Trang chủNewsThời sự64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt...

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế


31 cảng biển tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế

Thống kê của Cục Hàng hải VN, từ năm 2019 đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm có 34 cảng biển. Trong đó, có 31 cảng biển đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế ra, vào các bến cảng. 

Ngoài ra, có 3 cảng biển đến nay chưa tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế là cảng biển Thái Bình, Kiên Giang và An Giang.

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế- Ảnh 1.

Thời gian qua, liên tiếp có nhiều cảng biển được chấp thuận đón tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế (Ảnh: SSIT).

Trong số 31 cảng biển đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, có 13 cảng biển có bến cảng được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời bến cảng (trong đó các bến cảng tiếp nhận tàu lớn chủ yếu tại khu vực cảng biển Hải Phòng, Vũng Tàu, TP.HCM).

Cụ thể, có 64 bến cảng đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kiểm định, cải tạo nâng cấp kết cấu cầu cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Tiêu biểu thời gian qua, có một số cảng được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đón tàu có trọng tải vượt thiết kế như Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được chấp thuận chủ trương đón tàu 214.121 DWT giảm tải; Bến cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link được chấp thuận chủ trương cho tiếp tục khai thác thử nghiệm tiếp nhận tàucontainer có trọng tải lên tới 232.606,3 DWT giảm tải; Bến cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) được cho phép đón tàu container có trọng tải 199.273 DWT giảm tải…

Các cảng chỉ được phép tiếp nhận lớn khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Theo dự thảo Đề án “Nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu” của Cục Hàng hải VN, các tuyến luồng hàng hải tại Việt Nam cơ bản có chiều rộng, độ sâu tốt để đảm bảo tiếp nhận các cỡ tàu có trọng tải lớn tại từng khu vực. 

Đối với các luồng hàng hải có mật độ tàu thuyền lớn, đặc biệt là các khu vực có lượng tàu trọng tải lớn hoạt động thường xuyên được nạo vét, duy tu và cải tạo nâng cấp như tuyến luồng hàng hải Hải Phòng, Nghi Sơn, Sài Gòn – Vũng Tàu, Cái Mép – Thị Vải…

Bên cạnh đó, hệ thống đê, kè cũng là các công trình chỉnh trị được nhà nước đầu tư xây dựng nhằm mục đích chắn sóng, chắn cát, điều chỉnh dòng chảy, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ luồng hàng hải, có vai trò gián tiếp đối với hoạt động tiếp nhận tàu trọng tải lớn. 

Ngày càng nhiều tàu lớn ra, vào cảng biển

Đại diện Hiệp hội Chủ tàu VN đánh giá: Thời gian gần đây, số lượng và tần suất tàu tải trọng lớn ghé cảng biển Việt Nam tăng dần, nhất là tại các khu vực cảng biển nước sâu trọng điểm như Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Số lượng tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế tại các khu vực có bến cảng được Cục Hàng hải VN chấp thuận tiếp nhận tăng trưởng rõ rệt, từ 4.538 lượt vào năm 2019 đã tăng lên 5.474 lượt vào năm 2023 – tăng hơn 20% chỉ trong vòng 5 năm.

Với vị trí địa lý chiến lược trên tuyến đường hàng hải quốc tế kết nối các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Châu Âu, Bắc Mỹ…, hệ thống cảng biển đa dạng dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.200km với các cảng biển nước sâu có thể đón được các siêu tàu mẹ container, năng lực đầu tư vào hạ tầng hàng hải và công nghệ ngày càng tiến bộ, Việt Nam có tiềm lực rất lớn để phát triển hệ thống cảng biển, tối ưu hóa khả năng tiếp nhận tàu lớn, hướng đến đảm bảo đủ năng lực đón được những tàu siêu tàu container lớn nhất thế giới, nâng tầm vị thế cảng biển Việt Nam. 

Trong khi đó, thống kê của các chuyên trang hàng hải như Alphaliner, Linerlytical… tàu container kích thước lớn (đặc biệt từ tải trọng 18.000-24.000 Teu) đang chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng công suất đội tàu thế giới qua các năm. Dự báo từ 2025 sẽ xuất hiện những con tàu container siêu lớn có thể lên đến 30.000 Teu. 

Đây được coi là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng thương mại toàn cầu, cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực quy mô đội tàu cũng như giảm chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa cho các hãng vận tải biển.

Từ đó, có thể thấy xu hướng tăng kích thước tàu đang ngày càng phổ biến đã đặt ra yêu cầu cao và cấp thiết cho cảng biển phải không ngừng nâng cấp, đáp ứng khả năng tiếp nhận.

Do vậy, để nâng cao vị thế, trở thành điểm đến thu hút phục vụ các tuyến vận tải toàn cầu, năng lực hạ tầng cảng biển Việt Nam cần được chú trọng quan tâm nâng cấp phù hợp. 

“Việc đảm bảo khả năng tiếp nhận các siêu tàu không chỉ để Việt Nam gia tăng nguồn hàng, tăng cường hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn tạo động lực phát triển các khu công nghiệp ven biển, các kho bãi, trung tâm phân phối logistics… thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của đất nước”, đại diện Hiệp hội chủ tàu VN nhận định. 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/64-ben-cang-duoc-chap-thuan-don-tau-co-trong-tai-vuot-thiet-ke-192240925104647936.htm

Cùng chủ đề

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Bến cảng quốc tế Cam Ranh được đón loại tàu nào?

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về đề xuất bổ sung công năng cho Bến cảng quốc tế Cam Ranh. ...

Quy hoạch lại khu bến Liên Chiểu, Đà Nẵng

Khu bến Liên Chiểu (thuộc cảng biển Đà Nẵng) sẽ được quy hoạch để đáp ứng cho hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời. ...

Gắn biển công trình bến cảng 5 vạn tấn chào mừng 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Chiều 21-3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ gắn biển công nhận công trình bến cảng 5 vạn tấn thuộc dự án mở rộng nâng cấp bến cảng Chu Lai thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, huyện Núi Thành. Công trình bến cảng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Hành trình của Tết yêu thương

Tết Nguyên đán không chỉ là những ngày đặc biệt trong năm của cả dân tộc mà còn là dịp đặc biệt của những người làm công tác Mặt trận. Bởi đó là một trong những dịp mà tình yêu thương, sự sẻ chia thể hiện rõ nét. ...

Vietnam Airlines vận chuyển gần 2,4 triệu lượt khách dịp Tết Nguyên đán 2025

Giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) ước vận chuyển gần 2,4 triệu lượt hành khách, tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2024. ...

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Khu dân cư ở TP Quảng Ngãi gần 50 năm không có đường đi

Gần 50 năm qua, 32 hộ dân ở xóm Gò Tây (thôn Xuân An, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) phải đi nhờ đường hồ tôm của một hộ dân để sang địa phương khác. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Mới nhất