Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhHàng không, dịch vụ chạy đua vào sân bay Long Thành

Hàng không, dịch vụ chạy đua vào sân bay Long Thành

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chạy đua với thời gian để hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không cũng gấp rút chuẩn bị cho cuộc đua mới tại sân bay Long Thành.

Hàng không, dịch vụ chạy đua vào sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Nút giao giữa tuyến đường kết nối T2, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025 – Ảnh: A LỘC

Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chạy đua với thời gian để hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có những bước đi quyết liệt nhằm đảm bảo tiến độ, với nhiều hạng mục vượt kế hoạch ban đầu.

ACV đang muốn dùng hơn 4.000 tỉ đồng tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Việt, phó tổng giám đốc ACV, cho biết một số hạng mục của dự án vượt tiến độ so với ban đầu, đây là tin mừng cho “siêu sân bay”.

Giai đoạn 1 của dự án bao gồm 4 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 là lớn nhất với tổng vốn đầu tư và khối lượng công việc khổng lồ. ACV dự kiến hoàn thành phần xây dựng cơ bản vào cuối năm 2025, vận hành thử nghiệm vào tháng 8-2026.

Các hạng mục quan trọng như kết cấu thép, tường gạch và hệ thống cột đỡ mái nhà ga đang được triển khai nhanh.

Hiện tại đã có 30% khối lượng hợp đồng được hoàn thành, với các thiết bị nhà ga đang trong quá trình sản xuất. Tháng 11 này, các nhà thầu tập trung hoàn thiện phần mái và lắp đặt vách kính.

Hạng mục đường băng, đường lăn và sân đỗ, những yếu tố sống còn cho hoạt động của sân bay, dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2026, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Đáng chú ý, ACV đang đề xuất sử dụng 4.000 tỉ đồng tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng thêm đường băng thứ 2 dự án sân bay Long Thành.

Với chi phí đầu tư ước tính khoảng 3.300 tỉ đồng, theo ông Việt, việc xây dựng đường băng này không làm tăng tổng mức đầu tư nhưng sẽ nâng cao hiệu quả khai thác sân bay, đảm bảo khả năng vận hành ổn định ngay cả khi có sự cố xảy ra với đường băng thứ nhất.

Đại diện một hãng hàng không đánh giá đây là quyết định hợp lý, giúp tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng hiện tại.

Nếu đợi đến khi sân bay đi vào hoạt động mới triển khai, việc thi công sẽ gây gián đoạn, tăng chi phí và ảnh hưởng đến môi trường do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.

Các dịch vụ phụ trợ sẵn sàng vào cuộc

Theo ghi nhận, không chỉ riêng ACV, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không và phi hàng không cũng gấp rút chuẩn bị cho cuộc đua mới tại sân bay Long Thành.

Ông Nguyễn Cao Cường, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), cho biết SAGS sẽ liên danh với HGS, doanh nghiệp cùng lĩnh vực tại sân bay Nội Bài, với tỉ lệ 75% và 25%, tổng mức vốn là 781 tỉ đồng vào dự án cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị hàng không tại sân bay Long Thành.

Các doanh nghiệp hàng không dồn lực để đấu thầu một số dự án liên quan trong chuỗi hàng không tại sân bay Long Thành. Lãnh đạo SAGS khẳng định tầm quan trọng của sân bay quốc tế Long Thành đối với sự phát triển và tồn tại của công ty trong tương lai.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), trong giai đoạn 1, khoảng 80% đường bay quốc tế hiện tại sẽ được chuyển từ Tân Sơn Nhất về Long Thành.

Điều này đặt ra một thách thức sống còn cho doanh nghiệp dịch vụ phục vụ mặt đất cho các hãng hàng không, nếu không giành được các hợp đồng phục vụ tại Long Thành, công ty sẽ đối mặt với những tổn thất nghiêm trọng khi các chuyến bay quốc tế dần rời khỏi Tân Sơn Nhất.

Trong cuộc đua tại sân bay Long Thành có đối thủ lớn như Vietjet và Viags – công ty con của Vietnam Airlines. Cả hai doanh nghiệp này đều đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, đầu tư và chiến lược kinh doanh để tham gia dự án, cạnh tranh với SAGS.

Theo các chuyên gia, với định hướng phục vụ 80% các chuyến bay quốc tế và xử lý tới 1,2 triệu tấn hàng hóa vào năm 2026, Long Thành sẽ không chỉ là trung tâm hàng không mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ hàng không và du lịch.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 3, sân bay dự kiến đạt công suất 5 triệu tấn hàng hóa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng và tối ưu hóa không gian thương mại bán lẻ tại Việt Nam.

Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết hãng đang lên kế hoạch tăng cường các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là các tuyến xuyên lục địa, nhằm đón khách du lịch và nhà đầu tư đến Long Thành.

Hãng cũng kỳ vọng có thể đưa các đối tác trong liên minh Skyteam đến khai thác, biến Long Thành thành đối thủ cạnh tranh với các trung tâm hàng không lớn trong khu vực.

Theo ông Hòa, hạ tầng hàng không đóng vai trò then chốt giúp Việt Nam không chỉ vận chuyển hành khách mà còn trở thành cửa ngõ trung chuyển toàn cầu. Long Thành và Tân Sơn Nhất sẽ là hai mắt xích chiến lược trong kế hoạch này.

Về phía Vietjet, hãng bay tư nhân lớn nhất Việt Nam đang đẩy mạnh mở rộng mạng bay quốc tế với kế hoạch mua thêm máy bay thân rộng Airbus A330.

Hãng sẽ tập trung phát triển các đường bay nối chuyến và bay thẳng từ Long Thành đến châu Á, châu Âu. Song song đó, Vietjet cũng đang tích cực đào tạo đội ngũ tiếp viên và phi công tại Học viện Hàng không của hãng để chuẩn bị nguồn nhân lực cho sân bay mới.

Sân bay Long Thành cần 14.000 nhân sự

Sân bay Long Thành đang đối mặt với bài toán nhân sự quy mô lớn khi chuẩn bị đi vào hoạt động giai đoạn đầu tiên. Theo ACV, dự án này cần tới 14.000 nhân sự với đa dạng trình độ và kỹ năng, mở ra cơ hội phát triển nguồn nhân lực địa phương, đặc biệt tại tỉnh Đồng Nai.

Yêu cầu tuyển dụng được đặt ra khá cao ở tất cả các vị trí. Đối với cấp quản lý điều hành, ứng viên cần tốt nghiệp đại học chính quy và đạt TOEIC 500 trở lên.

Nhân viên kỹ thuật phải có bằng đại học hoặc cao đẳng chính quy, TOEIC 400. Ngay cả lao động phổ thông cũng yêu cầu tốt nghiệp THPT và TOEIC 300.

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực này, ACV và SAGS đã hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama2 tại Đồng Nai. Các chương trình đào tạo sẽ bao gồm nhiều lĩnh vực từ vận hành hàng không, gia công sản xuất vật tư, đến bảo dưỡng sửa chữa thiết bị.

Bên cạnh đó, một khu phức hợp phục vụ đào tạo, bảo dưỡng và làm việc cho đội ngũ chuyên gia, cán bộ sân bay cũng sẽ được xây dựng.

Yêu cầu cao về tiếng Anh trong tuyển dụng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy người lao động nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, sẵn sàng cho môi trường làm việc quốc tế tại sân bay Long Thành.



Nguồn: https://tuoitre.vn/hang-khong-dich-vu-chay-dua-vao-san-bay-long-thanh-20241122223321273.htm

Cùng chủ đề

‘Miếng bánh’ hangar Long Thành được ‘chia’ thế nào?

(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ. 30/03/2025 18:07 Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines. (PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án...

Một ngày khai trương 2 đường bay đến Trung Quốc

(NLĐO)- Sáng 30-3, sân bay quốc tế Nội Bài chào đón đường bay mới Hà Nội - Phúc Châu do Hãng hàng không Xiamen Airlines khai thác. ...

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 điều chỉnh vốn đầu tư lên gần 4,7 tỷ USD

(Dân trí) - Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư tăng thêm khoảng 606 tỷ đồng so với quyết định năm 2020. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tăng thêm khoảng 606 tỷ đồng so với quyết định ban đầu năm 2020, đạt hơn 109.717 tỷ đồng,...

Phê duyệt điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 29-3 vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Vé số miền Nam tăng doanh số 150 tỉ đồng/kỳ dịp Tết

Hôm nay 22-1, vé số miền Nam tăng 4 kỳ dịp Tết Ất Tỵ, với 15 triệu vé/kỳ xổ số, tương đương doanh số 150 tỉ đồng. Việc tăng doanh số phát hành gồm trước Tết 1 kỳ và sau Tết 3 kỳ, từ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất