Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều...

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều thay đổi


Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với nhiều thay đổi - Ảnh 1.

Thí sinh ở Hà Nội sau buổi thi tốt nghiệp THPT năm 2024 – Ảnh: NAM TRẦN

Kỳ thi được xác định mục đích để đánh giá đúng kết quả học tập của người học dựa theo yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là một cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương trên cả nước và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Giảm số môn thi, giảm buổi thi

Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chỉ còn 3 buổi thi (kỳ thi năm 2024 có 4 buổi thi). Số môn thi tốt nghiệp cũng giảm. Mỗi thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp sẽ chỉ phải thi 4 môn gồm môn toán, ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn thi vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ – công nghiệp, công nghệ – nông nghiệp, ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn). 

Về phía học sinh, số môn phải thi giảm so với các kỳ thi gần đây. Nhưng ban đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phải xây dựng số đề thi nhiều hơn trước. Trong đó có 2 môn lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT là tin học và công nghệ.

Dự thảo quy chế quy định rõ tiêu chí lựa chọn người tham gia ban đề thi, trách nhiệm và thẩm quyền của người tham gia tổ chức kỳ thi, của thí sinh.

Việc bố trí phòng thi từ năm 2025 có những điều chỉnh để phù hợp với quy định về môn thi và tạo thuận lợi cho thí sinh. Phòng thi được xếp theo bài thi tự chọn. Mỗi thí sinh sẽ chỉ dự thi tại một phòng thi duy nhất trong cả kỳ thi, không di chuyển theo từng buổi thi như trước.

Dự thảo cũng cho phép các hội đồng thi sắp xếp thí sinh theo hướng trộn thí sinh là học sinh của các cơ sở giáo dục gần nhau để thuận lợi cho thí sinh. Đồng thời trộn thí sinh là học sinh chương trình giáo dục thường xuyên, thí sinh tốt nghiệp trung cấp, thí sinh tự do (đã học lớp 12 năm trước) với thí sinh là học sinh lớp 12 học chương trình THPT, trong đó số học sinh lớp 12 THPT phải chiếm ít nhất 50%.

Thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp THPT

Một điểm mới nữa trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT có sự điều chỉnh. 

Theo đó điểm trung bình môn thi cộng với điểm khuyến khích nếu có chiếm 50%, và điểm trung bình các năm học THPT chiếm 50%, cộng với điểm ưu tiên nếu có chia 4. Cách tính điểm trung bình năm học sẽ bao gồm tổng điểm trung bình lớp 10×1 cộng với điểm trung bình lớp 11x 2 cộng với điểm trung bình lớp 12x 3 rồi chia cho 6.

Các năm trước cách tính điểm tốt nghiệp theo công thức điểm thi chiếm 70%, điểm học tập chiếm 30% và điểm học tập chỉ sử dụng điểm của năm lớp 12.

Địa phương chịu trách nhiệm toàn bộ

Theo quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức kỳ thi, quyết định phương án xử lý các trường hợp đặc biệt và tình huống bất thường khác. Bộ sẽ cung cấp các hệ thống phần mềm, văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn phục vụ công tác tổ chức thi đảm bảo thống nhất trên toàn quốc. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo hướng dẫn, tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo quy định pháp luật. Bộ quy định cấu trúc, định dạng đề thi, công bố đề thi tham khảo cho kỳ thi.
Bộ tổ chức ra đề thi, hướng dẫn quy trình vận chuyển đề thi từ hội đồng ra đề thi tới các ban in sao đề thi. 

Bộ cũng ban hành các quy định, quy trình hướng dẫn chuẩn bị để tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm tại một số địa phương có đủ điều kiện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện đối sánh kết quả thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi, phân tích điểm của các môn thi để đánh giá kết quả kỳ thi.

Theo dự thảo, UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương bao gồm các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh kiểm tra việc tổ chức kỳ thi.

Sở giáo dục và đào tạo các địa phương có trách nhiệm xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh, chỉ đạo tổ chức cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, bằng tốt nghiệp THPT, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, giấy chứng nhận kết quả thi khi thí sinh yêu cầu, công bố công khai phổ điểm các môn thi, đối sánh điểm thi trung bình các bài thi, môn thi và điểm trung bình môn học tương ứng năm lớp 12 của các trường phổ thông trong tỉnh, thành phố.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-thao-quy-che-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2025-voi-nhieu-thay-doi-20240902104217131.htm

Cùng chủ đề

Tham dự kỳ thi riêng vẫn cần chú trọng

Mùa tuyển sinh năm 2025, cùng với việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tiếp tục duy trì các kỳ thi riêng và sử dụng kết quả các kỳ thi riêng để tuyển sinh. ...

Tham dự kỳ thi riêng vẫn cần chú trọng thi THPT

Mùa tuyển sinh năm 2025, cùng với việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhiều cơ sở giáo dục đại học (ĐH) tiếp tục duy trì các kỳ thi riêng và sử dụng kết quả các kỳ thi riêng để tuyển sinh. ...

Những lớp học “chạy” ở TP HCM đón đầu kỳ thi tốt nghiệp

(NLĐO)- Bắt nguồn từ mô hình lớp nhằm giải quyết yêu cầu dạy các môn tự chọn, những lớp học "chạy" ở TP HCM ngày càng được nhân rộng ...

Học sinh lớp 12 lên kế hoạch ôn tập xuyên tết, vì sao?

Lo ngại siết xét tuyển sớm hay các kỳ thi theo định hướng mới là nguyên nhân khiến một số học sinh lớp 12 quyết ôn tập xuyên tết. ...

Chọn môn thi tốt nghiệp THPT dễ ‘ẵm’ điểm, có tăng cơ hội đỗ đại học?

Lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thế nào để tăng cơ hội đạt điểm cao và trúng tuyển vào đại học bằng việc sử dụng kết quả của kỳ thi này là băn khoăn của nhiều học sinh, phụ huynh thời điểm này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và kiểm tra Lữ đoàn tên lửa 490

Sáng 10-2, Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và kiểm tra thực tế tại Lữ đoàn tên lửa 490, Binh chủng Pháo binh, tỉnh Hải Dương. Tổng Bí thư Tô Lâm cũng yêu cầu phải tận dụng mọi...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

Mách bạn bài thuốc cổ truyền hữu hiệu giải cảm cúm, ngạt mũi, đau họng

Những ngày qua, ca mắc cúm gia tăng, nhiều người khổ sở với triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, đau họng… Làm gì để giảm các triệu chứng này, y học cổ truyền đã có nhiều bài thuốc hữu hiệu. Lương y đa khoa...

Chủ tịch Bạc Liêu Phạm Văn Thiều: ‘15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối đều xã hội hóa’

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết toàn bộ kinh phí 15 tỉ đồng tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu sắp diễn ra đều được vận động xã hội hóa, không dùng ngân sách. Sáng 10-2,...

Nhân sự IT nơi thừa, nơi thiếu trầm trọng: Ngành nào cần người?

Từng được coi như "vua của mọi nghề", kỹ sư công nghệ thông tin (IT) đang đối diện với làn sóng thất nghiệp khi không ít nhân sự ngành này mất việc. Còn 5.000 vị trí kỹ sư AI đang chờ người. Vì đâu...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Sau Tết, giáo viên Lâm Đồng vẫn ngóng tiền thưởng theo nghị định 73

Đã qua Tết, giáo viên tại Lâm Đồng vẫn ngóng chờ tiền thưởng theo nghị định 73. Nhiều giáo viên nóng ruột vì các tỉnh thành khác đã chi thưởng cho giáo viên trước Tết. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - giám đốc Sở Tài...

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án thi lớp 10, lớp 6 trong tháng 2

(Dân trí) - Thủ tướng yêu cầu các địa phương hoàn thành việc công bố phương án tuyển sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông năm học 2025-2026 trong tháng 2 để học sinh, giáo viên, các nhà trường chủ động. Công điện do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ngày 7/2, về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở, tuyển sinh trung học phổ thông và quản lý hoạt động...

Quy định mới về dạy thêm sắp có hiệu lực: Nơi ngưng dạy ‘nghe ngóng’, nơi tìm cách… lách

Thông tư về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT có hiệu lực từ 14-2-2025 đang tiếp tục gây nhiều ý kiến trái chiều. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tư quy định các trường...

Cùng chuyên mục

Có hay không chuyện giáo viên sẽ “lách luật”?

Thông tư 29 dạy thêm, học thêm áp dụng từ 14/2 đang trở thành chủ đề nóng trên mọi diễn đàn. Nhiều người cho rằng, có tình trạng giáo viên đã tìm ra cách để "lách luật". ...

Thuốc nào ‘trị tận gốc’?

Những quy định mới về dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Phía chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng số một nâng cao chất lượng dạy thật, học thật trong nhà trường. ...

Các nhà khoa học Việt Nam thắng lớn Giải thưởng Sáng tạo châu Á

Giải thưởng Sáng tạo châu Á của Quỹ toàn cầu Hitachi vừa công bố các nhà khoa học khu vực ASEAN đoạt giải năm 2024, trong đó có đến 6 nhà khoa học đoạt giải thưởng này. Giải thưởng Sáng tạo châu Á năm...

TH School Vinh – trung tâm khảo thí Cambridge đầu tiên tại Nghệ An

Tổ chức Giáo dục Quốc tế Cambridge chính thức công nhận TH School cơ sở Vinh là đơn vị đầu tiên và duy nhất đạt kiểm định tiêu chuẩn quốc tế triển khai chương trình học Cambridge tại Nghệ An, tính tới năm 2025. Theo đó, TH School cơ sở Vinh là đơn vị duy nhất được uỷ quyền để triển khai các kỳ thi IGCSE, AS & A Level tại Nghệ An, trao cơ hội để học sinh có...

Làm sao để hài hòa giữa quản lý và thực tế dạy thêm, học thêm?

Việc buộc giáo viên phải dạy thêm thông qua các trung tâm có thể giúp dễ dàng kiểm soát hoạt động này hơn, nhưng lại làm phát sinh một loạt vấn đề khác. Thông tư mới về dạy thêm của Bộ GD-ĐT đang thu...

Mới nhất

Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp tham gia thực hiện những nhiệm...

Kiếm bộn tiền khi giá vàng lập đỉnh, đại gia vàng sắp chi 200 tỉ đồng chia cổ tức

(NLĐO) – Mỗi ngày, một đại gia vàng lãi sau thuế gần 5,8 tỉ đồng, sắp chi cổ tức tiền mặt gần 200 tỉ đồng cho...

Nô nức hành hương về Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên dự Pháp hội Cầu an

(NLĐO)- Từ ngày mùng 10 đến 12 Tết Xuân Ất Tỵ (từ 7 đến 9-2), Đức Gyalwang Drukpa đã chủ trì khai đàn Pháp hội Cầu an...

Chủ tịch CMC: “Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược”

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh Nghị quyết 57 được xây dựng như 1 bản đồ chiến lược, sẽ giúp đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ hơn. Sáng ngày 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần...

Mới nhất