Trang chủNewsThời sựSự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá...

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc

Các nội dung không đúng quy chuẩn, thông tin quảng cáo trên biển báo giao thông ở tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu bị bóc bỏ do sai quy định.

Biển báo không đúng quy chuẩn

Ngày 2/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Trọng Tuệ – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 (Khu Quản lý đường bộ II – cơ quan quản lý nhà nước tuyến cao tốc), khẳng định: “Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 1.

Nhân viên quản lý tuyến thực hiện bóc bỏ dòng chữ sai quy chuẩn được in dán lên biển báo của tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

“Vừa qua trên mạng có dấy lên thông tin lãnh đạo Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (một trong các nhà thầu tham gia thi công gói XL01, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu) tố cáo có một nhóm người dùng xe tải có cẩu nâng, đi dọc tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu phá dỡ các biển báo cam kết bảo hành 10 năm, bằng cách xé hết dòng chữ: “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm”.

Việc này gây thiệt hại lên đến cả trăm triệu đồng. Đồng thời, nhà thầu này nói có đơn tố giác gửi lên cơ quan Công an Thanh Hoá. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh, chúng tôi xác định bản chất sự việc là hoàn toàn khác”, ông Tuệ cho biết.

Theo ông Tuệ, việc xé bỏ dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm” do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi – đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 2.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 3.

Biển báo trên tuyến cao tốc được thiết kế và phê duyệt (ảnh trái) và biển báo nhà thầu thi công thêm dòng chữ không đúng quy chuẩn.

Lý giải về nguyên nhân phải xé bỏ dòng chữ trên biển báo, ông Tuệ cho biết, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.

Khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024 đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.

Từ ngày 20/8, tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng, Khu QLĐB II cũng đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại của biển báo. Nhưng đến cuối tháng 10, Ban và nhà thầu vẫn không khắc phục, buộc Khu phải yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, những biển báo có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn để đảm bảo an toànk giao thông.

“Không hiểu vì lý do gì mà sau khi đơn vị bảo trì thực hiện bóc dỡ, sửa chữa biển báo về đúng quy chuẩn thì nhà thầu đưa hình ảnh kèm thông tin tố cáo như ở trên, tạo ra dư luận trái chiều”, ông Tuệ đặt câu hỏi.

Trung tá Nguyễn Kim Thi, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4

Không ai phá hoại biển báo trên tuyến cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu cả. Xét theo các quy định, quy chuẩn hiện hành về biển báo hiệu, biển chỉ dẫn giao thông thì Tập đoàn Sơn Hải đang làm sai. Biển báo là để hướng dẫn, chỉ dẫn giao thông, giúp cho những người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông một cách chính xác và an toàn nhất. Không ai cho phép quảng cáo hay làm gì trên đó cả. Chúng tôi cũng đã trao đổi vấn đề này với Khu QLĐB II, hiện họ đã có văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Quảng cáo trên biển báo giao thông là sai

Cách đây vài tháng, PV Báo Giao thông cũng nhận được phản ánh của người dân về tình trạng quảng cáo được dán, in tràn lan trên các tuyến cao tốc, trong đó có tuyến Nghi Sơn – Diễn Châu. Có nơi, nội dung quảng cáo còn in đè lên biển giới hạn tốc độ, biển chỉ dẫn giao thông gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc.

Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 4.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 5.
Sự thật sau việc Tập đoàn Sơn Hải tố kẻ xấu phá nhiều biển báo trên cao tốc- Ảnh 6.

Muôn kiểu quảng cáo làm mất mỹ quan và an toàn giao thông trên tuyến cao tốc đoạn qua các tỉnh miền Trung.

Anh Nguyễn Văn Nam (ở huyện Diễn Châu) : “Trên cao tốc các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cao, tối thiểu là 60km/h, tối đa là 90km/h. Vì thế, biển báo thường được in to và hạn chế chữ viết. Nếu trên biển báo mà có thêm các dòng chữ quảng cáo khác thì dễ khiến tài xế bị rối mắt, phân tâm. Điều này là rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào”.

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II thừa nhận, qua kiểm tra trên toàn tuyến, đúng là có một số đơn vị đã tự ý in, dán các dòng chữ quảng cáo như: vá, làm lốp, dán tên doanh nghiệp cứu hộ, dán cam kết bảo hành… lên các biển báo giao thông trên tuyến chính, cũng như các cầu vượt ngang cao tốc. Ngoài ra, tại hai đầu hầm Tam Điệp, có doanh nghiệp còn chôn cả biển quảng cáo riêng.

“Qua đối chiếu, chúng tôi thấy những quảng cáo này không có trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Những quảng cáo này cũng không được cơ quan có thẩm quyền về quảng cáo cấp phép. Nên khi lập biên bản nghiệm thu, chúng tôi đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa và khắc phục theo đúng thiết kế”, vị lãnh đạo trên cho hay.

Nêu quan điểm vấn đề này, ông Phan Huy Chương, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Nghệ An thông tin: “Tất cả các biển báo đều phải được sản xuất, lắp đặt đúng kích thước, đầy đủ nội dung theo quy chuẩn đã ban hành. Việc đưa thêm các nội dung ngoài quy chuẩn, thông tin quảng cáo vào biển báo mà chưa có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là sai và cần phải xử lý theo quy định”.

Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam và Khu QLĐB II là luôn ủng hộ các nhà thầu, nhất là các nhà thầu thi công công trình đạt chất lượng cao, sẵn sàng cam kết bảo hành dài hạn. Vào năm 2014 và 2015, khi nhà thầu Sơn Hải đề xuất và được Bộ chấp thuận, chúng tôi cũng tạo điều kiện để nhà thầu đặt các biển cam kết bảo hành 5 năm ở hai bên hành lang quốc lộ 1. Còn như bây giờ, nhà thầu tự ý dán thêm chữ vào các biển báo, biển chỉ dẫn giao thông là hoàn toàn sai, không đúng với quy chuẩn quốc gia, hồ sơ thiết kế dự án… Trong trường hợp xảy ra mất an toàn trên tuyến mà nguyên nhân liên quan đến vấn đề biển báo thì chắc chắn cơ quan chức năng sẽ truy cứu trách nhiệm với các cơ quan quản lý tuyến, chứ không riêng gì nhà thầu”, lãnh đạo Khu QLĐB II nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/su-that-sau-viec-tap-doan-son-hai-to-ke-xau-pha-nhieu-bien-bao-tren-cao-toc-192241102144551285.htm

Cùng chủ đề

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Ký ức làng ngói lớn nhất miền Trung

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Cẩn trọng lời đồn thải độc bằng nước cốt chanh

Lợi bất cập hại nếu lạm dụngGần đây, cách thức uống cốt chanh vào...

Vì sao làng ngói lớn nhất miền Trung “biến mất”?

Những ngày hoàng kim, ở miền Trung, nhắc đến ngói, mọi người nghĩ ngay đến ngói Cừa. Ngói Cừa gần như độc quyền ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, thậm chí còn xuất khẩu qua Lào. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, làng nghề giờ chỉ còn là dĩ vãng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Tuần làm việc thứ 4, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Tập trung cho công tác lập pháp

Trong tuần làm việc thứ 4 (17 - 21/6/2024) của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tập trung cho công tác lập pháp. Quang cảnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh tư liệu: Doãn Tấn/TTXVN Cụ thể, Quốc hội thảo luận về các dự án Luật gồm: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Di...

Thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Cộng hòa Séc

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi gặp song phương với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc Daniel Blazkovec. Nhân dịp tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan và Cộng hòa Séc, chiều 20/1, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Cộng hòa Séc, Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc...

Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một

(NLĐO) - Đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương, có tổng chiều dài khoảng 52 km ...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Hợp tác chiến lược trong nghiên cứu phát triển Hydrogen giữa HDF(Energy) và VIMC – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 11 tháng 6, tại trụ sở nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF International), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao thỏa thuận hợp tác chiến lược với HDF(Energy). Đây là hoạt động hợp tác chiến lược giữa hai tập đoàn hàng đầu tại mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy việc triển khai ứng dụng...

PEARLCORE: UPDATE PHONG CÁCH CÔNG CHÚA HIỆN ĐẠI VỚI NGỌC TRAI

Trong cú chuyển mình của vòng lặp thời trang, xu hướng thời trang thập niên 90 chưa bao giờ vắng mặt trên các sàn diễn chuyên nghiệp. Nhưng đến năm 2025, nó đang được “tái sinh” để chinh phục các “công chúa hiện đại” theo một cách hoàn toàn mới nhờ xu hướng đang gây sốt: Pearlcore. Ngọc trai...

Mái ấm gia đình Việt đến Đà Nẵng: Hành trình không ngừng nghỉ của những giá trị yêu thương

Sau 2 đợt ghi hình tại TP. Cần Thơ (3/2025) và TP. Bắc Giang...

Cầu nối đưa hàng hải Việt Nam vươn ra biển lớn

(TBTCO) – Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ Hàng hải VIMC – ARIES (VIMC – ARIES Shipping) là liên doanh chiến lược giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Aries Energy, một trong những doanh nghiệp hàng hải hàng đầu đến từ Hy Lạp. Được cấp phép hoạt động từ ngày 24/3/2025, công...

Sẵn sàng cho mọi kịch bản

VHO - Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ đề cử “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” để trình UNESCO. Hiện hồ sơ đang được Hội đồng của Công ước 2003 UNESCO thẩm định và đề xuất nhận xét cho Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 quyết định. Việc công bố sẽ được thực hiện...

Mới nhất