Trang chủChính trịNgoại giaoXuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng...

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng mạnh

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada đang có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây. Nhờ vào chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh cao, Việt Nam đã và đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành xuất khẩu đồ nội thất.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Canada là nằm trong top 10 nước sản xuất đồ gỗ hàng đầu thế giới và là nước có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đồ gỗ. Trong đó, Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada. 

Năm 2021, mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Canada bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt 416,4 triệu USD, tăng 27,4% về giá trị so với năm 2020 và chiếm 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. giá trị nhập khẩu của Canada.

Việt Nam đang nắm bắt những cơ hội trở thành nhà cung cấp đồ nội thất quan trọng cho Canada. Ảnh: internet

Kết quả trên cho thấy, các nhà sản xuất gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất tại Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tại Canada. Hiện nay, các sản phẩm nội thất của Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy tại các chuỗi siêu thị lớn như COSTCO, IKEA, LEON’S, … Triển vọng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất trang trí của Việt Nam sang thị trường Canada trong những năm tới là rất khả quan do nhu cầu tiêu thụ cao tại thị trường Canada và tác động tích cực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Canada là một thị trường tiềm năng với nhu cầu cao về sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất. Người tiêu dùng Canada ngày càng ưa chuộng sản phẩm gỗ tự nhiên và bền vững, đây chính là lợi thế cho các nhà sản xuất Việt Nam. Điều này không chỉ giúp Việt Nam tận dụng được nguồn nguyên liệu phong phú mà còn mở ra nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm chế biến từ gỗ.

Để tận dụng tốt hơn thị trường này, ngành gỗ Việt Nam cần chú trọng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, cũng như tạo dựng thương hiệu mạnh. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Canada cũng sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng và tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về sở thích và xu hướng tiêu dùng tại thị trường Canada, từ đó phát triển các sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Việc xây dựng mối quan hệ vững chắc với các đối tác phân phối và bán lẻ tại Canada cũng là một yếu tố quan trọng để gia tăng thị phần tại thị trường này.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 2/2024 đạt 10,2 triệu USD, giảm 26% so với tháng 2/2023. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 36 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồ nội thất bằng gỗ luôn là mặt hàng xuất khẩu chính tới thị trường Canada, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 86,2% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ vầ sản phẩm gỗ tới thị trường Canada, đạt 22,3 triệu USD, tăng 15,2% so với tháng 12/2023 và tăng 176% so với tháng 1/2023.

Hầu hết các mặt hàng trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada đều tăng mạnh trong tháng 1/2024 so với tháng 1/2023.

Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Canada trong tháng 1/2024 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 2,6 triệu USD, tăng 22,8% so với tháng 1/2023; tiếp theo là gỗ mỹ nghệ đạt 137 nghìn USD, tăng 294,9%; cửa gỗ đạt 100 nghìn USD, giảm 39,8%…

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng mạnh. Ảnh: Internet

Đối với thị trường Canada, cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam sang thị trường này vẫn rất khả quan, bởi Canada là thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 thế giới sau EU, Mỹ và Anh.

Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu từ Việt Nam vẫn còn thấp, do đó vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này. Ngoài được hưởng ưu đãi CPTPP, hàng Việt Nam còn được hưởng cả ưu đãi theo form MFN và GSP.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu. Theo đó, không chỉ dừng ở việc khai thác thị trường tiềm năng Canada, mà có thể coi đây là thị trường cửa ngõ để các sản phẩm nội thất bằng gỗ của Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ.

Bắc Mỹ tuy có quy mô dân số nhỏ, khoảng 40 triệu dân, nhưng là thị trường nhập khẩu khá lớn và đây là tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ trong thời gian tới.

Với chiến lược đúng đắn và sự nỗ lực không ngừng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành nhà cung cấp chủ lực về đồ nội thất cho thị trường Canada trong thời gian tới./.

Thanh Tùng

Cùng chủ đề

Bất động sản Canada xuống đáy 3 năm và bài học cho Việt Nam

Bất động sản Canada suy giảm mạnh trong tháng 2/2025, gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và Việt Nam có thể rút ra từ biến động này là gì? Thị trường bất động sản của Canada suy giảm mạnh mẽ trong tháng 2/2025, với mức giảm doanh số bán nhà lớn nhất trong gần 3 năm qua. Những yếu tố như chiến tranh thương mại, sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế...

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt, 3 tỷ USD, giảm 27,7% so với tháng 1/2025, nhưng tăng 33,9% so với tháng 2/2024; trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 665,7 triệu USD, giảm...

Canada nối lại nhập khẩu từ nhà máy thịt lợn lớn nhất Mỹ

Canada đã nối lại việc nhập khẩu từ nhà máy chế biến thịt lợn lớn nhất của Mỹ, cơ sở Smithfield Foods, sau khi tạm dừng nhập khẩu trong khoảng một tuần. ...

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường Top đầu của gỗ Việt Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt 1,03...

Tăng năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ

Với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu, ngành gỗ Việt cần tiếp tục đổi mới, cải tiến để vượt qua thách thức, mở rộng thị trường xuất khẩu. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES) bên lề Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia lần thứ nhất – tháng 4/2025. Cuộc diễn tập an ninh mạng Quốc gia khởi...

CÙNG CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI HCMC FOODEX 2025 – TRIỂN LÃM QUỐC TẾ NGÀNH LƯƠNG THỰC THỰC PHẨM

Triển lãm Quốc tế ngành lương thực Thực phẩm lần thứ 4 chính thức diễn ra từ ngày 16 – 19/04/2025. Đây không chỉ là sự kiện trưng bày sản phẩm, mà còn còn là cơ hội kết nối – mở rộng hợp tác – đón đầu xu hướng.Các lĩnh vực trưng bày tại triển lãm HCMC FOODEX 2025: Thực phẩm & nông sản, nguyên liệu thô Đồ uống & gia vị Trang thiết bị nhà hàng, khách...

CHOLIMEX FOOD VINH DỰ ĐƯỢC VINH DANH LÀ DOANH NGHIỆP TIÊU BIỂU CÓ THƯƠNG HIỆU VÀ SẢN PHẨM CHỦ LỰC THÀNH PHỐ

Ngày 15.4.2025, tại trụ sở UBND TP.HCM đã diễn ra buổi tọa đàm và Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM. Sự kiện do Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất 30.4, đồng thời ghi nhận và tri ân những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp tiêu...

Dalat Best Dance Crew 2025 – Sân khấu trình diễn ngoài trời đầu tiên của LUNAS

Biên đạo người Pháp – Rochka Noel trở lại với vai trò giám khảo quốc tế, ca sĩ JayKii và nhóm nhạc LUNAS hứa hẹn “đốt cháy” sân khấu đêm chung kết bảng Quốc...

Bài đọc nhiều

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024

Sáng ngày 27/11, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối Hội nghị thông tin chuyên đề quý IV/2024 do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức.

Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Chiều ngày 31/12, Đảng ủy Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Khen Mexico về phản ứng với sắc lệnh thuế quan, Mỹ tặng “phần quà” giá trị

Ngày 3/2, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum cho biết, chính quyền Mỹ đã đồng ý tạm dừng áp dụng thuế quan toàn diện đối với nước này trong 1 tháng trong khi hai bên đang đàm phán để đạt được thỏa thuận.

Khó “né” tác động thuế quan từ Mỹ, Trung Quốc có thể trả đũa mạnh hơn dự đoán nếu bị “dồn vào chân tường”

Mức thuế quan sắp áp dụng của Mỹ có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn Trung Quốc. Chuyên gia nhận thấy, Bắc Kinh có nhiều công cụ để đáp trả mức thuế quan từ Washington.

Các nhà sản xuất chip Trung Quốc nhiệt tình ủng hộ DeepSeek

Thị trường AI Trung Quốc đang dần trở nên nóng hơn khi các nhà sản xuất chip và cung cấp dịch vụ đám mây “tất bật” hỗ trợ mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của DeepSeek, nhằm tạo ra một “thời khắc bước ngoặt” cho ngành.

Cùng chuyên mục

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Thúc đẩy kinh tế tư nhân và bài học từ Mỹ (kỳ 1)

Mô hình America Inc. dưới thời chính quyền Trump 2.0 - coi chính phủ như một tập đoàn cần tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm - gồm 10 điểm nhấn chiến lược.

ASEAN chung tay khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan

Sáng 30/3, theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra ngày 28/03 tại Myanmar và Thái Lan.

Tuyên bố không bận tâm nếu giá tăng sau ‘Ngày giải phóng’, ‘ván cược’ của Tổng thống Trump có đưa ngành sản xuất Mỹ...

Nhà Trắng đang chuẩn bị áp dụng mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng vào ngày 2/4, động thái vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và lo ngại về khả năng giá cả tăng đối với người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bận tâm.

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất