Trang chủProductThương hiệu - nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Thương hiệu – nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Xuất khẩu là một trong ba trụ cột của nền kinh tế, đặc biệt là khi Việt Nam đã ký kết, thực thi và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó, thương hiệu chính là yếu tố quan trọng để con đường xuất khẩu của các doanh nghiệp được thuận lợi hơn, đồng thời “ghi dấu” hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thương hieu VN
Doanh nghiệp tích cực tham dự các triển lãm trong và ngoài nước để đưa thương hiệu tới gần người tiêu dùng hơn.

Tuần vừa qua, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp trên tổng số hơn 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chương trình đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được triển khai thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường. Từ năm 2008, 2 năm một lần, Chương trình lựa chọn các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia.

Để phát triển thương hiệu và đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới, cùng với chương trình tôn vinh thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan đã có nhiều hoạt động, giải pháp như: triển lãm các sản phẩm OCOP trong nước; tổ chức các triển lãm lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước; tổ chức các đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm quốc tế; đưa sản phẩm của Việt Nam tham gia các gian hàng, tổ chức các chương trình giao lưu, triển lãm nhằm quảng bá hàng Việt Nam, văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp với các nhà phân phối trong nước và nước ngoài…

Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu của Việt Nam trên “đất khách” là một câu chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử hiện nay đang có quá nhiều sự cạnh tranh. Theo ông Phạm Thế Cường – Tham tán thương mại Việt Nam tại Indonesia – để hàng hóa Việt Nam vào được thị trường này, các doanh nghiệp Việt cần kết nối với các nhà phân phối nội địa, tiếp cận với hệ thống các cửa hàng tạp hóa truyền thống cũng như các hệ thống siêu thị lớn như Hypermart, Carrefour Transmart, Giant… Đồng thời, doanh nghiệp cần tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế lớn tại Indonesia nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối với các nhà phân phối lớn.

Doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị đầy đủ để đối mặt với những rào cản phi thuế quan từ thị trường Indonesia, bởi đây là thị trường mang tính bảo hộ cao, như cần có giấy phép nhập khẩu, cần có chứng nhận Halal do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp, cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia của Indonesia…

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, bà Lương Thanh Thúy – nhà sáng lập CTCP Công nghệ thực phẩm Lương Gia, thương hiệu Ohla chuyên xuất khẩu hoa quả sấy dẻo – cho biết, trong quá trình xây dựng thương hiệu sản phẩm ở nước ngoài, công ty cũng gặp nhiều khó khăn, bởi ở những quốc gia phát triển, với các khách hàng khó tính, bên cạnh chất lượng, mẫu mã, giá cả, doanh nghiệp còn cần chú trọng tới trách nhiệm xã hội.

Doanh nghiệp cần duy trì cam kết với đối tác, với nước sở tại, như cam kết về bảo hành, hậu mãi, về trách nhiệm xã hội. Cần có sự chia sẻ thông qua các chính sách đãi ngộ với người lao động – đây là một trong những điểm mà người tiêu dùng nước ngoài rất quan tâm. Một yếu tố giúp gây dựng tình cảm của khách hàng là sự chuyên nghiệp, chuẩn mực từ nhân viên tiếp thị tới các nhân viên sản xuất, để sản phẩm làm ra được tốt nhất.

Doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin, thị hiếu, nhu cầu, khẩu vị của người tiêu dùng sở tại. Hàng hóa có được ưa chuộng và đón nhận thì thương hiệu mới có thể phát triển mạnh mẽ.

Một vấn đề khác ít được doanh nghiệp chú tâm hơn, đó là vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Theo TS Khổng Quốc Minh – Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ – các doanh nghiệp hiện nay đang chưa nhận thức đầy đủ về quyền sở hữu trí tuệ và các đối tượng quyền được tích hợp trên hàng hóa, dịch vụ. Quyền sở hữu trí tuệ đối với 1 sản phẩm, dịch vụ bao gồm sáng chế, kiểu dáng, nhãn hiệu, bí mật kinh doanh, quyền tác giả. Những yếu tố này tác động lên sản phẩm trong suốt vòng đời phát triển sản phẩm và là cơ sở để doanh nghiệp tăng năng suất, tạo sản phẩm mới, thúc đẩy hoạt động thương mại. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm.

Vietnam.vn

Cùng chủ đề

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chủ tịch Đường sắt tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính công du 3 nước Châu Âu

Từ ngày 16 đến ngày 22/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ba Lan, Czech, tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 55 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và làm việc tại Thụy Sĩ. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh và Phó TGĐ Nguyễn Chính Nam vinh dự tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công tác này. Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ đến Ba Lan, Czech và làm việc tại Thụy Sĩ là...

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác phục vụ Tết tại ga Hà Nội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 27/1/2025 (28 tháng Chạp năm Giáp Thìn), tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên ngành đường sắt và kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết. Tại Ga Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát các toa tàu thế hệ mới của Tổng công ty ĐSVN, toa xe cộng đồng trên "Chuyến tàu xuân" đêm giao thừa,...

Đường sắt tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Vì những chuyến tàu Xuân

Những ngày giáp Tết, tại Ga Biên Hòa, không khí hối hả hơn ngày thường. Từng chuyến tàu nối tiếp nhau, mang theo hàng trăm hành khách rời xa thành phố Biên Hòa, trở về các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung để đoàn tụ gia đình. Nhưng với những người làm nghề trực ban ga tàu và soát vé, đây lại là khoảng thời gian làm việc cật lực nhất trong năm. Không ít người phải chấp nhận...

Petrolimex chủ động đảm bảo cung ứng xăng dầu dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 25.01.2025, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu làm việc với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn) về công tác đảm bảo nguồn cung xăng dầu và động viên người lao động Petrolimex trên toàn hệ thống, làm việc xuyên Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn: https://www.petrolimex.com.vn/ndi/tin-tuc/petrolimex-chu-dong-dam-bao-cung-ung-xang-dau-dip-tet-at-ty-2025.html

Bài đọc nhiều

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ 6 giờ ngày 13/5, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt. Xe dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao cho khách hàng từ tháng 8/2024. Chương trình...

Khách hàng trầm trồ tại lễ bàn giao xe điện mini VinFast VF 3

Ngày 1/8, VinFast tổ chức lễ bàn giao sớm những chiếc xe điện mini giá rẻ VF 3 đầu tiên cho khách hàng ở TP HCM. Cùng ngày, một lễ bàn giao khác cũng diễn ra ở Hà Nội. Theo tìm hiểu, đợt này VinFast bàn giao 9 chiếc xe cho khách ở TP HCM và 99 chiếc cho khách hàng đặt trước ở Hà Nội. VF 3 là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ đầu tiên của VinFast được thiết...

Việt Nam và Mông Cổ sẽ nâng cấp quan hệ song phương

VOV.VN - Chính phủ và nhân dân Mông Cổ đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Hiện hai nước đang hướng tới tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp quan hệ song phương lên một tầm cao mới.   Việt Nam và Mông Cổ đang hướng tới kỷ...

Trải nghiệm Internet của Starlink tại Việt Nam

Internet vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do Elon Musk sáng lập, cho tốc độ tải về 200 Mbps, nhưng chưa thể sử dụng chính thức tại Việt Nam. Hồi tháng 9, trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại diện SpaceX cho biết muốn mở rộng đầu tư và cung cấp dịch vụ Starlink tại Việt Nam, giúp triển khai dịch vụ Internet băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng trong nước. Một số bộ thiết bị cũng...

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN và Liên hoan văn nghệ kỷ niệm 65...

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công (KH&CN) nghệ Việt Nam 18/5, kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN, ngày 18/05/2024, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN; Liên hoan văn nghệ kỷ niệm 65 năm thành lập.   Lễ trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chính sách, pháp luật của ngành KH&CN là...

Cùng chuyên mục

Vào vụ Tết, làng nghề bánh tráng hơn 200 năm liên tục cháy hàng

Cần Thơ - Sản xuất hàng nghìn chiếc bánh tráng mỗi ngày, các hộ dân tại làng nghề Thuận Hưng (quận Thốt Nốt) vẫn không đủ đáp ứng cho thị trường Tết. Ghé thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) những ngày cận Tết, chúng tôi có dịp cảm nhận được sự hối hả của bà con nơi đây. Từ sáng sớm, những chiếc lò đã nghi ngút khói để cho ra những chiếc...

Đào rừng Sơn La cổ thụ giá gần trăm triệu hút khách ở TPHCM

TPO - Một tuần trở lại đây, các nhà vườn ở miền Bắc đã vận chuyển những gốc đào "khủng" bày bán ở công viên 23/9 (quận 1, TPHCM), với giá hàng chục đến cả trăm triệu đồng.  Những ngày gần đây, công viên 23/9 rộn ràng hơn mọi khi. Hàng trăm gốc đào từ miền Bắc được bày bán làm rực hồng một góc trời. Ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ Hà Nội) cho biết năm nay gia đình ông đem 400 gốc đào vào TPHCM bán,...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

Chân dung tân Bí thư Trung ương Đảng Trần Lưu Quang

(Dân trí) - Sau gần 5 tháng giữ cương vị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Lưu Quang được bầu bổ sung vào Ban Bí thư khóa XIII. Trước đó, ông có hơn một năm làm Phó Thủ tướng. Dantri.com.vn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chan-dung-tan-bi-thu-trung-uong-dang-tran-luu-quang-20250123103626669.htm

Gương mặt Việt nổi bật ‘Forbes’ Mỹ 2025: Tôi là nhà sản xuất phim người Việt Nam

Lập nghiệp trong ngành truyền thông ở Mỹ là một quyết định táo bạo của Nguyễn Siêu, nhà làm phim người Việt duy nhất làm việc ở HBO, người có tên trong danh sách "30 under 30" Forbes Mỹ ngành tiếp thị/quảng cáo. Nhà làm phim người Việt duy nhất ở HBO Tháng 12.2024, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố danh sách "30 under 30" (30 người trẻ tuổi dưới 30) bắc châu Mỹ (North America) của 20 lĩnh vực....

Mới nhất

Gen Z gửi tình yêu vào tà áo dài ngày Xuân

Mỗi dịp xuân về, diện lên mình bộ áo dài duyên dáng chính là cách để Gen Z thể hiện sự sáng tạo, tình yêu và niềm tự hào với trang phục truyền thống của dân tộc. ...

Jennie (BlackPink) diện váy xẻ táo bạo

TPO - Diện mạo của Jennie tại buổi trình diễn Jean Paul Gaultier Couture Spring 2025 thu hút hàng triệu lượt thích bởi quá quyến rũ và sang chảnh. 31/01/2025 | 16:14 ...

Dự báo giá vàng ngày mai 01/02/2025: Tăng thẳng đứng

Dự báo giá vàng ngày mai 01/02/2025: Giá vàng thế giới ngày mùng 3 Tết vượt 2.800 USD/ounce kéo theo giá vàng trong nước tăng mạnh. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân,...

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện thăm hỏi vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Hoa Kỳ

Được tin vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Washington D.C., Hoa Kỳ ngày 29/1/2025 khiến nhiều người thiệt mạng, ngày 31/1, lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Zalo Facebook Twitter Lưu bài viết Bản in Copy link Được tin vụ tai nạn máy bay xảy ra tại Washington D.C., Hoa Kỳ ngày 29/1/2025...

‘Biển người’ chờ cả tiếng để đi metro TPHCM ngày mùng 3 Tết

TPO - Ngày 31/1 (tức mùng 3 Tết Ất Tỵ), lượng hành khách đổ về ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tăng đột biến, gây ra tình trạng quá tải. Hàng nghìn du khách xếp hàng dài mua vé, kiên nhẫn chờ 45 - 60 phút vẫn chưa thể lên tàu. ...

Mới nhất