Trang chủNewsThời sựNhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở...

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM

Chiều 14/11, Sở GTVT TP.HCM tổ chức hội nghị tham vấn nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu ở các cửa ngõ TP theo hình thức BOT mà Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm.

Phấn đấu khởi công dự án đầu tiên cuối năm 2025

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM có cơ chế đầu tư hạ tầng giao thông hình thức BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98. Tuy nhiên, do đang thí điểm nên khi triển khai phải có sự giám sát, đánh giá chặt chẽ, đảm bảo sự công khai, minh bạch, hiệu quả.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 1.

Bình đồ giao thông các tuyến đường ở TP.HCM và 5 dự án BOT dự kiến triển khai.

Sau quá trình lựa chọn, HĐND TP.HCM đã cho phép nghiên cứu 5 tuyến đường làm theo hình thức BOT. Đây là các tuyến đường được ngân sách nhà nước đầu tư nghiên cứu, Sở GTVT là đơn vị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi để trình UBND TP phê duyệt.

Ông Lâm cho biết, về lộ trình thực hiện, trong tháng 12/2024 (hoặc chậm nhất đến tháng 1/2025) sẽ trình Hội đồng thẩm định cấp cơ sở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; quý I/2025 phê duyệt chủ trương đầu tư; lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi; khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025. Lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu đến cuối năm 2025 khởi công dự án đầu tiên.

Theo Lâm, xây dựng theo hình thức BOT trên đường hiện hữu phải làm sao đáp ứng hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước, nhà đầu tư; có tác động tốt đến giao thông, xã hội; áp dụng giải pháp công nghệ trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ, giảm thiểu tác động giao thông, nhanh chóng đưa vào khai thác… Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tham gia cũng cùng rà soát để làm đúng theo quy định của Nghị quyết 98…

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 2.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Cấp thiết mở rộng 5 tuyến đường cửa ngõ

Năm tuyến đường cửa ngõ TP.HCM đang được đề xuất làm BOT, gồm: QL1A (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), QL13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), QL22 (từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); đường trục Bắc – Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành); xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Hiện nay, cả 5 tuyến đường đều có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm hoặc dịp lễ, Tết. Cùng với đó, tai nạn giao thông cũng liên tục xảy ra, khả năng phục vụ các tuyến đường chỉ ở mức thấp.

Trên cơ sở đó, các đơn vị tư vấn đề xuất phương án xây dựng các tuyến đường theo đề xuất làm đường dưới thấp, đường trên cao và kết hợp các loại hình giao thông khác.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 3.

Tình trạng kẹt xe tại các cửa ngõ TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.

Ở tuyến QL13, hiện trạng đường từ nút giao Bình Phước đến nút giao Bình Lợi có bề rộng 19 – 26,5m, phần xe chạy rộng từ 14,5 – 14m, dải phân cách giữa 0,5m, phần vỉa hè từ 4 – 8m, chiều dài tuyến khoảng 5,9km.

Phương án đề xuất là làm đường dưới thấp và cầu cạn trên cao; trong đó, cầu cạn kết nối từ cầu Bình Triệu đến nút giao Bình Phước có chiều dài 3,7km. Trên tuyến có 2 nút giao khác mức ba tầng gồm nút giao Bình Triệu – Phạm Văn Đồng và nút giao cuối tuyến giao quốc lộ 1A – quốc lộ 13.

Với tuyến đường này, tổng mức đầu tư dự kiến là 19.953 tỷ đồng, trong đó, khoảng 1.150 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích khoảng 18ha.

Với tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) vốn cũng đang kẹt xe rất nghiêm trọng, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu làm thêm đoạn từ cầu Bình Triệu đến nút giao Hàng Xanh, để tạo trục giao thông kết nối cửa ngõ phía bắc vào trung tâm thành phố, tránh “chuyển kẹt xe từ nơi này sang nơi khác”.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 4.

Thiết kế đường trên cao, dưới thấp tại QL1A.

Đối với Quốc lộ 1, đây là tuyến đường nằm ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM, có điểm đầu kết nối nút giao An Lạc – đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An. Trên tuyến có 12 điểm giao cắt, trong đó có 3 nút giao khác mức liên thông (nút Tân Kiên, nút Bình Thuận, nút Vành đai 3).

Đây là tuyến đường đông đúc xe và thường xảy ra kẹt xe tại nút giao An Lạc kéo dài đến đường Trần Đại Nghĩa, cầu Bình Điền, nút Bình Thuận.

Các đơn vị đề xuất phương án làm đường đi dưới thấp và trên cao ở một số đoạn phù hợp với chiều dài 9,6km, mặt cắt ngang 60m. Trong đó, kiến nghị các nút giao khác mức được xây dựng hoàn chỉnh. Mức đầu tư dự kiến là 15.897 tỷ đồng.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 5.

Đoạn QL22 có chiều dài 8,7km, mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng.

Tại Quốc lộ 22, điểm đầu từ nút giao An Sương và điểm cuối đường Vành đai 3, chiều dài tuyến là 8,7km. Các đơn vị đề xuất hướng đi dưới thấp kết hợp các cầu vượt ở 7 nút giao trên tuyến. Còn phương án đi trên cao thì để phục vụ giao thông tốc độ nhanh kết nối đường Vành đai 3 đến An Sương, ở giữa tuyến metro số 2. Trên tuyến sẽ có 3 nút giao lớn, một số nút giao khác mức. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 8.810 tỷ đồng.

Với trục Bắc Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, hiện đã xây dựng hai đường song hành, sẽ mở rộng công trình ở giữa. Đây là tuyến đường được đánh giá có sự thuận lợi vì chỉ phải giải phóng mặt bằng ở các khu vực nút giao, tương lai cũng sẽ có tuyến metro số 4 đi từ trung tâm TP về Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Tuy nhiên, trên tuyến có đường ống cấp nước lớn nên các đơn vị đề xuất phương án làm cầu cạn 4 làn xe, lệch tim trên tuyến. Tổng chiều dài cầu cạn là 7,2km, gồm 2 nút giao Nguyễn Văn Linh và nút giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự kiến tổng mức đầu tư là 8.483 tỷ đồng.

Cuối cùng, với tuyến cầu đường Bình Tiên, điểm bắt đầu từ nút giao đường Phạm Văn Chí, điểm cuối là nút giao đường Nguyễn Văn Linh, cách QL50 khoảng 600m. Tuyến đường có chiều dài 3,6km, tổng mức đầu tư khoảng 6.863 tỷ đồng.

Đường dưới thấp kết hợp đường trên cao

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà đầu tư cho ý kiến về phương án thiết kế xây dựng các tuyến đường cũng như phương án giải phóng mặt bằng, đầu tư, hoàn vốn…

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả góp ý, các đơn vị tư vấn cần cân nhắc nên làm đường trên cao hay dưới thấp. Theo ông, cần hạn chế làm đường trên cao để không gây mất mỹ quan. “Thay vào đó, nên nghiên cứu phương án đi ngầm, làm hầm ở các nút giao lớn”, ông nói.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 6.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.

Ông Mai cũng cho rằng, cần có tiêu chí mềm về phương án tài chính của dự án. Theo ông, có thể thu phí theo từng chặng, từng kilomet.

Về tỷ lệ tham gia tài chính, ông Mai cho rằng, ngân sách nhà nước tham gia từ 50% hay 70% là phù hợp để rút ngắn thời gian thu hồi vốn. Thời gian thu hồi vốn tốt nhất nên là khoảng 20 năm trở lại.

“Việc giải phóng mặt bằng cũng rất nan giải. Do đó, TP cần tách khâu này thành dự án thành phần riêng và do địa phương thực hiện”, ông Mai đề xuất.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng cho rằng, hiện nhu cầu làm đường trên cao tại TP chưa cần thiết, do đó, cứ làm đường dưới thấp trước. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, khi mức độ lưu thông cao, nhà đầu tư phải thực hiện làm đường trên cao theo hợp đồng.

Nhà đầu tư bàn phương án làm 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP.HCM- Ảnh 7.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII).

Theo ông Bình, nếu làm đường trên cao ngay từ bây giờ thì phần vốn rất lớn. Vì vậy, nên phân kỳ theo hai giai đoạn; giai đoạn 1 làm đường đi thấp, các nút giao dưới thấp làm cầu vượt, hầm chui.

Trong khi đó, TS Trần Du Lịch – Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, nêu ý kiến khác: Trước mắt không nên mở mặt đường quá rộng, bởi phải giải phóng mặt bằng nhiều. Cần thiết thì làm đường trên cao, hạn chế ảnh hưởng đến người dân”.

Cũng như ông Mai, ông Bình cho rằng giải phóng mặt bằng là vấn đề lớn. “Do đó, khi nào công tác giải phóng mặt bằng đạt được 90% mới triển khai dự án, tránh tình trạng nhà thầu phải chôn chân, chôn vốn vào các dự án”, ông nói.

Tại hội nghị, TS Trần Du Lịch bày tỏ: TP cần sớm triển khai nhanh, gọn 1-2 dự án trước, “tránh tình trạng đến năm 2026 sơ kết 3 năm Nghị quyết 98 mà chúng ta mới triển khai dự án”.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nha-dau-tu-ban-phuong-an-lam-5-du-an-bot-mo-rong-cac-cua-ngo-tphcm-192241114142952825.htm

Cùng chủ đề

Diện mạo thêm ấn tượng khi kết hợp với bốt cao cổ

Bốt cao cổ chính là nét chấm phá không thể thiếu để nàng tô điểm cho diện...

Các trạm BOT trên ĐT768 ở Đồng Nai sắp thu phí trở lại

Sau hơn bốn năm tạm dừng hoạt động, các trạm thu phí dự án BOT trên tuyến ĐT768 sắp thu phí trở lại để hoàn vốn dự án. ...

Thành phố Vinh kiến nghị giảm phí BOT cho hàng vạn dân vùng mới sáp nhập

UBND TP Vinh vừa có văn bản đề nghị nghiên cứu, xem xét giảm phí qua cầu Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở vùng mới sáp nhập vào thành phố. UBND TP Vinh (Nghệ An) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam, Tập đoàn Cienco4 kiến nghị giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Bến Thủy 1 cho hàng vạn người dân ở 7 phường thuộc thị xã...

Tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp nghiêm trọng

Đoạn QL1, tuyến đường tránh phía Đông TP Thanh Hóa xuống cấp, hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. ...

HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT cửa ngõ 60.000 tỉ đồng

Điểm đặc biệt của các dự án BOT cửa ngõ là chỉ thu phí phần đường chính - làn trên cao (làn đường đi nhanh), còn đường song hành được mở rộng và miễn phí. Chiều 20-2, tại kỳ họp thứ 21, HĐND TP.HCM...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Lai lịch bất hảo kẻ cầm dao uy hiếp bé gái trên mái nhà ở Bắc Ninh

Sau 4 tiếng "cân não", Công an tỉnh Bắc Ninh đã giải cứu thành công bé gái bị đối tượng Phạm Văn Tuấn uy hiếp, khống chế. Trước khi gây ra vụ việc tại Bắc Ninh, Tuấn từng có 3 tiền án. 4h ngày 27/3, Công an phường Phượng Mao, huyện Quế Võ nhận được tin báo từ anh Trần Thanh Hải (trú tại thôn Mao Dộc, phường Phượng Mao) về việc 2h cùng ngày, một thanh niên khoảng 40...

Thủ tướng Bangladesh từ chức, trốn khỏi đất nước

Tổng Tư lệnh quân đội, Tướng Waker-Uz-Zaman đã tuyên bố đơn từ chức của bà Hasina trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc và cho biết một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập.  Theo các phương tiện truyền thông, bà Hasina, 76 tuổi, đã lên một...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất