Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai...

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai nhưng không thể không nghĩ cách


Đó là nhận định của GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, tại hội thảo nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking do Tạp chí Giáo dục TP HCM phối hợp cùng DOL English vừa tổ chức với hơn 200 giáo viên THPT trên địa bàn TP tham dự.

Theo GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm là một trong những việc đầu tiên các trường THPT trên địa bàn TP cùng với các bên liên quan để thực hiện một mục tiêu rất quan trọng trong kết luận số 91 của Bộ Chính trị ngày 12-8-2024, là: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. 

Với những trải nghiệm tại Trường Phổ thông Năng khiếu, theo GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai, mặc dù năng lực sử dụng tiếng Anh của các em học sinh rất tốt, nhưng không phải 100%, và ngay cả thầy cô không phải ai cũng đủ năng lực để dạy những kiến thức theo Chương trình GDPT 2018 bằng tiếng Anh. “Nói như vậy để thấy rằng, con đường đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là rất chông gai, kể cả ở một trường chuyên”- bà Mai nhận định.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai- Ảnh 1.

Nhiều giáo viên tiếng Anh bậc THPT tham dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, những thử thách đó không thể nào không nghĩ cách để vượt qua. Đã đến lúc tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông cùng nhau ngồi lại, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, tận dụng những nguồn lực và nắm bắt cơ hội…. “Cách thức thúc đẩy năng lực tiếng Anh của học sinh không chỉ nằm ở phương pháp học mà còn ở một môi trường thực hành thường xuyên, gắn bó với chính những sinh hoạt học tập hàng ngày của học sinh và môi trường ấy không chỉ dừng lại ở không gian của một trường nào đó mà phải là của cả một cộng đồng học sinh của TP”- GS-TS Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết.

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai rất chông gai- Ảnh 2.

Bà Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ về phương pháp tư duy Linearthinking để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, để TP HCM triển khai thành công, hiệu quả chương trình tiếng Anh, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thì quan trọng nữa đó là sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên. Ngoài ra, còn là sự phát triển của hệ thống GDTX với đa dạng các loại hình, đưa ra nhiều kỹ năng, phương pháp hỗ trợ học sinh nâng cao năng lực tiếng Anh bên cạnh việc học ở trường phổ thông. “Càng ngày yêu cầu trình độ học sinh trong việc học tập tiếng Anh ngày càng cao. Do vậy, mỗi thầy cô trong nhà trường cũng phải có sự năng động, vận động phát triển để đáp ứng được yêu cầu; cùng trao đổi về phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh trong trường học. Các thầy cô cần cần nghiên cứu vận dụng phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường để nâng cao thêm năng lực học tiếng Anh của học sinh ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết” – ông Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu.

Là thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Notingham, Anh Quốc; Nghiên cứu sinh giáo dục học, ĐH Reading, Anh Quốc – Giám đốc học thuật DoL English Đình Lực – bà Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ về phương pháp tư duy Linearthinking để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Anh trong trường phổ thông. Theo bà Quỳnh, giáo viên cần xem việc dạy tiếng Anh không chỉ là dạy ngôn ngữ mà còn là dạy tư duy. Sẽ không tồn tại một cách dạy tiếng Anh “chuẩn” cho tất cả học sinh mà mỗi học sinh sẽ “là một bài toán cần giải”. Bởi các em có những tư duy logic khác biệt; kiến thức xã hội khác biệt; kiến thức nền về ngữ pháp, từ vựng khác biệt; thói quen học tiếng Anh khác biệt; cảm quan về tiếng Anh khác biệt…



Nguồn: https://nld.com.vn/dua-tieng-anh-tro-thanh-ngon-ngu-thu-hai-rat-chong-gai-196241009143959878.htm

Cùng chủ đề

Đặt lợi ích đất nước, nhân dân lên trên hết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra phải đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết ...

Các tỉnh đồng loạt chốt tiếng Anh là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Tính đến ngày 6/2, ít nhất gần 20 địa phÆ°Æ¡ng chốt tiếng Anh là môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Sở GD&ĐT Cao Bằng vừa chốt môn thi vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Theo đó, học sinh dự thi các trường THPT, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh này thi 3 môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Riêng học sinh thi trường THPT chuyên Cao Bằng sẽ thi thêm 1...

Nhiều địa phương chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba vào lớp 10

Đến thời điểm này, có khá nhiều địa phương công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học tới, chưa có tỉnh, thành nào chọn ngẫu nhiên mà đều chỉ định môn ngoại ngữ hoặc cụ thể tiếng Anh, là môn...

Gần 20 tỉnh thành chốt môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025-2026

(Dân trí) - Ngoại trừ Vĩnh Phúc, các tỉnh thành đều lựa chọn tiếng Anh hoặc ngoại ngữ là môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Ngày 20/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cao Bằng thông báo môn thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026. Theo đó, học sinh dự thi các trường THPT, trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh này thi 3 môn:...

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc Trung ương

Tổng Bí thư đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được quy định cụ thể trong từng quyết định, khẩn trương triển khai công tác theo mô hình mới, tổ chức mới.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ sĩ tề tựu trong ngày Giỗ lần thứ 20 của nhạc sĩ Bắc Sơn

(NLĐO) - Ngày 14 tháng Giêng hàng năm gia đình cố nhạc sĩ NSƯT Bắc Sơn đều tổ chức giỗ. Năm nay tròn 20 năm, đông nghệ sĩ tề tựu ...

Cục Hàng không lên tiếng việc cấp slot bay cho Emirates đến Sân bay Đà Nẵng

(NLĐO)- Làm việc với Thủ tướng, lãnh đạo TP Đà Nẵng đề xuất khẩn trương cấp slot cho hãng hàng không Emirates. Cục Hàng không có phản hồi về việc này. ...

Xử lý nghiêm TikToker “review” sai về di tích lịch sử đền Tranh

(NLĐO)- Chủ tài khoản TikTok có tên @Duc.Hai Duong đã đăng tải video clip không phải là đền Tranh mà là hình ảnh về công trình do tư nhân xây dựng trái phép ...

Hai Ủy viên Thường vụ Thành ủy và 1 Phó Chủ tịch UBND TP xin nghỉ hưu trước tuổi

(NLĐO)- 34 cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng quản lý có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi kể từ ngày 1-3-2025 ...

Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, bầu Hiển hé lộ hợp tác với các tập đoàn lớn của Mỹ

(NLĐO) - HDBank và đối tác đang thực hiện các hợp đồng 48 tỉ USD với tập đoàn lớn của Mỹ; tập đoàn T&T của bầu Hiển xúc tiến hợp tác chiến lược với Boeing… ...

Bài đọc nhiều

Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

  Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Diễn biến điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Dưới đây là điểm chuẩn của các trường công an nhân dân các năm gần đây:Học viện An ninh Nhân dân:Công tác tuyển sinh vào các trường khối ngành công an năm nay cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2023, phân chia theo khu vực. Các trường giữ nguyên 3 phương thức xét tuyển:Phương thức 1: Tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Cùng chuyên mục

Xôn xao trường gọi phụ huynh học sinh đến ký đơn tự nguyện học thêm

TPO - Một tài khoản tự nhận phụ huynh Trường THCS Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) có ý kiến về việc nhà trường gọi đến ký đơn đăng ký học thêm tự nguyện có thu tiền. Tuy nhiên, hiệu trưởng trường này khẳng định, không có chuyện ép học thêm. TPO - Một tài khoản tự nhận phụ huynh Trường THCS Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) có ý kiến về việc nhà trường...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường báo cáo khó khăn khi triển khai quy định mới về dạy, học thêm

TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. Theo đó,...

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị việc thi, kiểm tra không gây áp lực học thêm cho học sinh

NDO - Ngày 11/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông. Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai thực hiện trong toàn bậc học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 với những thay đổi cơ bản từ chương trình định hướng nội dung sang...

Hà Nội yêu cầu các trường thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung của Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm học thêm. Sở GDĐT Hà Nội vừa...

Bồi dưỡng, ôn thi cho học sinh là trách nhiệm nhà trường

Bộ GDĐT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Việc bồi dưỡng, ôn tập, ôn thi là trách nhiệm các nhà trường. ...

Mới nhất

Tai nạn liên hoàn 3 xe tải ở Bình Định, 5 người bị thương

Tai nạn liên hoàn giữa 3 xe tải trên tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) khiến 5 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h tối 11/2, ba xe tải biển kiểm soát TP Huế, TPHCM và Quảng Nam xảy ra va chạm liên tiếp trên đường tránh Quốc lộ 1A...

Bộ TT&TT đề xuất chính sách đặc biệt để phát triển khoa học, công nghệ

Nhiều đề xuất quan trọng, đột phá đã được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra tại Hội nghị phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chiều 11/2, tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị phát triển khoa học công...

Ngày ‘lạ’ của vàng: Giá trong nước ngang giá thế giới, giá vàng nhẫn ngang vàng miếng

Sau nhiều năm, giá vàng trong nước bất ngờ liên thông với giá vàng thế giới. Giá vàng miếng và vàng nhẫn cũng ngang bằng nhau. ...

Xôn xao trường gọi phụ huynh học sinh đến ký đơn tự nguyện học thêm

TPO - Một tài khoản tự nhận phụ huynh Trường THCS Mỗ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) có ý kiến về việc nhà trường gọi đến ký đơn đăng ký học thêm tự nguyện có thu tiền. Tuy nhiên, hiệu trưởng trường này khẳng định, không có chuyện ép học thêm. TPO - Một tài khoản...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường báo cáo khó khăn khi triển khai quy định mới về dạy, học thêm

TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc triển khai thực hiện quy định dạy thêm học thêm theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT. TPO - Ngày 11/2, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc...

Mới nhất