Trang chủNewsThời sự30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay...

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh


30 năm điều hành FIR Hồ Chí Minh an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại toạ đàm, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết: Lúc 00h00 (giờ quốc tế) ngày 8/12/1994, Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) đã thực hiện trách nhiệm điều hành hoạt động bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN phát biểu tại tọa đàm.

Đây được đánh giá là kết quả đấu tranh ngoại giao bền bỉ và khôn khéo của Việt Nam trên bàn hội nghị dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, cũng như sự đầu tư đúng đắn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và con người của ngành hàng không Việt Nam nói chung và VATM nói riêng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo ông Minh, việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn về chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, đã trực tiếp tạo tiếng nói quan trọng trong các vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

Đồng thời, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng, cũng như tạo sự chủ động cho các hoạt động bay quân sự của ta và gián tiếp hỗ trợ công tác bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

“30 năm qua, quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh được Việt Nam tiếp nhận và quản lý an toàn, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự, an ninh hàng không và thúc đẩy giao thương quốc tế”, lãnh đạo VATM nhận định.

Vùng thông báo bay (FIR) là vùng trời có kích thước xác định mà ICAO giao cho các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm trước Cộng đồng Hàng không dân dụng quốc tế để cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. 

Ranh giới FIR được xác định trên cơ sở thoả thuận giữa các quốc gia liên quan, các tổ chức hàng không quốc tế (ICAO, IATA) tại các Hội nghị không vận khu vực (RAN) và do Hội đồng ICAO phê chuẩn.

FIR Hồ Chí Minh, trước năm 1975 gọi là FIR Sài Gòn, được thiết lập tại Hội nghị không vận Trung Đông – Đông Nam tại Rome năm 1959, gồm cả vùng trời chủ quyền thuộc chủ quyền quốc gia và vùng trời trên công hải quốc tế ở Biển Đông. 

Đến năm 1973, tại Hội nghị không vận khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ nhất (RAN-1) họp tại Honolulu, FIR Sài Gòn có điều chỉnh nhỏ mở rộng xuống phía Nam và duy trì cho đến ngày 28/4/1975 với diện tích khoảng 918.000km2.

Tháng 4/1975, lo ngại trước sự bế tắc giao lưu hàng không trong khu vực khi miền Nam Việt Nam được giải phóng, ICAO đã vạch ra kế hoạch không vận lâm thời, gồm thiết lập các đường bay không lưu giải trợ trên biển Đông và phân chia FIR Sài Gòn 4 (phần vùng trời trên công hải trên biển Đông) thành ba vùng trách nhiệm tạm thời, giao cho 3 Trung tâm Kiểm soát đường dài Bangkok (Thái Lan), Singapore và Hong Kong (lúc đó thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh) điều hành. Phần còn lại của FIR Sài Gòn do Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đảm nhiệm.

Sau giải phóng miền Nam, năm 1977, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có chủ trương đấu tranh giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn FIR Sài Gòn cũ và đặt tên Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).

Việt Nam chính thức giành quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh tại Hội nghị Không vận châu Á – Thái Bình Dương lần thứ Ba (RAN- 3) tổ chức vào năm 1993 tại Bangkok (Thái Lan).

Gian nan giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh

Tại toạ đàm, nhớ lại quá trình đấu tranh giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh, ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng – Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ GTVT kể gần 1 tháng diễn ra hội nghị RAN-3, các diễn biến trên bàn hội nghị luôn thay đổi theo nhiều hướng.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Các diễn giả là những cựu cán bộ từng tham gia hội nghị RAN-3 để đàm phán, giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh chia sẻ về những khó khăn, thách thức từng đối mặt.

Theo ông Dũng, để giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam đã phải chuẩn bị suốt nhiều năm trước khi tham gia hội nghị RAN-3. Tuy nhiên thời kỳ đó (khoảng năm 1993), Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì đang trong thời kỳ cấm vận của Mỹ. Tuy đã là thành viên của ICAO nhưng lúc đó, sự hiện diện của ngành hàng không Việt Nam trên trường hàng không quốc tế còn yếu.

“Các mối quan hệ về hàng không của Việt Nam cũng chưa rộng nên chưa thể đánh giá được hết sự ủng hộ của ngành hàng không các nước với chúng ta. Tiềm lực hàng không của ta cũng yếu để có thể “chiến đấu” với các đề nghị khác tại hội nghị. Đó là những khó khăn phải lường trước để ta chủ động, không bị bất ngờ trước những diễn biến phức tạp tại RAN-3″, ông Dũng nhớ lại.

Do đó, công tác vận động hành lang của Việt Nam với các quốc gia khác trước và trong hội nghị phải liên tục để tranh thủ các lợi thế của Việt Nam.

Khẳng định việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh là sự nỗ lực của Chính phủ, ông Nguyễn Quý Bính, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) cho biết trong bối cảnh các nước như Thái Lan, Singapore, Hong Kong có lợi thế hơn nhiều so với Việt Nam nên trước khi hội nghị diễn ra, dưới sự hỗ trợ của ICAO, đoàn Việt Nam đã đàm phán với các nước như: Mỹ, Pháp, Canada, Anh để huy động các nước ủng hộ Việt Nam tại RAN-3.

“Việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh không chỉ liên quan tới nguồn thu của ngành quản lý bay, còn là vấn đề về kỹ thuật, chính trị, an ninh hàng không”, ông Bính nói.

Phân tích rõ hơn về điều này, từng là thành viên tham dự hội nghị RAN-3, Trung tá Lê Ngọc Sơn (Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam) cho biết để Việt Nam giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam phải đảm bảo các yếu tố về an toàn hàng không, tìm kiếm cứu nạn… 

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Các thành viên đoàn Việt Nam tại Hội nghị RAN-3 (Ảnh: TL).

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 4.

Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội ngày nay.

Thời điểm đó, các công tác liên quan tới tìm kiếm cứu nạn của ngành hàng không phải dựa vào Bộ Quốc phòng. Do đó, sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và ngành hàng không vô cùng quan trọng để cuộc đàm phán tại RAN – 3 đạt hiệu quả.

Sau khi giành được quyền điều hành hoạt động bay trong FIR Hồ Chí Minh, để tiếp nhận quyền điều hành của ngành quản lý bay cũng có nhiều phức tạp.

Nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Trần Xuân Mùi nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh về đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, khoa học để Việt Nam có thể thắng các quốc gia như Thái Lan, Hong Kong, Singapore. Lúc đó, Chính phủ đã đặc cách cho ngành hàng không thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị mà không phải đấu thầu.

May mắn thời điểm này, Việt Nam có nhiều thuận lợi khi bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển kinh tế. Sự nỗ lực, phấn đấu thi đua của toàn bộ các cấp, ngành, trong đó có hàng không đã giúp công tác điều hành FIR Hồ Chí Minh dần hoàn thiện và đạt được nhiều kết quả tích cực cho tới ngày nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/30-nam-viet-nam-gianh-quyen-dieu-hanh-vung-thong-bao-bay-ho-chi-minh-192240830163554978.htm

Cùng chủ đề

Vietnam Airlines phối hợp Tổng liên đoàn đưa người có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết

Vietnam Airlines phối hợp cùng Tổng liên đoàn Lao Động Việt Nam thực hiện "Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025" đưa người lao động xa quê trở về đoàn tụ cùng gia đình trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. ...

Kỷ lục điều hành chuyến bay tại Tân Sơn Nhất

Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất lần đầu tiên điều hành an toàn 1.002 chuyến bay cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong một ngày, vượt mức cao nhất của năm 2019. ...

Tiếp tục xử lý cán bộ cao hơn vì gây chậm trễ dự án sân bay Long Thành

(NLĐO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu loại bỏ người bàn lùi, xử lý người thiếu trách nhiệm trong dự án sân bay Long Thành ...

Nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng bởi sương mù ở Nghệ An, Thanh Hóa

Có 7 chuyến bay đến sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng đến sân bay Nội Bài và nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyển bởi sương mù trong ngày 24-1. Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu xác minh, xử lý vụ hàng loạt học sinh nghi bị ngộ độc

UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc nghi ngộ độc xảy ra đối với các học sinh trường Tiểu học Phú Lâm, TP Tuyên Quang. ...

Cháy lớn tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh

Khoảng 16h ngày 26/1, tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh (Hà Giang) đã xảy ra vụ cháy, thiêu rụi nhiều gian hàng như quần áo, giầy dép của các hộ kinh doanh. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Nhà thầu giao thông và chuyến xe ấm tình người ngày Tết

Sau một năm miệt mài tăng tốc tiến độ dự án, hàng nghìn công nhân Tập đoàn Đèo Cả đã được bố trí những chuyến xe để trở về nhà đón Tết sum vầy cùng gia đình, người thân. ...

Đào quất đắt hàng, người bán lãi cả trăm triệu đồng

Ngày 27 tết Ất Tỵ, hội chợ hoa xuân trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) luôn tấp nập người mua. Nhiều người bán thu về cả trăm triệu đồng khi hàng được tiêu thụ nhanh. ...

Bài đọc nhiều

Khởi tố Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Minh Đức và 6 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án hình sự "Tham ô tài sản; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước" xảy ra tại Tập đoàn Thiên Minh Đức và các đơn vị có liên quan. Thực hiện kế hoạch đấu tranh làm rõ các dấu hiệu lãng phí, thất thoát trong quản lý tài chính, thuế và làm rõ hành vi chiếm đoạt...

Top địa phương tăng trưởng mạnh nhất nước: Nhiều nơi lập kỷ lục

(Dân trí) - Bà Rịa - Vũng Tàu, Lai Châu có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong vòng một thập kỷ, Hải Phòng lần đầu lọt top 5 có GRDP cao nhất. Trong khi đó, Bắc Giang vẫn dẫn đầu nhưng có tín hiệu giảm tốc. Bắc Giang: 13,85% Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Giang, năm 2024, ngoài động lực tăng trưởng chính là công nghiệp chế biến chế tạo thì các yếu tố bất lợi đồng loạt xuất...

Sớm chuẩn bị lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng để tránh bị động trong triển khai chính sách

Chiều 23/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái – Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp về kết quả công tác quản lý điều hành giá năm 2023 và định hướng năm 2024. Phó Thủ tướng Lê...

Hàng hóa dồi dào, khách rộn ràng sắm tết

Không khí tết “tràn” vào chợ, siêu thị… Ghi nhận vào hai ngày nghỉ cuối tuần, số lượng người dân, du khách “đổ” về các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM tiếp tục tăng đáng kể so với ngày bình thường. Trong đó, các mặt hàng mứt tết, bánh kẹo, trái cây sấy, giỏ quà tết… được quan tâm và chọn mua nhiều. Năm nay, một số...

Cơ quan nào sẽ được kiểm tra đột xuất trung tâm đăng kiểm?

Tăng cường phân cấp gắn với thanh tra, kiểm soát hoạt động kiểm địnhTheo...

Cùng chuyên mục

Israel ngăn chặn người dân trở về ở Gaza và Lebanon

(CLO) Hôm Chủ nhật, hàng chục nghìn người Palestine ở phía bắc Gaza và người dân ở phía nam Lebanon đã bày tỏ sự thất vọng sau khi Israel từ chối mở các chốt chặn để họ về nhà theo thỏa thuận ngừng bắn. ...

Ước mong của một thế hệ

Năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. ...

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

(TN&MT) - Năm 2024, kinh tế TP. Đà Nẵng có nhiều khởi sắc với GRDP ước tăng 7,51% so cùng kỳ, xếp vị trí thứ 2/5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Năm 2024 cũng ghi dấu, Đà Nẵng lần thứ 5 liên tiếp nhận giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam và 3 giải thưởng chuyên đề gồm: Thành phố Điều hành, quản lý thông minh; Thành phố Hấp dẫn đổi mới sáng tạo; Thành phố...

Đào bung nở khắp phố dưới mưa rét, tiểu thương “cắn răng” xả lỗ

(NLĐO)- Đã 27 Tết, nhưng đào, quất vẫn ngập tràn đường phố ở Thanh Hóa, nhiều chủ vườn phải "cắn răng" xả lỗ để còn kịp về quê ăn Tết ...

Dự báo thời tiết 27/1/2025: Miền Bắc mưa rét, có nơi dưới 3 độ

Dự báo thời tiết 27/1/2025 (28 tháng Chạp), do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, miền Bắc và Bắc Trung Bộ rét đậm, rét hại, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ từ 9 - 17 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Trung Bộ; ở vịnh Bắc Bộ đã có...

Mới nhất

Cách giải rượu đơn giản mà hiệu quả trong ngày Tết, tuyệt đối không làm 4 điều này vì rất nguy hiểm

GĐXH - Không cho người say rượu uống nước chanh vì dễ làm tổn thương dạ dày và buồn nôn do bị dư axit. Ngoài ra, không gây nôn, không lạm dụng sản phẩm bổ gan và thuốc giảm...

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá tại Việt Nam

Baoquocte.vn. Việt Nam đã quyết tâm thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Việc phát triển năng lượng tái tạo là một trong những điểm mấu chốt để đất nước đạt được mục tiêu này.

Mỹ và Colombia ăn miếng trả miếng ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.1 ra lệnh áp thuế quan và trừng phạt đối với Colombia để trả đũa việc nước...

Ước mong của một thế hệ

Năm 2025 là năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn của đất nước. ...

Nhà mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch vụ viễn thông tăng cao dịp Tết

Các nhà mạng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mạng lưới viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dùng di động trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Những ngày giáp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian các nhà mạng tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị cuối cùng, để đảm...

Mới nhất