Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhQuốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ'

Quốc lộ 51 bỗng nhiên… ‘vô chủ’


Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 1.

Dự án BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ 2023 đến nay vẫn chưa xác lập tài sản công nên chưa thể đầu tư nâng cấp – Ảnh: A LỘC

Trong khi việc giải quyết khúc mắc giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có kết quả, cứ kéo dài, thì hàng triệu người dân trong khu vực còn vất vả vì đi lại khó khăn, kẹt xe, ùn tắc, lỡ hết cơ hội làm ăn.

Đó chính là sự lãng phí có thể tính bằng tiền “khủng”.

Dây dưa hợp đồng BOT

Trước khi dự án BOT quốc lộ 51 được triển khai, Bộ Giao thông – vận tải có thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 51 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), hoàn vốn bằng nguồn thu phí tại trạm T1, quốc lộ 51.

Do không đạt hiệu quả đầu tư, bộ đã đề xuất Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) nhận quyền thu phí trạm thu phí T1 với giá trị hợp đồng mua quyền là 400 tỉ đồng, lãi suất huy động vốn cố định (7,75%/năm), không tính lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Sau đó, giá trị chuyển nhượng quyền thu phí trạm T1 được tổng hợp vào tổng mức đầu tư BOT quốc lộ 51 khi thực hiện dự án này.

Hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ ký với BVEC năm 2009 quy định thời gian kết thúc thu hoàn vốn của hợp đồng nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí trạm T1 là ngày 10-7-2013; tổng thời gian thu phí hợp đồng dự án BOT xây dựng mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20,66 năm.

Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ ngày 3-8-2012 đến 27-3-2029); thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm (từ ngày 28-3-2029 đến 28-3-2033).

Đến tháng 2-2017, thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 51 được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày.

Thời gian này tính từ ngày 1-7-2009 đến hết 12-1-2030, bao gồm 4 năm 24 ngày thu theo hợp đồng bán quyền thu phí tại trạm T1 (từ ngày 1-7-2009 đến 24-7-2013) và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.

Nhưng đến cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến yếu tố đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ đã tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống còn 9 tháng.

Và Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13-1-2023. Tháng 4-2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT quốc lộ 51.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại đề nghị Bộ Giao thông – vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ đủ cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Khi quan điểm hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, cần thiết phải có một cơ quan độc lập đứng ra phân xử. Để giải quyết dứt điểm sự việc này có thể nhờ đến trung tâm trọng tài và tòa án.

TS Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM)

Đàm phán 19 lần chưa có kết quả

Được biết, từ báo cáo của Cục Đường bộ, Bộ Giao thông – vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình BOT quốc lộ 51 theo quy định pháp luật về tài sản công.

Tất cả hợp đồng dự án BOT giao thông đều quy định khi có vấn đề khúc mắc đều thông qua đàm phán giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư để đi đến thống nhất.

Đến nay, Cục Đường bộ đã đàm phán 19 lần với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 về chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn còn các tồn tại cần xử lý.

Theo quy định của pháp luật, việc chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân và những tồn tại của hợp đồng BOT không ảnh hưởng đến việc huy động kinh phí bảo trì, sửa chữa quốc lộ 51, theo đại diện Phòng Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam).

Và thực tế nơi này đã giao Khu quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình. Tuy nhiên, do đây là con đường huyết mạch, lưu lượng giao thông quá lớn nên chỉ bảo trì, sửa chữa không đáp ứng nhu cầu.

Như Cục Đường bộ cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 từ nguồn vốn đầu tư công.

Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 5.

Cả vùng Đông Nam Bộ mong muốn sớm đại tu toàn diện quốc lộ 51 – Ảnh: A LỘC

Cần xử lý dứt điểm

Trong khi các bên đang đàm phán thì thực tế quốc lộ 51 liên tục hư hỏng và chưa thể đại tu toàn bộ.

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nơi có con đường đi qua cũng rất “sốt ruột”, liên tục hối thúc Bộ Giao thông – vận tải sớm hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với đại diện Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu trong khi chờ xác lập quyền sở hữu toàn dân thì cần duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo an toàn giao thông qua địa bàn.

TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho rằng rất khó hiểu khi một hợp đồng BOT đáng ra phải được làm chặt chẽ lại xảy ra chuyện tranh cãi suốt mấy năm qua.

Đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đông Nam Bộ, việc chậm hoàn thành thủ tục sở hữu toàn dân để kịp thời nâng cấp, đại tu con đường sẽ gây lãng phí rất lớn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ân thì cho rằng: “Những rắc rối tại hợp đồng BOT quốc lộ 51 như một cục máu đông chẹn mạch lưu thông trên con đường huyết mạch. Chuyện dây dưa hợp đồng đã kéo dài gần 2 năm qua, chẳng lẽ người dân phải chờ thêm 5 năm hoặc có thể lâu hơn nữa?

Đối với vấn đề nhức nhối này, Bộ Giao thông – vận tải cần phải chủ trì giải quyết dứt điểm trên phương diện hài hòa tổng quan giữa các bên”.

Tránh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Hợp đồng BOT quốc lộ 51 được Bộ Giao thông – vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm tồn tại để làm cơ sở xác lập sở hữu toàn dân dự án này.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và giải quyết dứt điểm các tồn tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, đúng thẩm quyền trong việc thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được bộ trưởng giao là cơ quan ký kết hợp đồng và chỉ báo cáo Bộ Giao thông – vận tải các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn theo quy định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam với vai trò là tổ trưởng tổ rà soát sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát kết quả thực hiện của Cục Đường bộ Việt Nam (nếu có), tham mưu Bộ Giao thông – vận tải xem xét, quyết định về các nội dung liên quan hợp đồng dự án…



Nguồn: https://tuoitre.vn/quoc-lo-51-bong-nhien-vo-chu-20241022080657802.htm

Cùng chủ đề

Đồng Nai bàn phương án đầu tư tuyến đường trên cao 12.000 tỷ đồng

Tỉnh Đồng Nai cùng với nhà đầu tư tính toán phương án khả thi nhất để xây dựng tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51, chiều dài 5,5 km, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. Đồng Nai bàn phương án đầu tư tuyến đường trên cao 12.000 tỷ đồngTỉnh Đồng Nai cùng với nhà đầu tư tính toán phương án khả thi nhất để xây dựng tuyến đường trên cao chạy dọc quốc lộ 51, chiều...

Nhiều gói thầu dự án cải tạo, nâng cấp QL28B chậm tiến độ

Cục Đường bộ VN yêu cầu Ban QLDA 5 theo dõi giá trị thực hiện và giá trị giải ngân hằng tuần, hằng tháng để kiểm soát mức độ đáp ứng của từng nhà thầu, từng gói thầu so với kế hoạch. ...

Bộ Giao thông ‘thúc’ Đà Nẵng việc nâng cấp quốc lộ 14B

TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3. TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP Đà Nẵng quyết liệt chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3. Bộ Giao...

Nghiên cứu nâng quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị. Tại thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 13/2, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án nâng cấp quốc lộ 51 thành cao tốc đô thị để nâng...

Thủ tướng duyệt gần 30 dự án đường bộ ưu tiên đầu tư

TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa được Thủ tướng phê duyệt, có 29 dự án đường bộ quan trọng sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030. TPO - Theo báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông vận...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Vé số miền Nam tăng doanh số 150 tỉ đồng/kỳ dịp Tết

Hôm nay 22-1, vé số miền Nam tăng 4 kỳ dịp Tết Ất Tỵ, với 15 triệu vé/kỳ xổ số, tương đương doanh số 150 tỉ đồng. Việc tăng doanh số phát hành gồm trước Tết 1 kỳ và sau Tết 3 kỳ, từ...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

GELEX đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục gần 38.000 tỉ đồng năm 2025

Với mục tiêu doanh thu năm 2025 gần 38.000 tỉ đồng, tăng trưởng 2 con số so với năm 2024, là mức doanh thu cao kỷ lục của Tập đoàn GELEX sau hơn 3 thập kỷ phát triển. Năm 2025, GELEX sẽ triển khai...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất