Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiỏi vài môn hay tất cả các môn?

Giỏi vài môn hay tất cả các môn?

Trong khi cơ quan quản lý giáo dục cho rằng việc không cố định môn thi thứ 3 vào lớp 10 được xem là cách để học sinh không học lệch, học tủ nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng cách làm này không cần thiết, bắt học sinh phải giỏi toàn diện là phi thực tế.

Học sinh phải giỏi toàn diện?

Những ngày qua, quy định về môn thi thứ 3 vào lớp 10 theo dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GDĐT khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GDĐT, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2024-2025.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2024-2025.

Môn thi thứ 3 được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Bộ GDĐT cho biết, việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Quy định này được xem là cách để hướng học sinh không học lệch, học tủ.

Tuy nhiên, về phía học sinh, phụ huynh cho rằng, việc không cố định môn thi thứ 3 vào lớp 10 khiến các trường và học sinh bị động, tăng áp lực học tập ở nhiều môn.

Nhiều ý kiến cho rằng học sinh sẽ phải học giỏi tất cả các môn, như vậy là phi thực tế. Trên một số diễn đàn mạng xã hội về giáo dục, hàng nghìn phụ huynh tham gia đóng góp ý kiến về quy định tại dự thảo và bày tỏ quan điểm về học lệch.

Trong đó, nhiều phụ huynh cũng đưa ra giải pháp chống học lệch không chỉ dựa vào 3 môn thi.

Một phụ huynh có tên Hương Phạm cho hay: “Để các con thi 3 môn đạt kết quả tốt, rất nhiều trường bỏ qua các môn còn lại không dạy. Học lệch cũng từ đây. Bộ GDĐT nên đưa ra giải pháp để tránh học lệch, dạy lệch chứ không nên lấy môn thi vào lớp 10 để điều chỉnh việc học của các con”.

Còn theo phụ huynh Hòa An: “Con tôi cứ môn học nào thầy cô dạy hay, cuốn hút là con thích học và nhớ lâu, dù môn học đó không phải là môn thi. Vậy vấn đề cần giải quyết làm nâng cao chất lượng dạy học”.

Kiến thức nào cũng biết sẽ là lợi thế

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng, nếu thi 3 môn cố định như trước đây, có trường quản lý tốt thì học sinh sẽ không học lệch nhưng phần lớn tâm lý các em đều dẫn tới việc “thi thế nào thì học như thế”. Hệ lụy là sẽ có trường, thậm chí nhiều trường, từ đầu năm học sẽ chỉ dạy và học trọng tâm 3 môn thi, tuy nhiên những môn khác rất cần kiến thức nên cần quản lý nghiêm việc này.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Bộ đã thực hiện việc kiểm tra, quản lý việc dạy và học và nhận thấy qua thực tiễn kiểm tra có hiện tượng nói trên, vì vậy cần chấn chỉnh cả về quá trình dạy học và điểm số. Phẩm chất và năng lực phải đến từ các môn học chứ không chỉ từ Toán, Tiếng Việt và Ngoại ngữ.

TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng, không nên thay đổi môn thứ 3 vào lớp 10 hàng năm. Việc làm này sẽ reo tâm lý không ổn định, chờ đợi, tăng áp lực cho học sinh.

Thay vào đó, TS Nguyễn Tùng Lâm đề xuất, môn thứ 3 nên cố định là môn tổ hợp kiến thức cơ bản của các môn tự nhiên và xã hội theo hình thức thi trắc nghiệm. Như vậy sẽ bảo đảm học sinh nắm được kiến thức tất cả các môn học. Cách học này sẽ giúp các em trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cơ bản cần phải có ở bậc THCS.

Trong cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ quan điểm không đồng tình với ý kiến cho rằng, với dự kiến phương án thi vào lớp 10 của Bộ GDĐT, học sinh sẽ phải giỏi toàn diện tất cả các môn.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, lâu nay, cả thầy cô và học sinh vẫn giữ thói quen có thi thì mới dạy và học, bỏ các các môn còn lại. Phương pháp dạy và học này đã lạc hậu. Học sinh không học, giáo viên cũng không có phương pháp để cuốn hút học sinh học môn học đó.

“Tôi cho rằng, phụ huynh không nên lo lắng học sinh phải học nhiều các môn mà hãy tạo động lực học tập cho các con. Kiến thức nào cũng biết sẽ là lợi thế sau này khi các con trưởng thành và phát triển bản thân”, TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.



Nguồn: https://daidoanket.vn/thi-vao-lop-10-gioi-vai-mon-hay-tat-ca-cac-mon-10293990.html

Cùng chủ đề

Hà Nội công bố đề minh họa các môn thi vào lớp 10 năm học 2025-2026

Đại diện lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ quan trọng để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kỳ thi tuyển sinh vào...

Thanh tra đột xuất về điểm thi vào lớp 10 ở Thái Bình

Trước phản ánh của công dân và dư luận xã hội về những bất thường điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành đột xuất việc thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong...

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung ‘nóng’

Liên quan vụ việc bất thường kết quả chấm thi vào lớp 10 ở tỉnh Thái Bình Đại Đoàn Kết Online đã thông tin ngày 29/7, ngày 30/7 Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình phát đi văn bản...

‘Đang trong quá trình thanh tra đột xuất’

Thời gian qua, dư luận tại tỉnh Thái Bình ồn ào xung quanh kết quả chấm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại tỉnh, năm học 2024 - 2025, cả ở kết quả lần đầu lẫn...

Khó có ‘mưa’ điểm 10

Đề thi phân hóa Cô giáo Đỗ Thị Hồng Sen (giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An, Thanh Trì, Hà Nội) nhận định cấu trúc đề thi vẫn giữ nguyên như mọi năm, không gây...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

bước đi mới trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi

Nhiều học sinh trường tư lọt tuyển Trước đây, trong danh sách đội tuyển chính thức dự thi quốc gia, quốc tế của Hà Nội, chủ yếu là học sinh đến từ các trường THPT chuyên; rất hiếm khi có học sinh trường công lập không chuyên và không có học sinh trường tư thục, trường quốc tế. Tuy vậy, vài năm qua, diện mạo đội tuyển học sinh Hà Nội lên đường dự thi đã có thay đổi...

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Hà Nội giữ ổn định 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10

Các khu vực tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026 dự kiến được giữ ổn định như năm ngoái với 12 khu vực tuyển sinh. Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất