Trang chủEnterpriseTỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN MAY VIỆT TIẾNHoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt

Hoạch định chiến lược ‘nuôi’ thương hiệu thời trang Việt

Ông đánh giá như thế nào về việc xây dựng, định hình thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế thời gian qua, nhìn từ góc độ doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước?

Ông Vũ Đức Giang: Nhìn từ góc độ doanh nghiệp dệt may như Việt Tiến, May 10, An Phước…, phải khẳng định các doanh nghiệp đã có vị trí trong nước. Họ cũng đã có vị trí ở thị trường quốc tế. Ví dụ, Việt Tiến đã có hệ thống phân phối tại Lào và vừa kỷ niệm 15 năm thương hiệu Việt Tiến tại Lào và khối ASEAN…

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 1.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang

May 10 đang bán hàng trên hệ thống Amazon. Cạnh đó, Việt Tiến, Nhà Bè, An Phước và rất nhiều doanh nghiệp dệt may khác cũng đang bán hàng trên hệ thống online như vậy. Đây là cách tiếp cận của các doanh nghiệp, đưa thương hiệu VN vào thị trường thế giới.

Tuy nhiên, về chiến lược thương hiệu, phải hiểu bản chất thương hiệu không phải của doanh nghiệp nữa mà của một quốc gia. Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã nhiều lần đề nghị Chính phủ hoạch định giải pháp về xây dựng một số thương hiệu có tiếng, có sự ảnh hưởng đến thị trường trong nước và lan tỏa, có vị thế toàn cầu.

Thực tế từ trước tới nay, chúng ta chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa. Việc định hình thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế chưa được cơ quan quản lý nhà nước dành sự quan tâm đúng mức. Ví dụ, vấn đề thương hiệu này phải tập trung cho thị trường châu Âu, Mỹ thế nào, thị trường khối ASEAN ra sao… chưa từng được đặt ra.

Theo ông, để thời trang Việt xây dựng được thương hiệu mang tầm quốc gia có độ nhận diện cao, có khả năng định hình trên thị trường quốc tế, cần triển khai các giải pháp mang tính căn cơ ra sao?

Theo tôi, trước tiên, cơ quan quản lý nhà nước phải hoạch định ra sản phẩm nào là sản phẩm đưa vào xây dựng thương hiệu quốc gia, lan tỏa ra thị trường thế giới. Các bộ, ngành quản lý lĩnh vực phải báo cáo Chính phủ để hoạch định ra việc chọn những thương hiệu. Với ngành dệt may, Bộ Công thương phải làm điều này. Bộ Công thương phải trình Chính phủ đưa ra hoạch định cụ thể chọn những thương hiệu nào của đơn vị nào để chúng ta “nuôi”, xây dựng cho chiến lược phát triển trong 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí là trong 50 – 100 năm tới.

Khi chọn ra những thương hiệu cụ thể, nhà nước cần hoạch định cho việc hỗ trợ về tài chính, điều kiện để “nuôi” thương hiệu, đồng thời đặt ra những mục tiêu cụ thể. Ví dụ, đưa ra lộ trình 5 năm tới phát triển thương hiệu thế nào, doanh thu ra sao; 10 năm tới phát triển thế nào, chiếm lĩnh thị trường khu vực nào… Bộ Công thương nên có những quy chế để phát triển thương hiệu đó thâm nhập thị trường toàn cầu.

Ông từng nhiều lần nhắc tới việc muốn định vị thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế, tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế thời trang rất quan trọng. Điều này có thể hiện thực hóa ra sao, thưa ông?

Theo tôi, khi đã hoạch định được thương hiệu thời trang mang tầm thương hiệu quốc gia, Chính phủ nên sớm ban hành những định hướng tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế thời trang. Phải có “sân chơi” để họ trình diễn, giới thiệu những mẫu mã ra thị trường thế giới.

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 2.

Một số sản phẩm thời trang của các thương hiệu May 10 đăng tải trên trang web công ty

Để xây dựng những thương hiệu có tên tuổi như Zara, H&M, Adidas…, nhà nước, địa phương, cụ thể là TP.HCM và Hà Nội nên xây dựng trung tâm phát triển ngành công nghiệp thời trang, trung tâm về ý tưởng sáng tạo cho ngành thiết kế thời trang của VN.

Hiện nay, ngành công nghiệp thời trang thế giới đều có những trung tâm như vậy. Ví dụ, ngành công nghiệp thời trang của Hàn Quốc, ở Seoul và một số địa phương lớn đều có trung tâm phát triển mẫu, tạo “sân chơi” cho các nhà thiết kế. Tại Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Ý… cũng tương tự, đều có các trung tâm phát triển thiết kế. VN chưa tập trung vào khía cạnh này.

Chưa thực sự tự chủ nguồn nguyên phụ liệu đã và đang là điểm yếu không nhỏ đối với dệt may Việt Nam. Theo ông, điều này cần khắc phục ra sao nếu muốn thực sự phát triển ngành công nghiệp thời trang thời gian tới?

Phải chủ động được nguyên phụ liệu trong nước mới có thể nói tới phát triển công nghiệp thời trang. Chúng ta đang làm thời trang trên nguyên liệu của người khác. Ví dụ, ngành công nghiệp sản xuất vải của VN đang không bắt kịp với xu thế ngành công nghiệp thời trang thế giới, chúng ta phải nhập khẩu phục vụ sản xuất.

Hoạch định chiến lược 'nuôi' thương hiệu thời trang Việt- Ảnh 3.

Một số sản phẩm thời trang của các thương hiệu Việt Tiến đăng tải trên trang web công ty

Muốn làm thương hiệu phải có cái gốc là nguyên liệu, hay nói cách khác, nếu không có nguyên liệu thì làm sao làm được thương hiệu? Khắc phục điều này, cần có một chiến lược rõ ràng từ T.Ư tới địa phương.

Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 đã được Chính phủ ban hành từ cuối năm 2022 có đề cập câu chuyện phát triển nguyên phụ liệu, song đến nay chưa đi vào thực tiễn đời sống.

Muốn chiến lược “sống” được, Bộ Công thương phải báo cáo Chính phủ và Chính phủ “ra tay” hoạch định tại các địa phương. Địa phương nào có khu công nghiệp dệt may thì tạo điều kiện để họ tiếp tục mở rộng, hoặc hoạch định rõ ràng, miền Trung có bao nhiêu khu công nghiệp phải có phân khúc của việc dệt nhuộm; miền Nam và miền Bắc cũng tương tự.

Cạnh đó, cần hoạch định rõ, ví dụ địa phương A, B, C tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp. Các khu công nghiệp đó phải xây dựng các nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn mực xử lý nước thải để kêu gọi đầu tư vào phần dệt nhuộm đang thiếu.

Ngoài ra, nhắc tới định vị thương hiệu thời trang Việt trên thị trường quốc tế, điều kiện cần và điều kiện đủ là phải hoạch định chiến lược kết nối giữa ngành công nghiệp kéo sợi, ngành công nghiệp dệt nhuộm và công nghiệp may; đưa ra tiêu chuẩn cho việc hoạch định thương hiệu thời trang của VN.

Chúng ta phải xây dựng tiêu chuẩn, uy tín của VN. Nhà nước cam kết tuân thủ các điều kiện về luật môi trường, tuân thủ các chính sách về trách nhiệm xã hội, chính sách phát triển xanh, bền vững. Đã là thương hiệu thì phải “nuôi”, là thương hiệu thì phải tuân thủ, làm đạt tất cả các chuẩn mực để người tiêu dùng của VN nói riêng và người tiêu dùng thế giới nói chung nâng niu, trân trọng thương hiệu đó.

Xin cảm ơn ông! 

Nguồn: https://thanhnien.vn/hoach-dinh-chien-luoc-nuoi-thuong-hieu-thoi-trang-viet-185240904210225838.htm

Cùng chủ đề

Phát triển bền vững – xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp. Sức cạnh tranh cao Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam về đích với 44 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng may mặc. Đáng nói, trong chuỗi 12 tiêu chí cạnh tranh, có một...

Ngành dệt may chuyển đổi ‘kép’ để tiến xa hơn

DNVN - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) và Hội nghị tổng kết 2024 ngày 14/12, ông Đặng Vũ Hùng – Phó Chủ tịch Vitas nhấn mạnh, ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi “kép” (chuyển đổi xanh, chuyển đổi...

Ứng dụng công nghệ – “Chìa khoá” giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Giá đơn hàng thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng được nhận định là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may trong nước năm 2024 và cả năm 2025. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với truyền thông xung quanh vấn đề này. Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam dự kiến về đích với 44 tỷ USD,...

Vượt qua khó khăn, xuất khẩu sợi của Việt Nam tăng trưởng 2,85% trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu xơ sợi của Việt Nam ước đạt 4,48 tỷ USD, tăng 2,85% so với năm 2023. Đây là con số rất tích cực trong bối cảnh quá khó khăn cho ngành. Sợi là ngành xuất khẩu quan trọng trong nhóm ngành dệt may của Việt Nam. Số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, trong năm 2024, xuất khẩu xơ sợi ước đạt 4,48 tỷ USD, tăng 2,85% so...

Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hoàn thiện hệ sinh thái FTA được kỳ vọng là ‘lực đẩy’ tốt cho doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tận dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định UKVFTA. Thời gian gần đây, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành khảo sát, nghiên cứu nhằm xây dựng hệ sinh thái tận dụng hiệp định thương mại tự do (hệ sinh thái FTA) nhằm khai thác tốt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những cách hay cho người huyết áp cao

'Huyết áp cao nếu không được kiểm soát tốt, có thể dẫn đến các biến cố nguy hiểm đến tính mạng như đau tim và đột quỵ'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung...

Sự trở lại đầy ấn tượng của màu hồng trong những thiết kế 2025

Các fan của màu hồng luôn cho rằng gam màu này mang đến một sức hút đặc biệt....

Rosé, Lisa khoe cách phối đồ trắng – đen bất bại cùng tóc mới

Mới đây, Rosé và Lisa nhận về nhiều sự chú ý từ khán giả khi lên màu cho...

Hamas đồng ý thả con tin như kế hoạch, gợi ý thỏa thuận ngừng bắn được cứu

Lực lượng Hamas vừa thông báo sẽ thả con tin vào cuối tuần này như kế hoạch, gợi ý mâu thuẫn vừa qua với Israel về thỏa thuận ngừng bắn đã được giải quyết. ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc chuỗi triển lãm thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam

Từ ngày 25-28/09/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc đồng thời 4 triển lãm chuyên ngành máy móc, nguyên phụ liệu dệt may, da giày và hóa chất. Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, da giày tại chuỗi triển lãm Chuỗi triển lãm trên tạo nên chuỗi cung ứng toàn diện thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam. Các triển lãm chuyên ngành này gồm: Triển lãm quốc tế về máy móc thiết...

Hành trình 15 năm thương hiệu Việt Tiến tại Lào

Không chỉ xây dựng nền móng thời trang vững chắc tại Việt Nam, Việt Tiến còn tạo dựng chỗ đứng vững vàng trên trường quốc tế. Với hành trình 15 năm tại Lào, Việt Tiến đã khẳng định giá trị trên trường quốc tế nhờ vào chất lượng sản phẩm, thấu hiểu thị trường và chiến lược phát triển toàn diện. Tiên phong đưa thương hiệu ra trường quốc tế Là một trong những doanh nghiệp tự tin mang bản sắc...

Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực dệt may

Tại Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" diễn ra chiều 27/6, diễn giả đồng tình nhận định ngành dệt may Việt Nam và Italia còn nhiều cơ hội hợp tác. Hội thảo do Quỹ Tín dụng Quốc gia Italia (CDP) phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại Sứ quán Italia tại Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Italia...

VIETTIEN BLACK FRIDAY – 3 NGÀY VÀNG SĂN HÀNG HIỆU

Chỉ 3 ngày duy nhất 25,26,27/11/2022, cơ hội không thể bỏ lỡ để Quý ông sở hữu những BST thời trang, lịch lãm và trẻ trung, sẵn sàng cho mùa lễ hội cuối năm và nhận ngay ƯU ĐÃI hấp dẫn: - Giảm đến 30% các sản phẩm thời trang nam lịch lãm Viettien và thời trang nam cao cấp San Sciaro - Giảm 20% các BST thời trang nữ thanh lịch, thời trang trẻ em xinh xắn, khẩu trang và...

Ngành dệt may Việt Nam đưa ra chiến lược mở tập trung vào thị trường nội địa

Ngành dệt may Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế với kim ngạch xuất khẩu ấn tượng. Tuy nhiên, những năm gần đây, các doanh nghiệp dệt may trong nước đang ngày càng chú trọng vào thị trường nội địa đầy tiềm năng. Với phân khúc sản phẩm đa dạng, chú trọng về chất lượng gắn với xu thế tiêu dùng, dệt may Việt Nam kỳ vọng ngày càng mở rộng thị...

Cùng chuyên mục

Lãi đậm, May Việt Tiến (VGG) tạm ứng cổ tức tiền mặt 15%

Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến (mã cổ phiếu VGG - sàn UPCoM)  vừa thông báo chốt quyền nhận cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt vào ngày 6/12 sắp tới. Tỷ lệ thực hiện quyền là 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 1.500 đồng cổ tức. Ngày thanh toán dự kiến là ngày 24/12. Với 44,1 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính May Việt Tiến sẽ phải chi hơn 66...

CHÂN VÁY T-UP – ĐIỂM NHẤN THỜI THƯỢNG VÀ THANH LỊCH CHO PHÁI ĐẸP

1. Chân váy T-up - Vẻ đẹp hiện đại đầy thu hút Chân váy T-up là một sản phẩm thời trang đặc biệt, kết hợp giữa tính năng động và sự thanh lịch. Được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau, từ dáng ôm sát cho đến dáng xòe, chân váy T-up mang lại sự đa dạng và linh hoạt trong việc lựa chọn cho các dịp khác nhau.  Sở hữu một chiếc chân váy T-up trong tủ đồ không chỉ...

VIỆT TIẾN ĐỨNG THỨ 3 TRONG TOP 10 THƯƠNG HIỆU THỜI TRANG HÀNG ĐẦU ĐÔNG NAM Á 2024

Thông qua sự hợp tác với công ty nghiên cứu Milieu Insight, Campaign Asia - một tạp chí kinh doanh uy tín chuyên về quảng cáo, truyền thông, tiếp thị và sáng tạo thương mại, đặt trụ sở tại Vương quốc Anh và sở hữu các phiên bản tại Mỹ, Châu Á - Thái Bình Dương, Ấn Độ, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ, đã công bố danh sách 50 thương hiệu thời trang hàng đầu Đông Nam Á...

VẢI HOA HỒNG – XU HƯỚNG TRONG THỜI TRANG HIỆN ĐẠI

Vải hoa hồng đang trở thành xu hướng nổi bật trong thời trang hiện đại nhờ vào sự bền đẹp và tính ứng dụng cao. Tuy nhiên, câu hỏi "vải hoa hồng có tốt không?" vẫn được nhiều người quan tâm. Để hiểu rõ hơn về những ưu điểm và ứng dụng của vải hoa hồng, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về sự phát triển và xu hướng của loại vải này trong ngành thời trang ngày nay. 1....

LỊCH LÃM VƯỢT THỜI GIAN VỚI BST THU ĐÔNG 2024 VIỆT TIẾN

Viettien: Đón đầu xu hướng thời trang nam với BST Thu Đông 2024 Mùa Đông năm 2024, xu hướng thời trang nam tiếp tục mang đến nguồn cảm hứng mới từ những món đồ quen thuộc. Các kiểu dáng cổ điển được tái hiện tinh tế bằng những đường cắt hoàn hảo cùng góc nhìn mới về chất liệu và màu sắc. Lấy cảm hứng từ tinh thần đổi mới cùng phong cách lịch lãm vượt thời gian, Viettien ra mắt BST Thu Đông 2024...

Mới nhất

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bội thu ở Pakistan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif chứng kiến hai bên ký kết 24 thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Trump: Những mặt tích cực ít ai ngờ tới

Thông qua thuế quan, Tổng thống Trump có thể vô tình mở đường cho việc sắp xếp lại các mối quan hệ thương mại và sự xuất hiện của các khối kinh tế mới. ...

Hà Nội đảm bảo cung ứng, kiểm soát giá thuốc điều trị bệnh cúm

Đặc biệt đối với các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất oseltamivir). Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP, trung tâm y tế chủ động bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt thuốc...

Đối thoại là giải pháp khả thi duy nhất cho xung đột Nga-Ukraine

Trung Quốc ca ngợi cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh tầm quan trọng của một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Mới nhất