Trang chủNewsThời sựCơ hội lớn để chuyển đổi phương tiện xanh

Cơ hội lớn để chuyển đổi phương tiện xanh


Điều cần thiết lúc này là TP xây dựng một đề án tổng thể, vạch ra lộ trình rõ ràng để thực hiện cuộc “cách mạng xanh” giao thông.

Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương.
Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương.

Giao thông xanh, phương tiện xanh có vai trò gì trong xu thế phát triển hiện đại của các đô thị nói chung và Hà Nội nói riêng thưa bà?

– Hà Nội là một đô thị lớn, đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Cơ hội và thành tựu của TP là rất lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ. Một trong những vấn đề bức thiết nhất là giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) và ô nhiễm môi trường.

Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, bởi vậy giao thông xanh, phương tiện xanh có vai trò rất quan trọng, là trợ lực cho một nền kinh tế khỏe mạnh, một đô thị văn minh, hiện đại. “Cách mạng xanh” giao thông cũng là xu thế chung của toàn thế giới.

Theo bà đánh giá, Hà Nội đã đạt được những bước tiến nào trong cuộc “cách mạng xanh” giao thông?

– Những năm qua Hà Nội đã nỗ lực rất lớn, đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông xanh. Trong đó có hai thành tựu chính mà tôi thấy rõ nét và nổi bật nhất.

Thứ nhất là TP đã xây dựng được 2 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT), bước đầu xây dựng nền tảng cho một hệ thống VTHKCC thực sự hiện đại, văn minh và xanh. Ngay khi ĐSĐT được đưa vào hoạt động, nhận thức của người dân cũng như cấp quản lý nhà nước về giao thông xanh đã thay đổi mạnh mẽ, tích cực. Từ sự thay đổi đó, chiến lược, sách lược phát triển đô thị cũng đã có những bước ngoạt vô cùng quan trọng, mang đến hiệu quả lâu dài.

Thứ hai là VTHKCC với ĐSĐT làm chủ đạo đã tạo nên những thay đổi cơ bản trong tập quán đi lại của người dân. Sự lệ thuộc vào phương tiện cá nhân đã bước đầu biến đổi thành niềm tin vào VTHKCC. Đó là cơ sở quan trọng để TP tiếp tục kế hoạch giảm thiểu phương tiện cá nhân, nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường. Đây là những điều kiện vô cùng quan trọng, tạo đà cho Hà Nội phát triển đô thị bền vững.

Vậy Hà Nội nên tiếp tục cuộc “cách mạng xanh” giao thông như thế nào?

– Tôi muốn nhấn mạnh rằng, với những điều kiện trước mắt, Hà Nội đã đang làm rất tốt việc chuyển đổi sang giao thông xanh. “Cách mạng xanh” giao thông là một mục tiêu rất lớn, trong đó chủ đạo là chuyển đổi phương tiện xanh lại cần phải có lộ trình dài hơi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ rằng, tàu điện, xe buýt điện, xe đạp điện công cộng hiện chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng số phương tiện giao thông của TP. Không chỉ xây dựng mạng lưới VTHKCC thân thiện với môi trường, mà TP còn cần xanh hóa cả phương tiện cá nhân, phương tiện kinh doanh vận tải…; cùng với đó là nỗ lực giảm thiểu xe cá nhân.

Hiện Hà Nội có hàng chục nghi xe kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách, đại đa số trong đó vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm môi trường. Với tần suất hoạt động cao, đây là nhóm tạo nên nguy cơ rõ rệt nhất với Hà Nội. Vì vậy, tôi cho rằng, sau VTHKCC, xe ô tô kinh doanh vận tải phải là nhóm ưu tiên chuyển đổi sang phương tiện xanh. Song song với việc xanh hóa phương tiện VTHKCC và xe kinh doanh vận tải, TP còn cần phải thay thế dần xe cá nhân sử dụng xăng dầu bằng xe điện.

Hệ thống xe buýt điện không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn giảm ô nhiễm cho TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hệ thống xe buýt điện không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn giảm ô nhiễm cho TP Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Đó là những mục tiêu rất lớn và khó khăn phải không thưa bà?

– Đúng vậy, xanh hóa gần chục triệu phương tiện giao thông, thay đổi tập quán và thị hiếu của người dân là vô cùng khó khăn. Có thể nói lộ trình cách mạng xanh giao thông của Hà Nội đầy rẫy thách thức. Nhưng tôi cho rằng, thời điểm hiện tại lại đang là cơ hội rất lớn để Thủ đô thực hiện được mục tiêu đó.

Thách thức là chúng ta đang thiếu cơ chế, chính sách, cơ sở pháp lý rõ ràng cũng như các biện pháp khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh. Mặt khác hạ tầng kỹ thuật cho xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch còn quá thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo nên tâm lý e ngại chung.

Nhưng ngược lại, Hà Nội có cơ hội rất rõ rệt, bởi điều quan trọng nhất là ý chí chính trị của các cấp quản lý nhà nước từ Chính phủ đến địa phương, mong muốn của người dân đều đã hướng đến cuộc cách mạng xanh giao thông. Tàu điện, xe buýt điện, ô tô, xe máy điện… đều đang được đón nhận nồng nhiệt, được tạo điều kiện để phát triển, phổ biến. Sự thay đổi trong tư duy và quyết tâm chính trị đó là đòn bẩy quan trọng nhất để cuộc cách mạng xanh giao thông bứt phá.

Phải có những giải pháp gì để xanh hóa phương tiện giao thông của Hà Nội?

– Tôi cho rằng cần có 4 nhóm giải pháp chính để phát triển giao thông xanh, phương tiện xanh. Thứ nhất và quan trọng hơn tất cả là nhóm giải pháp về chính sách. Tựu trung lại thì Chính phủ và chính quyền TP cần có các chính sách nhằm “siết” xe cơ giới sử dụng xăng, dầu, đồng thời “đẩy” xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch. Nhà nước không cấm, nhưng đưa ra những yêu cầu cao hơn, nghiêm ngặt hơn đối với xe xăng, dầu. Trong khi đó thực hiện những chính sách khuyến khích phổ biến phương tiện xanh, hạn chế xe cá nhân.

Thứ hai là nhóm giải pháp về hạ tầng kỹ thuật. Cần có quy hoạch cụ thể mạng lưới điện phù hợp, thích ứng với mục tiêu phổ biến xe điện. Bên cạnh đó là mở rộng các trạm sạc, tốt nhất là theo tỷ lệ 1:1 với cây xăng, dầu. Cứ nơi nào có một điểm bán xăng, dầu thì tối thiểu có một trạm sạc điện cho ô tô, xe máy. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe cần nghiên cứu, cải tiến công nghệ để khâu nạp nhiên liệu cho xe điện đơn giản, dễ dàng hơn. Làm sao để mỗi cá nhân, gia đình đều có thể tự sạc xe cho mình, hoặc dễ dàng tìm kiếm trạm sạc như tìm kiếm cây xăng. Đó là điều kiện rất quan trọng để xe điện lan tỏa trong đời sống xã hội.

Thứ ba là giải pháp tài chính. TP có thể hỗ trợ bằng tiền, hoặc giảm thuế phí cho người dân khi chuyển đổi xe cá nhân từ sử dụng xăng, dầu sang sử dụng điện. Hoặc ưu đãi về giá gửi xe, vé cầu đường cho xe điện hơn xe xăng, dầu…

Thứ tư là phải tuyên truyền một cách có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong hạn chế sử dụng xe cá nhân, chuyển đổi sang các loại hình phương tiện xanh để giảm thiểu UTGT và ô nhiễm môi trường.

Trong đó ưu tiên hàng đầu là tuyên truyền để người dân sử dụng phương tiện VTHKCC làm phương thức di chuyển chính. Với những khu vực còn cần đến xe cá nhân thì người dân trước hết nên lựa chọn xe nhiên liệu sạch. Tuyên truyền là công cụ rất quan trọng để thay đổi nhận thức và tranh thủ sự ủng hộ của người dân, từ đó thúc đẩy một cách có hiệu quả cuộc cách mạng xanh giao thông.

Bà dự đoán như thế nào về tiến trình xanh hóa phương tiện giao thông của Hà Nội trong tương lai?

– Tôi kỳ vọng rất cao, nhưng cho rằng không thể mong chờ cuộc “cách mạng xanh” giao thông của Hà Nội sớm hoàn thành các mục tiêu lớn. Cần nhớ rằng TP đang còn rất nhiều khó khăn, cần nguồn lực cho rất nhiều lĩnh vực xã hội chứ không chỉ giao thông. Hy vọng trong khoảng 10 – 20 năm nữa Thủ đô sẽ được phủ xanh bởi hệ thống VTHKCC và một lượng nhỏ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu sạch.

Xin trân trọng cảm ơn bà!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/co-hoi-lon-de-chuyen-doi-phuong-tien-xanh.html

Cùng chủ đề

Thanh niên Thủ đô tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Kinhtedothi - Chương trình được tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên thanh niên về an toàn khi tham gia giao thông; nâng cao kiến thức, ý thức tuân thủ Luật giao thông đường bộ góp phần giảm thiểu những vi phạm và tai nạn giao thông. Ngày 24/11, Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông và chùm...

nên bổ sung vàng mã thuộc diện chịu thuế để bảo vệ môi trường

Kinhtedothi - Chỉ số bụi mịn tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội đang lên rất cao, ngoài những biện pháp như tuyên truyền, vận động người dân giảm đốt vàng mã, thì biện pháp tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này để dần thay đổi hành vi đốt mã của người dân. Sáng 22/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Thuế...

Chất lượng dịch vụ là yếu tố có tính quyết định để xe buýt kế cận phát triển

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ tổ chức, quản lý vận tải Nguyễn Tuyển cho rằng, chất lượng dịch vụ cao là yếu tố quan trọng nhất để xe buýt kế cận phát triển. Đó cũng là chìa khóa vạn năng mở ra thị trường đầy tiềm năng cho loại hình vận tải hành khách (VTHK) văn minh, hiện đại này. Ông nhận định như thế nào về vai trò và tiềm năng phát triển của...

Sẽ có thêm xe điện gom khách từ khu dân cư ra đường sắt đô thị

Chiều 14/10, trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên TP Hà Nội lần thứ VIII, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh gặp mặt và đối thoại với thanh niên Thủ đô. Theo tổng hợp của Thành đoàn Hà Nội và Sở Nội vụ TP, trước khi diễn ra đối thoại, đoàn viên, thanh niên các khối địa bàn dân cư, thanh...

Đường sắt tốc độ cao kích thích tăng trưởng GDP và công nghiệp phụ trợ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã xác định lấy Hà Nội làm điểm đầu. Vậy TP phải chuẩn bị những gì cho vai trò này thưa ông? - Như đã biết, nghiên cứu ban đầu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã xác định điểm đầu nằm tại ga Ngọc Hồi (huyện Phú Xuyên), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Tuyến đường sắt này có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá thép hôm nay 25/1: tiếp đà suy yếu

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

dứt đà giảm, tăng mạnh trở lại

Đồng kỳ hạn ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 1,1% lên 9.337 USD/tấn, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 12/11 là 9.355,50 USD. Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào tối thứ Năm, Trump cho biết ông không muốn phải áp thuế đối với Trung Quốc và rằng một thỏa thuận thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là có thể. Những bình luận này, cùng...

Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ ứng phó rét đậm từ chiều 27 Tết

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều và đêm 26/1/2025 (tức ngày 27 Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (bao gồm cả Hà Nội), trời rét đậm. Riêng vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 9 - 12 độ C, vùng núi Bắc Bộ từ...

Nam Định gặp mặt kiều bào dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi-Nhân dịp đón Xuân mới Ất Tỵ 2025, tối 24/1, tại TP Nam Định, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt 125 kiều bào là người Nam Định đang sinh sống ở châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới về thăm quê hương, đón Tết. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc...

Phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 24/1/2025, Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Hồ Văn Hà, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở...

Bài đọc nhiều

Bill Gates, Mark Zuckerberg và các tỷ phú đang dùng smartphone gì?

Bill GatesTheo PhoneArena, Bill Gates, đồng sáng lập Microsoft, đang sử dụng mẫu smartphone màn hình gập Samsung Galaxy Z Fold5. Vị tỷ phú cũng đã gắn bó với điện thoại của Samsung trong nhiều năm khi từng sử dụng Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Fold4.Trước đây, ông đã sử dụng điện thoại nắp gập trong nhiều năm. Sau đó, Tim Cook đã thuyết phục ông dùng iPhone bằng cách liên tục gửi sản phẩm miễn phí...

Đầu tư vào Việt Nam sẽ thành công

Chiều ngày 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà...

Cách để biết chính xác xe có đang bị phạt nguội hay không

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử...

Thành Chung – Duy Mạnh, ‘lá chắn thép’ của đội tuyển Việt Nam trở lại ngoạn mục thế nào?

Từng là người thừa của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier, nhưng AFF Cup 2024 là giải đấu chứng kiến bộ đôi trưởng thành từ CLB Hà Nội của bầu Hiển: Thành Chung - Duy Mạnh trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu tiếp cận thành tích và màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024 trên góc độ thống kê, khán giả chắc sẽ thấy choáng ngợp trước phong độ khủng khiếp của Nguyễn Xuân...

Chiến tranh là mối nguy hàng đầu trong năm 2025

(CLO) Trong báo cáo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos vào tuần tới, các nhà lãnh đạo kinh tế toàn cầu đều bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc xung đột vũ trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế thế giới trong...

Cùng chuyên mục

Mỹ bắt đầu sử dụng máy bay quân sự trục xuất người nhập cư

(CLO) Máy bay C-17 của quân đội Mỹ đã bắt đầu chở những người nhập cư bất hợp pháp bị giam giữ ra khỏi đất nước vào thứ Sáu, theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. ...

Ngày dân tộc tụ về đường số Một

Đất nước có những ngày không thể nào quên. Một trong những ngày không thể quên là ngày 30-4-1975 ...

Hà Nội: Metro chạy xuyên giao thừa, xe buýt phục vụ các ngày dịp Tết

Nếu như các tuyến metro ở Hà Nội chạy xuyên giao thừa thì hệ thống xe buýt cũng phục vụ tất cả các ngày trong dịp Tết. Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, hai tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh- Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội) sẽ chạy xuyên giao thừa.  Việc kéo dài thời gian chạy tàu trong đêm giao thừa nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi...

Giữ nhịp thi công dịp Tết, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 2/9

Đến nay, dự án Cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 80%, vượt tiến độ chung hơn 4% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ 24%. ...

Tiến sĩ tốt nghiệp từ Séc chính thức làm Hiệu trưởng Sư phạm Kỹ thuật TPHCM

(Dân trí) - PGS.TS Lê Hiếu Giang chính thức được Bộ GD&ĐT công nhận bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Theo thông tin từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, PGS.TS Lê Hiếu Giang chính thức được Bộ GD&ĐT công nhận bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường này.PGS.TS Lê Hiếu Giang sinh năm 1972, từng là cựu sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.Năm 2003, ông tốt nghiệp tiến...

Mới nhất

Giá cà phê trong nước hôm nay 25/1/2025 ổn định trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 25/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 25/1/2025. Giá cà phê hôm nay 25/1/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá...

Nỗi niềm giáo viên mầm non

Dù bị bệnh hiểm nghèo hay chồng mất, làm mẹ đơn thân, nhưng các cô giáo mầm non vẫn nén lại nỗi buồn đau để đều đặn có mặt ở trường...

Hàng chục học sinh uống nhầm hoá chất diệt chuột hiện giờ ra sao?

Hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương đang tập trung mọi nguồn lực, tích cực cấp cứu, khẩn trương hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho 37 bệnh nhi...

3 loại trà thảo mộc người bị tiểu đường nên tránh

Trà thảo mộc có tác dụng giảm viêm, giảm buồn nôn, cải thiện sức khỏe đường ruột và nhiều lợi ích khác. Với...

5 dự án của học sinh Asian School đạt giải cấp thành phố

Học sinh Trường Quốc tế Á Châu (Asian School) đạt hai giải Nhì và ba giải Ba tại Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp thành phố năm học 2024-2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức. ...

Mới nhất

Tết này đi đâu?