Trang chủNewsThời sự“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay


Cần 2 tỷ USD đầu tư hạ tầng

Đầu tháng 10, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt tại huyện Long Thành, Đồng Nai ghi nhận không khí tất bật xây dựng “siêu” sân bay lớn nhất cả nước, hệ thống đường cao tốc kết nối và không xa sẽ là đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 1.

Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành.

Với vị trí nằm giữa tam giác kinh tế TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu, Long Thành không chỉ là cửa ngõ hàng không mà còn là trung tâm kết nối kinh tế của vùng.

Để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành đô thị sân bay đầu tiên của cả nước, địa phương đã sẵn sàng về quy hoạch đất đai cho các khu công nghiệp, đường giao thông, sinh hoạt cộng đồng, cơ sở hạ tầng đô thị.

Hiện nay, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai như: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, cầu Nhơn Trạch… Các dự án này sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác từ năm 2025 – 2027 để đáp ứng nhu cầu đến và đi từ sân bay Long Thành. Ngoài ra, hàng loạt tuyến đường nội tỉnh như 770B, 769, 773, 25B, 25C cũng đang được tỉnh đầu tư nâng cấp, giúp mở rộng kết nối.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 2.

Cảng biển Phước An đang hoàn thiện để sớm đưa vào khai thác.

Cảng biển Phước An cách sân bay Long Thành khoảng 10km đang tất bật hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào khai thác. Cảng có tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng, năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs mỗi năm. Theo ông Trương Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty Cảng Phước An, cảng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tăng cường khả năng vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

“Kết nối thủy bộ, hàng không, đường sắt… sẽ là ưu thế của Long Thành mà không phải địa phương nào cũng có”, ông Hải nói.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được nghiên cứu đầu tư sẽ đi xuyên qua sân bay Long Thành, kết thúc tại Thủ Thiêm, TP.HCM sẽ là điểm giao thoa tuyệt vời của 5 loại hình vận tải tại Long Thành.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, Đồng Nai cần khoảng 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng các vùng động lực quanh sân bay Long Thành. Lãnh đạo tỉnh này cũng kỳ vọng sau khi đi vào hoạt động, dự án sân bay Long Thành có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP của Đồng Nai từ 3 – 5%.

Cũng theo ông Lĩnh, quy hoạch là chìa khóa mấu chốt để phát triển đô thị. Đặc biệt ngoài vốn đầu tư từ Nhà nước, cần thêm nguồn xã hội hóa.

Diện mạo đô thị sân bay ra sao?

Theo đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, Thủ tướng chấp thuận để Đồng Nai lấy khu vực đô thị sân bay Long Thành làm động lực phát triển mới.

Theo nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, đến năm 2045, phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ huyện Long Thành với diện tích 430,62km2. Dự báo dân số đến năm 2045 đạt khoảng 480-500.000 người.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu đến năm 2030, Long Thành đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao.

Đô thị Long Thành được quy hoạch đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia và vùng Đông Nam bộ, phát triển dựa trên lợi thế của sân bay Long Thành. Mục tiêu đến năm 2030 đạt tiêu chuẩn đô thị loại III và sau năm 2030 là đô thị loại II, trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ hậu cần, logistics, công nghiệp và công nghệ cao. Với giao thông hoàn chỉnh, Long Thành sẽ kết nối với TP Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Khu phía Tây Nam sân bay Long Thành sẽ tập trung phát triển khu đô thị, thương mại, dịch vụ… Còn các khu, cụm công nghiệp, logistics được hình thành tại khu vực phía đông nam sân bay. Phát triển chuỗi đô thị – công nghiệp – dịch vụ theo trục cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, quốc lộ 51 và Vành đai 4 TP.HCM.

Theo quy hoạch, nơi đây sẽ hình thành “tứ giác đô thị động lực” xung quanh sân bay Long Thành. TP Long Thành là đô thị thông minh, trung tâm thương mại – dịch vụ, giao lưu quốc tế.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương đã tổ chức cuộc thi “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận”. Đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận có ranh giới thuộc 3 huyện Long Thành, Thống Nhất, Cẩm Mỹ với diện tích hơn 57.000ha.

Điểm khác biệt với các đô thị khác, theo ông Đức là các khu dân cư, khu đô thị của Long Thành ưu tiên cho không gian xanh, không gian công cộng để đáp ứng phục vụ người dân, du khách đến và đi từ sân bay.

“Chúng tôi sẽ bám sát theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ đó tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên vùng”, ông Đức nói.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, lợi thế của Long Thành là xây dựng một thành phố mới hoàn toàn. Các khu vực đô thị cũ không nhiều nên các quy hoạch sẽ được xây dựng bài bản, trong đó chú trọng đến phát triển đô thị theo hướng sinh thái, bền vững.

Cũng theo ông Lộc, sân bay Long Thành có vị trí rất thuận lợi, di chuyển về TP.HCM chỉ mất khoảng 40 phút. Sau này, có tuyến đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm việc đi lại sẽ còn nhanh hơn. Một lợi thế khác là sân bay Long Thành nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải. Vì thế, nếu quy hoạch xây dựng tốt cho khu vực phụ cận sân bay Long Thành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đang phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức cuộc thi thiết kế kiến trúc và lựa chọn đấu thầu quốc tế đơn vị tư vấn quy hoạch Long Thành là thành phố sân bay. Để tạo thêm nguồn lực đầu tư hạ tầng, ngoài nguồn vốn ngân sách, huyện đã sớm lựa chọn các vị trí đất đắc địa, có thể đấu giá sau này để phục vụ các dự án.

Biến tầm nhìn thành hiện thực cách nào?

Ông Lê Đình Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Tổ trưởng Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đến năm 2030, Đồng Nai đặc biệt là Long Thành sẽ có hạ tầng giao thông mà không nơi nào sánh được. Từ đó tạo cơ hội lớn để phát triển kinh tế đồng bộ cho toàn vùng Đông Nam bộ.

“Đi tắt đón đầu” phát triển đô thị sân bay- Ảnh 3.

Dự án Gem Sky chỉ cách sân bay Long Thành hơn 5km với đầy đủ tiện ích như trường học, khu vui chơi, khu mua sắm, có nhà liền kề, biệt thự…

Theo TSKH, KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị sân bay có nghĩa là sân bay kết nối với đô thị như thế nào phải có tính toán đồng bộ, toàn diện. Còn làm theo tư duy cũ, tức sân bay là vùng trắng, đô thị không được tác động đến, chắc chắn hiệu quả sẽ không cao. Không chỉ hạ tầng giao thông kết nối đa phương tiện, ngay trong nội bộ sân bay với bên ngoài, đô thị sân bay còn phải hội đủ các dịch vụ văn phòng thương mại, giải trí ở vùng bán kính 5-10km để đáp ứng nhu cầu.

Lý giải rõ hơn, ông Sơn cho biết, không phải chỗ nào có sân bay cũng phát triển được đô thị sân bay. Ở Việt Nam chỉ bốn nơi có khả năng làm được, đó là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Long Thành. Và Long Thành là địa điểm lý tưởng khi là nơi giao thoa của 5 loại hình giao thông, được quy hoạch bài bản, xây dựng mới hoàn toàn.

“Tuy nhiên, để biến tầm nhìn này thành hiện thực trong 10 năm tới, việc triển khai cần đi kèm với những tư duy đột phá và tầm nhìn dài hạn”, ông Sơn khuyến nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho các lĩnh vực quan trọng, biến khu vực phụ cận trở thành một trung tâm phát triển đa ngành, trong đó công nghiệp công nghệ cao, logistics và dịch vụ thương mại sẽ dẫn đầu.

“Mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 là trở thành cửa ngõ trung chuyển chiến lược của miền Nam. Tỉnh đang thúc đẩy hợp tác công – tư, cải thiện thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Chúng tôi mong muốn các tập đoàn lớn trong và ngoài nước sẽ đến đầu tư vào các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và logistics”, bà khẳng định.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chia làm bốn dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 3, các nhà thầu đang xây dựng nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ và hệ thống giao thông kết nối T1, T2.

Gói thầu 5.10 nhà ga hành khách đến nay giá trị đạt hơn 8.300 tỷ đồng, tương đương 25,05%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, lắp đặt thiết bị vận hành thử đầu năm 2026 và phấn đấu hoàn thành trước 31/8/2026.

Gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh đường lăn sân đỗ khối lượng thi công thực tế đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27,82 %. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Gói thầu 6.12 đường kết nối T1, T2 khối lượng thi công đạt khoảng 1.205,85 tỷ đồng, tương đương 50,5%.

Ngoài ra còn ba gói thầu khác gồm công trình sân đỗ tàu bay; công trình giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không; Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay cũng sắp khởi động.

Dự án thành phần 2 – các công trình quản lý bay các hạng mục cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, tháp không lưu đã xong phần thô, cất nóc từ cuối tháng 9.

Còn dự án thành phần 1 – Trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tiến độ xây dựng đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 3.

Riêng dự án thành phần 4 đang triển khai mời thầu đối với các công trình ưu tiên.

Dành 9.000ha đất phát triển logistics

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đang phát triển logistics với hai sân bay Long Thành và Biên Hòa (sân bay lưỡng dụng), cùng với hệ thống cảng biển, cảng cạn, đường sắt và các tuyến cao tốc. Quy mô hạ tầng này dự kiến lên tới gần 9.000ha.

Ngoài ra, tỉnh còn quy hoạch ba trung tâm logistics hiện đại với tổng diện tích gần 450ha, trong đó có Trung tâm Logistics phía Nam sân bay Long Thành (100ha) và Trung tâm Logistics phía Bắc sân bay Long Thành (100ha). Đồng thời, tổ hợp nghiên cứu và đổi mới sáng tạo rộng 300ha trong đô thị sân bay cũng đang được triển khai.

Lấy cảm hứng từ các mô hình thành phố sân bay trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc) hay Changi (Singapore), Đồng Nai đang từng bước xây dựng Long Thành trở thành một đô thị hiện đại, với đầy đủ tiện ích, hạ tầng số và dịch vụ cao cấp cho người dân, du khách và các chuyên gia nước ngoài.

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch thương mại, dịch vụ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, tỉnh có 26 trung tâm thương mại, nhiều kho xăng dầu và các dự án logistics. Trong đó, riêng khu vực phụ cận sân bay Long Thành, ngành chức năng đã quy hoạch gần 900ha đất thương mại, dịch vụ để kêu gọi đầu tư.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, thực tế hiện nay quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố vẫn đang được thực hiện tách riêng với sân bay nên chưa đồng bộ, gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, Đồng Nai cần hoàn thiện hệ thống giao thông vùng trong đô thị và quan trọng nhất là tăng cấp độ kết nối với TP.HCM. Cần định hình lại trục giao thông huyết mạch là giao thông đa phương tiện, kết hợp giữa đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường cao tốc nối liền Bình Dương, TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu hướng thẳng ra biển, giảm nhiều chi phí, thuận lợi kết nối hàng hóa.

“Ngoài ra, việc quy hoạch và xây dựng các khu đô thị vệ tinh, các khu dân cư và trung tâm thương mại quanh sân bay cần được thực hiện một cách bài bản, tránh tình trạng quy hoạch chồng chéo, phát triển thiếu đồng bộ. Long Thành không chỉ cần được đầu tư về hạ tầng mà còn cần phải có một hệ sinh thái đô thị hiện đại, hấp dẫn với người dân và các nhà đầu tư quốc tế”, ông Sơn nói.

Thi tuyển ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Ngày 11/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận”. Hội đồng thi tuyển sẽ xem xét, lựa chọn các ý tưởng hay, đột phá để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045.

Hội đồng cũng đánh giá, xếp hạng và trao thưởng cho các đơn vị có ý tưởng tốt: 1 giải Nhất (trị giá 2 tỷ đồng), 1 giải Nhì (trị giá 1 tỷ đồng), 1 giải Ba (trị giá 500 triệu đồng).

Sức hút đối với các nhà đầu tư

Nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của Long Thành, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã bắt đầu nghiên cứu, đầu tư vào khu vực này, đặc biệt là các khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ du lịch.

Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã đầu tư xây dựng Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành với diện tích 410ha, tổng vốn đầu tư hơn 282 triệu USD. Tính đến giữa năm 2024, khu công nghiệp này đã thu hút bốn dự án đầu tư với tổng vốn hơn 150 triệu USD.

Bên cạnh đó, còn có nhiều dự án công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư lớn lần lượt được cấp phép tại khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành như: dự án Công ty TNHH Kingfa Science & Technology Việt Nam của nhà đầu tư Trung Quốc, có vốn đầu tư 80 triệu USD. Nhà máy của Công ty TNHH Wave Crest Việt Nam có vốn đầu tư 10 triệu USD, nguồn vốn từ Nhật Bản… Các dự án này đều đang trong quá trình xây dựng, có công nghệ sản xuất tiên tiến.

Đặc biệt, tại Long Thành và các khu vực lân cận như Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch các nhà đầu tư bất động sản cũng đã xây dựng hàng loạt khu đô thị, dân cư hiện đại với chất lượng sống cao cho những chuyên gia, doanh nghiệp có thu nhập cao.

Riêng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn được ví như một khu tái định cư “kiểu mẫu” cũng đang hình thành khu đô thị thu nhỏ với rất nhiều tiện ích.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/di-tat-don-dau-phat-trien-do-thi-san-bay-192241007215224159.htm

Cùng chủ đề

Sớm nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc

(NLĐO)- APEC 2027 sẽ được tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang), lượng khách du lịch tới "đảo ngọc" đang tăng phi mã trong khi hạ tầng sân bay Phú Quốc quá tải. ...

Quảng Ngãi đầu tư mạnh kết cấu hạ tầng, “có lợi cho dân, cho nước thì làm”

Chiều 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ làm việc với tỉnh Quảng Ngãi, cho chủ trương tháo gỡ vướng mắc, cũng như gợi mở hướng phát triển, nhất là công tác đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông. ...

Tăng cường hợp tác hạ tầng giao thông Việt Nam

Chiều nay (8/2), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tiếp và làm việc với ông Mohamed Hassan Alsuwaidi, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về tiềm năng hợp tác hạ tầng giao thông. ...

Mùng 7 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hạ nhiệt

Đã bước sang ngày làm việc thứ 2 sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ 2025 nhưng lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất vẫn chưa hạ nhiệt. Dự kiến, hôm nay có khoảng 145.000 khách đến và đi tại đây. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phú Quốc đón siêu du thuyền chở 2.000 hành khách dịp Lễ tình nhân

Đảo ngọc Phú Quốc đang chuẩn bị các bước để đón siêu du thuyền AIDAstelle nhập cảnh vào ngày Lễ tình nhân 14/2. ...

Hai giám đốc sở ở Đà Nẵng xin nghỉ hưu trước tuổi là ai?

Giám đốc Sở Tài Chính, Giám đốc Sở TT&TT và Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Cần hơn 162.000 tỷ đồng xây dựng cảng Trần Đề

Tới năm 2030, khu bến Trần Đề được quy hoạch với quy mô phát triển 2 bến cảng, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 1 - 1,1 triệu tấn. ...

Cần làm gì khi mắc cúm A?

Hỏi:Gia đình tôi có 2 người mắc cúm A, vậy cần lưu ý gì...

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp tham gia các dự án tầm cỡ của đất nước

Nêu thực tế đất nước đang triển khai một số dự án rất lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, 3 tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối với Trung Quốc..., Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cân nhắc để đăng ký và đề xuất cơ chế chính sách thực hiện. ...

Bài đọc nhiều

Hàng trăm ô tô ‘chôn chân’ nhiều giờ trên quốc lộ ở Hà Tĩnh

Hai vụ tai nạn liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 15A đoạn qua Hà Tĩnh khiến hàng trăm xe ô tô mắc kẹt, "chôn chân" nhiều tiếng đồng hồ trên đường. Ghi nhận vào lúc 19h tối 8/2, vụ tai nạn xảy ra ở đoạn qua thôn 10 xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khiến Quốc lộ 15A ùn tắc nhiều km, hàng trăm ô tô phải dừng chờ lực lượng chức năng xử lý vụ tai...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Xe khách TP HCM tông dải phân cách, 3 người tử vong

(NLĐO) - Trên đường chở khách vào Nam, 1 xe khách mang biển số TP HCM đã tông vào dải phân cách làm 3 người tử vong, hơn 10 người bị thương ...

Cứu tài xế mắc kẹt trong cabin sau tai nạn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Vụ tai nạn giữa 2 xe tải xảy ra trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến tài xế bị thương nặng, mắc kẹt trong cabin. Hôm nay (8/2), lực lượng chức năng huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến 1 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, khoảng 22h30 ngày...

Tai nạn liên hoàn trên phố ở Hà Nội, tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng

Một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) khiến tài xế xe ôm công nghệ bị thương nặng. Theo thông tin đầu, khoảng 19h ngày 8/2, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 phương tiện, gồm ô tô bán tải, xe buýt và mô tô đã xảy ra trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Thời điểm xảy ra...

Cùng chuyên mục

11 bí thư, phó bí thư huyện ở Quảng Nam xin nghỉ hưu trước tuổi

8 bí thư và 3 phó bí thư cấp huyện ở Quảng Nam đã có đơn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin nghỉ hưu trước tuổi. Ngày 10/2, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam, xác nhận, đến thời điểm hiện tại có 26 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi, trong đó có 8 bí thư...

Phó giáo sư trẻ nhất quê ở TPHCM từng là Quả cầu vàng trẻ nhất nước

(Dân trí) - Là phó giáo sư trẻ nhất quê ở TPHCM năm 2024, TS Đặng Hoàng Phú cũng từng là người trẻ tuổi nhất trong cả nước giành giải thưởng khoa học Quả cầu vàng vào năm 2018 khi chỉ mới 29 tuổi. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa tổ chức lễ vinh danh 12 nhà giáo được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại chức danh giáo sư, phó giáo sư. Riêng năm...

Phú Quốc đón siêu du thuyền chở 2.000 hành khách dịp Lễ tình nhân

Đảo ngọc Phú Quốc đang chuẩn bị các bước để đón siêu du thuyền AIDAstelle nhập cảnh vào ngày Lễ tình nhân 14/2. ...

Đắk Nông công bố các quyết định quan trọng về công tác cán bộ

Kinhtedothi - Ngày 10/2, Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường, TUV, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức vụ Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy từ ngày 15/2/2025. Điều động, phân công đồng chí Đỗ Tấn Sương, TUV, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành...

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại Lữ đoàn tên lửa 490

Theo Tổng Bí thư, phải không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu của Binh chủng Pháo binh. ...

Mới nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và kiểm tra Lữ đoàn tên lửa 490

Sáng 10-2, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra thực tế tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh, tỉnh Hải Dương. ...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. ...

Mách bạn bài thuốc cổ truyền hữu hiệu giải cảm cúm, ngạt mũi, đau họng

Những ngày qua, ca mắc cúm gia tăng, nhiều người khổ sở với triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, đau họng… Làm gì để giảm các triệu chứng này, y học cổ truyền đã có nhiều bài thuốc hữu hiệu. ...

Phó giáo sư trẻ nhất quê ở TPHCM từng là Quả cầu vàng trẻ nhất nước

(Dân trí) - Là phó giáo sư trẻ nhất quê ở TPHCM năm 2024, TS Đặng Hoàng Phú cũng từng là người trẻ tuổi nhất trong cả nước giành giải thưởng khoa học Quả cầu vàng vào năm 2018 khi chỉ mới 29 tuổi. Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa tổ chức lễ...

Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: ‘15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối đều xã hội hóa’

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết toàn bộ kinh phí 15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu sắp diễn ra đều được vận động xã hội hóa, không dùng ngân sách. ...

Mới nhất