Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐa dạng hóa các nguồn thu ngoài học phí

Đa dạng hóa các nguồn thu ngoài học phí


bai chinh
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TPHCM). Ảnh: Phan Anh.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tính đến tháng 8/2024, đã có 32,76% trường ĐH tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; 13,79% trường ĐH đã tự bảo đảm chi thường xuyên. Số trường chưa bảo đảm chi thường xuyên nhưng có kế hoạch tự đảm bảo chi thường xuyên trong thời gian sắp tới chiếm khoảng 16,38%. Tỷ lệ các trường hiện đang được ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên rất thấp (chỉ chiếm 3,45%).

Trong bối cảnh ngân sách chi cho giáo dục ĐH thấp, nguồn thu của các trường công lập đang lệ thuộc nhiều vào học phí. Ghi nhận từ nhiều trường ĐH cho thấy, hiện nguồn thu từ học phí chiếm tới hơn 90% tổng thu của nhà trường. Đơn cử, theo báo cáo 3 công khai của Trường ĐH Công nghệ TPHCM, năm học 2022-2023, nguồn thu từ học phí chiếm trên 90%, các nguồn thu từ khoa học công nghệ chiếm phần còn lại.

Theo các chuyên gia, 3 nguồn thu chính của ĐH ở cả Việt Nam và thế giới bao gồm ngân sách nhà nước, học phí và nguồn thu khác (thu từ chuyển giao công nghệ, hoạt động dịch vụ, hiến tặng, hợp tác công tư…). Do phần lớn nguồn thu đến từ học phí nên trước đó, 3 năm liền do dịch bệnh, Chính phủ yêu cầu các trường không tăng học phí để chia sẻ với người học, khiến nhiều trường than khó. Sau đó, học phí được phép tăng, có cơ sở giáo dục tăng đến 37% khiến nhiều gia đình và thí sinh nghi ngại khi muốn đăng ký xét tuyển.

TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường (Trường ĐH FPT) cho rằng, việc đa dạng hóa nguồn thu trong tự chủ tài chính cần nhìn vào hệ thống chung của cả nền giáo dục chứ không chỉ ở góc độ của từng trường ĐH. Cụ thể, tại Trường ĐH FPT, có hai nguồn thu chính là học phí của sinh viên (chiếm 70%) và nguồn thu do Tập đoàn FPT đầu tư vốn (chiếm 30%). Mặc dù trường cũng có nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, nhưng nguồn thu từ nghiên cứu khoa học còn thấp vì kinh phí chi cho nghiên cứu khoa học rất tốn kém.

GS.TS Hồ Đắc Lộc – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết, nguồn thu chính của nhà trường là từ học phí. Tuy nhiên, tổng thu cao không đến từ việc thu học phí cao mà từ quy mô đào tạo tăng. 5 năm qua, trường không ngừng mở rộng ngành nghề đào tạo, quy mô đào tạo song song với đảm bảo chất lượng đào tạo, đến nay trường có quy mô đào tạo lớn với khoảng 60 ngành đào tạo, từ cử nhân/kỹ sư/dược sĩ/kiến trúc sư đến thạc sĩ, tiến sĩ.

Tuy nhiên, trường chưa thể đa dạng hóa nguồn thu là vì việc tìm kiếm và khai thác các nguồn thu như nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, các dự án tài trợ quốc tế, hợp tác đào tạo quốc tế, hợp tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và đóng góp của cựu sinh viên hay hiến tặng chưa thực sự phổ biến. Ngoài ra, các cơ chế, chính sách về tự chủ tài chính của giáo dục ĐH còn khá phức tạp nên cũng dẫn đến sự hạn chế nhất định.

PGS.TS Đinh Văn Châu – Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực cho rằng, còn có lý do đến từ các trường đó là chưa khai thác được tối đa nguồn lực của nhà trường như nhân lực, vật lực, thời lực…; chưa sử dụng được tối đa hiệu suất của tài sản do các trường chưa lập được đề án cho thuê tài sản công trình cấp trên phê duyệt.

Để tăng các nguồn thu trên, nhà trường đã tăng cường nghiên cứu các cơ chế, chính sách để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của nhà trường. Xây dựng và phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn tài trợ, hiến tặng cho các hoạt động của nhà trường (trường thành lập Trung tâm Hỗ trợ việc làm và Khởi nghiệp); đồng thời giúp doanh nghiệp thấy được lợi ích khi đầu tư vào giáo dục trong nhà trường. Tăng cường khuyến khích, tôn vinh đối với các tổ chức hoặc cá nhân mang lại nguồn thu cho nhà trường.

GS.TS Nguyễn Mậu Bành – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam cho rằng, tất các các trường ĐH cần xác định đa dạng nguồn thu ngoài học phí, giảm áp lực lên người học là nhiệm vụ quan trọng và nỗ lực tìm kiếm giải pháp thực hiện. Đồng thời, cơ chế chính sách cũng cần phải hoàn thiện hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường thực hiện nhiệm vụ này.

Bên cạnh đó, GS Phạm Mậu Bành cũng nhấn mạnh quan điểm nguồn thu đến từ đâu không quan trọng bằng việc chi đầu tư như thế nào để mang lại hiệu quả và chất lượng tốt nhất cho người học.



Nguồn: https://daidoanket.vn/da-dang-hoa-cac-nguon-thu-ngoai-hoc-phi-10290284.html

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT sẽ xử lý triệt để lợi ích nhóm trong in ấn sách giáo khoa

Kinhtedothi - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trong thời gian qua, ngành giáo dục đã chấn chỉnh và xử lý những trường hợp liên quan đến lợi ích nhóm trong việc in ấn, phát hành sách; đồng thời Bộ sẵn sàng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý triệt để vấn đề này. Ngày 4/11, sau phần thảo luận của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ  GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã giải...

Năm học 2024-2025, những địa phương nào miễn 100% học phí phổ thông?

Học phí là thông tin được nhiều gia đình quan tâm trước thềm năm học mới. Hiện, hàng loạt địa phương trên cả nước đã "chốt" mức học phí năm học 2024-2025, trong đó có nhiều địa phương...

Chắc suất đại học, tân sinh viên tính toán lộ trình học tập

Lên phương án ăn ở, đi lại Những ngày này, Nguyễn Thị Hà Linh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội đang miệt mài lên phương án di chuyển, đi lại với vai trò là tân sinh viên ngành Kiểm toán - Học viện Tài chính. Hà Linh cho hay, em trúng tuyển qua phương thức xét tuyển sớm (xét tuyển học sinh giỏi THPT – phương thức 302). Vì đây là ngành em yêu thích; Học viện Tài chính...

Đà Nẵng miễn hơn 108 tỷ đồng học phí cho học sinh

Ngày 30/7, tại Kỳ họp thứ 19 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết miễn học phí cho học sinh trong năm học 2024-2025 và Nghị quyết hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo. Theo Nghị quyết được thông qua, Đà Nẵng hỗ trợ 100% học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trong 9 tháng của năm học 2024-2025. Hỗ...

Nữ thủ khoa quê Bắc Ninh kiếm tiền trang trải chi phí học tập

Sau khi kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được công bố, toàn quốc có 19 thí sinh thủ khoa khối C00 với mức điểm 29,75, trong đó Bắc Ninh có tới 13 em. Đặc biệt, lớp 12A11, Trường THPT Lê Văn Thịnh (Bắc Ninh) có tới 3 thủ khoa và 8 á khoa ở khối này. Trong đó, Nguyễn Thị Thiện, thi tốt nghiệp THPT với tổng điểm xét tuyển là 29,75, trở thành thủ khoa khối...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Phát triển giáo dục Hạ Long trong kỷ nguyên mới

TP. Hạ Long luôn xác định, muốn phát triển giáo dục-đào tạo phải xuất phát từ đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dạy học...

Mức lương giáo viên năm 2025 theo quy định mới

TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. TPO - Do chưa tăng tiền lương khu vực công năm 2025 nên lương của giáo viên khu vực công lập vẫn áp dụng mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng. Tại Điều 3 Nghị quyết 159/2024/QH15 quy định nội dung về thực hiện chính sách tiền...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

triển khai chuyển đổi số trong quản lý sức khỏe học sinh

Theo đó, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT chuẩn hóa mẫu biểu khám và tầm soát bệnh, đồng thời hướng dẫn quy trình khám tại các trường học. Hoạt động này bao gồm việc phát triển phần mềm nhập kết quả khám sức khỏe học sinh và tổ chức đào tạo cho nhân viên y tế tham gia đoàn khám. Từ năm học 2024-2025, những cơ sở y tế thực hiện khám sức khỏe tại trường...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

Mới nhất