Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDạy thêm - học thêm: Tránh nhập nhằng giữa tự nguyện và...

Dạy thêm – học thêm: Tránh nhập nhằng giữa tự nguyện và ép buộc

Cho dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nêu quan điểm không cấm dạy thêm, chỉ cấm hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm nguyên tắc chuyên môn, song nhiều ý kiến cho rằng, trước áp lực học hành dồn lên con trẻ hiện nay, rất khó để biết được đâu là dạy thêm vi phạm đạo đức, chuyên môn hay không.

anh tahy bai tren 12
Chương trình GDPT mới chú trọng năng lực, phẩm chất người học. Ảnh: HỒNG NGUYỄN

Nên xác định đối tượng cần học thêm

Thời gian qua, dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GDĐT thu hút sự tham gia của dư luận; đồng thời thu hút sự tham gia bàn luận, góp ý từ giáo viên và chuyên gia giáo dục. Đúng dịp 20/11 vừa qua, Quốc hội thảo luận về Luật Nhà giáo, liên quan tới nội dung trên, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nêu quan điểm, Bộ chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, vi phạm những nguyên tắc chuyên môn. Tức là cấm một số hành vi ép buộc học thêm của của các thầy cô giáo.

Trên thực tế, việc quản lý dạy và học thêm hiện vẫn đang nhận được những ý kiến trái chiều trong dư luận. Các ý kiến ủng hộ thì cho rằng, việc yêu cầu nhóm học sinh yếu học thêm là cần thiết. Đơn cử như khi thảo luận về Điều 11 của dự thảo luật, nêu những việc nhà giáo không được làm, trong đó có việc không “ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Cảnh (Giám đốc Khu du lịch Cửa Biển) phân tích, cùng chương trình học, cùng giáo viên, nhưng mức độ tiếp thu của học sinh khác nhau. Học lực trong một lớp có thể chia thành nhiều nhóm. Trong đó có nhóm không theo kịp bạn bè. Do đó, việc yêu cầu nhóm yếu học thêm để theo kịp bạn là cần thiết.

Còn ĐBQH Chamaléa Thị Thủy (Đoàn Ninh Thuận) cho rằng, cần nhìn nhận thấu đáo để quy định cho phù hợp. Thực tế, dạy thêm là nhu cầu có thực của giáo viên và học thêm cũng là nhu cầu có thực của học sinh nhất là ở đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển. Theo bà Thủy, khi cho rằng tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên đã giải quyết vấn đề dạy thêm là vẫn còn chủ quan và chưa thực sự phù hợp với thực tế cuộc sống. Vì vậy, việc chăm lo chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng.

Ở góc độ phụ huynh, nhiều người bày tỏ băn khoăn rằng việc cấm hình thức dạy thêm vi phạm đạo đức nhà giáo, nguyên tắc chuyên môn rất khó, chúng ta làm bằng cách nào để phân định ranh giới giữa dạy thêm vi phạm và dạy thêm không vi phạm. Anh Nguyễn Hoàng Long – Khu đô thị Việt Hưng – Long Biên (Hà Nội) phân tích, đành rằng chủ trương của Bộ GDĐT là không cấm dạy thêm, các phụ huynh cũng không ngần ngại việc cho con học thêm. Vấn đề là học thêm phải được tổ chức như thế nào cho đúng, cần thiết để phát triển được tư duy các cháu, để các cháu thực sự giỏi lên khi học thêm. Còn nếu học ở trường đủ rồi thì có cần thiết phải học thêm không. Ngành giáo dục có giải pháp gì để phân biệt đó là dạy thêm phù hợp hay không phù hợp?

Trong khi đó, chị Trần Tố Nga (phụ huynh học sinh Trường THPT Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng, tốt nhất là nên dẹp bỏ vấn nạn dạy thêm trả lại sự công bằng cho các em học sinh. Những học sinh nào yếu kém thì chính nhà trường phải đứng ra tổ chức phụ đạo thêm, phụ huynh sẵn sàng đóng tiền. Chỉ có như vậy dạy thêm mới không bị coi là vi phạm.

Nêu cao đạo đức trong dạy và học thêm

Trước đó, từ ngày 22/8/2024, Bộ GDĐT cũng đã lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Liên quan đến nội dung này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội chia sẻ, nội dung dự thảo Thông tư quy định dạy thêm – học thêm có một số điểm tích cực như tạo điều kiện cho giáo viên dạy thêm chính đáng, công bằng với các ngành nghề khác, cũng được làm thêm. Và dự thảo đưa ra một số quy định nhằm ngăn ngừa trình trạng dạy thêm tiêu cực (ép buộc học sinh). Nhưng có những vấn đề cốt lõi vấn rất cần được làm rõ. Cụ thể là chúng ta đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018) với định hướng là phát triển năng lực, phẩm chất người học. Vậy mà việc dạy học hiện nay vẫn chưa thoát được kiểu nhồi nhét kiến thức, chạy theo điểm số. Việc này đã dẫn tới tình trạng dạy thêm – học thêm. Như vậy thì mục đích của dạy thêm – học thêm chủ yếu là để có điểm số cao. Rõ ràng học thêm như thế sẽ không giúp học sinh phát triển năng lực, kỹ năng mà chỉ mang đến áp lực mệt mỏi.

Điều này đặt ra vấn đề cần quản lý dạy thêm – học thêm thế nào để đó không chỉ là quy định để giáo viên làm cho đúng luật, mà cần có các giải pháp đồng bộ để thay đổi nhận thức của cả người thầy, người trò và phụ huynh cùng lúc. Các bậc cha mẹ cần nhìn thấy tác hại của việc cho con học thêm quá nhiều. “Một đứa trẻ học thêm quá nhiều chưa chắc đã trở thành một người thành công trong tương lai”- TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, những điều kiện đề ra để dạy thêm là đúng, nhưng phải có những quy định rõ ràng, làm thế nào để nêu cao đạo đức trong dạy thêm, học thêm. Ông Nhĩ nhấn mạnh: Bộ GDĐT từng nhiều lần đề xuất đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Song với đề xuất trên, nếu không quản lý chặt chẽ thì vẫn có lý do để dạy thêm tiêu cực như cách đang làm hiện nay là học thêm “tự nguyện”.



Nguồn: https://daidoanket.vn/day-them-hoc-them-tranh-nhap-nhang-giua-tu-nguyen-va-ep-buoc-10294990.html

Cùng chủ đề

Bộ chỉ cấm “hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức”

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đang chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn. Sáng 20/11, tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Nhà giáo. Tại buổi thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần...

chưa có đột phá trong chính sách thu hút nhà giáo

Kinhtedothi-Thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội đề nghị xác định rõ nguồn lực để thực hiện các chính sách đối với nhà giáo như tiền lương, phụ cấp, chế độ thu hút, ưu đãi; xây dựng môi trường làm việc an toàn giúp nhà giáo an tâm công tác, cống hiến. Ngày 9/11, thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu Quốc hội đánh giá, Dự...

Tuyệt đối không được ép buộc học sinh học thêm

Không ép buộc học sinh học thêm Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm đưa ra 5 nguyên tắc dạy thêm, học thêm. Theo đó, dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách

Về những quy định mới của dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội. ...

Cảnh báo tái diễn tình trạng mạo danh Apple lừa đảo

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), mới đây, trang tin về công nghệ Gadget Lite phát đi cảnh báo về việc tái diễn thủ đoạn lừa đảo giả mạo trung tâm hỗ...

Lấy ý kiến Nhân dân về việc đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam lấy ý kiến Nhân dân về việc đề nghị tặng thưởng “Huân chương Độc lập hạng Ba” đối với Hội Người cao tuổi Việt Nam. Căn cứ khoản 2, Điều 46 Nghị định...

Năm 2025, thêm trường sư phạm tổ chức kỳ thi riêng

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng vào tháng 6/2025 với 8 môn thi. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phúc) vừa công bố đề án tổ chức kỳ thi...

Thủ tướng chủ trì hội nghị với các ngân hàng để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị lấy đòn bẩy ngân hàng để phát huy, khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, tạo động lực, xung lực phát triển đất nước. Từ đầu...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

TP Thanh Hóa xin cho học sinh cấp 2 nghỉ học thứ bảy

Cả nước hiện có 7 địa phương thí điểm dạy học 5 ngày/tuần, cho học sinh nghỉ học thứ bảy, chủ nhật. Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa có văn...

Việt Nam đoạt 2 huy chương vàng cuộc thi Công nghệ trẻ châu Á

(NLĐO)- Tại vòng chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025), đoàn học sinh Việt Nam xuất sắc đem về 2 huy chương vàng ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15-3 đến 18-5, thí sinh bắt đầu đăng ký ca thi từ ngày 23-2. Bài thi HSA được thí sinh thực hiện trên...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT nói gì trước phản hồi trái chiều về quy định dạy thêm?

Còn vài ngày nữa thông tư 29 quy định dạy thêm, học thêm có hiệu lực trong khi nhiều thầy, cô và phụ huynh vẫn ngổn ngang tâm tư. Về trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị...

Quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách

Về những quy định mới của dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, việc quản lý dạy thêm, học thêm không chỉ là vấn đề chính sách mà là sự thay đổi nhận thức của xã hội. ...

Một thầy giáo bồi dưỡng 10 học sinh đoạt giải quốc gia

(NLĐO) – Một thầy giáo bồi dưỡng cho 10 học sinh ở Đắk Lắk thì tất cả đều đoạt học sinh giỏi quốc gia trong kỳ thi vừa qua ...

Bị tố ép phụ huynh ký đơn tình nguyện học thêm, hiệu trưởng nói gì?

Bà Lê Thị Hồng Phượng - Hiệu trưởng Trường THCS Mỗ Lao (quận Hà Đông, Hà Nội), khẳng định không có việc nhà trường ép phụ huynh ký đơn cho con tình nguyện học thêm. Trưa 11/2, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin một người tự xưng là phụ huynh có con học tại Trường THCS Mỗ Lao, tố nhà trường ép phụ huynh ký đơn cho con tình nguyện học thêm. “Hôm qua thứ 2, tôi vừa phải...

Giáo viên trường công có được dạy thêm tại nhà của mình?

Trước khi Thông tư 29 có hiệu lực vào ngày 14.2, hàng loạt giáo viên các trường công lập đã thắc mắc có được dạy thêm tại nhà của mình hay không? ...

Mới nhất

Đừng cứ bệnh gì cũng đổ cho cúm

Không phải cứ nhức đầu, sổ mũi, sốt là bị cúm. Có những triệu chứng bệnh tương tự nhưng không phải cúm. Cách phân biệt các bệnh dễ nhầm lẫn với cúm ra sao? ...

Xác minh hình ảnh, clip nghi nhiều lãnh đạo xã ở Bắc Ninh chơi bài ăn tiền

Huyện ủy Yên Phong (Bắc Ninh) đã họp và yêu cầu Đảng ủy xã Long Châu có báo cáo, giải trình về thông tin nghi lãnh đạo xã chơi bài ăn tiền. Cơ quan Công an cũng đang xác minh clip trên mạng xã hội phản ánh về nội dung này. Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện hình...

Bộ GDĐT triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính năm 2025

Sáng 11/2, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và kế hoạch nhiệm vụ...

Một xã ở TP HCM có dân số 150.000 người, ngõ, xóm tại đây lắp đặt camera, nông thôn mới bình yên

Xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP HCM) có gần 150.000 dân, là một trong các địa phương có dân số lớn nhất Việt Nam ở quy mô cấp xã....

Elon Musk ra giá 97,4 tỉ USD mua OpenAI, gọi Sam Altman là ‘kẻ lừa đảo’

Một nhóm các nhà đầu tư do ông Elon Musk dẫn đầu vừa ra giá 97,4 tỉ USD để mua lại OpenAI, gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến giữa ông Musk và CEO Sam Altman. ...

Mới nhất