Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả...

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng

Talkshow ‘Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát’ trong khuôn khổ Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 mang đến những chia sẻ vừa thực tế vừa mang đầy cảm hứng khởi nghiệp cho các start-up còn non trẻ và cả những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 1.

Các diễn giả của Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là những doanh nhân, những người có nhiều kinh nghiệm thực chiến khởi nghiệp cũng như xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tham dự talkshow là những gương mặt start-up của chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award – những người trẻ đang đi tìm chỗ đứng cho thương hiệu của mình với rất nhiều những thách thức cần phải vượt qua.

Start-up phải tận tâm, tận hiến, tận lực

Một câu hỏi lớn mà ông Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch HĐQT Vietravel, đặt ra cũng là điều khiến ông trăn trở: “Chúng ta đổi mới từ năm 1986 nhưng sau 38 năm vẫn chưa có thương hiệu nào mà cả thế giới đều dùng.

Hàn Quốc mất 30 năm, Trung Quốc mất 18 năm sau đổi mới để họ có sản phẩm toàn cầu. Thời gian để xây dựng sản phẩm mang tính đa quốc gia ngày càng ngắn nhưng 38 năm chúng ta vẫn chưa có được sản phẩm như vậy”, ông Kỳ nói.

Tuổi Trẻ Start-up Award 2024: Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới muốn dùng - Ảnh 2.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietravel, chia sẻ với các startup trẻ – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Là một doanh nhân đã gắn bó 30 năm với hành trình xây dựng thương hiệu Viettravel – có thể coi là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, ông cho rằng xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường là một việc đầy khó khăn.

“Một giáo sư mà tôi từng theo học đã từng nói rằng nếu 1 năm có hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp phổ thông thì sau đó có vài trăm ngàn vào đại học.

Sau 10 năm con số giáo sư có thể lên tới vài ngàn nhưng để có một doanh nhân thì có thể là không có ai.

Điều đó có nghĩa là để xây dựng một thương hiệu là không dễ dàng. Nó đòi hỏi phải tận tâm, tận hiến, tận lực để đi đến đích”, ông Kỳ chia sẻ.

Lấy câu chuyện xây dựng thương hiệu của Viettravel, ông Kỳ cho rằng các bạn trẻ nên chọn một triết lý kinh doanh, có một minh triết rõ ràng trong định hướng kinh doanh để không lạc lối.

Đồng thời phải đánh giá thật kỹ, nhìn ra xu hướng, khoảng hở của thị trường, của nhu cầu xã hội để định vị con đường của doanh nghiệp.

Ông cũng lấy chính chương trình Tuổi Trẻ Start-up Award như một ví dụ cho việc tìm ra xu hướng mới của xã hội.

“Chương trình của báo Tuổi Trẻ đã đi vào những lĩnh vực nóng mang tính toàn cầu đó là tái chế, giảm phát thải, hướng đến xây dựng một xã hội xanh. Đây là cuộc cách mạng thật sự mà các bạn trẻ có thể tận dụng để khởi nghiệp nhưng cần phải lựa chọn, đánh giá đúng trên cơ sở năng lực của chính mình”.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 3.

Talkshow Xây dựng thương hiệu từ vạch xuất phát là cơ hội để các start-up trẻ có thể kết nối, học hỏi từ các chuyên gia, các quỹ đầu tư – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cần tạo cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản từ đầu

Từng có hành trình đì cùng các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp khởi nghiệp, ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center – nhận định xây dựng thương hiệu giống như trồng cây, cần có gốc vững bền (xây dựng từ gốc) và tầm nhìn xa.

Theo ông Huy, khi bắt đầu kinh doanh, các công ty khởi nghiệp sẽ thấy rằng câu chuyện xây dựng thương hiệu là công cụ giao tiếp với tất cả các bên liên quan chứ không chỉ dành cho người tiêu dùng hay đối tác.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu nằm trong cả những giao tiếp nội bộ, giao tiếp hằng ngày, nội dung trên mạng xã hội, nằm ở content của cá nhân founder.

Ông Huy cho biết các doanh nghiệp cần tạo ra cẩm nang xây dựng thương hiệu bài bản ngay từ đầu.

Nhiều doanh nghiệp tốn kém rất nhiều cho chuyện tái định vị thương hiệu, đến một giai đoạn phải đập đi xây lại. Khi đó, nếu mô hình kinh doanh liên quan đến sản xuất thì việc đập đi xây lại sẽ rất tốn kém, khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Tiến Huy – tổng giám đốc Pencil Group, tổng giám đốc Việt Nam Lagacy Branding Center chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tại sự kiện, ông Huy giới thiệu mô hình cây thương hiệu gồm phần gốc, thân và tán. Đây được xem là công cụ xây dựng thương hiệu mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Ông cho hay xây dựng thương hiệu thương hiệu từ vạch xuất phát nhưng phải phát triển bền vững.

Mà muốn phát triển bền vững như một cái cây thì gốc rễ phải bám sâu từ đất mới có thể đương đầu trước bão giông.

Chia sẻ quan điểm từ một doanh nghiệp bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Thắng, phó tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết với mục tiêu phục vụ người Việt, cùng doanh nghiệp Việt tạo nên sức mạnh cho thị trường, đơn vị này luôn hoan nghênh, chào đón sản phẩm của start-up.

“Quan trọng sản phẩm của các start-up phải có sự khác biệt trên thị trường, mang tính đổi mới, sáng tạo, hướng đến cộng đồng, đi vào lòng người tiêu dùng bằng chất lượng, hình ảnh, mang lại giá trị và mang cá tính trong khởi nghiệp”, ông Thắng nói.

Ông cho biết việc đưa được hàng vào Saigon Co.op là vạch xuất phát, còn để đứng vững thì đòi hỏi doanh nghiệp đó phải luôn hoàn thiện mỗi ngày. “Chúng tôi luôn trợ lực để các start-up trẻ đưa hàng hóa đến gần người tiêu dùng hơn”.

Gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, với việc tiếp xúc với hàng ngàn các start-up, bà Lê Thị Tường Vy – phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) – cho biết BSSC từ ban đầu khởi nghiệp, đơn vị đã định hình, xác định rõ mô hình cũng như xây dựng thương hiệu từ hơn 14 năm trước, tức lúc mới chỉ là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo bà Vy, tạo dựng thương hiệu ngay từ thời điểm xuất phát sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, cũng như có thể bền bỉ, kiên trì đi theo định hướng đã xác định.

Hiểu được nhiều start-up non trẻ trong quá trình triển khai sẽ có nhiều thứ lo toan và cần nguồn trợ lực, bên cạnh việc cho start-up trẻ “vay mượn” thương hiệu để tạo ra sự uy tín, BSSC đã tổ chức nhiều chương trình kết nối các start-up với nhau nhằm tạo thương hiệu trong hành trình ban đầu, để các nhà khởi nghiệp trẻ có cơ hội xây dựng thương hiệu cùng những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường.

Bà Vy cũng nhận định hiện nay, các start-up đã dần có sự chuyển biến trong định vị và xây dựng thương hiệu ngay từ đầu.

Đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu

Đồng hành cùng với các start-up của Tuổi Trẻ Start-up Award 2024 trong suốt 2 tháng của cuộc thi, ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã dành rất nhiều lời khích lệ cho các start-up.

Ông cho biết, mỗi start-up đều mang đến một ý tưởng độc đáo và đầy cảm hứng, từ giải pháp sản xuất, vận chuyển xanh, các sản phẩm tái chế sáng tạo, đến những nền tảng công nghệ bền vững.

Để có một thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai – chủ tịch Liên minh Tái chế bao bì PRO Việt Nam, đã đồng hành cùng với Tuổi Trẻ Start-up Award suốt 5 mùa của chương trình này – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong quá trình chấm giải, các thành viên của hội đồng chuyên môn đã thấy rõ nỗ lực không ngừng của các bạn trẻ – từ những dự án nông nghiệp bền vững như SATY Rice Farms, nền tảng nông nghiệp HUB, đến các công nghệ như EcoTruck và VOXCool, hay các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế củaPlastic Brick và AirX Carbon.

“Mỗi sáng kiến đều mang một dấu ấn riêng, thể hiện sự tiên phong và tầm nhìn xa của các nhà sáng lập. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự cống hiến và tâm huyết của từng start-up.

Các bạn đã chứng minh rằng thành công không chỉ nằm ở giá trị kinh tế, mà còn là những giá trị bền vững, những tác động tích cực mà các bạn đem lại cho cộng đồng và môi trường.

Sự xuất hiện của các bạn là minh chứng mạnh mẽ rằng thế hệ trẻ Việt Nam đang đóng góp thiết thực vào sứ mệnh xây dựng một tương lai xanh và an lành cho đất nước”, ông Trai chia sẻ.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Talkshow Xây dựng thương hiệu ngay từ vạch xuất phát có sự tham dự của đông đảo bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự ủng hộ của cộng đồng, các sáng kiến xanh sẽ còn vươn xa và góp phần thay đổi xã hội theo hướng bền vững hơn cũng như truyền cảm hứng và thúc đẩy nhiều bạn trẻ khác bước vào con đường khởi nghiệp, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và cống hiến cho tương lai xanh.

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 5.
Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 6.

Các hoạt động chính trong Ngày hội Việt Nam Xanh

Để xây dựng thương hiệu mà cả thế giới đều dùng - Ảnh 7.

Việt Nam Xanh



Nguồn: https://tuoitre.vn/tuoi-tre-start-up-award-2024-de-xay-dung-thuong-hieu-ma-ca-the-gioi-muon-dung-2024111012111404.htm

Cùng chủ đề

“Chìa khoá” cho phát triển bền vững

Phụ nữ Việt Nam đang là lực lượng lao động chủ lực, có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là hành trình xây dựng một nền kinh tế...

Hai bạn trẻ Vĩnh Long và Fintech Hello Clever được ưa chuộng tại Úc

Úc có đến 6 đại diện trong danh sách 100 doanh nghiệp đáng theo dõi nhất châu Á năm 2024 được Forbes Asia công bố. Bất ngờ là trong đó có Hello Clever do hai bạn trẻ Vĩnh Long sáng lập và điều hành. ...

Long An hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Nhiều giải pháp thiết thực đã được tỉnh Long An triển khai thực hiện nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh. ...

TP.HCM định vị xung lực bứt phá

Với những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong năm 2024, có thể khẳng định, TP.HCM đã vững vàng vượt qua khó khăn, tạo nền tảng quan trọng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ về thời cơ để TP.HCM cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Với những thành tựu kinh tế...

Kinh doanh bền vững là con đường tất yếu của doanh nghiệp

Đó là khẳng định ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi yêu thỏ thẻ, sao làm vợ, làm mẹ bỗng nhiên nhiều lời?

Chị Minh Hằng (quận 7, TP.HCM) cũng tự nhận thấy mình ngày càng trở thành người… nhiều lời. Tìm đâu nét hồn nhiên, ngây thơ của nàng khi xưa?Áp lực cuộc sống gia đình, cơm áo gạo tiền lo cho hai con nhỏ tuổi...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Một đại gia lỗ nặng vì chơi chứng khoán, hé lộ danh mục của công ty chuyên dạy làm giàu

Thị trường chứng khoán năm 2024 khép lại với điểm số chung vẫn tăng hơn 12%, nhưng danh mục một số doanh nghiệp đầu tư thêm mảng chứng khoán vẫn chật vật. Đơn cử như trường hợp Công ty CP DRH Holdings (DRH) vừa...

Tác phẩm ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ mang ý nghĩa đất lành chim đậu

85 tác phẩm ảnh ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ của tác giả Trần Lam được triển lãm ngày 5-2 đã ghi lại nhiều vũ khúc, nhịp điệu của nhạn và hải âu trong cuộc sống tự nhiên, mang ý nghĩa đất lành chim đậu ở vùng đất biển Kiên Giang. ...

Công bố lịch thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025

Các đợt thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15-3 đến 18-5, thí sinh bắt đầu đăng ký ca thi từ ngày 23-2. Bài thi HSA được thí sinh thực hiện trên...

Bài đọc nhiều

Bình Thuận trao nhiều quyết định luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt

TPO - Chiều 3/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, công bố nhân sự Trưởng ban và 5 Phó Trưởng ban. TPO - Chiều 3/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, công bố nhân sự Trưởng ban và 5...

Loạt đầm đen giúp Adele tỏa sáng

Hồi tháng 2/2023, trên sân khấu Colosseum thuộc khách sạn Caesars Palace ở Las Vegas, Adele xuất hiện trong bộ đầm đen của Công Trí. Trang phục phom chữ A, phần cổ trễ với độ hở vừa phải. Chất liệu chính là sequin cao cấp với độ co giãn nhẹ, đính kết hình pháo hoa cách điệu từ các hạt pha lê, đá, cườm. Công Trí chọn họa tiết này với ý nghĩa một khởi đầu mới...

Làm thủ tục ly hôn người phụ nữ mới biết chồng có ‘quỹ đen’ hàng trăm tỷ

GĐXH - Ở nhà nội trợ suốt 20 năm kết hôn, cô không biết gì việc kinh doanh và tài chính bên ngoài của chồng cho đến khi ly hôn. ...

Cùng chuyên mục

Khi yêu thỏ thẻ, sao làm vợ, làm mẹ bỗng nhiên nhiều lời?

Chị Minh Hằng (quận 7, TP.HCM) cũng tự nhận thấy mình ngày càng trở thành người… nhiều lời. Tìm đâu nét hồn nhiên, ngây thơ của nàng khi xưa?Áp lực cuộc sống gia đình, cơm áo gạo tiền lo cho hai con nhỏ tuổi...

Lễ hội Chùa Hương 2025 an toàn, văn minh, thân thiện và lành mạnh

Sau những ngày Tết Nguyên đán là thời điểm người dân hân hoan đi trảy hội khắp mọi miền, đây cũng là lúc công tác tổ chức, quản lý lễ hội cần được tăng cường, siết chặt hơn bao giờ hết. Để đảm bảo thành công cho mùa Lễ hội chùa...

Top 10 lễ hội văn hoá lớn ở miền Bắc du khách không nên bỏ lỡ

Hội chùa Hương, Lễ Khai ấn Đền Trần, Hội Xuân Yên Tử, Lễ hội Đền Hùng… là những lễ hội lớn, đặc sắc du khách không nên bỏ lỡ khi du Xuân ở miền Bắc.

Tác phẩm ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ mang ý nghĩa đất lành chim đậu

85 tác phẩm ảnh ‘Nhạn và Hải âu Kiên Giang’ của tác giả Trần Lam được triển lãm ngày 5-2 đã ghi lại nhiều vũ khúc, nhịp điệu của nhạn và hải âu trong cuộc sống tự nhiên, mang ý nghĩa đất lành chim đậu ở vùng đất biển Kiên Giang. ...

Đại Lộc phát động phong trào thi đua chuyển đổi số năm 2025

Ngày 5/2, UBND huyện Đại Lộc (Quảng Nam) ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua “Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Đại Lộc năm 2025”. Phong trào thi đua với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, thi đua tăng tốc, bứt phá, về đích, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Thông qua phong trào thi đua nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc...

Mới nhất

Kế hoạch “chấn động” toàn cầu của Tổng thống Trump, Mỹ tính rút quân hoàn toàn khỏi Syria, Nga nhắm tới châu Phi

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h.

Ninh Bình định vị thương hiệu “tuyệt sắc miền cố đô”

Với định hướng đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch hàng đầu trong khu vực và vươn tầm thế giới, những năm qua tỉnh Ninh Bình đã tập trung phát triển hạ tầng đồng bộ song song với việc xây...

Sẽ trình Quốc hội điều chỉnh chỉ tiêu GDP năm 2025 tại kỳ họp bất thường

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chuẩn bị các nội dung, hồ sơ cần thiết để Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp bất thường, trong đó điều chỉnh một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2025. ...

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025: Kinh tế

(TN&MT) - Chiều 5/2, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025, cũng là buổi họp báo đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo. ...

Một đại gia lỗ nặng vì chơi chứng khoán, hé lộ danh mục của công ty chuyên dạy làm giàu

Thị trường chứng khoán năm 2024 khép lại với điểm số chung vẫn tăng hơn 12%, nhưng danh mục một số doanh nghiệp đầu tư thêm mảng chứng khoán vẫn chật vật. ...

Mới nhất