Trang chủSự kiệnBộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Nhiều đại biểu lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và ‘lỡ hẹn’ như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Song, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận diện và nghiên cứu kỹ các nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn.

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn.

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao 'lỡ hẹn' như metro?- Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

ẢNH: QUOCHOI

Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao công nghệ và làm chủ công nghệ ra sao, để Việt Nam có thể tự lực tự cường xây dựng nền công nghiệp đường sắt do người Việt Nam vận hành và tự xử lý các vấn đề.

“Dự án vô cùng lớn nên người dân rất lo lắng”, ông Hùng nói và dẫn ví dụ dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông khởi công chính thức năm 2011 dự kiến hoàn thành 2015, nhưng qua 5 đời bộ trưởng và 12 lần lỡ hẹn mới chạy chính thức. Dự kiến nguồn vốn ban đầu dự án là 553 triệu USD nhưng sau đó lên 868 triệu USD, dự toán tăng rất nhiều.

Dự án Nhổn – ga Hà Nội cũng 14 lần lỡ hẹn, khởi công năm 2006 hoàn thành tới 2010, nhưng tới nay chưa vận hành toàn tuyến.

“Cả 2 dự án đường sắt đô thị nội đô dù không thể so với đường sắt tốc độ cao nhưng đều kéo dài thời gian và đội vốn. Do đó, cần sự chuẩn bị rất kỹ để hoàn thành dự án đường sắt tốc độ cao”, ông Hùng nêu vấn đề.

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế cũng băn khoăn khi “hồ sơ Bộ GTVT trình và đánh giá rất lạc quan, màu hồng”. Ông mong có thêm “liều lượng vừa đủ đánh giá những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình triển khai dự án về vốn, nhân lực, giải phóng mặt bằng, tái định cư, công nghệ…, nhận diện rõ rủi ro và đưa ra giải pháp xử lý phát sinh.

Bên cạnh đó, thời gian 2 năm chuẩn bị dự án quá ngắn. Tiền lệ trước đó 12 đại dự án ngành công thương khâu chuẩn bị, nghiên cứu tiền khả thi “đơn giản quá”, nên khi triển khai phát sinh nhiều vấn đề không lường trước được, gây khúc mắc.

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao 'lỡ hẹn' như metro?- Ảnh 2.

Hòa thượng Thích Đức Thiện thảo luận tại tổ

ẢNH: GIA HÂN

So sánh tàu đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam như “con rồng thiêng để đất nước phát triển trong kỷ nguyên mới”, song hòa thượng Thích Đức Thiện cũng lo ngại các dự án tương tự phụ thuộc từ nguồn vốn, kỹ thuật, công nghệ đều lỡ hẹn.

Ông cho rằng cần chuẩn bị thật kỹ cả về nguồn vốn và công nghệ áp dụng khi tiến hành dự án. “Đừng sử dụng những câu lỡ hẹn, lỡ nhịp. Phân đoạn thi công, sử dụng nhà thầu thực sự chắc chắn để đúng tiến độ, cũng là cách để chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn”, hòa thượng Thích Đức Thiện nêu.

“Vay vốn không quá 30%, rẻ và ít phụ thuộc”

Giải trình đại biểu tại tổ thảo luận, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trước đây một số tuyến metro gặp phải tình trạng chậm tiến độ, đội vốn. “Khi nghiên cứu đường sắt tốc độ cao chúng tôi đã làm rất kỹ, cá nhân tôi cũng quan tâm làm rõ các nguyên nhân gây chậm”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, có 3 nguyên nhân chính là công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng và lựa chọn đối tác. Các dự án metro trước đây khi làm đều chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung được triển khai ra sao, cộng thêm cơ chế vay vốn ODA phải ràng buộc về chọn đối tác cho vay, bất lợi rất lớn.

“Với đường sắt tốc độ cao, lựa chọn đối tác phải theo hướng tìm được nhà thầu có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ, không phụ thuộc vào vốn vay nước ngoài”, Bộ trưởng Thắng nói.

Nếu có vay vốn cũng không quá 30% tổng mức đầu tư (67,3 tỉ USD). Chia theo năm khoảng 46.000 tỉ đồng (1,85 tỉ USD/năm). Tiêu chí là vay vốn phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc để khi thi công không bị phụ thuộc và ràng buộc công nghệ.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

Về chuyển giao công nghệ, theo ông, trước đây có nhiều ý kiến phải yêu cầu đối tác nước ngoài chuyển giao công nghệ. Song, Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất lựa chọn một số doanh nghiệp lớn thuộc Bộ Quốc phòng và một số doanh nghiệp tư nhân, chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia nhận chuyển giao công nghệ và tham gia dự án.

“Công nghệ lõi chưa cần thiết vì ta chỉ có 1 tuyến đường sắt cao tốc. Nếu chăm chăm tập trung nhận chuyển giao và nghiên cứu công nghệ lõi không cần thiết”, ông Thắng nói. Song, công nghệ bảo trì sửa chữa nâng cấp thì phải làm được, vì lĩnh vực này tốn rất nhiều chi phí và kinh phí, nếu phụ thuộc vào đối tác nước ngoài rất tốn kém. Dứt khoát doanh nghiệp Việt Nam phải đảm đương và làm chủ.

Tốc độ 350 km/giờ chỉ chở khách, chưa chở hàng

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) thắc mắc: tàu thiết kế tốc độ 350 km/giờ chở hàng có hiệu quả và an toàn?

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao 'lỡ hẹn' như metro?- Ảnh 3.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng giải trình về dự án

ẢNH: GIA HÂN

Theo Bộ trưởng Thắng, tàu thiết kế với tốc độ 350 km/giờ “chỉ chở khách, chưa chở hàng hóa” và chỉ sử dụng lưỡng dụng khi cần thiết, phục vụ an ninh quốc phòng. Lý do, theo ông Thắng, kinh nghiệm các nước như Nhật Bản tàu shinkanshen chạy 300 km/giờ cũng chỉ chở khách, do chở hàng hóa “rất rủi ro, mất an toàn”.

“Các nước đều khuyến cáo không nên chạy chung tàu khách và tàu hàng do rủi ro mất an toàn và hiệu quả vận tải giảm rất lớn”, Bộ trưởng GTVT nêu. Theo đó, nếu chở hàng tốc độ tàu chỉ còn 80 – 100 km/giờ, phương án phù hợp là nâng cấp đường sắt hiện hữu để chuyên chở hàng hóa.

Bên cạnh đó, theo tính toán của Bộ GTVT, với lưu lượng hàng hóa đến 2050, nhu cầu vận chuyển dọc trục Bắc – Nam chỉ hơn 18 triệu tấn/năm, đường sắt cũ hoàn toàn đảm đương được, chưa tính đến vận tải đường biển ven bờ và đường bộ.

Tàu chạy 5 giờ 30 phút dừng ở bao nhiêu ga?

Theo thiết kế, tàu chạy từ Hà Nội đến TP.HCM hết 5 giờ 30 phút với 23 ga. Bộ trưởng Thắng cho hay sẽ có nhiều phương án khai thác khác nhau. Với đường sắt tốc độ 350 km/giờ, tàu chỉ dừng ở 5 ga. Với phương án thấp hơn (bình quân 280 km/giờ), sẽ dừng ở nhiều ga cho người dân lựa chọn, với các đoạn tuyến như Hà Nội – Vinh, TP.HCM – Nha Trang. Theo thiết kế, có 85 đoàn tàu, nhưng khi nhu cầu tăng, công ty khai thác hoặc doanh nghiệp tư nhân có thể đầu tư thêm tàu và thuê đường ray để chạy.

Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/bo-truong-gtvt-noi-gi-ve-noi-lo-duong-sat-toc-do-cao-lo-hen-nhu-metro-185241113121213051.htm

Cùng chủ đề

Cần cơ chế đặc thù huy động nguồn lực phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM

(NLĐO)- Đại diện các bộ, ngành đều thống nhất cần có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM ...

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Metro Nhổn – ga Hà Nội vận hành máy đào hầm thứ hai

Chiều nay (3/2), máy đào TBM thứ hai có tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức khởi động. ...

Đào được gần 1km đường hầm metro Nhổn – ga Hà Nội, vận hành máy đào thứ 2

Chiều 3/2, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khởi công tuyến đường hầm thứ 2 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Trong khi đó, sau 6 tháng thi công, máy thứ nhất đã đào được 985m đường hầm. Đoạn đi ngầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 4km, bắt đầu từ ga S9 đầu đường Kim Mã đến ga S12 - đầu đường Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn. Đoạn đi...

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự kiến 85.000 lượt thí sinh đăng ký thi HSA 2025

Từ 23.2 Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ mở cổng đăng ký dự thi cả 6 đợt thi đánh giá năng lực HSA. Kỳ thi HSA 2025 dự kiến phục vụ quy mô 85.000 lượt thí sinh. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam có bản quyền Olympic Paris 2024 trước ngày bế mạc

(Dân trí) - Tối 8/8, một kênh truyền hình Việt Nam thông báo sở hữu bản quyền Olympic Paris 2024. Đây là thời điểm các vận động viên Việt Nam không còn thi đấu ở Thế vận hội tại Pháp. "Khán giả đã có thể thưởng thức những diễn biến đầy hấp dẫn của Olympic Paris 2024 trên hệ thống truyền hình VTVcab từ ngày 8/8 đến 12/8", thông báo của VTVCab trên kênh On Sports. Cũng theo thông báo này,...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã...

NDO - Tối 29/8, tại Nhà hát Hồ Gươm (thành phố Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân chủ trì Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại lễ kỷ niệm. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân...

Họp báo về: Đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam – Lào với chủ đề ‘nghĩa tình sắt son-đời đời bền vững’

Theo thông tin tại buổi họp báo, dự kiến tối ngày 11/11, tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam-Lào với chủ đề: “Nghĩa tình sắt son-đời đời bền vững”. Đêm ca nhạc nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023”, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Thừa...

Thái Lan cầm chắc huy chương Olympic khi ‘thần đồng’ cầu lông vào chung kết

Trận chung kết đơn nam môn cầu lông tại Olympic 2024 sẽ là màn so tài thú vị giữa Viktor Axelsen và Kunlavut Vitidsarn. Kunlavut Vitidsarn trở thành tay vợt Thái Lan đầu tiên trong lịch sử vào chung kết đơn nam cầu lông Olympic - Ảnh: REUTERS Ở trận bán kết 1 Olympic 2024 hôm 4-8, Kunlavut Vitidsarn (Thái Lan) đã giành chiến thắng trước Lee Zii Jia (Malaysia) với tỉ số 2-0 (21-14, 21-15). Kunlavut cho thấy dù nhỏ tuổi hơn, anh...

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ xác nhận tham gia tranh luận ngày 10/9

NDO - Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đã xác nhận tham gia cuộc tranh luận trên kênh truyền hình ABC vào ngày 10/9 tới.   Ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên của đảng Dân chủ Kamala Harris. (Ảnh: Tân Hoa Xã) Kênh ABC News ngày 8/8 đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng...

Cùng chuyên mục

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Đào rừng Sơn La cổ thụ giá gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  Những ngày gần đây, công viên 23/9 rộn ràng hơn mọi khi. Hàng trăm gốc đào từ miền Bắc được bày bán làm rực hồng một góc trời. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ Hà Nội) cho biết năm nay gia đình ông đem 400 gốc đào vào TPHCM bán,...

Chi tiết 30 điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(Dân trí) - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa, trong đó có 10 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp và 21 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp. Thiết kế: Patrick Nguyễn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chi-tiet-30-diem-ban-phao-hoa-o-ha-noi-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-20250123223710855.htm

Giới trẻ tấp nập check in đường hoa Tết ở ‘khu nhà giàu’ TPHCM

TPO - Chưa đến giờ khai mạc nhưng từ trưa, nhiều bạn trẻ đã đến chụp ảnh cùng linh vật năm Ất Tỵ tại tuyến đường nối thẳng đến cầu Ánh Sao trong KĐT Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM). Đường hoa với nhiều tiểu cảnh rực rỡ, mở cửa đón khách từ 23/1 đến 1/2. Cổng Nghinh xuân với sắc đỏ, vàng rực rỡ. Trên cổng, chủ đề được thể hiện nổi bật, cùng hàng trăm chiếc phong bao lì xì...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

Mới nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Nhân dịp đầu Xuân năm mới Ất Tỵ 2025, sáng 5/2, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). ...

Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?

Lần sửa đổi này, Luật Doanh nghiệp sẽ bổ sung nội dung liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi. Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới?Lần sửa đổi này, Luật Doanh nghiệp sẽ bổ sung nội dung liên quan đến chủ sở hữu hưởng lợi. ...

“Game thoái vốn” tại Domesco?

Trung bình giao dịch một phiên trong năm 2024 của cổ phiếu DMC chỉ chưa đến 3.000 đơn vị/phiên, nhưng chỉ trong 3 phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán (22-24/1/2025), khối lượng giao dịch bình quân tăng vọt gần 31.000 đơn vị/phiên. Trung bình giao dịch một phiên trong năm 2024 của cổ phiếu DMC...

Gia cảnh khó khăn của người phụ nữ góa bụa nhặt tài sản 400 triệu đồng, trả lại người đánh mất

Dù gia cảnh khó khăn, đơn thân nuôi 3 con nhỏ nhưng khi nhặt được số tiền lớn, người phụ nữ ở Ninh Thuận đã trả lại cho người bị mất. ...

Mới nhất