Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển...

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.

Áp lực trước các rào cản ”xanh”

Kinh tế tuần hoàn, thương mại xanh, tiêu dùng xanh, thương hiệu xanh… đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trước xu thế hội nhập. Ngày nay, trước những chuyển động của thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu nhiều tác động trước các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế.

Thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao đối với các sản phẩm xanh. Nghiên cứu của Công ty Nielsen cho thấy, tại Việt Nam, có tới khoảng 80% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện với môi trường, có thương hiệu xanh và sạch. Khảo sát của Rakuten Insight năm 2023 cũng chỉ ra, có đến 84% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm bền vững.

Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, điển hình có Liên minh châu Âu đang triển khai các quy định và tiêu chuẩn môi trường chặt chẽ hơn đối với các sản phẩm và dịch vụ nhập khẩu vào khu vực này. Theo đó, giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong bối cảnh thương mại xanh nên gắn với thực chất những giải pháp CSR (trách nhiệm của doanh nghiệp), ESG (môi trường – xã hội – quản trị doanh nghiệp), Net-Zero (phát thải ròng bằng 0) đang là yêu cầu bức thiết trong hệ sinh thái của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh
Với sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường, hiện các sản phẩm của Secoin đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Đỗ Nga

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành, “xanh hóa” trong sản xuất là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa bền vững. Theo đó, để xây dựng và duy trì hình ảnh của một thương hiệu xanh, các công ty cần thể hiện điều đó trong tuyên bố về thương hiệu của mình. Mức độ thể hiện tùy thuộc vào mức độ cam kết của người đứng đầu doanh nghiệp. Đó có thể là sự điều chỉnh trong tuyên bố về triết lý kinh doanh, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Xác định tầm quan trọng trong xu thế hội nhập, ngành vật liệu xây dựng đã có nhiều đổi mới trong sản xuất và kinh doanh, hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn xanh. Qua thực tiễn cho thấy, đây cũng là con đường tất yếu mà các doanh nghiệp phải lựa chọn nhằm hạn chế phụ thuộc vào tài nguyên khan hiếm, bảo vệ môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững trên thị trường.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, việc thực hành ESG (môi trường – xã hội – quản trị) hay những cam kết về phát triển bền vững không còn là lựa chọn của doanh nghiệp mà đã trở thành bắt buộc khi EU đã áp dụng thuế phát thải carbon theo Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).

Tăng cường khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất gạch nghệ thuật tại Việt Nam, luôn chú trọng phát triển thương hiệu bền vững, trao đổi với Báo Công Thương, bà Đinh Hoài Giang – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Secoin – cho hay, sản xuất ra vật liệu xây dựng xanh, bền vững là tấm vé thông hành đưa sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.

Với sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường, hiện các sản phẩm của công ty đã có mặt tại Tây Ban Nha, Maroc, Mexico, Brazil và nhiều nước khác trên thế giới.

Chia sẻ thêm giải pháp hướng tới mục tiêu xanh, bền vững, bà Giang cho biết, tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung là một giải pháp quan trọng mà Secoin đang áp dụng trong mô hình sản xuất tuần hoàn, mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và kinh tế. Đồng thời, giải pháp cũng giúp tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên qua việc sử dụng phế thải thay cho đất sét, đá, cát, giúp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, phát huy giá trị của các loại phế liệu vốn bị bỏ đi, tạo ra vòng đời mới cho vật liệu.

“Nhờ tận dụng phế thải trong quá trình sản xuất vật liệu xây dựng không nung giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh tế cao như giảm chi phí sản xuất. Đồng thời có thể tạo ra sản phẩm giá rẻ (gạch không nung từ phế thải có chi phí sản xuất thấp hơn gạch nung truyền thống)… đóng góp quan trọng vào việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Đây là một hướng đi chiến lược cho ngành công nghiệp xây dựng hiện đại” – bà Giang cho hay.

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh
Các sản phẩm của Fico-YTL luôn hướng tới giá trị bền vững. Ảnh: Fico-YTL

Tương tự, vào tháng 7 vừa qua, Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh (Fico-YTL) cũng vừa ra mắt nhãn xanh ECOCem cho toàn bộ danh mục sản phẩm xi măng theo các tiêu chí bền vững, theo tiêu chuẩn phát thải ISO 14021:2016 do Hiệp hội Xi măng và Beton toàn cầu ban hành.

Sản phẩm gắn Nhãn Xanh ECOCem được sản xuất với tỷ lệ tài nguyên ít hơn, giúp giảm đáng kể lượng phát thải CO₂ ra môi trường so với xi măng Portland (850kg CO₂/tấn). Ông Nguyễn Công Bảo – Giám đốc điều hành Fico-YTL – cho biết, việc công bố Nhãn Xanh ECOCem cho toàn bộ danh mục sản phẩm xi măng của Fico-YTL nhằm truyền thông minh bạch về kết của những nỗ lực của Fico-YTL trong nghiên cứu phát triển các sản phẩm xi măng thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy ngành xây dựng bền vững và dựng xây Việt Nam xanh hơn.

Hiện trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, Việt Nam đã xây dựng được 750 tiêu chuẩn hướng tới thúc đẩy tăng trưởng xanh như: nhóm tiêu chuẩn về chất lượng môi trường, chất lượng không khí, chất lượng nước, quản lý chất thải, tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ ISO 11041…

Theo thống kê của Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), các công trình xây dựng sử dụng khoảng 40% nguồn năng lượng, chiếm 50% lượng phát thải, tạo ra 33% lượng khí thải carbon và 40% chất thải rắn xây dựng tác động không nhỏ đối với môi trường, đòi hỏi cần phải có sự chuyển đổi. Theo đó, các loại vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường đang dần trở thành xu thế tất yếu, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế.

Đánh giá về cơ hội trong xuất khẩu xanh và thương mại xanh của doanh nghiệp Việt Nam, ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng phòng Phát triển Năng lực xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – cho biết, việc các doanh nghiệp chủ động theo đuổi phát triển xanh và bền vững sẽ tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi trong bối cảnh thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện phát triển xanh sẽ dễ dàng hơn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt về môi trường trong các hiệp định thương mại. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý mà còn tăng cường khả năng thâm nhập vào thị trường quốc tế. Hơn nữa, doanh nghiệp có cam kết phát triển bền vững sẽ có hình ảnh tích cực hơn trong mắt khách hàng và đối tác, từ đó thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị thương hiệu.



Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-vat-lieu-xay-dung-tan-dung-co-hoi-tu-chuyen-doi-xanh-359655.html

Cùng chủ đề

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025 khả năng sẽ giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 4/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 3/2/2025 giá cà phê Robusta vẫn duy trì mức ổn định so với ngày hôm qua, đang dao động từ 5523 – 5718 USD/tấn....

Bộ Công Thương góp ý về Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Bộ Công Thương vừa có ý kiến góp ý về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, gửi Bộ Khoa học và Công nghệ. Thể chế hoá các chủ trương về phát triển khoa học, công nghệ Trả lời đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ tại văn bản số 5111/BKHCN-PC ngày 19/12/2024 về việc góp ý hồ sơ đề nghị xây...

Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam

Năm 2025, Phòng Kinh tế Liên bang Áo sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đồng thời tăng cường hợp tác đầu tư công nghệ. Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Áo, ngày 30/01/2025, Đại sứ Việt Nam tại Áo Vũ Lê Thái Hoàng đã có buổi làm việc với bà Amelie Gross, Phó Chủ tịch Phòng Kinh tế liên bang Áo (WKÖ) và...

Giá cà phê trong nước hôm nay 3/2/2025 tiếp tục bình ổn

Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 3/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 3/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới...

Dự báo giá cà phê ngày mai 3/2/2025 vẫn giữ ổn định

Dự báo giá cà phê ngày mai 3/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 3/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 2/2/2025 giá cà phê Robusta vẫn không đổi so với ngày hôm qua, đang dao động từ 5523 – 5718 USD/tấn. Cụ thể, giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 13.000 người tham gia cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương

Theo Ban Tổ chức, kết thúc đợt 5, tính đến ngày 31/1, qua 5 tháng triển khai đã có hơn 13.000 người hưởng ứng cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương. Thống kê từ Ban Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu truyền thống ngành Công Thương cho thấy, đợt 5 (tháng 1) đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị trong toàn ngành Công Thương. Kết thúc cuộc thi trực tuyến đợt...

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025 khả năng sẽ giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 4/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 3/2/2025 giá cà phê Robusta vẫn duy trì mức ổn định so với ngày hôm qua, đang dao động từ 5523 – 5718 USD/tấn....

Bộ Công Thương góp ý về Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Bộ Công Thương vừa có ý kiến góp ý về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, gửi Bộ Khoa học và Công nghệ. Thể chế hoá các chủ trương về phát triển khoa học, công nghệ Trả lời đề nghị của Bộ Khoa học và Công nghệ tại văn bản số 5111/BKHCN-PC ngày 19/12/2024 về việc góp ý hồ sơ đề nghị xây...

Dự báo giá vàng ngày mai 04/02/2025: Tăng chóng mặt

Dự báo giá vàng ngày mai 04/02/2025: Giá vàng đạt mốc cao nhất từ trước đến nay. Giá bán vàng miếng SJC chiều nay tăng 500.000 đồng, tiến gần hơn mốc 90 triệu. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc...

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025

Hòa cùng không khí cả nước, sáng 3/2, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội đã khẩn trương bắt nhịp sản xuất trở lại, sẵn sàng tăng tốc trong năm mới 2025. Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) – thông tin, ngay sau kỳ nghỉ Tết Cổ truyền, từ sáng nay ngày 3/2/2025 (mùng 6 Tết Ất Tỵ), tất cả các...

Bài đọc nhiều

Tăng lên mốc cao nhất mọi thời

Giá vàng hôm nay 01/02/2025: Giá vàng đã tăng vọt lên hơn 2.800 USD khi các mối đe dọa về thuế quan làm bùng nổ đợt tăng giá kỷ lục. Giá vàng hôm nay 01/02/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 01/02/2025, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty được niêm yết như sau: Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc...

Thưởng tết bình quân tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp là 8,5 triệu đồng/người

Mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 bình quân đối với người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM từ 8,5 đến 8,9 triệu đồng/người. TP.HCM: Thưởng tết bình quân tại doanh nghiệp trong khu công nghiệp là 8,5 triệu đồng/ngườiMức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 bình quân đối với người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM từ 8,5 đến...

Mùng 3 Tết: Không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá

DNVN - Sức mua và nguồn hàng hoá trong ngày mùng 3 Tết đã dồi dào hơn. Giá các mặt hàng rau củ, hoa tươi tại chợ nhìn chung không tăng nhiều, thị trường diễn biến theo quy luật thông thường, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá... ...

Thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ ổn định

Theo Bộ Tài chính (Cục Quản lý giá), tình hình cung cầu thị trường ngày 30/01/2025 là ngày Mùng 2 Tết Nguyên đán Ất Tỵ không có diễn biến bất thường về giá. Diễn biến giá cả thị trường nhìn chung tương đối ổn định so với ngày Mùng 1 Tết. ...

VN-Index “lấy may” đầu năm, giao dịch tích cực

VN-Index phục hồi tích cực; 4 nhóm ngành tiềm năng năm 2025; Lịch trả cổ tức; Diễn biến trái chiều chuỗi bán lẻ Thế giới Di động; Thị trường chứng khoán "lấy may" đầu năm Ất Tỵ. ...

Cùng chuyên mục

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025 khả năng sẽ giảm

Dự báo giá cà phê ngày mai 4/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 4/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 3/2/2025 giá cà phê Robusta vẫn duy trì mức ổn định so với ngày hôm qua, đang dao động từ 5523 – 5718 USD/tấn....

Đón Xuân, rinh lộc vàng tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ

Cơ hội "rinh" hàng ngàn phần quà may mắn đầu năm đang chờ đón bạn tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ. Bên cạnh những ưu đãi độc quyền hấp dẫn, khách hàng còn được thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc từ dàn “anh trai” đình đám và tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm thú vị. Khai Xuân lộc phát tại các Trạm Tài Lộc xuyên Việt của PNJ Khai mở năm Ất Tỵ cát tường, thịnh...

Tiền lì xì năm mới có bị tính thuế thu nhập cá nhân không?

Tiền lì xì từ công ty cho nhân viên được coi là tiền thưởng và phải chịu thuế thu nhập cá nhân vì không thuộc danh mục tiền thưởng được miễn thuế. Ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều cơ quan, tổ chức, công ty có tục lệ lì xì đầu năm cho cán bộ, nhân viên. Nhiều người thắc mắc, khoản tiền lì xì liệu có được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không? Về...

Dự báo giá vàng ngày mai 04/02/2025: Tăng chóng mặt

Dự báo giá vàng ngày mai 04/02/2025: Giá vàng đạt mốc cao nhất từ trước đến nay. Giá bán vàng miếng SJC chiều nay tăng 500.000 đồng, tiến gần hơn mốc 90 triệu. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc...

Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng

Dù doanh thu bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2025 giảm nhẹ, nhưng lĩnh vực này vẫn đóng góp 21,2% vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM. Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồngDù doanh thu bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2025 giảm nhẹ, nhưng lĩnh vực này vẫn đóng góp 21,2% vào tổng mức bán lẻ hàng...

Mới nhất

Bán lẻ công nghệ đồng loạt đóng nhiều cửa hàng dịp Tết, doanh thu vẫn tăng nhờ đâu?

Dự đoán nhu cầu không cao trong dịp Tết dài ngày, nhiều hệ thống bán lẻ công nghệ đã giảm số cửa hàng phục vụ nhằm giảm áp lực chi phí vận hành. ...

Hà Nội xảy ra động đất

Tối 3/2, đại diện Viện Vật lý địa cầu cho biết, vào lúc 19h52 tại khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất mạnh 2,6 độ richter. Theo Viện Vật lý địa cầu, vị trí xảy ra động đất có tọa độ 20,860 độ vĩ Bắc, 105,582 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu...

Long Châu sẻ chia- Hành trình yêu thương thắp thêm hy vọng

Mang theo ngọn lửa yêu thương cùng tinh thần luôn kiên định với giá trị nhân văn cao cả, FPT Long Châu tiếp tục hành trình "Long Châu sẻ chia" năm thứ 5 để tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng. Đây không chỉ là một dự án thiện nguyện, mà còn là...

Hòa Phát lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng năm 2024

Quý 4/2024, Tập đoàn Hòa Phát đạt doanh thu 35.232 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023 (34.924 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 2.809 tỷ đồng, giảm 5% so với quý 4/2023 (2.969 tỷ đồng). Lũy kế cả năm 2024, Hòa Phát đạt 140.560 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với...

Mới nhất