Trang chủNewsThời sựNhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ

Nhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ


Chuẩn bị từ sớm, từ xa

Theo thống kê của Cục Đường bộ VN tổng kinh phí cần để khắc phục hậu quả thiệt hại bão lũ lĩnh vực đường bộ lên tới hơn 2.000 tỷ đồng.

Nhiều bài học giảm thiệt hại đường bộ sau bão lũ- Ảnh 1.

Nếu không linh hoạt xử lý kịp thời khi cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ngập có thể dẫn tới việc Hà Nội bị cô lập. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho biết, bài học đầu tiên được rút ra sau bão số 3 là phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, chủ động xây dựng trước kế hoạch thực hiện. Kế hoạch cũng được điều chỉnh linh hoạt, kịp thời để thích ứng với mức độ tàn phá của bão lũ.

“Chẳng hạn, tổ công tác của Cục Đường bộ trực tiếp xuống khu vực cầu Phong Châu, phối hợp với địa phương hỗ trợ khắc phục hậu quả. Khi nước lên phải dỡ cầu phao, chuyển sang vận chuyển bằng phà. Hay khi ngập cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, nếu không linh hoạt xử lý kịp thời sẽ dẫn tới việc Hà Nội bị cô lập”, ông Thái dẫn chứng.

Cũng theo ông Thái, phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” đã phát huy hiệu quả, vật liệu tại chỗ, lực lượng hậu cần tại chỗ được sử dụng linh hoạt, điều động kịp thời giữa các khu quản lý đường bộ, từ chỗ xa chuyển đến chỗ gần để đảm bảo giao thông…

Rút gọn thủ thục, xác định lại đơn giá

Tuy vậy, ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng quản lý tổ chức giao thông, Cục Đường bộ VN cho biết, qua phòng chống bão số 3 cũng bộc lộ những hạn chế như khó tìm vị trí tập kết vật liệu, thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng làm đường tránh vị trí sạt lở kéo dài…

“Nhiều tuyến đường độc đạo nên việc tiếp cận hiện trường, mở mũi thi công khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đơn giá định mức hót sụt trượt, nhất là xếp rọ đá rất thấp, gây khó khăn cho đơn vị thi công’, ông Điệp cho hay.

Cũng theo ông Điệp, việc phục hồi hoàn toàn hạ tầng sẽ mất nhiều thời gian và nguồn kinh phí lớn. Vì vậy, cần ưu tiên bố trí nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, sửa đổi các quy định phù hợp, trong đó có định mức hót sụt trượt và các định mức khác.

“Từ bài học cầu Trung Hà, cầu Phong Châu, cần nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn kiểm tra chuyên đề trụ, mố cầu. Quy định chung như hiện nay chưa rõ ràng trong điều kiện mưa lũ lớn. Nguồn lực dành cho các đơn vị thực hiện khắc phục hậu quả bão lũ còn gặp nhiều khó khăn, làm hạn chế tính chủ động”, ông Điệp nói.

GS.TS Bùi Xuân Cậy, giảng viên cao cấp Khoa Công trình, Trường Đại học GTVT cho biết, mỗi cấp công trình được thiết kế với tần suất bão lũ cụ thể. Với siêu bão số 3 thì dù có chuẩn bị phòng chống tốt đến đâu cũng vẫn sẽ chịu thiệt hại ở mức độ nhất định. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà xảy ra cả với các nước phát triển.

“Để khắc phục nhanh chóng, cần ưu tiên nguồn ngân sách cho các địa phương khó khăn, rút gọn các thủ tục đầu tư, cho phép các chủ đầu tư được phép chỉ định thầu”, ông Cậy đề xuất.

Việc cấp bách cần giải pháp cấp bách

Luật Đường bộ 2024 quy định phải xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ thích ứng với tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc, cần nhanh chóng rà soát, sửa đổi, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp.

Theo TS Dương Như Hùng, Đại học Bách khoa TP.HCM, để giảm tác động tiêu cực, cần đánh giá kỹ về rủi ro thiên tai từng khu vực. Những vùng thường chịu rủi ro lớn cần áp dụng tiêu chuẩn thiết kế cao hơn.

GS.TS Bùi Xuân Cậy cho biết, việc phát triển các chiến lược thích ứng hiệu quả đòi hỏi cần có chính sách đầu tư phù hợp, dự báo được mức độ ảnh hưởng, phạm vi ảnh hưởng để có giải pháp thích ứng linh hoạt.

Theo ông Bùi Quang Thái, định mức về vật liệu trong phòng chống khắc phục hậu quả bão lũ không còn phù hợp, nhất là vật liệu và phương tiện tại chỗ. Do tính cấp bách, vật liệu, máy móc phải được huy động kịp thời nên không thể làm theo đơn giá định mức thông thường. Cần có cách tiếp cận mới, có cơ chế riêng, không thể theo trình tự trong điều kiện bình thường.

“Khi đã ban bố tình trạng khẩn cấp hay lệnh xây dựng khẩn cấp, phải làm nhanh nhất có thể. Khi xây dựng thông tư hướng dẫn Luật Đường bộ về khắc phục bão lũ, Cục Đường bộ sẽ nghiên cứu đề xuất các giải pháp làm nhanh, giảm bớt thủ tục hành chính”, ông Thái nói.

Luật Đường bộ mới được Quốc hội ban hành quy định: Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm thoát lũ và các yêu cầu về phòng, chống thiên tai. Hiện các văn bản hướng dẫn thực hiện luật đã và đang được khẩn trương xây dựng, lấy ý kiến đóng góp.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nhieu-bai-hoc-giam-thiet-hai-duong-bo-sau-bao-lu-192241021231847597.htm

Cùng chủ đề

TCT Công trình đường sắt khẳng định thương hiệu trên từng công trình, dự án

Tổng công ty Công trình đường sắt tiếp tục ghi dấu đơn vị xây lắp tiên phong tại dự án xây mới cầu Phong Châu, khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng. ...

Học từ thực tiễn

Những ngày này học sinh đến trường thật vui. Các em được tham gia hoạt động chào đón Tết Nguyên đán nhưng thông qua sinh hoạt bên ngoài lớp học lại biết được nhiều điều từ cuộc sống, những thứ mà hằng ngày...

Lập quy hoạch chi tiết cao tốc Cà Mau

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau. ...

Giao thông phát triển thúc đẩy du lịch Cà Mau khởi sắc

Hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, nhiều tuyến đường kết nối thúc đẩy phát triển các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau. ...

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gỡ “điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Chỉ khi khắc phục triệt để những điểm nghẽn về thể chế mới khơi thông được mọi nguồn lực để đất nước phát triển, tạo tiền đề vững chắc đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Rộng cửa kết nối đường sắt Việt

Ba tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc đang được nghiên cứu gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng và Hạ Long - Móng Cái. Nếu được đầu tư, các tuyến sẽ thúc đẩy vận tải liên vận quốc tế, mở rộng không gian phát triển kinh tế. ...

Đất nước vươn mình từ vị thế Việt Nam

Theo đại sứ Ngô Quang Xuân, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của...

Metro số 1 đông nghẹt mùng 1 Tết, phải điều chỉnh tăng chuyến

Trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tuyến metro số 1 đông nghẹt hành khách. Nhiều người mua vé phải chờ hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa lên được tàu. ...

Gần 40 chuyến bay quốc tế/ngày, Phú Quốc đông kín khách Tết Nguyên đán

Lần đầu tiên Phú Quốc đạt kỷ lục đón 38 - 39 chuyến bay quốc tế/ngày. Hệ thống khách sạn, khu vui chơi, điểm du lịch tại đây ghi nhận lượng khách tăng đột biến. ...

Bài đọc nhiều

Phát hiện thi thể cháy đen trong rừng

(NĐO) - Tại hiện trường, lực lượng chức năng TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tìm thấy giấy tờ tùy thân mang tên P.T.N., nghi là của nạn nhân ...

Truy nã đồng phạm lừa đảo của ‘trùm’ buôn siêu xe Phan Công Khanh

Liên quan đến vụ "trùm" buôn siêu xe Phan Công Khanh (Khanh Super, 30 tuổi, quê Bến Tre, ngụ Quận 7 TP.HCM), ngày 9/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phát lệnh truy nã Huỳnh Xuân Vấn về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Huỳnh Xuân Vấn (34 tuổi, quê Bến Tre, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) là Phó Giám đốc Công ty TNHH K Suppe do Phan Công Khanh làm giám đốc. Hồi cuối tháng 11/2023, cơ...

Thủ tướng: Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế ‘xin

Phát biểu tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế một cách tích cực nhất, hiệu quả nhất, kiên quyết, kiên trì, dứt khoát xóa bỏ cơ chế "xin - cho", sách nhiễu, làm cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng...

Đề xuất thêm nút giao trên cao tốc Biên Hòa

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép...

Năm 2028, Vĩnh Long sẽ có cầu gần 3.000 tỷ vượt sông Cổ Chiên

Ngày 8/10, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành quyết định phê...

Cùng chuyên mục

Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường hoa Nguyễn Huệ 2025

Kinhtedothi - Ngày 30/1, tức mùng 2 Tết Ất Tỵ, đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) thu hút đông đảo người dân đến du xuân, tạo nên điểm nhấn trong không gian văn hóa Tết Nguyên đán của Thành phố này. Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường hoa Nguyễn Huệ 2025 ...

Người dân du xuân, đi lễ chùa ở những ngôi chùa nổi tiếng bật nhất TP HCM

(NLĐO) - Đi chùa dịp Tết không chỉ để cầu bình an mà còn để gạt bỏ những lo toan và bộn bề của cuộc sống thường nhật. ...

Những người thợ dệt chiếu cuối cùng ở Cà Mau

(NLĐO) – Dù không còn ở giai đoạn hưng thịnh nhưng những người thợ dệt chiếu cuối cùng ở Cà Mau vẫn quyết tâm bám trụ với nghề ...

Việt Nam – Thuỵ Điển: Nhiều không gian hợp tác kinh tế

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi lạc quan về hợp tác kinh tế Việt Nam - Thuỵ Điển năm 2025 khi có nhiều không gian cho sự phát triển kinh tế, đầu tư. Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - ông Johan Ndisi đã có cuộc trò chuyện đầu Xuân với Báo Công Thương về triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư giữa...

Cháy lớn tại nhà hàng ở trung tâm Hải Phòng

Ngọn lửa bùng lên tại một nhà hàng rồi lan sang quán cà phê bên cạnh, chỉ trong khoảng 30 phút hai cơ sở tại trung tâm TP Hải Phòng bị thiêu rụi. XEM CLIP: Vụ cháy xảy ra vào khoảng 22h ngày 29/1 (mùng 1 Tết) tại nhà hàng hải sản Quang Minh trên đường Trần Hưng Đạo, TP Hải Phòng.  Vào thời điểm trên, người dân thấy ngọn lửa bốc lên từ tầng 2 của nhà hàng rồi lan xuống...

Mới nhất

Thực phẩm mùng 2 Tết giá tăng nhẹ vẫn hút khách

TPO - Dù giá thực phẩm như rau xanh, thủy hải sản có tăng thêm khoảng 2.000 - 5.000 đồng/kg, tuy nhiên đa số khách hàng đều nói rằng, đắt vẫn mua vì đang cần. Trong phiên chợ đầu tiên mở lại của Tết Nguyên đán, đa số các quầy hàng đều nhộn nhịp, đông khách. ...

Khách Tây đến ngôi chùa nổi tiếng nhất Hạ Long

TPO - Đến TP Hạ Long vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều vị khách nước ngoài hòa mình cùng văn hóa người Việt khi đến chùa chiêm bái và xin chữ đầu năm. 30/01/2025 | 13:21 ...

Sửa quy định hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định quy định chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm. ...

Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường hoa Nguyễn Huệ 2025

Kinhtedothi - Ngày 30/1, tức mùng 2 Tết Ất Tỵ, đường hoa Nguyễn Huệ (quận 1, TP Hồ Chí Minh) thu hút đông đảo người dân đến du xuân, tạo nên điểm nhấn trong không gian văn hóa Tết Nguyên đán của Thành phố này. Người dân TP Hồ Chí Minh nô nức du xuân đường...

Uống rượu bia ngày Tết khó tránh, không cẩn trọng ngộ độc như chơi

Uống rượu bia là một phần của văn hóa giao tiếp và chúc mừng, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, cần tuân thủ nguyên tắc gì? ...

Mới nhất