Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhNông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu


Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 1.

Toàn cảnh tọa đàm “Vai của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045” trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt – Ảnh: BTC

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại toạ đàm “Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045”. Tọa đàm diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt”, diễn ra từ ngày 16 đến 17-8 tại TPHCM.

Nâng cao thương hiệu nông sản, nhân ba giá trị xuất khẩu

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap (ngồi giữa), chia sẻ về tầm quan trọng của việc nâng cao thường hiệu nông sản Việt – Ảnh: BTC

Ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap, cho biết Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô.

“Nếu biết cách gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng, chúng ta hoàn toàn có thể tăng giá trị xuất khẩu gấp đôi, thậm chí gấp ba lần” ông Tùng khẳng định.

Nhớ lại thời điểm 6 năm trước, ông Tùng chia sẻ trà Ô Long của Việt Nam khi đó chỉ bán được với giá 9 đô/kg, trong khi Đài Loan xuất khẩu cùng loại trà này sang Mỹ với giá lên tới 100 đô/kg.

“Đây là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng của việc xây dựng thương hiệu và gia tăng giá trị sản phẩm. Chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia của Đài Loan đã giúp họ tạo ra sự chênh lệch giá trị lớn như vậy”, ông Tùng nhấn mạnh.

Bài học từ Thái Lan và New Zealand

Tại toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt.

Bà dẫn chứng từ bài học của Thái Lan trong việc nâng cao thương hiệu sầu riêng. Việc nghiên cứu tăng độ khô của sầu riêng từ 32 lên 35 độ không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường Trung Quốc mà còn tạo dựng uy tín quốc tế cho sầu riêng Thái.

Theo bà Hạnh, thành công này là kết quả của một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, trong đó chính phủ Thái Lan đóng vai trò quan trọng trong ban hành các chính sách hỗ trợ từ cấp xã đến cấp tỉnh, đảm bảo quản lý nông nghiệp được thực hiện nghiêm túc và chuyên nghiệp. Đồng thời, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp cũng đóng vai trò then chốt, giúp nông dân tìm kiếm thị trường và phát triển giống mới.

“Để nông dân trở nên chuyên nghiệp, họ chỉ cần tập trung duy nhất một nhiệm vụ là đảm bảo chất lượng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế chứ không phải tìm kiếm thị trường hay nghiên cứu khoa học” bà Hạnh nhấn mạnh.

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 3.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao nhấn mạnh nông nghiệp bền vững, chất lượng cao là chìa khóa nâng cao giá trị nông sản Việt – Ảnh: BTC

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay sát nhập với Bộ NN và PTNT) – cũng chia sẻ một ví dụ thành công khác từ New Zealand. 

Ban đầu, đất nước này có tới 1.700 thương hiệu kiwi cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hợp tác và xây dựng thương hiệu chung Zespri, họ đã tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và tiếp thị, đảm bảo chất lượng và sự đồng nhất trong quảng bá. Nhờ đó, thương hiệu Zespri không chỉ nổi tiếng trong nước mà ghi dấu ấn toàn cầu.

Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, một nhà ngoại giao kỳ cựu và hiện là Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, là người tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Với mong muốn khẳng định hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, bà Ninh đã khởi xướng và dẫn dắt diễn đàn này.

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 5.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM, chia sẻ tại phiên thảo luận “Báo cáo và trao đổi về khảo sát thương hiệu đất nước và căn tính Việt” – Ảnh: BTC

Trong vai trò trưởng ban tổ chức, bà Ninh cho hay “câu chuyện Việt Nam” sẽ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt các hoạt động, thể hiện những giá trị độc đáo của đất nước và con người Việt Nam.

Sau 50 năm tái thiết và phát triển, đã đến lúc Việt Nam tỏa sáng, khẳng định vị thế và đóng góp của mình vào nỗ lực toàn cầu vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc.

Diễn đàn quy tụ hơn 70 chuyên gia trong và ngoài nước tham gia thảo luận từ các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, cùng nhiều tọa đàm chuyên sâu như: Xác định và xây dựng thương hiệu Việt Nam; căn tính của người Việt và dân tộc Việt Nam; dấu ấn Việt Nam trong việc kết nối với thế giới,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Diễn đàn cũng có sự tham gia thảo luận của hơn 70 chuyên gia từ nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, công nghệ, nông nghiệp – Ảnh: BTCC

Bí kíp nâng cao thương hiệu nông sản Việt - Ảnh 4.

Nhiều chuyên gia nổi tiếng từ các lĩnh vực như chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, nhà sử học Dương Trung Quốc, giáo sư triết học Thái Thị Kim Lan, chuyên gia giáo dục Giáp Văn Dương, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh,…

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 7.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch PNJ – chia sẻ hành trình của PNJ vươn ra thế giới trong khuôn khổ diễn đàn – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 8.

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh (trái) và ông Lý Quý Trung – giám đốc điều hành tập đoàn An Nam Group chia sẻ tại phiên thảo luận “Thương hiệu cho TP HCM” – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 9.

Khách tham dự hào hứng đặt câu hỏi dành cho diễn giả trong phiên thảo xác định và xây dựng thương hiệu của Việt Nam – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 10.

Chương trình văn nghệ bên lề ấn tượng vơi sự trình diễn ca sĩ Sangeeta Kaur – Ảnh: BTC

Nông sản Việt: Xuất khẩu mạnh, thương hiệu vẫn yếu - Ảnh 11.

Đông đảo đại biểu là nhà lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước tham dự diễn đàn – Ảnh: BTC- Ảnh: BTC



Nguồn: https://tuoitre.vn/nong-san-viet-xuat-khau-manh-thuong-hieu-van-yeu-2024081912201316.htm

Cùng chủ đề

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến trong buổi trao đổi với báo chí về tình hình phát triển của ngành trong tháng 1/2025 cũng như giải đáp một số vấn đề liên quan...

Đổi tư duy, nâng giá trị nông sản

Với thông điệp ‘Thích ứng linh hoạt - Khơi thông nguồn lực - Tăng tốc bứt phá’, đổi tư duy, nâng giá trị nông sản, ngành nông nghiệp tự tin bước vào năm mới. Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về kỷ nguyên mới của ngành nông nghiệp nhân dịp Tết đến Xuân về. ...

Xuất khẩu nông sản và những mảng chưa ‘sáng’

Dù thu về hàng chục tỷ USD xuất khẩu, nhưng nông sản Việt vẫn còn những mảng ‘xám’ đòi hỏi ngành hàng này cần tiếp tục khắc phục. Rau quả đối diện với bài toán chất lượng Năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam ghi nhận mức cao kỷ lục. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt xấp xỉ...

Chứng nhận OCOP là lợi thế cạnh tranh

Xuân Nguyên Group luôn nỗ lực góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp nông thôn thịnh vượng. Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên (Xuân Nguyên Group; huyện Bình Chánh, TP HCM) thành lập từ năm 2002, chuyên sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: tinh bột nghệ, viên hà thủ ô, viên tam thất, mật ong rừng, mật ong nhân sâm... Đến cuối năm 2024, Xuân...

Các món ngon với nguyên liệu cỏ cây trong gian bếp Việt

Với thực đơn là những món thực vật tao nhã, các món ăn được chắt lọc từ nguyên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bao lâu và khi nào chúng ta nên kiểm tra cân nặng?

Nếu đang nỗ lực giảm cân, có thể bạn sẽ muốn cân mỗi ngày để theo dõi tiến độ. Việc cân hằng ngày có thể giúp bạn đi đúng hướng, nhưng cũng có thể dẫn đến suy nghĩ ám ảnh. Vậy làm sao để...

Cáp treo Tây Ninh, lữ hành Vietravel, công viên Đầm Sen kinh doanh ra sao năm qua?

Nhiều công ty du lịch lữ hành trong năm qua ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm, có nơi thoái vốn ở các công ty con và giải thể hàng loạt chi nhánh, văn phòng đại diện. Du lịch Thành Thành Công: doanh...

Thủ tướng phê bình 30 bộ ngành, địa phương chưa báo cáo tháo gỡ các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình, yêu cầu các bộ và 30 địa phương chưa gửi báo cáo kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện...

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê xuất...

Thay cha đưa mẹ khám phá thế giới

Cha mất vì bạo bệnh, lời hứa đưa vợ đi khám phá thế giới đã được cậu con trai Nguyễn Trọng Luân "tiếp quản" bằng sự nỗ lực làm việc, dành dụm. Nguyễn Trọng Luân (28 tuổi) là họa sĩ game pixel sống tại...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 vọt tăng, thiết lập mức cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay 1/2/2025 đầu phiên giao dịch tại Mỹ tiếp tục tăng, trên mốc 2.800 USD/ounce, trong bối cảnh nhu cầu trú ẩn gia tăng. Kết phiên 31/1, giá vàng miếng tại SJC niêm yết ở mức 86,8-88,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Doji công bố giá vàng miếng ở mức 86,9-88,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 86,3-88 triệu đồng/lượng (mua -...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 đột ngột lao dốc, SJC và nhẫn ‘bay màu’ nửa triệu đồng

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trong nước đột ngột lao dốc theo giá vàng thế giới, sau 3 ngày tăng liên tiếp. Vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng, rơi khỏi mốc 91 triệu đồng trước ngày vía Thần Tài. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được điều chỉnh tăng trong biên độ hẹp. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu giờ sáng nay niêm yết giá vàng nhẫn loại...

Hàng nghìn lượt khách dự sự kiện “Ice cũng có Tết 2025” tại Meyhomes Capital Phú Quốc

ANTD.VN - Với không gian nghệ thuật lung linh, kết hợp cùng nhiều hoạt động mang màu sắc văn hóa truyền thống và những trải nghiệm giải trí hiện đại, sự kiện “Ice cũng có Tết 2025” đã thu hút hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước ghé đến tham dự nhân kỳ nghỉ lễ Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua. ...

Bùng nổ cảm xúc tại đêm concert Lễ hội Vàng 2025

ANTD.VN - Ngày 5/2 (tức mồng 8 Tết Ất Tỵ), không gian tại Lễ hội Vàng DOJI bừng sáng như một bức tranh rực rỡ sắc màu với điểm nhấn là chương trình Mini Concert Lễ hội Vàng – Xuân An Khang, nơi truyền thống giao thoa cùng hiện đại, nơi nghệ thuật, thời trang và trang sức hòa quyện, tạo nên một đêm hội thăng hoa cảm xúc. Chương trình mini Concert Lễ hội Vàng – Xuân...

Bất chấp giá vàng hơn 90 triệu, một người ở Hà Nội vẫn ‘ôm’ 13 lượng để cầu may

Ông N.V.T. (Hoàn Kiếm - Hà Nội) đã bỏ ra gần 1,2 tỉ đồng để mua 13 lượng vàng vào trưa nay, 7-2, bất chấp giá vàng cao. Theo ghi nhận, sức mua vàng ngày Thần Tài năm nay không mạnh bằng năm ngoái. ...

Cùng chuyên mục

Cáp treo Tây Ninh, lữ hành Vietravel, công viên Đầm Sen kinh doanh ra sao năm qua?

Nhiều công ty du lịch lữ hành trong năm qua ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm, có nơi thoái vốn ở các công ty con và giải thể hàng loạt chi nhánh, văn phòng đại diện. Du lịch Thành Thành Công: doanh...

Sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới đến năm 2030

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của 63 địa phương, Việt Nam đến năm 2030 sẽ có 221 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch phát triển mới, 76 KCN phát triển mở rộng và 22 khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch.

Thủ tướng phê bình 30 bộ ngành, địa phương chưa báo cáo tháo gỡ các dự án tồn đọng kéo dài

Thủ tướng phê bình, yêu cầu các bộ và 30 địa phương chưa gửi báo cáo kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 17-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện...

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cà phê xuất...

Sau Tết, lãi suất nhiều ngân hàng biến động trái chiều

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất tại nhiều ngân hàng đã có những biến động trái chiều. Trong khi một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đơn vị khác lại giảm nhẹ nhằm tối ưu chi phí vốn.

Mới nhất

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn phở gà mỗi ngày?

Ăn phở gà hằng ngày có thể mang lại cả lợi ích và tác hại, tùy thuộc vào khẩu phần, cách chế biến và tình trạng sức khỏe của từng người. ...

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, trong nước tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 10/2/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 10/2. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 10/2/2025 duy trì mức ổn định, tăng nhẹ...

Sẽ có 221 khu công nghiệp quy hoạch phát triển mới đến năm 2030

Theo quy hoạch đã được phê duyệt của 63 địa phương, Việt Nam đến năm 2030 sẽ có 221 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch phát triển mới, 76 KCN phát triển mở rộng và 22 khu công nghiệp điều chỉnh quy hoạch.

Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà

Tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh là một trong những phân đoạn của cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kiến nghị đầu tư 68 km cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh trị giá 22.000 tỷ đồngTuyến cao tốc Dinh...

Mới nhất