Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ số5 chiến lược marketing giúp nâng cao doanh thu viễn thông

5 chiến lược marketing giúp nâng cao doanh thu viễn thông


Trang Brafton dẫn chứng tại Mỹ, 85% người dân nói rằng họ sở hữu ít nhất một chiếc smartphone. Trong đó, 77% có thuê bao băng thông rộng tại nhà và 100% khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 29 có điện thoại di động (94% sở hữu smartphone). 

Nhờ phân tích dữ liệu hiện đại và bối cảnh tiếp thị ngày càng phát triển, các dịch vụ viễn thông có thể điều chỉnh dịch vụ và hỗ trợ của mình để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Dưới đây là một số loại chiến lược tiếp thị đã được thử nghiệm và thực sự đã mang lại thành công cho ngành viễn thông:

Áp dụng tiếp thị phân tích

Các công ty viễn thông cung cấp một số lượng lớn các dịch vụ, nhưng hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến một số ít được chọn lọc.

1609388163291cccc.jpeg
Dữ liệu cho thấy bức tranh toàn cảnh và cá nhân hoá với từng đối tượng khách hàng. Từ đó, nhà mạng có thể tham khảo chéo dữ liệu để tiếp thị trên truyền thông xã hội, hoặc qua email.

Thông qua tiếp thị phân tích, nhà mạng có thể hiểu rõ hơn về dữ liệu khách hàng và xác định đối tượng nào có nhiều khả năng hưởng lợi nhất từ mỗi sản phẩm.

Chẳng hạn, nhà mạng Comcast, thay vì tích trữ thông tin một cách “mù quáng”, đã sử dụng Pointillist, công cụ phân tích độc quyền để ghi lại hành trình và tương tác của người dùng.

Nhờ phân tích dữ liệu AI, nhà mạng có thể biết trải nghiệm của khách hàng vẫn cần cải thiện ở đâu, cho dù đó là trong ứng dụng di động hay trong cuộc gọi hỗ trợ.

Mặc dù nhiều người trong chúng ta có thể không liên kết AI với việc cá nhân hóa, nhưng các giải pháp như thế này thực sự cho phép doanh nghiệp tận dụng thông tin họ có một cách hiệu quả hơn.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Lĩnh vực viễn thông từ lâu vẫn phải vật lộn với việc cải thiện dịch vụ khách hàng cũng như trải nghiệm người dùng. Theo trang đánh giá người dùng Net Promoter Score của CustomerGauge, khách hàng thường xuyên đánh giá thấp sự hài lòng đối với dịch vụ các nhà mạng.

Tiếp đó, PwC nhận thấy rằng ngành Viễn thông đang phải đối mặt với làn sóng đổi mới đe dọa các dịch vụ liên lạc cơ bản của họ, từ dịch vụ Thoại qua Giao thức Internet (VoIP) đến chi phí cơ sở hạ tầng 5G cho đến việc tái cấu trúc hệ sinh thái Internet của chúng ta thông qua Tiêu chuẩn Web3.

Macquarie Telecom Group, công ty viễn thông Australia, đã có bước đi táo bạo khi loại bỏ hoạt động khảo sát khách hàng truyền thống.

Thay vào đó, họ đưa Net Promoter Score vào mọi hoạt động kinh doanh của mình, từ quy trình tuyển dụng đến chiến lược tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Kết quả là họ đã giành được Giải thưởng Truyền thông Thế giới chỉ vài năm sau đó.

depositphotos 203027708 stock photo telecommunication iot concept blurred business.jpg
Viễn thông thế giới đang tìm cách cải thiện doanh thu.

Không gian viễn thông ngày càng cạnh tranh hơn, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Hầu hết thành công đó có thể đến từ việc cải tiến trải nghiệm khách hàng của họ, từ việc tạo ra nhiều điểm truy cập hơn, cho đến những ứng dụng độc quyền. 

Nội dung chất lượng hướng đối tượng

Cung cấp loại nội dung mà khán giả mục tiêu thực sự muốn đọc là một cách để thu hút sự tương tác của khách hàng. Đó là ý tưởng của Virgin Mobile (Canada) khi họ hợp tác với BuzzFeed, công ty thường xuyên sản xuất nội dung phổ biến nhắm đến giới trẻ.

Trong nỗ lực thu hút người tiêu dùng ở độ tuổi từ 18 đến 24, công ty viễn thông này đã thành lập trung tâm tin tức của riêng mình có tên VirginMobileFeed và bố trí đội ngũ biên tập viên do BuzzFeed đào tạo.

Trung tâm này thường xuyên giới thiệu nội dung, video và liên kết tới các kênh xã hội của Virgin để giải trí cho nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi này.

Một nghiên cứu về sáng kiến này cho thấy, 8,7% số người được hỏi đã tương tác với nội dung của nhà cung cấp, cảm thấy Virgin Mobile là một thương hiệu hiểu họ và những thứ họ thích.

Trong đó, 10,3% những người tiếp xúc với sáng kiến này đang cân nhắc chuyển sang sử dụng thuê bao Virgin Mobile.

Tất nhiên, không phải tất cả người tiêu dùng đều quan tâm đến nội dung theo phong cách của BuzzFeed, điều đó có nghĩa là các công ty viễn thông cần phải xem xét đối tượng khách hàng của họ là ai. 

Khai thác sức mạnh của video

Khi Verizon đầu tư vào video cho các trang sản phẩm của mình, công ty nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi của người xem tăng lên bên cạnh số lượng gọi đến tổng đài giảm xuống.

Nói cách khác, các video đã giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và tạo ra trải nghiệm trực quan và liền mạch hơn.

Samsung cũng sử dụng video nhưng tập trung nỗ lực vào việc tạo ra những quảng cáo đáng nhớ làm nổi bật những tính năng khác biệt của điện thoại so với đối thủ chính là Apple.

Trong các video quảng cáo trên YouTube, họ minh họa những điểm khó khăn mà việc chuyển sang Samsung có thể giải quyết, như xếp hàng dài chờ đợi tại các địa điểm bán lẻ hay trục trặc phần mềm.

Quảng bá và giải thích sản phẩm không phải là cách duy nhất mà video có thể phục vụ để lôi kéo người tiêu dùng. Các công ty viễn thông tạo ra dịch vụ video của riêng họ cũng có thể thu hút khách hàng mới và thu hút khách hàng hiện có.

Đó chính là điều mà BT Group, một công ty viễn thông của Anh, đã làm khi ra mắt dịch vụ truyền hình trực tiếp mới vào năm 2006.

Ban đầu, việc tiếp nhận rất chậm, nhưng BT đã đạt được nhiều thỏa thuận với Microsoft, Sky Sports, Netflix và các nhà cung cấp khác. Ngay cả ở những thị trường khó khăn, công ty vẫn nhận thấy ngày càng có nhiều khách hàng đến với họ.

Sản phẩm khác biệt

Những tên sản phẩm mơ hồ và có phần vô nghĩa như “turbo” và “ultra” cũng không mang lại sự rõ ràng. Giải quyết vấn đề này có thể giúp cải thiện sự hài lòng vì khách hàng có thể bắt đầu coi công ty viễn thông mà họ sử dụng minh bạch và trung thực hơn về các dịch vụ.

Nhà mạng Telstra của Úc đã thực hiện điều này bằng cách cung cấp một trang giấy mô tả bằng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng về các gói sản phẩm mà khách hàng đã mua. Chỉ trong vòng vài tháng, mức độ hài lòng đối với công ty đã tăng 17%.

Tiếp thị trong ngành Viễn thông phải là một nỗ lực toàn diện, bắt đầu bằng sự hiểu biết đúng đắn về khách hàng mục tiêu của bạn là ai (và có thể sẽ có nhiều danh mục ở đây), họ cần gì và cách họ lấy thông tin. 

Ngày nay, gần như chắc chắn các nhà mạng phải áp dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu AI để hỗ trợ hoạt động của mình.

Do đó, việc lập kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích cũng có thể trở thành yếu tố quyết định thành công trong tương lai.

Bài 5: ‘Cẩm nang’ tăng trưởng doanh thu cho nhà mạng viễn thông

Đại lý

Đại lý “bắt tay” nhân viên nhà mạng kích hoạt SIM online cho thuê bao mới

Bất chấp yêu cầu của Bộ TT&TT về việc dừng đăng ký mới và chuẩn hóa thông tin online, nhiều đại lý, nhà mạng vẫn ngang nhiên bán, kích hoạt SIM và phát triển thuê bao mới theo hình thức này.

Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Bộ TT&TT và các nhà mạng sử dụng tên định danh để chống cuộc gọi mạo danh

Từ ngày 27/10, tất cả các số điện thoại của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gọi đến người dân đều hiển thị tên định danh “BO TTTT”. Tương tự, cuộc gọi của doanh nghiệp viễn thông tới khách hàng cũng hiển thị tên định danh của nhà mạng.

Nhà mạng muốn mở lối cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao online

Nhà mạng muốn mở lối cho khách hàng đăng ký thông tin thuê bao online

Các nhà mạng cho rằng, việc đăng ký thông tin thuê bao qua kênh online có kiểm soát là phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, bởi nó đem lại sự tiện lợi cho cả nhà mạng và người sử dụng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi đột biến, hé lộ thu nhập dàn lãnh đạo

Nguyên nhân khiến lãi sau thuế công ty mẹ VIMC vọt lên chủ yếu nhờ khoản "lợi nhuận khác". Tổng công ty này ghi nhận khoản thu 104 tỉ đồng từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định, hơn 377 tỉ đồng từ lãi vay được xóa... ...

Khi thiên nhiên tươi đẹp bước vào phim

Trong một số bộ phim điện ảnh gần đây, các nhà làm phim tiếp tục mở rộng tìm kiếm, khai thác cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của đất nước. Từng thước phim đều được khắc họa vô cùng sinh động và trọn vẹn làm mãn nhãn người xem. Đây đã và đang là xu hướng để giúp tác phẩm đến gần với công chúng… ...

Một công ty ‘họ’ Vinacomin doanh thu nghìn tỉ, giám đốc xin nghỉ việc vì ‘huyết áp cao’

Ông Phạm Thế Trọng Toản (sinh năm 1977) mới đây đã nộp đơn xin nghỉ việc lên hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin vì lý do: bị bệnh huyết áp cao thường xuyên… Cụ thể, ông Phạm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Nghệ sĩ Việt viếng nhạc sĩ Lư Nhất Vũ – tác giả ‘Cô gái Sài Gòn đi tải đạn’

Lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (TP.HCM). Các nghệ sĩ Việt ở nhiều thế hệ đến tiễn biệt ông. Lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (TP.HCM). Các nghệ sĩ Việt ở nhiều thế hệ đến tiễn biệt ông. Chiều 30/3, lễ tang nhạc sĩ Lư Nhất Vũ diễn ra trang trọng, ấm áp tại Nhà tang lễ...

Đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 100 món rau ngon nhất thế giới

Rau muống xào tỏi mới đây đã được vinh danh là một trong 100 món rau ngon nhất thế giới, theo chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas. Theo đó, món ăn dân dã của Việt Nam được đánh giá 4,3/5 sao và đứng thứ 24 trong danh sách. Taste Atlas mô tả rau muống xào tỏi là món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay. Tuy chỉ sử dụng những nguyên...

Xem lịch tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông các ngân hàng

Mùa Đại hội cổ đông thường niên của các ngân hàng thương mại đã bắt đầu, tập trung chủ yếu trong tháng 4/2025. Đến nay, các ngân hàng TMCP đã chốt ngày tổ chức đại hội. Các ngân hàng VIB, Nam A Bank và NCB đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 lần lượt vào các ngày 27, 28 và 29/3.  Theo đó, đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) VIB đã thông qua kế...

Vietlott lại tìm được vé số trúng độc đắc gần 57 tỷ đồng

Một tấm vé số trúng giải độc đắc Jackpot của loại hình xổ số Mega 6/45 trị giá gần 57 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm ra. Theo thông tin từ Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott), trong kỳ quay số mở thưởng lần thứ 1.334 của sản phẩm Mega 6/45 diễn ra tối nay (30/3), hội đồng quay thưởng của Vietlott đã tìm ra 1 vé số trúng giải Jackpot với trị giá   56.741.982.500 đồng...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng

DNVN - Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tiên phong trong chuyển đổi số và thúc đẩy tăng trưởng, ngày 15/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước phải xông pha hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. ...

33,3% dân số ở Hàn Quốc sử dụng AI tạo sinh

Theo khảo sát của Chính phủ Hàn Quốc, 33,3% dân số đã sử dụng AI tạo sinh như ChatGPT trong năm 2024.

Phát triển dữ liệu để đưa Việt Nam trở thành quốc gia số

Chuyển đổi số, với dữ liệu là trung tâm đang làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và phát triển. Việt Nam cần làm gì để tiếp cận cơ hội này?.

Mới nhất

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng...

Người “tiếp lửa” tình yêu bài chòi

VHO - Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Thu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ dân ca Bài chòi Bình Thuận, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) là một trong những nghệ nhân gắn bó và được xem là người “tiếp lửa”, đào tạo thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển nghệ thuật bài chòi. “Thưởng thức các làn điệu...

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn học Nam Cao

VHO - Ngày 20.6 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam phối hợp với Viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ VHTTDL) tổ chức hội thảo khoa học “Phát huy giá trị di sản văn hóa trên quê hương nhà văn Nam Cao gắn với phát triển...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán...

Mới nhất