Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm


Tỷ lệ được can thiệp sớm là 13,6%

Bảng báo cáo dưới đây của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy, năm học 2023-2024, TP.HCM có tổng 3.312 học sinh chuyên biệt (326 trẻ ở độ tuổi mầm non).

Trong số các em học sinh chuyên biệt, nếu chia theo dạng tật thì khuyết tật vận động có ít học sinh nhất – chỉ 46 em; khuyết tật trí tuệ chiếm số lượng đông nhất với 1.820 học sinh (chiếm tỷ lệ 54,95%).

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm- Ảnh 1.

Bảng thống kê về giáo dục chuyên biệt tại TP.HCM năm học 2023-2024

ẢNH: BÁO CÁO TỪ SỞ GD-ĐT TP.HCM

Cũng từ bảng báo cáo trên của Sở GD-ĐT TP.HCM cho thấy con số đáng chú ý là chỉ có 451 em/tổng số 3.312 học sinh chuyên biệt được can thiệp sớm (tỷ lệ là 13,6%).

Vì sao cần can thiệp sớm cho trẻ?

Theo các chuyên gia, giai đoạn từ 0 – 3 tuổi là giai đoạn vàng để can thiệp cho trẻ cần giáo dục đặc biệt, từ 3 – 6 tuổi đã là trễ nhưng chậm còn hơn không, phụ huynh đừng để tới khi con mười mấy tuổi mới đưa con đi can thiệp.

Tại TP.HCM, trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX, Q.7, là nơi can thiệp cá nhân 1-1 hoặc 2-1 toàn thời gian từ sáng tới chiều, cho trẻ khuyết tật trí tuệ, chậm phát triển, rối loạn phổ tự kỷ (ASD), rối loạn thiếu chú ý (ADD), rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), có hành vi thách thức.

Ông Doyle Mueller, giáo viên đến từ Đức với hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc với trẻ em khuyết tật học tập trên khắp thế giới, bao gồm Đức, Anh, Úc, New Zealand và Việt Nam, hiện là giám đốc, người sáng lập hệ thống giảng dạy SENBOX và trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX từng chia sẻ với PV Báo Thanh Niên những băn khoăn của ông về một số vấn đề của một số cha mẹ có con cần giáo dục đặc biệt. Điển hình là phụ huynh không chấp nhận con mình cần giáo dục đặc biệt. Vẫn còn những suy nghĩ như đưa con đến bác sĩ này, bệnh viện kia để con được điều trị bằng thuốc, châm cứu… thì con sẽ hết. Hoặc cũng có những cha mẹ đưa con đến trường, tới trung tâm giáo dục đặc biệt thì không biết hoặc không dám hỏi thầy cô giáo đã can thiệp những gì tới con mình, cho con thực hành bài tập gì…

Ông Mueller muốn thay đổi nhận thức của tất cả phụ huynh. Theo ông Mueller, phụ huynh cần chấp nhận con cái cần phải giáo dục đặc biệt, và phải làm càng sớm càng tốt, để không bỏ lỡ giai đoạn vàng của trẻ. Đặc biệt, cha mẹ cho con đi can thiệp rồi thì cũng không nên phó mặc con hết cho nhà trường và nơi nuôi dạy trẻ. Cha mẹ nên được quan sát, được biết, được hỏi “tại sao” về những cách can thiệp của giáo viên với con em mình.

3.312 học sinh chuyên biệt, chỉ 451 em được can thiệp sớm- Ảnh 2.

Trẻ được can thiệp sớm tại trung tâm giáo dục đặc biệt SENBOX

Trung tâm thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM giúp chẩn đoán – đánh giá, tư vấn

Tại TP.HCM, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật (đơn vị công lập, trực thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM, địa chỉ 108 Lý Chính Thắng, Q.3) là một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ chẩn đoán – đánh giá và tư vấn dành cho đối tượng trẻ em khuyết tật, trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt.

Trong báo cáo tham luận công tác chẩn đoán – đánh giá và tư vấn tại trung tâm này trong buổi tổng kết giáo dục đặc biệt năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại Sở GD-ĐT hôm 25.9, lãnh đạo trung tâm này cho biết trẻ được đưa đến đăng ký chẩn đoán đánh giá với nhiều mục đích khác nhau. Như giúp phụ huynh hiểu được tình trạng khó khăn của trẻ và được tư vấn định hướng hỗ trợ can thiệp giáo dục sớm và hỗ trợ trị liệu cho trẻ; làm cơ sở để các tổ chức, cơ sở giáo dục xét chế độ, chính sách đối với trẻ khuyết tật; định hướng cho nhà trường trong việc thực hiện chế độ miễn/giảm môn học, điều chỉnh, chọn lựa nội dung chương trình, phương pháp dạy – học, phương pháp kiểm tra đánh giá phù hợp với mức độ khả năng, nhu cầu của trẻ.

Trung tâm tiếp nhận những trẻ em và học sinh ở độ tuổi từ 0 đến 18 và được chia thành các nhóm tuổi: trẻ dưới 3 tuổi, trẻ từ 3 đến dưới 6 tuổi, học sinh tiểu học, học sinh THCS và học sinh THPT.

Nhân sự tham gia công tác chẩn đoán – đánh giá và tư vấn tại Trung tâm gồm nhà quản lý giáo dục đặc biệt, nhà giáo dục đặc biệt, nhà trị liệu tâm vận động, nhà trị liệu tâm lý lâm sàng, nhà trị liệu tâm lý hệ thống, nhà tâm lý học giáo dục (tâm lý học đường).

Trung tâm có công cụ đánh giá trẻ phù hợp, tùy theo độ tuổi, mức độ phát triển, đặc điểm tâm sinh lý, dạng khó khăn và nhu cầu của mỗi trẻ (bảng kiểm phát triển dành cho trẻ dưới 6 tuổi, thang đo năng lực trí tuệ WISC-IV, bộ đánh giá Ycat-2, thang đánh giá ADHD, bộ trắc nghiệm trí tuệ KABC,…).

Theo lãnh đạo trung tâm, quy trình thực hiện khi có trẻ tới đánh giá gồm các bước sau: Tiếp nhận và ghi danh trẻ đăng ký đánh giá; phân công và xếp lịch đánh giá trẻ; thực hiện đánh giá trẻ; trả kết quả đánh giá; tư vấn định hướng hỗ trợ trẻ/học sinh sau đánh giá.

Khi ra kết quả đánh giá, các nhà chuyên môn luôn nêu lên những khuyến nghị để giúp phụ huynh và giáo viên có hướng hỗ trợ trẻ phù hợp và kịp thời. Đó là tư vấn tiếp nhận trẻ vào can thiệp – trị liệu tại trung tâm (với các hình thức can thiệp sớm và trị liệu phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ).

Hoặc tư vấn, định hướng hỗ trợ nhà trường trong việc thực hiện chế độ đối với trẻ và học sinh; tư vấn hỗ trợ giáo viên về chương trình giáo dục cá nhân và các vấn đề liên quan khác trong công tác giảng dạy và giáo dục; tư vấn phụ huynh về tình trạng và những vấn đề của trẻ khi sinh hoạt ở gia đình và khi tham gia học tập ở trường. Bên cạnh đó, trung tâm còn tư vấn phụ huynh về những vấn đề chung của trẻ và định hướng hỗ trợ hòa nhập cho trẻ tại gia đình và tại nơi trẻ đang sinh sống…




Nguồn: https://thanhnien.vn/3312-hoc-sinh-chuyen-biet-chi-451-em-duoc-can-thiep-som-18524092619521283.htm

Cùng chủ đề

Bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường PTCS dân lập Dạy trẻ câm điếc Hà Nội

Theo Quyết định số 57/QĐ-CTĐHN ngày 24/3/2025 của Hội CTĐ Hà Nội, Trưởng ban Phong trào Hội CTĐ Hà Nội Tạ Ngọc Anh được phân công giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường PTCS dân lập Dạy trẻ câm điếc Hà Nội trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày 25/3/2025. Tại chương trình, Chủ tịch Hội CTĐ Hà Nội Lê Tự Lực đã trao quyết định phân công chức vụ Hiệu trưởng THCS dân lập Dạy trẻ điếc Hà...

Chấn chỉnh hoạt động các trung tâm giáo dục hòa nhập tư thục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản chấn chỉnh tình hình hoạt động giáo dục các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục trên địa bàn thành phố. ...

Tạo diễn đàn để các doanh nghiệp trao đổi cởi mở, thúc đẩy hợp tác

Đây là những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967-8/8/2024) và 29 năm Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995-28/7/2025). Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ban Công tác đại biểu Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội Nhà báo Việt Nam... Tiến sĩ khoa học Trần Duy Quý, Viện trưởng Viện nghiên cứu hợp tác khoa học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

TỔ CHỨC BẮN PHÁO HOA NỔ TẦM THẤP TẠI NOVAWORLD PHAN THIET

Để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ Nhân dân và du khách trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và lễ hội chào đón mùa hè 2025 tại NovaWorld Phan Thiet. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho phép việc...

Khuyến mại lớn, sản phẩm tour mới hấp dẫn, kết nối quốc tế

Khuyến mãi tour lên đến 35%, tiết kiệm tới 10 triệu đồng – Cơ hội vàng cho mùa du lịch 2025Hội chợ VITM từ lâu được xem là “điểm hẹn vàng” để du khách săn tìm tour giá tốt. Năm nay, Vietravel Hà Nội tung ra bộ sản phẩm khuyến mại độc quyền, chỉ áp dụng tại sự kiện,...

THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC VƯƠN TẦM – BẤT ĐỘNG SẢN VÀO ĐƯỜNG ĐUA TĂNG TRƯỞNG

Đầu tháng 02.2025, TP. Thủ Đức công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ. Từ đây, thị trường bất động sản (BĐS) đã có nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà...

Dấu ấn 30 năm kiến tạo giá trị sống

Chương trình bình chọn và tôn vinh lần này là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Giải thưởng do Ủy ban nhân dân Thành phố phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh những...

NOVALAND BẮT TAY GREENVIET TRIỂN KHAI ESG TOÀN DIỆN, HƯỚNG TỚI ĐẠT CHUẨN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG QUỐC TẾ

TP.HCM, ngày 15/04/2025 – Tập đoàn Novaland chính thức ký kết hợp tác chiến lược với GreenViet – đối tác đầu tiên của GRESB tại Việt Nam – nhằm triển khai lộ trình phát triển ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) giai đoạn 2025 – 2030. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực...

Mới nhất