Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngGiải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Giải pháp kép thông vốn tín dụng cho cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng

Vốn tín dụng cho Dự án BOT cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng chỉ được thông bằng giải pháp kép: nâng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia lên 70% và xử lý dứt điểm vướng mắc tại Dự án cao tốc Bắc GiangLạng Sơn.





Thi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Thi công Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng vừa có văn bản gửi Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn báo cáo các khó khăn, vướng mắc việc thu xếp tín dụng tại Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Gỡ khó cho 2 dự án

Văn bản này một lần nữa được doanh nghiệp dự án phát đi sau khi Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng đã được ký kết hợp đồng dự án từ tháng 4/2024 nhưng đến nay sau 6 tháng vẫn chưa thu xếp được vốn tín dụng.

Theo đó, doanh nghiệp dự án đề nghị Tỉnh ủy Lạng Sơn có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất điều chỉnh tăng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng lên 70% tổng mức đầu tư để ngân hàng có cơ sở thực hiện tài trợ vốn Dự án (tương tự dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cùng qua khu vực có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023).

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn sớm tổ chức kết nối Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang làm việc với nhà đầu tư qua đó kiến nghị Quốc hội có biện pháp tháo gỡ, hỗ trợ vốn NSTW 4.600 tỷ đồng đã được kiểm toán nhà nước xác định cho Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và tăng tỷ lệ vốn NSNN cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng lên 70% tổng mức đầu tư để đảm bảo việc thu xếp tín dụng.

Bên cạnh đó, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật PPP để tạo hành lang pháp lý tháo gỡ cho các dự án gặp khó khăn do doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính đã được ký kết.

Theo đó, đối với dự án đã đưa vào khai thác bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do nguyên nhân khách quan (không do lỗi của nhà đầu tư), áp dụng các giải pháp theo quy định hợp đồng nhưng vẫn không khả thi, cơ quan có thẩm quyền bảo cao cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc bổ sung vốn nhà nước tham gia hỗ trợ để tiếp tục thực hiện hợp đồng, mức tối đa 70% tổng vốn đầu tư của dự án theo giá trị được kiểm toán, quyết toán”.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cho biết, tại Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng, Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) đã cam kết tài trợ vốn tín dụng 2.500 tỷ đồng và đã phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho dự án.

“Hiện nay, công tác thẩm định để cấp nguồn vốn tín dụng cho dự án đang được tiến hành. Tuy nhiên, việc TPBank có cho Dự án vay hay không là câu hỏi vẫn chưa xác định được đáp án cụ thể”, đại diện liên danh nhà đầu tư dự án cho biết.

Theo Công ty cổ phần cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, một trong những nguyên nhân chính khiến kế hoạch vay vốn tín dụng cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng gặp khó lại đến chính từ một công trình từng được Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực “giải cứu” trước đó: Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, một công trình BOT không có bất kỳ hỗ trợ nào từ ngân sách Nhà nước.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, qua 5 năm đưa vào vận hành khai thác, đến nay, các tồn tại vướng mắc về việc bố trí vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn như cam kết của các lãnh đạo trước đây của tỉnh vẫn chưa được quan tâm giải quyết đúng mức, ngân hàng tài trợ vốn đã dừng giải ngân, niểm tin của các Nhà đầu tư tiên phong mất dẩn.

Theo quy định tại hợp đồng BOT, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 (tại Km24+800, Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc. Thực tế quá trình vận hành, doanh thu thu phí chỉ đạt 39% so với phương án tài chính ban đầu, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh cho ngân hàng cung cấp tín dụng dự án.

Để xử lý những khó khăn khách quan, không thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần báo cáo Chính phủ đề nghị bổ sung vốn ngân sách nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án (chiếm 37,75% tổng mức đầu tư, nhỏ hơn mức 50% quy định tại Luật PPP) nhưng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết.

Hâm nóng thị trường PPP

Được biết, tại căn bản số 46/2024/CV-TPB.TLG ngày 25/10/2024 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, TPBank cũng kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vưởng mắc của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo đại diện ngân hàng, một số tồn tại, vướng mắc tại Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã được UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Thủ tướng từ tháng 3/2024.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, dẫn đến dự án này có nguy cơ phải dừng hoạt động, gây ảnh hưởng tới tính kết nối đồng bộ, cũng như phương án tài chính, phương án tín dụng của Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Đồng thời việc này gây ảnh hưởng tới uy tín, năng lực tài chính của các nhà đầu tư Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đồng thời cũng là nhà đầu tư Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng mà TPBank đang thẩm định cấp tín dụng.

Do vậy, TPBank kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục báo cáo Thủ tướng, báo cáo Quốc hội sớm giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn, những tồn tại của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn là đúng với thực tế triển khai.

Các khó khăn, vướng mắc này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ, hiệu quả kinh tế – xã hội, kéo dài thời gian thu phí của dự án. Ngoài ra, tác động không nhỏ đến tâm lý tham gia đầu tư cấp vốn của tổ chức tín dụng cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc chậm trễ trong xử lý các vướng mắc tại các dự án PPP không chỉ gây khó khăn cho tiến độ, mà còn khiến nhà đầu tư thêm vất vả trong việc hoàn thiện hồ sơ khi có sự thay đổi về chính sách.

Ông nhấn mạnh đó sự lãng phí lớn về thời gian, làm “nguội lạnh” khát vọng cống hiến và đánh mất những cơ hội quý giá để các nhà đầu tư góp phần phát triển đất nước.

Để giải quyết tình trạng này, PGS. TS Trần Chủng cho rằng, cần đưa ra những chế tài và quy định trách nhiệm rõ ràng cho từng cơ quan, cá nhân liên quan. Điều này nhằm rút ngắn thời gian xử lý vướng mắc, cũng như đảm bảo tiến độ triển khai các dự án.

Nếu thực hiện được các giải pháp trên, thị trường PPP sẽ có cơ hội được “hâm nóng” trở lại, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khi mà nguồn lực nhà nước trong tương lai cần tập trung cho các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.





Nguồn: https://baodautu.vn/giai-phap-kep-thong-von-tin-dung-cho-cao-toc-huu-nghi—chi-lang-d230717.html

Cùng chủ đề

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Gần Tết, app ngân hàng thi nhau bận ‘bảo trì’ đột xuất

Càng gần Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các ngân hàng liên tục gặp sự cố với tình trạng khách hàng không thể đăng nhập app ngân hàng trong thời gian dài. BIDV, Techcombank và TPBank là những ngân hàng gần đây gặp tình trạng lỗi app, không thể đăng nhập ứng dụng ngân hàng điện tử. Mới đây nhất, từ khoảng 18h đến 21h tối 22/1, khách hàng của BIDV không thể đăng nhập vào ứng dụng BIDV SmartBanking để thực hiện...

Đào thông hai hầm xuyên núi trên cao tốc Đồng Đăng

Các ống hầm thuộc 2 công trình hầm xuyên núi trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được đào thông để tăng tốc các hạng mục tiếp theo. ...

Thông hầm Tuy An trên cao tốc Chí Thạnh

Hầm Tuy An dài hơn 1.000m thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong chính thức được đào thông cả hai ống hầm. ...

Ấn tượng những bức tranh “nắng gió công trường”

Những bức tranh tái hiện tinh thần vượt khó của cán bộ, kỹ sư Tập đoàn Đèo Cả để lại nhiều ấn tượng với người xem. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – Campuchia

Nhóm công tác liên ngành giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh – Bà Vẹt của Campuchia sẽ do thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng nhóm. Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – CampuchiaNhóm công tác liên ngành giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc TP.HCM -...

Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USD

Tính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có 257 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,256 tỷ USD, vốn thực hiện 1,295 tỷ USD. Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USDTính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có 257 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,256 tỷ USD, vốn thực hiện 1,295 tỷ USD. ...

Lời cảnh tỉnh từ vụ việc 32 học sinh ngộ độc hóa chất

Theo thông tin từ các phụ huynh, các bệnh nhi đã uống dung dịch có mùi thơm như siro, nhưng khi thử uống thì thấy đắng nên đã vội vàng nhổ bỏ. Theo thông tin từ các phụ huynh, các bệnh nhi đã uống dung dịch có mùi thơm như siro, nhưng khi thử uống thì thấy đắng nên đã vội vàng nhổ bỏ. Chiều tối ngày...

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. ...

Tăng mức phạt với hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Cần có mức phạt cao hơn để kiểm soát các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Đề xuất tăng mức phạt Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã...

Bài đọc nhiều

Giá thép hôm nay 17/1: tiếp đà tăng nhẹ

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Hoạt động cho thuê ngắn hạn tại chung cư vẫn diễn ra rất sôi động

Lực cầu lớn đến từ ngành du lịch Trong những năm gần đây, việc sử dụng căn hộ chung cư để đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách du lịch đã trở nên phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các nền tảng ứng dụng trực...

Sửa luật để thêm ưu đãi đón “đại bàng”

Nhiều thể chế, chính sách sẽ được sửa đổi, qua đó tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Nhiều thể chế, chính sách sẽ được sửa đổi, qua đó tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Cần có thêm ưu đãi để tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư nước ngoài. Ảnh: Đức Thanh Thêm ưu...

Kinh tế 2024: Chặng đua về đích

Chỉ còn vài bước chạy nữa là kinh tế Việt Nam sẽ về đích kế hoạch năm 2024. Thời gian không còn nhiều, nhưng vẫn cần những nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất. Chỉ còn vài bước chạy nữa là kinh tế Việt Nam sẽ về đích kế hoạch năm 2024. Thời gian không còn nhiều, nhưng vẫn cần những nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất. ...

Hết quỹ đất, nguời dân Hà Nội sắp phải sang Hưng Yên mua nhà

(CLO) Theo báo cáo của One Mount, trong giai đoạn 2025-2026, Văn Giang - Hưng Yên sẽ cung cấp khoảng một phần ba lượng căn hộ cho Hà Nội và vùng lân cận. ...

Cùng chuyên mục

Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – Campuchia

Nhóm công tác liên ngành giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnôm Pênh – Bà Vẹt của Campuchia sẽ do thứ trưởng Bộ GTVT làm trưởng nhóm. Lập nhóm công tác liên ngành thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc giữa Việt Nam – CampuchiaNhóm công tác liên ngành giúp Bộ trưởng Bộ GTVT thúc đẩy kết nối tuyến cao tốc TP.HCM -...

Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USD

Tính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có 257 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,256 tỷ USD, vốn thực hiện 1,295 tỷ USD. Tháng đầu năm 2025, các KCN Cần Thơ thu hút vốn đầu tư gần 314 triệu USDTính đến nay, các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có 257 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 2,256 tỷ USD, vốn thực hiện 1,295 tỷ USD. ...

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. ...

Hé lộ thu nhập của shark Louis Nguyễn tại một công ty bất động sản

(Dân trí) - Shark Louis Nguyễn tham gia hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia từ giữa tháng 5/2024. Năm vừa qua, ông được doanh nghiệp trả mức thu nhập 187,5 triệu đồng. Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (mã chứng khoán: AGG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024. Ngoài số liệu về kết quả kinh...

Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng Ngãi

Chủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với chiều dài hơn 3 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.080 tỷ đồng. Bình Định duyệt chủ trương thực hiện dự án đường ven biển nối Hoài Nhơn với Quảng NgãiChủ tịch tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Đường ven biển đoạn cầu Thiện Chánh đi Quảng Ngãi với...

Mới nhất

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn...

Đi sắm Tết chớ nên bỏ qua

Đây là 3 loại quả quen thuộc với người Việt nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho gan. ...

Đây là con động vật hoang dã khiến dân tình chụp ảnh lia lịa ở khu rừng rộng 115.000ha tại Đắk Lắk

Thay vì cưỡi voi, du khách khi đến Vườn quốc gia Yok Đôn, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk sẽ vào rừng tham quan, tìm hiểu các hoạt động, sinh hoạt...

HLV Shin Tae-yong nhận đủ tiền đền bù, chúc Indonesia dự World Cup

Chiều 26/1, HLV Shin Tae-yong chính thức nói lời chia tay với Indonesia. Nhà cầm quân cùng nhóm trợ lý Hàn Quốc trở về quê nhà sau quá trình thanh lý hợp đồng. Ông Shin có thể nhận đến 3,6 triệu USD tiền đền bù từ Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) cho hơn 2,5 năm hợp đồng...

Mới nhất

Giá trong nước đi ngang