Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhìn nhận thực tế những khó khăn trong đào tạo tại các...

Nhìn nhận thực tế những khó khăn trong đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Tại TP.HCM, xu hướng lựa chọn học tập tại các trường trung cấp đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên, việc đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khó khăn.

Những khó khăn và thách thức trong giáo dục trung cấp

Tại “Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp đổi mới, thúc đẩy phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong giai đoạn hiện nay” được tổ chức tại TP.HCM, ngày 9/11, ông Phạm Phương Bình – Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Đại học và Chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã có nhiều trao đổi thực tiễn xoay quanh vấn đề đào tạo học sinh trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Ông Bình thông tin, mặc dù việc lựa chọn học chương trình đào tạo trung cấp đã trở nên phổ biến hơn với học sinh trên địa bàn TP, thế nhưng số lượng học sinh tham gia học trung cấp chiếm tỉ lệ rất thấp.

Nhìn nhận thực tế những khó khăn trong đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 2.

ông Phạm Phương Bình – Phó Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Đại học và Chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều trao đổi thực tiễn xoay quanh vấn đề những khó khăn trong đào tạo học sinh trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Ảnh: Nguyệt Minh

Cụ thể, chỉ có khoảng 10% học sinh lựa chọn các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, còn lại 80% học tại các trường cấp 3 công lập, tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, 10% cuối du học hoặc học các chương trình quốc tế.

Ông Bình cho biết, vấn đề tuyển sinh hệ trung cấp gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn, cha mẹ học sinh hay chính học sinh đều không lựa chọn học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngay từ ban đầu. Đây thường bị coi là lựa chọn cuối cùng sau khi không thi được kì thi tuyển sinh vào lớp 10, dẫn đến chất lượng đầu vào của hệ trung cấp chưa thật sự tốt.

“Thật khó để cha mẹ nào chấp nhận con mình sẽ học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngay từ ban đầu”, ông Bình bày tỏ.

Cũng theo ông Bình, mặc dù TP đã và đang thực hiện chương trình phân luồng, hướng nghiệp nhưng hệ trung cấp sẽ ngày càng khó khăn hơn. Thời gian học trung cấp chỉ có 2 năm, học xong vẫn chưa thể kí hợp đồng lao động do chưa đủ tuổi. Nếu học sinh muốn liên thông lên cao đẳng lại phải chọn đúng ngành mình học tại chương trình trung cấp.

Đồng thời, các em gặp khó khăn do vừa phải học nghề, vừa phải học văn hoá, trong khi những năm gần đây Bộ chỉ tổ chức chung một Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tất cả các học sinh. Dẫn đến việc, học sinh học trung cấp sẽ khó khăn hơn khi tham gia kì thi này.

Ông Bình nhấn mạnh, công tác định hướng nghề nghiệp chưa thật sự rõ ràng. Đã có học sinh học xong trình độ trung cấp, cao đẳng vẫn phải quay lại học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên để có bằng tốt nghiệp THPT, do bằng Tốt nghiệp THPT là yêu cầu nhất định khi làm việc tại một số nơi.

Khó khăn cuối cùng theo ông Bình chính là công tác quản lý, hiện nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP nằm dưới sự quản lý của nhiều cấp khác nhau. Dẫn đến việc khó thống nhất những chủ chương để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Tín hiệu vui của học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Theo kết quả báo cáo công tác tuyển sinh hàng năm của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS nhập học các trình độ giáo dục nghề nghiệp bình quân hàng năm khoảng 26,19%. 

Mặc dù còn tồn tại nhiều khó khăn, tuy nhiên với nỗ lực của TP, các sở, ban, ngành, tình hình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang dần khả quan. Những định kiến về việc học tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp đang dần được tháo gỡ.

Thay vì quá áp lực cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, đã có những phụ huynh, học sinh ngay từ ban đầu đã có lựa chọn học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp.

Trần Đức Tú (học sinh lớp 9, quận Tân Bình) chia sẻ: “Em vẫn sẽ cố gắng hết mình để có thể chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này. Tuy nhiên, em không quá áp lực phải đỗ vào trường công lập. Gia đình em cũng không tạo áp lực cho em, mọi người hoàn toàn ủng hộ em có thể lựa chọn học ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp”.

Nhìn nhận thực tế những khó khăn trong đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1.

Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” dành cho học sinh học trung cấp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Nguyệt Minh

Tại TP.HCM, Sở GDĐT khẳng định các Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề được đầu tư không kém các trường công lập, học sinh hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn môi trường học tập tại đây.

Hiện nay, toàn thành phố có 31 trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). Trong đó, 5 trung tâm vừa đưa vào sử dụng cơ sở mới gồm: Trung tâm GDNN-GDTX quận 6, 10, 12, Phú Nhuận và huyện Hóc Môn. Tổng số phòng học tăng thêm so với năm học trước là 90 phòng.





Nguồn: https://danviet.vn/nhin-nhan-thuc-te-nhung-kho-khan-trong-dao-tao-tai-cac-co-so-giao-duc-nghe-nghiep-20241109190628661.htm

Cùng chủ đề

Bỏ tiêu chuẩn ‘ít nhất 1 đề tài nghiên cứu khoa học’ trong kiểm định trường nghề

Quy định mới về kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã có sự thay đổi khi tập trung hơn vào các tiêu chí, tiêu chuẩn gắn liền với thực tiễn tại các trường nghề hiện nay. ...

Trường nghề cần ‘nói không với chất lượng thấp’

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6. ...

Cách sắp xếp, hợp nhất các phòng

(NLĐO) - Tỉnh Quảng Bình đang triển khai sắp xếp, tính gọn bộ máy hành chính cấp huyện, hợp nhất nhiều phòng ban nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động ...

Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT, dự kiến bỏ 5 vụ

Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tinh giản bộ máy cùng với việc chuyển giáo dục nghề nghiệp từ Bộ LĐ-TB-XH về Bộ GD-ĐT quản lý, Chính phủ đã có dự thảo Nghị định quy định chức...

Đắk Nông đề xuất giải thể 7 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện

(Dân trí) - Để tinh gọn bộ máy, hoạt động có hiệu quả, các sở, ngành tại Đắk Nông đề xuất giải thể 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên cấp huyện. Chiều 3/1, bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Nông, cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị để thảo luận về phương án sắp xếp và tổ chức lại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Động đất ở Hà Nội

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) vừa phát đi cảnh báo về một trận động đất tại Chương Mỹ, Hà Nội. ...

Tưng bừng hội vật có truyền thống hàng trăm năm ở Huế

Với truyền thống hàng trăm năm, sáng nay (3/2), tại đình làng Thủ Lễ, huyện Quảng Điền, TP Huế đã diễn ra lễ hội vật truyền thống Thủ Lễ 2025. Hội vật thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. ...

Hưởng ứng 1 tỷ cây xanh vì môi trường

Ngày 3/2 (tức mùng 6 Tết Ất Tỵ), các huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và hưởng ứng “Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh” xuân Ất Tỵ năm 2025. ...

Ba ông nông dân Thái Bình, người nuôi hàu, người trồng lúa, rau màu mà toàn thu tiền tỷ

Những nông dân Thái Bình đang ngày càng khẳng định mình trên hành trình sản xuất nông nghiệp hiện đại. ...

Quảng Ninh phấn đấu trồng gần 32.000ha rừng trong năm 2025

“Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025 có ý nghĩa vô cùng đặc biệt khi Quảng Ninh vừa chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi khiến hàng trăm nghìn hecta rừng bị thiệt hại, cần phải khôi phục. ...

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Nhặt được ví tiền, học sinh ở Bình Định trả lại cho người đánh rơi

Khi đi xem pháo hoa trong đêm giao thừa, em Đinh Tấn Phát (học sinh lớp 8 ở Bình Định) đã nhặt được một ví tiền, liền mang đến công an phường nhờ tìm người đánh rơi để trả lại. ...

Cùng chuyên mục

Giải pháp nào tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế?

Ngày 18/11/2024, tại cuộc gặp các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo, trong đó có giao mục tiêu nhiệm vụ phấn đấu tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực...

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn...

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Mới nhất

Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát tăng trưởng bứt phá

Công ty Cổ phần Chứng khoán ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBS) thông báo kết quả kinh doanh quý IV/2024, với các con số tăng trưởng ấn tượng. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ, gấp 200% so với chỉ tiêu kế hoạch. Ngày 17/1, LPBS công bố kết quả kinh doanh quý IV/2024. Theo đó, doanh thu...

Xúc động chương trình nghệ thuật đặc biệt ’95 năm

ChÆ°Æ¡ng trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới "95 năm - Ánh sáng soi đường" diễn ra vào tối 3/2 tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Hà Nội. Phát biểu tại chương trình nghệ thuật đặc biệt này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh:...

Ba bến xe Hà Nội đón lượng khách tăng vọt trong dịp tết Nguyên đán

Thống kê trong dịp tết Nguyên đán 2025, ba bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã đón lượng khách tăng 300 - 400% so với ngày thường. ...

WSJ: Trung Quốc đề xuất thỏa thuận thương mại với ông Trump

Nguồn tin cho hay Trung Quốc đang chuẩn bị một đề xuất để bắt đầu đàm phán với Mỹ, sau khi ông Trump áp thuế 10% hàng hóa của Bắc Kinh. ...

Mở đường đến kỷ nguyên mới

Sau rất nhiều trông đợi, những tuyến cao tốc đầu tiên kết nối với Tây Nguyên đã được khởi công, mở ra cánh cửa phát triển đầy triển vọng cho vùng đất đỏ này. Cao tốc kết nối Tây Nguyên: Mở đường đến kỷ nguyên mớiSau rất nhiều trông đợi, những tuyến cao tốc đầu tiên kết nối với...

Mới nhất

Động đất ở Hà Nội