Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamBất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt...

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao

3.917km đã khai thác, 722km đang xây dựng 722km là con số ấn tượng về mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Chủ yếu đầu tư công

Theo Bản đồ đường sắt tốc độ cao thế giới năm 2023, Tây Ban Nha là nước đứng đầu châu Âu, đứng thứ 2 thế giới về số km đường sắt tốc độ cao.

Có được kết quả này, Tây Ban Nha đã phải trải qua một hành trình đầu tư dài với không ít khó khăn.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 1.

Tàu tốc độ cao Tây Ban Nha – AVE (theo showmethejourney.com).

Theo thông tin của Báo Giao thông, Tây Ban Nha đã “bắt tay” hiện đại hóa đường sắt từ cuối những năm 1980 với quyết định đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên (được gọi là AVE – Alta Velocidad Española).

Tuyến đường sắt này được xây dựng nhằm phục vụ Thế vận hội Olympic Barcelona và Triển lãm Seville 92.

Việc đầu tư tuyến đường sắt này của Tây Ban Nha gây khá nhiều tranh cãi nguyên nhân do Chính phủ nước này quyết định đầu tư đường ray khổ1.435mm cho phép kết trực tiếp với hệ thống của Pháp trong khi thời điểm đó, mạng lưới đường sắt ở Tây Ban Nha đang sử dụng khổ đường ray 1.668mm.

Sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên khai thác vào năm 1992,Tây Ban Nha tiếp tục chủ trương đầu tư lớn vào đường sắt tốc độ cao với mục đích rõ ràng “đảm bảo thời gian di chuyển từ Thủ đô Madrid tới tất cả các trung tâm khác đều dưới 4 giờ”.

Bộ GTVT Tây Ban Nha cho biết Chính phủ nước này đã xây dựng các khung pháp lý để đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao theo phương thức PPP. Tuy nhiên, thực tế các dự án chỉ áp dụng hình thức đầu tư công. Nước này cũng chưa có ý định áp dụng phương thức PPP trong tương lai gần.

Công ty Quản lý cơ sở hạ tầng đường sắt Tây Ban Nha (ADIF) cho biết thêm: Đoạn tuyến nối Tây Ban Nha với Pháp là dự án duy nhất áp dụng thử nghiệm đầu tư theo phương thức PPP nhưng không thành công. Chính phủ Tây Ban Nha sau đó đã buộc phải tiếp nhận lại và chuyển sang đầu tư công.

Về đầu tư đầu máy và toa xe, các doanh nghiệp vận tải tự đầu tư và kinh doanh từ nguồn vốn của doanh nghiệp.

Do nhu cầu kết nối nhanh giữa thủ đô Madrid với các trung tâm khác, đáp ứng lượng khách du lịch lớn nên hầu hết các tuyến đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha được thiết kế với tốc độ tối đa từ 300km/h đến 350km/h để vận chuyển riêng hành khách.

Việc vận chuyển hàng hóa chủ yếu được đảm nhận bởi mạng lưới đường sắt thông thường.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 2.

Bên trong tàu tốc độ cao AVE, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh, tiện nghi của khách du lịch (Ảnh: Internet).

Tuyến từ Perpignan đến Figueres (kết nối với Pháp) chạy hỗn hợp cả tàu khách và tàu hàng thuộc hệ thống đường sắt liên vận của Châu Âu. Tuyến này có vận tốc thiết kế 350km/h và khai thác tàu khách với tốc độ khoảng 310km/h, tàu hàng khoảng 160km/h, năng lực thông qua gồm 50 chuyến tàu khách và 10 chuyến tàu hàng/ngày.

Tại Tây Ban Nha, đường sắt tốc độ cao được điều hành bởi 4 trung tâm. Mỗi trung tâm phụ trách một số tuyến. Việc xây dựng biểu đồ chạy tàu hoàn toàn được tự động, khung giờ khai thác là từ 5h-24h, còn từ 0h-5h dành cho công tác bảo trì.

Trung bình mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha vận chuyển khoảng 20 triệu hành khách mỗi năm; giúp giảm trung bình 27% thời gian đi lại giữa các vùng.

Trước lợi ích thấy rõ của phương thức vận tải này trong phát triển kinh tế, năm 2005, Tây Ban Nha triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao theo Kế hoạch chiến lược cơ sở hạ tầng giao thông – PETIT, tổng kinh phí lên tới 240 tỉ EUR nhằm xây dựng mạng lưới đường sắt tốc độ cao hiện đại đảm bảo 90% dân số có thể tiếp cận nhà ga đường sắt tốc độ cao trong bán kính tối đa 50km,

Làm chủ công nghệ và xuất khẩu

Tuy phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao nhanh như vậy nhưng những tuyến đầu tiên, Tây Ban Nha cũng không tự “sản xuất” được mà phải nhập khẩu công nghệ.

Theo đó, Tây Ban Nha đã sử dụng công nghệ của Pháp đối với phần phương tiện, của Đức đối với phần thông tin tín hiệu theo khung tiêu chuẩn Châu Âu. Tuy nhiên, các thỏa thuận bao gồm rằng ít nhất 80% vật liệu phải được sản xuất ở Tây Ban Nha để có lợi cho ngành công nghiệp quốc gia.

Bất ngờ với quốc gia đứng đầu châu Âu về đường sắt tốc độ cao- Ảnh 3.

Mạng lưới đường sắt tốc độ cao Tây Ban Nha.

Sau 10 năm, Tây Ban Nha đã làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao và đến nay đã xuất khẩu, chuyển giao sang nhiều nước. Hiện nay, Tây Ban Nha có hai tập đoàn sản xuất đầu máy, toa xe là CAF và TALGO với các sản phẩm đầu máy sử dụng cả công nghệ động lực phân tán và động lực tập trung; hệ thống đường sắt tốc độ cao của Tây Ban Nha hiện có các đoàn tàu sử dụng cả hai công nghệ này.

Hệ thống thông tin tín hiệu cơ bản sử dụng theo tiêu chuẩn Châu Âu (ETCS) và hiện đang đi đầu trong việc tích hợp, điều chỉnh để chuyển đổi sang hệ thống quản lý giao thông đường sắt Châu Âu ERTMS, đảm bảo bất kể đoàn tàu của quốc gia Châu Âu nào cũng có thể vận hành trên hạ tầng đó.

Hơn nữa Tây Ban Nha có nền công nghiệp đường sắt phát triển và xuất khẩu trên thị trường quốc tế (Anh, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Arab Saudi, Ấn Độ, Mexico, Mỹ, Latvia, Estonia,…). Thế mạnh là chế tạo các bộ ghi có tốc độ theo hướng thẳng đạt 350km/h, theo hướng rẽ đạt 220km/h, thiết bị đặt ray trên nền đá balat khoảng 2km/ngày…

Chiều dài đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) của Tây Ban Nha đang khai thác là 3.917km, trong đó:

– Tốc độ khai thác tối đa trên 200km/h gồm 11 tuyến, chiều dài 691km, chiếm 18% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 250km/h gồm 03 tuyến, chiều dài 794km, chiếm 20% tổng chiều dài ĐSTĐC.

– Tốc độ khai thác tối đa trên 300km/h gồm 12 tuyến, chiều dài 1.944km, chiếm 62% tổng chiều dài ĐSTĐC.

Như vậy, xu hướng chủ đạo của ĐSTĐC của Tây Ban Nha có tốc độ khai thác trên 250km/h chiếm 82%.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bat-ngo-voi-quoc-gia-dung-dau-chau-au-ve-duong-sat-toc-do-cao-192241028233206779.htm

Cùng chủ đề

Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về sản xuất thông minh vào năm 2030

(CLO) Chiến lược công nghiệp "Made in China 2025" đang giúp Trung Quốc tiến gần hơn đến vị thế dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất thông minh, dù vẫn còn một số thách thức công nghệ, theo báo cáo mới từ Đại học Nhân dân Trung Quốc. ...

Thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển AI và bán dẫn

AISC 2025 được tổ chức bởi Aitomactic, Hoa Kỳ và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Tài chính, là sự kiện quốc tế quan trọng về sự kết hợp giữa trí tuệ nhân...

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Tạo đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá cho phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao. Những đề xuất mới về chính sách tại Dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi (Dự thảo) hướng tới mục tiêu tạo sự chuyển biến mang tính đột phá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quy định mới cho tàu thuyền buồm, tàu thể thao hoạt động trong vùng nước cảng biển

Nghị định 34/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về lĩnh vực hàng hải có hiệu lực từ ngày 10/4 bổ sung nhiều quy định quản lý thuyền buồm, tàu thuyền thể thao, tàu du lịch cá nhân. ...

Điều trị tăng huyết áp cần lưu ý gì?

Hỏi:Chồng tôi năm nay 40 tuổi, mới phát hiện tăng huyết áp, bên cạnh...

Hơn 5.000 cơ sở vi phạm PCCC có nguy cơ dừng hoạt động

Sau ngày 30/3, các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP.HCM phải dừng hoạt động. Hiện TP.HCM có hơn 5.000 cơ sở còn tồn tại vi phạm về phòng cháy chữa cháy. ...

Nút giao 3 tầng phía Đông TP.HCM chuẩn bị xây cầu vượt

Dự án nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức, TP.HCM) chuẩn bị bước vào triển khai giai đoạn 3 với việc xây dựng cầu vượt nhánh phải trên đường Vành đai 2 và nhánh phải Cầu Kỳ Hà 3. ...

Sạt lở gần cống Nhà Mát, nguy cơ chia cắt giao thông

Vị trí sạt lở có chiều dài khoảng 33m, nguyên nhân được xác định là do dòng chảy mạnh từ Biển Đông và ảnh hưởng của thủy triều. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa. ...

TP.HCM chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài. ...

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Tặng vé tàu cho khách du lịch trải nghiệm tour Hành trình sử thi” và “Tinh hoa đất võ”

Tỉnh Bình Định miễn hơn 1.100 vé tàu hỏa cho du khách đặt tour "Hành trình sử thi" và "Tinh hoa đất võ" vào cuối tháng 3 nhằm kích cầu du lịch nhân dịp 50 năm ngày giải phóng tỉnh (31/3/1975 - 31/3/2025). Chương trình được áp dụng từ 28/3 đến 1/4, dành cho đoàn dưới 100 khách, khách lẻ dưới 10 người được hỗ trợ ghép đoàn. Khách đi theo các chuyến tàu charter chặng Sài Gòn -...

Cùng chuyên mục

Tiếp viên đường sắt trả lại tài sản cho du khách người Đức

Ngày 12/3, tàu SE3 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 19h20. Sau khi đón khách tại ga Huế, nhân viên toa số 10 làm công tác dọn vệ sinh toa xe, thì phát hiện hành khách bỏ quên một ba lô màu xanh đen ở giường số 18.  Nhân viên Nguyễn Thị Huyền ngay lập tức báo cáo tới Trưởng tàu để xác minh thông tin, tìm chủ tài sản. Số tài sản bên trong bao gồm: 01...

Tàu khách Bắc – Nam tăng chuyến, giảm giá vé

Đường sắt tăng nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, áp dụng nhiều chương trình giảm giá ưu đãi để thu hút khách. ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa. ...

TP.HCM chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Mới nhất

Lưu ý khi đi tuyến đường biển Phan Thiết

TPO - Tàu Phú Quý Express vừa cho biết sẽ tạm ngưng khai thác tuyến đường biển từ TP Phan Thiết đến đảo Phú Quý và người lại. TPO - Tàu Phú Quý Express vừa cho biết sẽ tạm ngưng khai thác tuyến đường biển từ TP Phan Thiết đến đảo Phú Quý và người lại. ...

Tìm người bỏ rơi bé trai sơ sinh bên hông chùa ở TPHCM

Bé trai sơ sinh khoảng 3-4 ngày tuổi được phát hiện bỏ rơi bên hông chùa ở huyện Hóc Môn, TPHCM. Chiều nay (13/3), UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn (TPHCM) thông báo về việc tìm người thân của bé trai bị bỏ rơi trên địa bàn. Theo đó, khoảng 13h30 cùng ngày, người dân phát hiện một trẻ...

Đà Nẵng: Sức cầu phân khúc đất nền vẫn còn ở mức thấp

DNVN - Ngày 13/3, Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA Group công bố báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận 2 tháng...

Phú Yên: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ông Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, vừa yêu cầu cơ quan chủ trì các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm tiến độ giải ngân trong năm 2025.Sáng 13/3, ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận có buổi làm...

Tổ chức Đoàn sắp xếp, tinh gọn để không còn ‘trên hoành tráng, dưới teo tóp’

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho hay Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo hướng tập trung cho cơ sở, gắn bó với đoàn viên. ...

Mới nhất