Trang chủNewsThời sự174 tỉ USD phủ kín metro Hà Nội và TP.HCM: Bao giờ...

174 tỉ USD phủ kín metro Hà Nội và TP.HCM: Bao giờ khả thi?

Ước tính tổng nguồn vốn huy động để “phủ sóng” mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035 là rất lớn, cần khoảng 174,06 tỉ USD. Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cho rằng cần làm rõ tính khả thi phương án huy động vốn cũng như phương án tài chính, tránh kéo dài tiến độ.

Người dân thủ đô Hà Nội thích thú trải nghiệm metro Nhổn – ga Hà Nội

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành để xin ý kiến về Dự thảo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội và TP.HCM trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua.

174 tỉ USD phủ kín metro Hà Nội và TP.HCM: Bao giờ khả thi?- Ảnh 1.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM sắp về đích là tuyến đầu tiên của thành phố vận hành

ẢNH: T.N

Mục tiêu đầu tư các tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội, TP.HCM có tốc độ thiết kế 80 – 160 km/giờ, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa.

Đến năm 2035 hoàn thành toàn bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quyết định phê duyệt quy hoạch chung 2 thành phố trước đây, với tổng chiều dài khoảng 580,8 km (TP.Hà Nội khoảng 397,8 km; TP.HCM khoảng 183 km), đạt tỷ lệ 35 – 50% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Đến năm 2045, sẽ hoàn thành đưa vào khai thác thêm khoảng 369,06 km (TP.Hà Nội khoảng 200,7 km; TP.HCM khoảng 168,36 km), đạt tỷ lệ 35 – 50% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Đến năm 2060, sẽ xây dựng hoàn thành khoảng 158,66 km tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, đạt tỷ lệ 55 – 60% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Theo Bộ GTVT, đây là lộ trình cần thiết để hoàn thành mục tiêu phát triển đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TP.HCM theo tinh thần chỉ đạo tại Kết luận số 49-KL/TW.

Góp ý cho việc đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, Bộ KH-ĐT cho rằng Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đã chỉ ra các nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến các vướng mắc, khiến việc triển khai các dự án đường sắt đô thị chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ.

Tuy nhiên, bộ này cũng lưu ý Bộ GTVT và các thành phố cần rà soát, bổ sung nguyên nhân chủ quan và khách quan liên quan tới quyết tâm chính trị; công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, ngành; việc tổ chức thực hiện các dự án chưa kịp thời; mục tiêu ưu tiên phát triển đường sắt đô thị; cơ sở pháp lý; sự thiếu đồng bộ các cơ chế, chính sách dẫn đến chất lượng chuẩn bị dự án chưa tốt, chậm trễ trong thực hiện các dự án…

Làm rõ phương án huy động 174,06 tỉ USD vốn

Ngoài ra, theo Bộ KH-ĐT, cần làm rõ phương án huy động vốn và ảnh hưởng tới các chỉ tiêu tài chính quốc gia của kế hoạch phủ kín mạng đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Ước tính tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại 2 thành phố vào năm 2035 là rất lớn, cần khoảng 174,06 tỉ USD, bao gồm 145,26 tỉ USD cho nhu cầu đầu tư, xây dựng và 28,8 tỉ USD cho vận hành khai thác.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT cho rằng, phương án huy động vốn đầu tư các dự án đường sắt đô thị phụ thuộc vào quyết định lựa chọn công nghệ trong trường hợp huy động nguồn vốn ODA hoặc vay tín dụng xuất khẩu do các đối tác thường áp dụng điều kiện vay ràng buộc (đi kèm công nghệ).

Do đó, hai thành phố lớn cần cân nhắc kỹ phương án huy động vốn đầu tư đảm bảo khả năng tối đa về làm chủ công nghệ, vận hành và khai thác các tuyến đường sắt đô thị.

Với Hà Nội, để đầu tư hệ thống đường sắt đô thị từ nay đến năm 2045 khoảng 66,38 tỉ USD. Thành phố có thể huy động khoảng 57,77 tỉ USD, còn thiếu 8,61 tỉ USD so với nhu cầu đầu tư và dự kiến bù đắp bằng nguồn ngân sách T.Ư hỗ trợ.

Trong khi đó, sơ bộ tổng cầu vốn đầu tư đến năm 2035 của TP.HCM khoảng 34,92 tỉ USD. TP.HCM cân đối được 25,17 tỉ USD và đề nghị Trung ương hỗ trợ có mục tiêu khoảng 9,75 tỉ USD.

Như vậy, tổng nhu cầu vốn mà 2 thành phố đề nghị ngân sách T.Ư đến năm 2035 để phát triển đường sắt đô thị là khoảng 18,36 tỉ USD.

174 tỉ USD phủ kín metro Hà Nội và TP.HCM: Bao giờ khả thi?- Ảnh 2.

Nhổn – ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của Hà Nội vận hành

ẢNH: ĐÌNH HUY

Qua rà soát sơ bộ, Bộ KH-ĐT cho rằng số liệu nhu cầu đầu tư, khả năng huy động chưa thống nhất; không đưa ra phương pháp, cơ sở tính toán sơ bộ nhu cầu đầu tư và khả năng huy động vốn.

Ngoài ra, việc hỗ trợ ngân sách T.Ư cho TP.Hà Nội và TP.HCM để đầu tư metro cần xem xét trong bối cảnh dự án Đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam và các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn khác như Đồng Đăng – Hà Nội, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng… cũng được dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026 đến 2035.

Thống nhất cần có cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo đột phá về việc đầu tư đường sắt đô thị metro trong thời gian tới, nhằm đảm bảo tiến trình đầu tư theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT và 2 thành phố rà soát, đề xuất rõ, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, lưu ý đến việc phân tích, kiểm soát và xử lý các rủi ro của các dự án metro khi phương án huy động vốn không khả thi hoặc khi phương án tài chính không đạt mục tiêu, dẫn đến phải bù lỗ, doanh thu không đủ chi phí vận hành hoặc xuất hiện các yếu tố về kỹ thuật nhưng thiếu cơ sở pháp lý để xử lý trong quá trình thi công xây dựng, dẫn đến kéo dài tiến độ.

Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/174-ti-usd-phu-kin-metro-ha-noi-va-tphcm-bao-gio-kha-thi-18524090308241911.htm

Cùng chủ đề

Chi tiết về 52 tỉnh, thành trong diện đề xuất sáp nhập

Trong số 52 tỉnh thành thuộc diện đề xuất sáp nhập, nếu chia theo 3 miền thì miền Bắc và miền Nam 38 tỉnh, thành còn lại miền Trung có 14 tỉnh, thành. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra ngày 26/3. Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần GiờBan lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại...

UBND TP HCM chính thức đề xuất bỏ chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc

(NLĐO)- Các trường hợp cán bộ, công chức được giải quyết chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 01 trước ngày 15-3 thì không bị ảnh hưởng. ...

TP HCM sắp đón đợt mưa trái mùa giải nhiệt

(NLĐO) - Từ ngày 30-3, TP HCM khả năng sẽ có đợt mưa trái mùa đến ngày 3-4, giải nhiệt sau những ngày nắng nóng diện rộng kéo dài. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam

Nhìn lại lịch sử 79 năm qua, có thể khẳng định thành công của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là kết quả của sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Đông Dương và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, là thành quả của sự đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hy sinh của dân tộc. Thành công của Cách mạng tháng Tám mở ra một...

Việt Nam vững bước trên con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tích cực đóng góp cho hòa bình, hữu...

Tối 31/8, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì Chương trình kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Báo TG&VN trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước tại sự kiện.

Tham vọng của các nhà hàng Việt sau khi đạt sao Michelin

Sau khi nhận sao Michelin danh giá, các nhà hàng Việt chọn hướng đi riêng với mong muốn tiếp tục cống hiến, đưa bữa ăn ngon và trải nghiệm tuyệt vời đến thực khách. Sao Michelin là giải thưởng danh giá hàng vạn nhà hàng, quán ăn trên thế giới đều muốn vươn tới để khẳng định chất lượng, đẳng cấp dịch vụ. Tuy nhiên, đây chắc chắn không phải đích đến cuối cùng của các nhà hàng trong trong hành trình...

Hà Nội mùa hoa gạo nở trong sương mờ trắng

(Dân trí) - Tháng Ba bắt đầu mùa hoa gạo, Hà Nội mưa phùn ẩm ướt. Bầu trời mù sương làm nền cho những bông gạo đỏ lựng là sự kết hợp tuyệt vời giữa màu đỏ và trắng khiến không gian trở nên mờ ảo, lắng đọng. Những ngày đầu tháng 3, hoa gạo nở rộ, Hà Nội đẹp lạ trong mưa phùn mờ trắng kết hợp cùng sắc đỏ đồng quê của cây gạo giữa phố đông. Tại ngã...

Cán bộ, công chức tuyệt đối không tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức không được tổ chức du xuân, chúc Tết trong giờ làm việc; tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất