Trang chủNewsThời sự“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay


Cần 2 tỷ USD đầu tư hạ tầng

Đầu tháng 10, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại huyện Long Thành, Đồng Nai ghi nhận không khí tất bật xây dựng “siêu” sân bay lớn nhất cả nước, hệ thống đường cao tốc kết nối và không xa sẽ là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 1.

Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành.

Với vị trí nằm giữa tam giác kinh tế TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu, Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không mà còn là trung tâm kết nối kinh tế của vùng.

Để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đô thị sân bay đầu tiên của cả nước, địa phương đã sẵn sàng về quy hoạch đất đai cho các khu công nghiệp, đường giao thông, sinh hoạt cộng đồng, cơ sở hạ tầng đô thị.

Hiện nay, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch… Các dự án này sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2025 – 2027 để đáp ứng nhu cầu đến và đi từ sân bay Long Thành. Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường nội tỉnh như 770B, 769, 773, 25B, 25C cũng đang được tỉnh đầu tư nâng cấp, giúp mở rộng kết nối.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 2.

Cảng biển Phước An đang hoàn thiện để sớm đưa vào khai thác.

Cảng biển Phước An cách sân bay Long Thành khoảng 10km đang tất bật hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào khai thác. Cảng có tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng, năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs mỗi năm. Theo ông Trương Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty Cảng Phước An, cảng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Kết nối thủy bộ, hàng không, đường sắt… sẽ là ưu thế của Long Thành mà không phải địa phương nào cũng có”, ông Hải nói.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được nghiên cứu đầu tư sẽ đi xuyên qua sân bay Long Thành, kết thúc tại Thủ Thiêm, TP.HCM sẽ là điểm giao thoa tuyệt vời của 5 loại hình vận tải tại Long Thành.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành. Lãnh đạo tỉnh này cũng kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động, dự án sân bay Long Thành có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP của Đồng Nai từ 3 – 5%.

Cũng theo ông Lĩnh, quy hoạch là chìa khóa mấu chốt để phát triển đô thị. Đặc biệt ngoài vốn đầu tư từ Nhà nước, cần thêm nguồn xã hội hóa.

Diện mạo đô thị sân bay ra sao?

Theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, Thủ tướng chấp thuận để Đồng Nai lấy khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới.

Theo nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, đến năm 2045, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ huyện Long Thành với diện tích 430,62km2. Dự báo dân số đến năm 2045 đạt khoảng 480-500.000 người.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu đến năm 2030, Long Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam bộ, phát triển dựa trên lợi thế của sân bay Long Thành. Mục tiêu đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao. Với giao thông hoàn chỉnh, Long Thành sẽ kết nối với TP Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Khu phía Tây Nam sân bay Long Thành sẽ tập trung phát triển khu đô thị, thương mại, dịch vụ… Còn các khu, cụm công nghiệp, logistics được hình thành tại khu vực phía đông nam sân bay. Phát triển chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và Vành đai 4 TP.HCM.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ hình thành “tứ giác đô thị động lực” xung quanh sân bay Long Thành. TP Long Thành là đô thị thông minh, trung tâm thương mại – dịch vụ, giao lưu quốc tế.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”. Đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận có ranh giới thuộc 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ với diện tích hơn 57.000ha.

Điểm khác biệt với các đô thị khác, theo ông Đức là các khu dân cư, khu đô thị của Long Thành ưu tiên cho không gian xanh, không gian công cộng để đáp ứng phục vụ người dân, du khách đến và đi từ sân bay.

“Chúng tôi sẽ bám sát theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên vùng”, ông Đức nói.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, lợi thế của Long Thành là xây dựng một thành phố mới hoàn toàn. Các khu vực đô thị cũ không nhiều nên các quy hoạch sẽ được xây dựng bài bản, trong đó chú trọng đến phát triển đô thị theo hướng sinh thái, bền vững.

Cũng theo ông Lộc, sân bay Long Thành có vị trí rất thuận lợi, di chuyển về TP.HCM chỉ mất khoảng 40 phút. Sau này, có tuyến đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm việc đi lại sẽ còn nhanh hơn. Một lợi thế khác là sân bay Long Thành nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Vì thế, nếu quy hoạch xây dựng tốt cho khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc và lựa chọn đấu thầu quốc tế đơn vị tư vấn quy hoạch Long Thành là thành phố sân bay. Để tạo thêm nguồn lực đầu tư hạ tầng, ngoài nguồn vốn ngân sách, huyện đã sớm lựa chọn các vị trí đất đắc địa, có thể đấu giá sau này để phục vụ các dự án.

Biến tầm nhìn thành hiện thực cách nào?

Ông Lê Đình Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Tổ trưởng Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đến năm 2030, Đồng Nai đặc biệt là Long Thành sẽ có hạ tầng giao thông mà không nơi nào sánh được. Từ đó tạo cơ hội lớn để phát triển kinh tế đồng bộ cho toàn vùng Đông Nam bộ.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 3.

Dự án Gem Sky chỉ cách sân bay Long Thành hơn 5km với đầy đủ tiện ích như trường học, khu vui chơi, khu mua sắm, có nhà liền kề, biệt thự…

Theo TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị sân bay có nghĩa là sân bay kết nối với đô thị như thế nào phải có tính toán đồng bộ, toàn diện. Còn làm theo tư duy cũ, tức sân bay là vùng trắng, đô thị không được tác động đến, chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Không chỉ hạ tầng giao thông kết nối đa phương tiện, ngay trong nội bộ sân bay với bên ngoài, đô thị sân bay còn phải hội đủ các dịch vụ văn phòng thương mại, giải trí ở vùng bán kính 5-10km để đáp ứng nhu cầu.

Lý giải rõ hơn, ông Sơn cho biết, không phải chỗ nào có sân bay cũng phát triển được đô thị sân bay. Ở Việt Nam chỉ bốn nơi có khả năng làm được, đó là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Long Thành. Và Long Thành là địa điểm lý tưởng khi là nơi giao thoa của 5 loại hình giao thông, được quy hoạch bài bản, xây dựng mới hoàn toàn.

“Tuy nhiên, để biến tầm nhìn này thành hiện thực trong 10 năm tới, việc triển khai cần đi kèm với những tư duy đột phá và tầm nhìn dài hạn”, ông Sơn khuyến nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho các lĩnh vực quan trọng, biến khu vực phụ cận trở thành một trung tâm phát triển đa ngành, trong đó công nghiệp công nghệ cao, logistics và dịch vụ thương mại sẽ dẫn đầu.

“Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 là trở thành cửa ngõ trung chuyển chiến lược của miền Nam. Tỉnh đang thúc đẩy hợp tác công – tư, cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Chúng tôi mong muốn các tập đoàn lớn trong và ngoài nước sẽ đến đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics”, bà khẳng định.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chia làm bốn dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 3, các nhà thầu đang xây dựng nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối T1, T2.

Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách đến nay giá trị đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tương đương 25,05%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, lắp đặt thiết bị vận hành thử đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27,82 %. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Gói thầu 6.12 đường kết nối T1, T2 khối lượng thi công đạt khoảng 1.205,85 tỷ đồng, tương đương 50,5%.

Ngoài ra còn ba gói thầu khác gồm công trình sân đỗ tàu bay; công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay cũng sắp khởi động.

Dự án thành phần 2 – các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đã xong phần thô, cất nóc từ cuối tháng 9.

Còn dự án thành phần 1 – Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.

Riêng dự án thành phần 4 đang triển khai mời thầu đối với các công trình ưu tiên.

Dành 9.000ha đất phát triển logistics

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang phát triển logistics với hai sân bay Long Thành và Biên Hòa (sân bay lưỡng dụng), cùng với hệ thống cảng biển, cảng cạn, đường sắt và các tuyến cao tốc. Quy mô hạ tầng này dự kiến lên tới gần 9.000ha.

Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch ba trung tâm logistics hiện đại với tổng diện tích gần 450ha, trong đó có Trung tâm Logistics phía Nam sân bay Long Thành (100ha) và Trung tâm Logistics phía Bắc sân bay Long Thành (100ha). Đồng thời, tổ hợp nghiên cứu và đổi mới sáng tạo rộng 300ha trong đô thị sân bay cũng đang được triển khai.

Lấy cảm hứng từ các mô hình thành phố sân bay trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc) hay Changi (Singapore), Đồng Nai đang từng bước xây dựng Long Thành trở thành một đô thị hiện đại, với đầy đủ tiện ích, hạ tầng số và dịch vụ cao cấp cho người dân, du khách và các chuyên gia nước ngoài.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch thương mại, dịch vụ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, tỉnh có 26 trung tâm thương mại, nhiều kho xăng dầu và các dự án logistics. Trong đó, riêng khu vực phụ cận sân bay Long Thành, ngành chức năng đã quy hoạch gần 900ha đất thương mại, dịch vụ để kêu gọi đầu tư.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, thực tế hiện nay quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố vẫn đang được thực hiện tách riêng với sân bay nên chưa đồng bộ, gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, Đồng Nai cần hoàn thiện hệ thống giao thông vùng trong đô thị và quan trọng nhất là tăng cấp độ kết nối với TP.HCM. Cần định hình lại trục giao thông huyết mạch là giao thông đa phương tiện, kết hợp giữa đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường cao tốc nối liền Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu hướng thẳng ra biển, giảm nhiều chi phí, thuận lợi kết nối hàng hóa.

“Ngoài ra, việc quy hoạch và xây dựng các khu đô thị vệ tinh, các khu dân cư và trung tâm thương mại quanh sân bay cần được thực hiện một cách bài bản, tránh tình trạng quy hoạch chồng chéo, phát triển thiếu đồng bộ. Long Thành không chỉ cần được đầu tư về hạ tầng mà còn cần phải có một hệ sinh thái đô thị hiện đại, hấp dẫn với người dân và các nhà đầu tư quốc tế”, ông Sơn nói.

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Ngày 11/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận”. Hội đồng thi tuyển sẽ xem xét, lựa chọn các ý tưởng hay, đột phá để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045.

Hội đồng cũng đánh giá, xếp hạng và trao thưởng cho các đơn vị có ý tưởng tốt: 1 giải Nhất (trị giá 2 tỷ đồng), 1 giải Nhì (trị giá 1 tỷ đồng), 1 giải Ba (trị giá 500 triệu đồng).

Sức hút đối với các nhà đầu tư

Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Long Thành, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã bắt đầu nghiên cứu, đầu tư vào khu vực này, đặc biệt là các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ du lịch.

Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã đầu tư xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành với diện tích 410ha, tổng vốn đầu tư hơn 282 triệu USD. Tính đến giữa năm 2024, khu công nghiệp này đã thu hút bốn dự án đầu tư với tổng vốn hơn 150 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư lớn lần lượt được cấp phép tại khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành như: dự án Công ty TNHH Kingfa Science & Technology Việt Nam của nhà đầu tư Trung Quốc, có vốn đầu tư 80 triệu USD. Nhà máy của Công ty TNHH Wave Crest Việt Nam có vốn đầu tư 10 triệu USD, nguồn vốn từ Nhật Bản… Các dự án này đều đang trong quá trình xây dựng, có công nghệ sản xuất tiên tiến.

Đặc biệt, tại Long Thành và các khu vực lân cận như Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch các nhà đầu tư bất động sản cũng đã xây dựng hàng loạt khu đô thị, dân cư hiện đại với chất lượng sống cao cho những chuyên gia, doanh nghiệp có thu nhập cao.

Riêng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn được ví như một khu tái định cư “kiểu mẫu” cũng đang hình thành khu đô thị thu nhỏ với rất nhiều tiện ích.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/di-tat-don-dau-phat-trien-do-thi-san-bay-192241007215224159.htm

Cùng chủ đề

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Chiếc ví đen chứa nhiều tiền, trang sức bị bỏ quên ở sân bay Nội Bài

Đại diện sân bay Nội Bài thông tin, tối 29/3, nhân viên xe đẩy sân bay nhặt được chiếc ví chứa gần 40 triệu đồng, điện thoại, trang sức và nhiều giấy tờ cá nhân. Sự việc được chị Trương Thị Hiền, nhân viên đội xe đẩy – Trung tâm Khai thác ga Nội Bài trong quá trình làm việc, phát hiện tại vực công cộng sảnh A, tầng 1, Nhà ga hành khách T1 một chiếc ví vô chủ....

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Sớm giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng việc giao cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổng kết công tác thi đua tại Thanh Hóa

Sáng 17/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua số 3 của Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Bình chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa; Lãnh đạo và các công chức theo dõi công tác thi đua của các Ban Dân...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express –...

Xây dựng kế hoạch phục chế Ngai vua triều Nguyễn trước ngày 20.6

VHO - UBND thành phố Huế vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xây dựng kế hoạch phục chế bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn theo kiến nghị của Hội đồng đánh giá và đề xuất phương án phục chế. Như báo Văn Hóa đã thông tin, ngày 24.5,...

Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho bảo vật

VHO - Những ngày cuối tuần qua, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống báo động khi có người xâm nhập khu vực bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn ở Điện Thái Hòa và xem đây là một trong những phương án bảo vệ tuyệt...

Tôn vinh di sản các nhà khoa học trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước

VHO - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 7.6, Trung tâm - Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học tại Hà Nội, nhằm ghi nhận đóng góp của giới trí thức trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất...

Mới nhất