Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNhiều hãng xe vắng mặt tại show diễn ô tô lớn nhất...

Nhiều hãng xe vắng mặt tại show diễn ô tô lớn nhất Việt Nam


Nhiều hãng xe vắng mặt tại show diễn ô tô lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Triễn lãm ô tô năm 2024 không còn sôi động như các năm trước – Ảnh: VMS

Chi phí cao và hiệu quả thấp đã buộc nhiều hãng xe phải suy nghĩ lại, thậm chí rút lui khỏi sân chơi này, làm giảm đi sự kỳ vọng của người tiêu dùng và những người hâm mộ xe hơi.

Xe sang vắng bóng, BYD “không thấy tên”

Theo kế hoạch, VMS 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 27-10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC (quận 7, TP.HCM). Ban đầu có 13 hãng ô tô xác nhận sẽ tham dự bao gồm Ford, GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, MG, BYD và Volvo. 

Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất vào ngày 14-9, chỉ còn lại 9 hãng ô tô trên trang web chính thức của triển lãm bao gồm GAC, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, Honda cùng với GAZ – nhà sản xuất xe thương mại.

Sự vắng mặt của các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes-Benz, Audi, Lexus, BMW và Volkswagen – những hãng xe luôn là tâm điểm của các kỳ triển lãm trước đây – đã gây ra nhiều tiếc nuối. Các hãng xe khác như Hyundai, Kia, Mazda và VinFast cũng không tham gia, khiến triển lãm năm nay thiếu vắng sự đa dạng và phong phú thường thấy.

Anh Nguyễn Sơn, một khách hàng thường xuyên tham dự các triển lãm ô tô, bày tỏ sự thất vọng: “Tôi rất quan tâm đến các dòng xe điện và xe động cơ đốt trong, đặc biệt là các thương hiệu nổi tiếng như BYD. Ban đầu có thông tin rằng BYD sẽ tham gia triển lãm, nhưng hiện tại không thấy thông tin gì nữa. Thật đáng tiếc khi triển lãm năm nay không còn sự đa dạng như trước”.

Ông Võ Minh Lực, giám đốc điều hành BYD Việt Nam, cho biết hãng vẫn đang trong quá trình bàn bạc với ban tổ chức để đưa ra quyết định cuối cùng về việc tham gia hay không. Điều này cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng của các thương hiệu trước bài toán chi phí và hiệu quả.

Mặc dù vậy, triển vọng của ngành ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là tích cực. Theo ông Vũ Tấn Công – nguyên tổng thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, lượng tiêu thụ ô tô ở Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt từ 560.000 – 570.000 xe và có thể tăng lên 600.000 – 610.000 xe vào năm 2025.

Chi phí cao, hiệu quả không như kỳ vọng

Một trong những lý do chính khiến nhiều hãng xe không còn mặn mà với VMS là chi phí tham gia quá lớn, trong khi hiệu quả thu về không rõ ràng. Theo tiết lộ của các hãng xe, chi phí cho một gian hàng trưng bày tại triển lãm có thể từ 5 đến 7 tỉ đồng, thậm chí lên tới hàng chục tỉ đồng nếu muốn có một vị trí trưng bày lớn và ấn tượng. 

Chưa kể các khoản chi phí phụ trợ như điện, trang trí gian hàng, nhân sự và nhiều hạng mục khác.

Các thương hiệu như Ford và Audi đã chính thức rút lui. Đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho biết lý do chính là triển lãm VMS không còn phù hợp với chiến lược và kế hoạch ra mắt sản phẩm của hãng. 

Một hãng xe Đức khác cũng bày tỏ sự không hài lòng về hiệu quả kinh doanh từ các kỳ triển lãm trước đây: “Chi phí đầu tư cho gian hàng, tiếp thị rất lớn nhưng số lượng xe bán ra không đạt kỳ vọng, thậm chí không bán được chiếc nào”.

Vấn đề này càng trầm trọng hơn khi nhiều khách tham dự triển lãm chỉ đơn giản là đến để chơi và tham quan, thay vì có ý định mua xe thực sự. Việc trộn lẫn các gian hàng của các thương hiệu xe sang với xe phổ thông và xe thương mại trong cùng một không gian cũng khiến triển lãm mất đi tính chuyên biệt và không thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của các hãng xe cao cấp.

Ông Võ Minh Lực cũng nhận xét rằng trong khi triển lãm ô tô trong nước dần mất đi sức hút thì những triển lãm ô tô ở các nước lân cận, như Thái Lan, lại thành công về mọi mặt. Triển lãm tại Thái Lan không chỉ quy tụ đầy đủ các thương hiệu xe mà còn được tổ chức chuyên nghiệp với quy mô lớn, thu hút không chỉ khách hàng trong nước mà còn cả khách quốc tế.

Một lý do khác khiến nhiều hãng xe không còn mặn mà với VMS là sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng đủ lớn và chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu trưng bày ngày càng cao. 

Mặc dù số lượng sản phẩm và thương hiệu ô tô tham gia triển lãm ngày càng tăng, nhưng không gian và điều kiện tổ chức lại không đủ để đảm bảo mọi hãng xe có thể trưng bày sản phẩm một cách tối ưu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng mà còn khiến chi phí thuê mặt bằng trở nên đắt đỏ hơn.

Tình trạng này đặt ra nhiều thách thức cho ban tổ chức VMS trong việc duy trì sức hấp dẫn của triển lãm và thu hút sự tham gia của các hãng xe trong tương lai. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự đổi mới trong cách tổ chức, cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo ra giá trị thực sự cho cả các hãng xe lẫn khách tham quan.

Xu hướng tự tổ chức triển lãm riêng

Trong bối cảnh chi phí tham gia một triển lãm lớn như VMS ngày càng tăng cao mà hiệu quả không đạt như kỳ vọng, nhiều hãng xe đã chọn cách tự tổ chức sự kiện riêng, tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Điều này không chỉ giúp các hãng tiết kiệm chi phí mà còn giúp họ tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng.

Mercedes-Benz là một trong những hãng đi tiên phong trong việc tổ chức các sự kiện riêng lẻ tại Việt Nam. Rời VMS, hãng công bố trong tháng 10-2024 sẽ tổ chức sự kiện “The Avantgarde” tại Hà Nội – nơi hãng mời những khách hàng tiềm năng đến trải nghiệm trực tiếp các mẫu xe mới.

Tương tự, BMW cũng đã tổ chức nhiều sự kiện trải nghiệm xe tại các đô thị lớn và các khu du lịch, tạo điều kiện cho khách hàng trực tiếp lái thử và cảm nhận sản phẩm trong môi trường thực tế.

Việc tổ chức các sự kiện riêng cho phép các hãng xe cao cấp thoải mái thể hiện cá tính thương hiệu và tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Những sự kiện này thường mang lại hiệu quả cao, dễ đo lường và có tác động lớn đến quyết định mua xe của khách hàng.

Sự linh hoạt và sáng tạo trong cách tiếp cận thị trường đã giúp các hãng xe tận dụng tối đa ngân sách quảng cáo mà không cần phải chi trả quá nhiều cho một sự kiện lớn như VMS.



Nguồn: https://tuoitre.vn/nhieu-hang-xe-vang-mat-tai-show-dien-o-to-lon-nhat-viet-nam-20240914222411314.htm

Cùng chủ đề

Trung Quốc tổ chức cuộc đua giữa người và Robot hình người

Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc đua half marathon (21,0975 km) đầu tiên trên thế giới giữa người và robot hình người. Cuộc đua sẽ diễn ra vào tháng 4/2025 tại quận Đại Hưng, Bắc Kinh. ...

Hãng không hỗ trợ, một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc cho khách mua xe

(Dân trí) - Một số đại lý BYD tiếp tục miễn phí sạc trong năm 2025 nhằm thu hút khách Việt mua xe. Ban đầu, các cơ sở này chỉ định áp dụng chương trình đến hết năm 2024. Không như các thương hiệu xe hơi Trung Quốc khác trên thị trường, BYD khá "im ắng" kể từ khi ra mắt Việt Nam vào giữa năm 2024. Hãng ít khi có chương trình khuyến mại, đồng thời thiếu các chiến...

Brazil điều tra hãng xe điện Trung Quốc BYD

Giới chức Brazil ngày 27.12 thông báo họ đang điều tra gã khổng lồ ô tô Trung Quốc BYD và một nhà thầu của công ty này sau khi phát hiện điều kiện sống tồi tàn của các công nhân xây dựng một...

Ford có nguy cơ tụt hạng vì thương hiệu ô tô Trung Quốc này

(Dân trí) - Vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới của Ford đang bị lung lay, khi khoảng cách doanh số với thương hiệu Trung Quốc hiện chỉ còn khoảng 50.000 xe. BYD đã vươn lên vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới, lần đầu tiên có doanh số cao hơn Ford. Và nếu tiếp tục đà này, kết thúc năm nay, hãng có thể đạt doanh số hơn 4...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhân sự IT nơi thừa, nơi thiếu trầm trọng: Ngành nào cần người?

Từng được coi như "vua của mọi nghề", kỹ sư công nghệ thông tin (IT) đang đối diện với làn sóng thất nghiệp khi không ít nhân sự ngành này mất việc. Còn 5.000 vị trí kỹ sư AI đang chờ người. Vì đâu...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu...

THACO mong làm đường sắt đô thị, Vingroup thúc đẩy sản xuất xanh, FPT muốn phổ cập AI

Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm nay và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước. Ông Trương Gia Bình, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn...

Tôi tưởng sẽ mất con nhưng nhờ ghép tim, giờ con còn được chơi Tết…

Ánh nắng xuân dịu nhẹ, Huỳnh Tiến Phát (24 tuổi, thôn Phú Khương, xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) ngồi bên hiên nhà chăm chút chú chim đang đợt thay lông. Tình cờ có được trái tim tương thíchCâu chuyện chồng...

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định dạy thêm mới, Bộ GD-ĐT: ‘Nên dành thời gian tự học, tự ôn tập’

Trước ngày thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực với nhiều điểm mới được đánh giá là quyết liệt nhằm hạn chế tiêu cực tồn tại nhiều năm qua, vẫn còn nhiều băn khoăn, vướng mắc. * Thông tư có...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 vọt tăng, thiết lập mức cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 đầu phiên giao dịch tại Mỹ tiếp tục tăng, trên mốc 2.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn gia tăng. Kết phiên 31/1, giá vàng miếng tại SJC niêm yết ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Doji công bố giá vàng miếng ở mức 86,9-88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 86,3-88 triệu đồng/lượng (mua -...

Huy động gần 16.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 1/2025

Kết quả này mới chỉ đạt được 14,3% kế hoạch đề ra trong quý I/2025. Huy động gần 16.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 1/2025Kết quả này mới chỉ đạt được 14,3% kế hoạch đề ra trong quý I/2025. Năm 2025, Kho bạc Nhà nước có kế hoạch phát hành 500.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ và riêng trong quý I/2025...

Tin tức sáng 8-2: Đề xuất chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo

Tin tức đáng chú ý: Đề xuất chế độ nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với nhà giáo; Cổ phiếu của đại gia thép SMC có khả năng bị hủy niêm yết; TP.HCM lên phương án chống cháy rừng mùa khô... ...

Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 tăng tới bao giờ?

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng với tốc độ chậm hơn thế giới nhưng đều đang ở vùng đỉnh lịch sử. ...

Khách quốc tế Kyrgyzstan đến Phú Quốc tăng ‘choáng ngợp’

Chỉ trong 5 ngày Tết Nguyên đán 2025, tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lượng chuyến bay tăng 64%, lượng khách tăng 47% so với cùng kỳ năm 2024. Ngày 6-2, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Thế Dương, ...

Cùng chuyên mục

“Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở lại đúng hướng”

VIS Rating cho rằng, sau một loạt các cải cách quy định và triển khai luật chứng khoán mới, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở lại đúng hướng. “Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở lại đúng hướng”VIS Rating cho rằng, sau một loạt các cải cách quy định và triển khai luật chứng khoán mới, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang trở lại đúng hướng. ...

THACO mong làm đường sắt đô thị, Vingroup thúc đẩy sản xuất xanh, FPT muốn phổ cập AI

Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm nay và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước. Ông Trương Gia Bình, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn...

Cải cách thuế và kỳ vọng từ cộng đồng doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước kỳ vọng, những thay đổi về chính sách thuế của Việt Nam sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo thực hành thuế công bằng và điều chỉnh hệ thống thuế của Việt Nam theo các tiêu chuẩn toàn cầu. Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước kỳ vọng, những thay đổi về chính sách thuế của Việt Nam sẽ tạo môi trường...

Giảm trừ gia cảnh theo lương tối thiểu vùng, mức nào phù hợp?

Mức giảm trừ gia cảnh không thể đồng nhất một con số như hiện nay mà cần phải theo khu vực, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của địa phương, khu vực đó. Nhưng căn cứ cơ sở nào để tính toán con số phù hợp? ...

Đồng loạt tăng tiếp khi vừa mở cửa

(NLĐO) – Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng vọt đầu tuần đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nâng giá mua vào vàng miếng SJC, vàng nhẫn. ...

Mới nhất

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. ...

Một phiên chợ mai vàng Huế, cây thế “độc, lạ” vô số, có khách trả cả trăm triệu mua đứt khuân về

Hàng trăm cây mai vàng Huế có thế "độc, lạ" đang được trưng bày tại phiên chợ mai vàng diễn ra ở nhà...

THACO mong làm đường sắt đô thị, Vingroup thúc đẩy sản xuất xanh, FPT muốn phổ cập AI

Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm nay và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước. ...

Hai giám đốc sở ở Đà Nẵng xin nghỉ hưu trước tuổi là ai?

Giám đốc Sở Tài Chính, Giám đốc Sở TT&TT và Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. ...

Ông Phùng Phú Phong làm Bí thư Quận ủy Sơn Trà

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Quận ủy Sơn Trà nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Mới nhất

Cầu Tăng Long tăng tốc