 2 điểm rất đáng tiếc”, Vy bộc bạch.

Nguyễn Lê Đan Anh, HS lớp 12 Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cũng cảm thấy lo lắng với phần này. “Chỉ được 0,5 điểm dù làm đúng 3/4 ý khiến em nản lòng vì đã tốn nhiều thời gian suy nghĩ và trả lời. Với những ý cuối, hầu hết em và các bạn đều khoanh bừa vì đây là ý khó, em càng hoang mang khi yếu tố hên xui lại quyết định đến 0,5 điểm,” nữ sinh chia sẻ.

Uyên Phương Lê

Thạc sĩ Trần Văn Toàn cho rằng sự kết hợp 3 định dạng câu hỏi trắc nghiệm đánh giá năng lực của HS chính xác hơn nhiều so với trước đây. Qua đó, khả năng phân loại TS cũng tốt hơn, đặc biệt khi sử dụng kết quả trong xét tuyển ĐH tốp đầu.

Theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), với việc có thêm dạng thức mới, TS phải vận dụng toàn diện kiến thức và kỹ năng chuyên môn mới có thể chọn được câu trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Từ đó, phân loại được tư duy và năng lực của nhiều nhóm đối tượng HS khác nhau, chuẩn hóa và đo được năng lực thực tế của từng HS cụ thể, hạn chế được việc dùng “mẹo” hay “đoán mò” để chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Đề thi còn có sự kết hợp của hình thức câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn, đòi hỏi TS phải có năng lực, kiến thức kỹ năng cao mới có thể viết được câu trả lời chính xác, hạn chế được tình trạng “lụi” trắc nghiệm như trước đây.

Theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, nhìn chung, sự kết hợp nhiều hình thức câu hỏi chuẩn hóa trong đề thi sẽ giúp cho quá trình kiểm tra đánh giá năng lực HS chuẩn xác hơn, phân loại đúng năng lực từng HS.

CÁCH TÍNH ĐIỂM KHÔNG CÒN CÀO BẰNG CÁC CÂU HỎI

Với đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về trước, những môn thi theo hình thức trắc nghiệm chỉ có một dạng câu hỏi và tùy vào số câu hỏi của mỗi đề, thang điểm sẽ được chia đều. Dù câu hỏi dễ hay khó, thông hiểu hay vận dụng thấp hoặc cao đều cùng chung mức điểm.

Nhưng bắt đầu từ năm 2025, ngoại trừ môn ngoại ngữ sử dụng duy nhất hình thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho toàn bộ 40 câu hỏi với mức 0,25 điểm/câu, các câu hỏi của môn thi trắc nghiệm khác được chia thành 3 phần.

Trong đó, phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng, TS được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai thì thang điểm không còn chia đều. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý TS lựa chọn đúng hoặc sai. TS lựa chọn đúng 1 ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng 2 ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng 3 ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả 4 ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. TS tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Với sự thay đổi này, thạc sĩ Trần Văn Toàn cho biết cách tính điểm ở phần 2 hay và hợp lý, tạo sự công bằng. Ở đây sẽ đánh giá được TS đánh lụi và TS học hiểu, biết. Chẳng hạn, với môn toán, ở phần 2 trả lời đúng/sai, chỉ cần chọn một ý sai là sai hết toàn bộ câu hỏi.

Thạc sĩ Trần Văn Toàn nhấn mạnh: “Việc xóa bỏ cào bằng điểm cho các câu trả lời còn tạo cho HS tinh thần tự trọng. Biết thì nói mình biết, thể hiện qua câu trả lời và ngược lại, chứ không còn cứ đánh liều, tạo sự giả dối”.

Lưu ý về cách tính điểm mới câu hỏi trắc nghiệm thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 được hướng dẫn ôn luyện đề thi tốt nghiệp THPT theo định dạng đề mới

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

KHÔNG CÒN KIỂU DẠY ĐOÁN ĐỀ, “GÀ” ĐỀ

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh cho hay câu hỏi trắc nghiệm dạng thức đúng/sai đã được các quốc gia tiên tiến áp dụng nhiều năm, đem lại nhiều giá trị trong đo lường và đánh giá năng lực người học ở từng cấp học. Dạng thức này đánh giá đúng và trúng toàn diện năng lực khi đòi hỏi HS phải nắm chắc và hiểu sâu kiến thức nền tảng mới có thể giải quyết được các câu hỏi. Không còn tình trạng HS chăm chăm giải bài tập, giải đề mà bỏ rơi kiến thức lý thuyết nền tảng môn học vì thực tế nội dung đề thi rất rộng.

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh nói thêm: “Giáo viên cũng không còn kiểu dạy đoán đề, “gà” đề, mà phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình để dạy. Phát triển chương trình và xây dựng câu hỏi cũng từ yêu cầu cần đạt của chương trình để kiểm tra HS. Không còn những bài toán, bài tập phi thực tế, không có giá trị đo lường năng lực HS như trước”.

Một giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) khẳng định sự thay đổi và điều chỉnh cách tính điểm ở dạng thức đề tốt nghiệp theo chương trình mới có tác động tích cực vì yêu cầu HS học và hiểu bài kỹ hơn, tránh học tủ, học vẹt ở các môn mình lựa chọn. Từ đó, đảm bảo nắm vững kiến thức cơ bản để dễ dàng tiếp thu kiến thức ở bậc học cao hơn, giúp phân hóa trình độ của HS. Đồng thời, từng môn học, giáo viên cũng đã xây dựng và biên soạn câu hỏi trong các bài kiểm tra theo cấu trúc, định dạng và cách tính điểm nêu trên để HS từng bước làm quen.




Nguồn: https://thanhnien.vn/luu-y-ve-cach-tinh-diem-moi-cau-hoi-trac-nghiem-thi-tot-nghiep-thpt-185241124193347889.htm

Cùng chủ đề

Tìm cách quản lý lòng đường, vỉa hè hiệu quả

(NLĐO) - Hai chiếc thuyền cổ độc đáo tại Bắc Ninh và Cuộc chiến sinh tử: Người mẹ hôn mê sinh con khỏe mạnh là 2 bài đáng chú ý khác ...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Dạy thêm tràn lan “đã chạm đến lằn ranh đỏ”

(Dân trí) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng nêu tại hội nghị chiều 28/3. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện Thông tư 29 trên tinh thần không khuyến khích học thêm, dạy thêm bằng mọi giải pháp.Để việc triển khai Thông tư 29 hiệu quả hơn, Bộ đã mở một kênh tiếp nhận những đơn thư của phụ huynh học sinh phản ánh...

Tăng gấp đôi mã đề môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT 2025

Thay vì chỉ có 24 mã đề thi tự chọn cho 24 học sinh trong 1 phòng thi như trước đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 nâng số mã đề lên thành 48 cho 2 khung thời gian của buổi thi thứ 3. ...

Các môn khác nhau trong một phòng thi tốt nghiệp THPT: Phải làm sao?

(Dân trí) - Đại diện Bộ GD&ĐT giải thích tình huống trong 3 buổi thi chính thức, buổi thứ 3 (môn tự chọn) có đến 2 môn thi, ví dụ môn vật lý có thể thi 2 khung giờ trong cùng buổi thi sẽ phải sắp xếp như thế nào. Với những thay đổi về mặt kĩ thuật này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, khâu in sao đề thi phải khác so với trước đây, được cụ thể hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất