Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcLàm gì để sinh viên tránh lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Làm gì để sinh viên tránh lạm dụng trí tuệ nhân tạo


Công cụ, nguồn tài liệu nhanh

Là người theo học ngành Tâm lý học, Đăng Khoa, sinh viên trường Đại học Sư phạm TP.HCM thường sử dụng AI để tìm đọc tài liệu, đặc biệt là những tài liệu chuyên ngành nước ngoài và yêu cầu dịch sang tiếng Việt hoặc ngược lại.

Khoa cho biết công cụ này rút ngắn được thời gian tìm tài liệu và có thêm thời gian tập trung ở những công việc khác. “Em thấy có rất nhiều thuận lợi khi sử dụng chat GPT vào trong việc học, nó giúp tìm thông tin nhanh hơn và nếu nếu mình biết cách hướng dẫn những câu hỏi đưa ra cho mình cũng sẽ đáp ứng của mình rất nhiều”, Đăng Khoa nói thêm.

Còn Văn Tùng, sinh viên năm 2 một trường Cao đẳng ở TP.HCM cho biết, bạn cũng thường sử dụng AI vì hầu hết phần mềm hiện nay đều tích hợp. Tùng thường yêu cầu AI xử lý về âm thanh, hình ảnh, đồ họa rất nhanh và không tốn quá nhiều thời gian.

“Ví dụ về thiết kế, mình dùng trí tuệ nhân tạo tách nền một nhân vật rất nhanh thay vì phải ngồi mình vẽ từng điểm một để tách được nền đó, mình thấy rất tiện khi sử dụng trí tuệ nhân tạo”, Tùng cho biết thêm.

Tuy vậy, những sinh viên này cho biết, vì đã được cảnh báo nên các bạn thường tìm kiếm thông tin, kiểm chứng lại nội dung được AI đưa ra để lấy thông tin chuẩn xác nhất.

Cần sự dẫn dắt của người thầy 

Không thể phủ nhận những lợi ích của trí tuệ nhân tạo đối với việc học tập hiện nay. Nhưng nếu sinh viên quá lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Bằng chứng là gần đây một sinh viên đã dùng AI để làm bài và bị chấm 0 điểm ở một trường Cao đẳng tại TP.HCM, gây tranh cãi ồn ào.

Theo PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh, Viện trưởng Viện công nghệ thông minh và tương tác thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM, các công dụ AI có tác động tích cực đến tư duy sáng tạo của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên cơ hội khám phá những kiến thức, kỹ năng mới

Tuy nhiên, điều đó cũng có mặt tiêu cực là giảm tính sáng tạo, quá phụ thuộc vào công cụ đó. Sinh viên sẽ cảm thấy nếu không có công cụ đó sẽ không thể giải quyết được vấn đề.

Ngoài ra, kết quả mà AI đưa ra chưa chắc đúng hoàn toàn vì chúng dựa trên cơ sở dữ liệu, nếu cơ sở dữ liệu sai thì câu trả lời cũng không đúng. 

PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh cho rằng: “Giáo viên phải đủ kiến thức và năng lực để giám sát kiểm tra vấn đề đó. Nếu giáo viên không đủ kiến thức cũng như khả năng nhận biết vấn đề đó giải quyết bằng AI hay con người thì rất khó.”

TS Lê Mạnh Hải, Trưởng khoa Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Gia Định cho biết, hiện nay, ngoài phần mềm chống lạm dụng trí tuệ nhân tạo trong việc học hành, Khoa cũng đang áp dụng biện pháp giáo dục sinh viên. Tiếp đến, Khoa hướng đến việc thay đổi trong cách dạy học.

“Giáo viên phải sáng tạo những câu hỏi đòi hỏi sinh viên phải biện luận cho việc đúng hay sai, việc này AI không làm được. Hoặc những bài toán không có lời giải bắt buộc sinh viên phải suy nghĩ, hay những bài giải cần tư duy logic thì máy tính sẽ không thực hiện được bởi AI chỉ thực hiện trả lời đúng hoặc sai”, TS Lê Mạnh Hải cho biết thêm.

Hiện nay, việc sử dụng AI không phải là xấu. Nếu biết tận dụng AI, biến nó trở thành công cụ hỗ trợ sẽ tiết kiệm nhiều thời gian để đầu tư cho việc sáng tạo. Tuy nhiên nếu quá phụ thuộc, sinh viên có thể đánh mất đi nhiều khả năng như tư duy phản biện, sáng tạo. Chính vì vậy nó cũng đòi hỏi giảng viên cần có đủ năng lực để nhận biết đâu là vấn đề do AI giải quyết và đâu là do con người giải quyết.





Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/lam-gi-de-sinh-vien-tranh-lam-dung-tri-tue-nhan-tao-post1121107.vov

Cùng chủ đề

Giải pháp hay sự phụ thuộc?

(CLO) Công cụ tìm kiếm AI đang thử nghiệm một chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà xuất bản khi nội dung của họ được sử dụng trong tóm tắt tìm kiếm. Liệu đây có phải là một giải pháp công bằng cho báo chí hay chỉ...

Ra mắt mô hình AI giúp theo dõi khối u ung thư ở cấp độ tế bào

Công ty BioTuring (trụ sở tại bang California, Mỹ) vừa công bố mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có thể theo dõi thêm các chi tiết về khối u ung thư. ...

Năm 2025, Bộ Giáo dục-Đào tạo đặt mục tiêu đạt 220 sinh viên trên 1 vạn dân

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch năm 2025 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước. ...

Hậu cú sốc từ Trung Quốc, ông lớn công nghệ Mỹ bị ‘thất sủng’?

Ông lớn ngành công nghệ Mỹ bị bán tháo cổ phiếu, vốn hóa bốc hơi 200 tỷ USD sau khi công bố doanh thu thấp hơn kỳ vọng và kế hoạch đầu tư lớn. Trước đó, một doanh nghiệp vô danh Trung Quốc gây bão ngành AI thế giới dù tuyên bố đầu tư ít. Cổ phiếu Alphabet - công ty mẹ của Google - giảm hơn 8% ngay khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa phiên giao dịch...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hà Nội có thêm 2 trường THPT chuyên

Theo Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội quyết định tổ chức lại Trường THPT Sơn Tây thành Trường THPT chuyên Sơn Tây thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Địa chỉ nhà trường tại số 57, đường Đền Và, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây. Quyết định số 266/QĐ-UBND ngày 15/1/2025, UBND thành phố Hà Nội nêu rõ, tổ chức lại Trường THPT Chu Văn An thành THPT chuyên Chu Văn An...

Sắc xuân ngập tràn tại “Ngày hội giao lưu văn hóa quốc tế 2025”

Sự kiện cũng là một hoạt động ngoại khóa thường niên của nhà trường nhằm mang đến cho các em những cơ hội khám phá nền văn hóa các quốc gia đầy thú vị và bổ ích. ...

Hai học sinh ẩu đả khi đi trải nghiệm khiến 1 người bị thương

Trao đổi với VOV.VN, ông Hoàng Ngọc Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Mai Lâm (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sự việc trên là có thật. Trong buổi trải nghiệm thực tế tại Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) vào ngày 9/1, trong quá trình xếp hàng lên cầu trượt cao tốc, 1 học sinh của trường có cãi vã qua lại, mâu thuẫn với học sinh Trường THCS Thanh Lâm A (Mê Linh, Hà Nội). Hậu quả, 1 học sinh...

Học sinh Việt Nam giành 9 huy chương Vàng, Bạc tại Olympic Hóa học Châu Á

Kỳ thi Olympic Hóa học Châu Á AChO năm 2025 được tổ chức bởi Trung tâm tổ chức Olympic STEM (OCSO) là một tổ chức tham gia vào phát triển STEM để tạo ra các kỹ năng của thế kỷ 21 (tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, hợp tác, giao tiếp và tư duy tính toán) thông qua các cuộc thi, cuộc thi và kỳ thi Olympic. ...

Giải thể Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học

Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đại học được thành lập theo Quyết định số 170/QĐ-TTg ngày 6/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ, có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng các đề án chi tiết để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đổi mới giáo dục đại học. Ban Chỉ đạo còn có nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các đề án chi...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lâm Đồng chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng giáo viên trước ngày 7-2

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo hỏa tốc xử lý thưởng cho giáo viên theo nghị định 73 trước ngày 7-2. Chiều 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết đã chỉ đạo các đơn vị làm...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Lời thủ thỉ của đại dương

Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 đã được khởi động. VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư lần này với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương". Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Cùng chuyên mục

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cơ hội để học sinh/sinh viên nữ Việt Nam “Một ngày làm Đại sứ”

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 50 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và CHLB Đức (23/9/1975 - 23/9/2025), Đại sứ quán Đức mời các học...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về “ao ước” trong điều động, thuyên chuyển giáo viên

(NLĐO)- Ngày 7-2, tiếp tục phiên họp thứ 42, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề lớn về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo ...

Đại học Quốc gia TP.HCM đặt mục tiêu tự bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ triển khai Chương trình giáo sư thỉnh giảng, với mục tiêu bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng trong giai đoạn 2025-2030. GS.TS Mai Thanh Phong - hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học...

Thủ tướng yêu cầu công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 trong tháng 2 để “học sinh có thời gian chuẩn bị”

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT năm học 2025 - 2026 trong tháng 2/2025 để học sinh, giáo viên và các nhà trường, các cơ sở giáo dục phổ thông chủ động chuẩn bị cho công tác tuyển sinh. ...

Mới nhất

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Tết trồng cây đầu xuân Ất Tỵ của tỉnh Quảng Ninh

Sáng ngày 7/2/2025, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân...

Phát triển nhưng phải bền vững

Nguy cơ mất đi vẻ đẹp tự nhiên của vịnh Thanh Bình Theo bản phác thảo quy hoạch, diện tích lấn biển sẽ chiếm đến 90% vịnh Thanh Bình dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Nếu thực hiện theo kế hoạch này, toàn bộ cảnh quan vịnh biển Thanh Bình – một phần thiên nhiên quý giá của thành...

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thanh Hóa làm Viện trưởng viện KSND TP Hồ Chí Minh

Kinhtedothi – Ngày 7/2, Viện KSND Tối cao tổ chức Lễ công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Văn Đông (SN 1975) Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thanh Hóa làm Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh. Dự lễ công bố quyết định về cán bộ, có Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn...

Không chê bạn trai nghèo, đồng cam cộng khổ suốt 4 năm, nhưng khi làm thủ tục kết hôn cô gái kiên quyết hủy...

Biết được tin chồng chưa cưới của mình là tỷ phú giàu có cô bạn gái lập tức hủy lễ cưới vì điều này. ...

Mới nhất

Khe co giãn trên QL45