Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcBỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Bỏ cộng điểm nghề để phù hợp chương trình mới

Theo tinh thần dự thảo thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh là không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp THPT.

bai chinh
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Theo đó, Bộ GDĐT bỏ quy định học sinh giáo dục THPT, học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) trong diện có Giấy chứng nhận nghề được cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại (loại Giỏi được cộng 2 điểm; Khá cộng 1,5 điểm; Trung bình cộng 1 điểm).

Ghi nhận cho thấy, xung quanh nội dung này hiện còn nhiều ý kiến khác nhau. Một số quan điểm cho rằng, lẽ ra việc bỏ cộng điểm nghề đã phải thực hiện từ lâu.

Theo phân tích của TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT), thực tế lâu nay, việc học sinh học nghề phổ thông không phải vì mục tiêu phân luồng, hướng nghiệp để tiếp cận sớm với các nghề, mục đích chính là được cộng điểm khi xét tốt nghiệp THPT. Thành thử bản chất việc học nghề của học sinh không đạt hiệu quả như mong muốn. Trong khi, các nước đã bỏ từ lâu mô hình hướng nghiệp kiểu này.

Theo ông Vinh, nên thay việc này bằng việc có ý nghĩa hơn là hoạt động tư vấn hướng nghiệp. Nếu muốn, các trường phổ thông có thể kết hợp mời giảng viên trường nghề về dạy kỹ năng hẳn hoi cho học sinh theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề, có kiểm tra đánh giá rõ ràng. Từ đó, TS Hoàng Ngọc Vinh hoàn toàn đồng thuận hướng bỏ việc cộng điểm trong xét tốt nghiệp THPT.

Cô Trương Thị Thủy – giáo viên Trung tâm Giáo dục kỹ thuật tổng hợp số 5 (Hà Nội), từng chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Dạy học nghề phổ thông theo tiếp cận sư phạm tương tác ở các trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp trên địa bàn TP Hà Nội” cho biết, để tìm hiểu về thực trạng dạy nghề phổ thông, nhóm đã thực hiện điều tra gần 700 giáo viên và học sinh tại 6 trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp ở Hà Nội. Qua khảo sát, có đến 83,9% học sinh cho rằng học nghề để được cộng điểm trong các kỳ thi tốt nghiệp.

Nhiều thầy cô giáo cũng chỉ ra rằng lâu nay học sinh chỉ học những nghề dễ cộng điểm còn những nghề khác thì rất ít hoặc không có học sinh học do khó có điểm cao khi thi nghề. Bên cạnh đó, học sinh cũng không được chọn học nghề theo sở thích năng lực mà chỉ học những nghề trường (trung cấp nghề) có dạy mà thôi. Chưa kể học sinh nam, nữ đều học chung một nghề trong khi nhu cầu và năng lực của mỗi học sinh là khác nhau. Các em nữ thường thiên về nghề làm bánh kem, cắm hoa, nấu ăn, may…

Ngược lại, học sinh nam thì nghiêng về nghề tin, điện, sửa chữa, nhưng các trường cũng không dạy những môn đó. Thực tế hiện nay nhiều trường nghề cơ sở vật chất còn hạn chế, không ít giáo viên dạy nghề chưa có chứng chỉ nghề phù hợp với việc giảng dạy. Do vậy, dẫn đến lãng phí tiền bạc và thời gian của các em khi tham gia học nghề.

Dẫu thế ở chiều ngược lại, vẫn còn có những ý kiến băn khoăn rằng, nếu Bộ GDĐT duy trì việc cộng điểm cho học sinh học nghề, GDTX thì sẽ tạo động lực cho học sinh và phụ huynh khi lựa chọn học các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), GDTX. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN thuận lợi hơn trong việc tuyển sinh. Nếu bỏ cộng điểm khuyến khích cho học sinh học nghề trong xét tốt nghiệp THPT sẽ đi ngược lại với việc khuyến khích phân luồng, GDNN; có nguy cơ làm giảm đi số lượng học sinh đăng ký học nghề, từ đó công tác phân luồng, GDNN sẽ gặp khó khăn.

Ông Trần Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội GDNN TPHCM nêu quan điểm, hiện chúng ta đang thực hiện phân luồng và GDNN đối với học sinh THCS và THPT. Vì vậy, các trường THCS, THPT khuyến khích học sinh theo học các chương trình để lấy chứng chỉ nghề, thi năng lực nghề, phát triển kỹ năng, là rất cần thiết.

Trước đó, việc bỏ cộng điểm nghề tuyển sinh vào lớp 10 theo quy định của Bộ GDĐT cũng đã được cho là hợp lý và cần thiết. Bởi nhiều học sinh lớp 9 chọn thi nghề là vì điểm cộng chứ không phải vì định hướng nghề nghiệp. Vô hình chung việc thi nghề đã trở thành “phao cứu cánh” cho nhiều học sinh vào lớp 10, điều này khiến cho việc thi nghề không còn ý nghĩa như mục tiêu ban đầu.

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 diễn ra mới đây, đại diện Bộ GDĐT cho hay, sẽ không còn cộng điểm chứng chỉ nghề do chương trình GDPT mới không còn quy định về hoạt động giáo dục dạy nghề như chương trình cũ.

Như vậy, nếu được phê duyệt, điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức áp dụng từ năm 2025 – năm đầu tiên kỳ thi thực hiện theo chương trình GDPT 2018.



Nguồn: https://daidoanket.vn/bo-cong-diem-nghe-de-phu-hop-chuong-trinh-moi-10294042.html

Cùng chủ đề

Bỏ quy định cộng điểm nghề xét tốt nghiệp THPT, vì sao?

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm mới, trong đó có thay đổi đáng chú ý là không còn quy định về cộng điểm học...

Có đi ngược với khuyến khích phân luồng?

Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó không còn quy định về cộng điểm học nghề trong xét tốt nghiệp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi)

Một trong bốn dự án Luật quan trọng sẽ được Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 12/2 thảo luận và thông qua là dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng...

Hà Nội yêu cầu các trường thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm học thêm. Sở GDĐT Hà Nội vừa...

Bồi dưỡng, ôn thi cho học sinh là trách nhiệm nhà trường

Bộ GDĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc bồi dưỡng, ôn tập, ôn thi là trách nhiệm các nhà trường. ...

Chuyển giao công nghệ lõi để “xoay chuyển tình thế, thay đổi trạng thái”

Chiều 11/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ai làm...

34 cán bộ thuộc diện Thành uỷ quản lý tự nguyện nghỉ hưu trước tuổi

Chiều 11/2, Thành uỷ Hải Phòng tổ chức hội nghị xem xét, quyết định một số nội dung liên quan đến đề án về sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Tại hội nghị, Thành uỷ Hải Phòng nhất trí thông...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Cùng chuyên mục

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường báo cáo khó khăn khi triển khai quy định mới về dạy, học thêm

TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. Theo đó,...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị việc thi, kiểm tra không gây áp lực học thêm cho học sinh

NDO - Ngày 11/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông. Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi cơ bản từ chương trình định hướng nội dung sang...

Hà Nội yêu cầu các trường thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm học thêm. Sở GDĐT Hà Nội vừa...

Bồi dưỡng, ôn thi cho học sinh là trách nhiệm nhà trường

Bộ GDĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc bồi dưỡng, ôn tập, ôn thi là trách nhiệm các nhà trường. ...

Đề xuất để học sinh ‘học AI từ lớp 1’, phụ huynh người khoái người không

Trước đề xuất dạy và học AI từ lớp 1, phụ huynh, học sinh nói gì? Mới đây, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT - đã đề xuất ý kiến đưa trí tuệ nhân tạo (AI)...

Mới nhất

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường báo cáo khó khăn khi triển khai quy định mới về dạy, học thêm

TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc...

Giao 8.633,3m2 đất cho huyện Đông Anh để cải ta Trường Tiểu học Ngô Tất Tố

Trong tổng số 8.633,3m2 đất có: 6.423,5m2 đất Để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Ngô Tất Tố, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Hình thức sử dụng đất: Nhà nước Giao đất không thu tiền sử dụng đất. Thời hạn sử dụng đất: Lâu dài. Phương thức giao đất: Giao đất không đấu giá...

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vụ nam shipper bị tài xế ô tô Lexus hành hung

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm vụ nam shipper bị tài xế ô tô Lexus hành hung, đấm tới tấp. Liên quan đến vụ nam shipper bị tài xế Lexus hành hung ở quận...

Hoạt động thương vụ ‘tất bật’ từ những tháng đầu năm

Hệ thống thương vụ Việt Nam chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp để vừa thúc đẩy hợp tác thương mại song phương, vừa khai mở mạnh mẽ thị trường xuất khẩu. ‘Tất bật’ từ những tháng đầu năm Năm 2025, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong...

Mới nhất