Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOP10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn...

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOPNhóm 9X chế biến đa dạng sản phẩm từ quả xoài

Đa dạng sản phẩm chế biến từ xoài

Huyện Cam Lâm là “thủ phủ” trồng xoài của tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích trên 7.500ha. Các giống chủ lực như xoài Úc (khoảng 3.500ha), xoài Tứ quý (khoảng 2.000ha), còn lại là các giống xoài khác. Trong đó, khoảng 4.800ha xoài đang cho thu hoạch, với tổng sản lượng trên 38.000 tấn quả tươi/năm.

Hiện nay, xoài Úc chủ yếu được các vựa trên địa bàn huyện thu mua và xuất bán sang thị trường Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, không thông qua ký kết hợp đồng nên giá cả bấp bênh, tiêu thụ gặp nhiều rủi ro, gây bất lợi cho người trồng xoài. Có những thời điểm giá xoài tươi giảm sâu, nông dân gặp khó khăn, thua lỗ.

Từng chứng kiến nông dân quê mình nhiều lần phải bỏ xoài cho rụng đầy gốc hoặc bán xoài với giá rẻ khi trúng mùa, năm 2021, nhóm 3 thành viên gồm Đặng Thế Truyền, Nguyễn Thành Hoàng và Nguyễn Thanh Phong (đều thế hệ 9X) đã cùng nhau góp sức, xây dựng kế hoạch quảng bá thương hiệu sản vật đặc trưng của địa phương.

Trong không gian thoáng đãng tại địa điểm trưng bày và bán các sản phẩm chế biến từ xoài trên đường Đinh Tiên Hoàng, xã Cam Hải Tây (huyện Cam Lâm) của mình, anh Truyền mời chúng tôi thưởng thức ly trà xoài mát lạnh, đã giúp mọi người xua tan cái nắng oi bức trở nên dễ chịu hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chúng tôi còn mời dùng những viên bánh sữa xoài sấy giòn tan, vừa đậm vị béo, vừa thơm hương xoài, ăn rất ngon.

Anh Truyền chia sẻ, trong 3 năm hoạt động, đến nay, nhóm đã nghiên cứu và chế biến ra 10 sản phẩm từ xoài. Ngoài trà xoái và bánh sữa xoài còn có xoài sấy, bánh tráng xoài, bánh xoài, sinh tố xoài, kem xoài, xôi xoài, pudding xoài, bingsu xoài… Trong đó, xoài sấy Cam Lâm của nhóm đã đạt OCOP 3 sao vào năm 2022.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOPDu khách đến Cam Lâm thưởng thức các sản phẩm chế biến từ quả xoài của nhóm 9x

“Năm nay, chúng tôi đưa sản phẩm sữa xoài sấy và bánh tráng xoài Cam Lâm đăng ký dự thi chương trình OCOP cấp huyện. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục cho ra đời 2 sản phẩm nữa đó là rượu vang xoài và kẹo xoài”, anh Truyền bộc bạch.

Các sản phẩm chế biến từ xoài của nhóm 9X có giá trị hơn nhiều so với sản phẩm tươi. Chẳng hạn như xoài sấy có giá 360 ngàn đồng/kg, gấp 7 – 8 lần so với bán tươi. Tuy nhiên để làm ra 1kg xoài sấy cần 7 – 8kg xoài tươi. Hiện nay các sản phẩm xoài sấy, nhất là xoài sấy muối ớt đã làm nên tên tuổi của nhóm 9X, giúp xoài Cam Lâm ngày càng vươn xa. Mỗi tháng, doanh thu của nhóm được hàng trăm triệu đồng.

Để có ngày hôm nay, anh Truyền cho rằng, nhóm đã chú trọng xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Bởi sản phẩm làm ra đã khó, nhưng đến tay người tiêu dùng càng khó hơn.

“Lúc đầu, chúng tôi mời xoài sấy rất nhiều người từ chối vì bảo mình ở xứ xoài, đã ăn ớn (ngán ăn) rồi. Hơn nữa xoài nào cũng là xoài nên họ chỉ lắc đầu”, anh Truyền nói.

Tuy nhiên với thế mạnh về công nghệ, nhóm đã xây dựng website camlamonline, lập kênh Tiktok, Youtube, Facbook và tham gia nhiều sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada… để giúp quảng bá sản phẩm ngày càng vươn ra. Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhóm đưa sản phẩm quảng bá tại các hội chợ, triển lãm và hội nghị xúc tiến thương mại tìm đối tác khách hàng.

Mở rộng quy mô chế biến sâu

Hiện nay nhóm 9X sản xuất xoài sấy từ nguyên liệu xoài Úc và Tứ quý nên chất lượng đặc trưng, khác biệt so với nơi khác.

Theo anh Truyền, xoài Úc chủ yếu xuất khẩu. Thị trường nội địa ít ưa chuộng vì độ đường thấp nên ăn hơi nhạt, không cạnh tranh được với xoài tươi như Cát Hòa Lộc và Cát Chu. Những năm trước, xoài Úc không xuất được sang thị trường Trung Quốc sẽ đổ bỏ, rất lãng phí. Nhưng khi xoài Úc đã chế biến sấy thì độ mật trong xoài này rất nhiều. Hơn nữa, xoài có đặc tính mềm, dẻo, rất là thơm, đặc biệt không bị xơ. Vì vậy, khi xoài sấy Cam Lâm xuất hiện trên thị trường đã nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng về chất lượng.

Hơn nữa, các đơn vị đầu mối siêu thị cũng đánh giá sản phẩm xoài sấy Cam Lâm rất tốt và đặt vấn đề số sản lượng ổn định để cung ứng. Ngoài ra, một doanh nghiệp ở TP.HCM đang liên kết tìm cách xuất khẩu sản phẩm xoài sấy sang thị trường Sri Lanka. Tuy nhiên, thời gian qua, nhóm sản xuất còn quy mô nhỏ, từ 3 – 4 tấn tươi/ngày, nên chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Nhận thấy sản phẩm xoài sấy còn đầy tiềm năng trong và ngoài nước, năm 2023, nhóm 9X đã hợp tác với Công ty TNHH EMU Việt Nam tại thị trấn Cam Đức (Cam Lâm) xây dựng nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, cùng đầu tư mở rộng quy mô xưởng chế biến theo công nghệ sấy nhiệt. Dự kiến xưởng này sẽ đi vào hoạt động vào tháng 10 tới. Bước đầu, nhóm sẽ sấy từ 90 – 100kg xoài tươi/ngày, tương ứng khoảng 15kg xoài sấy.

Hiện nhóm đã liên kết với nông dân sản xuất xoài theo tiêu chuẩn VietGAP, tự xây dựng vùng nguyên liệu trồng xoài theo hướng hữu cơ với tổng diện tích gần 50ha. Khi sản phẩm xoài sấy đạt chuẩn, được xuất sang thị trường nước ngoài, giá trị quả xoài sẽ càng nâng lên.

(NNVN)

nguồn: https://www.mard.gov.vn/Pages/10-san-pham-xoai-cua-nhom-tre-9x-chinh-phuc-tieu-chuan-ocop.aspx

 

Cùng chủ đề

Phụ nữ Thái Nguyên mạnh dạn khởi nghiệp, làm chủ kinh tế

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công, đang là chủ thể của những sản phẩm, mặt hàng nổi tiếng và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. ...

OCOP Hà Giang và mục tiêu đưa nông sản vươn xa

Hà Giang phấn đấu đến 2025 sẽ có 100 sản phẩm OCOP với 30% chủ thể OCOP là HTX; 20% là doanh nghiệp vừa và nhỏ; 10% làng nghề có sản phẩm OCOP góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống của địa phương. Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc...

Để hàng Việt được tin dùng

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai đã tập trung triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều việc làm cụ thể, tuyên truyền đến đông đảo nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt trong mua sắm. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của đơn vị sản xuất, kinh doanh và người dân, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt. ...

Độc đáo giỏ quà sản phẩm OCOP miền Tây lên kệ Tết

Thời điểm này, thị trường quà Tết có thêm sản phẩm khá độc đáo đó là giỏ quà OCOP đặc trưng của 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ. Ngày 24-1 (25 tháng chạp), ghi nhận của Tuổi Trẻ Online,...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rùa biển thay đổi cách làm tổ để ứng phó với biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi rùa xanh và rùa đầu to làm tổ ở Cyprus đã phát hiện ra rằng chúng quay trở lại nơi làm tổ thường xuyên sớm hơn mỗi năm để tránh tình trạng cho nhiệt độ tăng cao. Đối với loài rùa biển, nhiệt độ quyết định giới tính sinh học của con non, với nhiều con cái được sinh ra hơn khi trời ấm hơn, cũng như ít con nở...

Cống âu Rạch Mọp (Sóc Trăng) góp phần phục vụ sản xuất và kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông…

Cống âu Rạch Mọp khởi công ngày 5/1/2023, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Cống xây dựng trên sông Rạch Mọp với quy mô: chiều rộng thông nước 85m với 2 khoang cống (mỗi khoang rộng 35m), 1 khoang âu thuyền rộng 15m. Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ như nhà quản lý có kết cấu móng, cột bằng bê tông cốt thép, hệ thống...

Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam công bố hạn ngạch xuất khẩu đối với các loài Cẩu…

Căn cứ Điều 35 Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam công bố hạn hạn ngạch xuất khẩu từ tự nhiên 02 loài Cẩu tích (Cibotium barometz), Ráng gỗ (Cyathea spp.) của Việt Nam...

Bảo vệ quần thể thụ phấn vừa giảm thiểu rủi ro khí hậu vừa đảm bảo sản lượng cacao

Ca cao (Theobroma cacao L.) là một loại cây trồng thương mại quan trọng đối với 4-6 triệu nông dân sản xuất nhỏ trên khắp vùng nhiệt đới và hỗ trợ ngành công nghiệp socola toàn cầu có giá trị hơn 100 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Có hàng triệu kilogram socola sẽ được trao đổi làm quà tặng vào dịp Lễ tình nhân mỗi năm, nhưng biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học...

Phát triển ngành tôm, hướng đến mục tiêu xuất khẩu 4,3 tỷ USD

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dù đối mặt với nhiều thách thức, năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 107 thị trường, tăng thêm 5 thị trường so với năm 2023. Top 5 thị trường chính gồm: Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc. Nhóm này chiếm tới 76% tổng kim ngạch xuất khẩu...

Bài đọc nhiều

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng cao trải rộng, có đồng bằng trung du, có dải đất biển ngút ngàn tầm mắt. Từ miền xuôi ngược...

Tây Ninh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

(BTNO) - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, cụ thể: 97 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao (trong đó có 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia) và...

Gia Lai: Sản phẩm OCOP chiếm ưu thế trong giỏ quà Tết

(GLO)- Thị trường giỏ quà Tết tại Gia Lai bắt đầu vào mùa cao điểm. Năm nay, các sản phẩm OCOP địa phương đã được các đơn vị sản xuất, nhà phân phối đưa vào các giỏ quà Tết một cách sáng tạo, độc đáo, mang đậm hương vị Tây Nguyên. Khác với những năm trước, thị trường quà Tết năm nay chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Thay vì những món...

Chuyến hàng nông sản OCOP đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang xuất khẩu sang Vương Quốc Anh

Ngày 11/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn và Công ty Cổ phần R.Y.B, tổ chức lễ xuất hàng là các sản phẩm OCOP sang thị trường Vương Quốc Anh đợt 1 năm 2024. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang có sản phẩm nông sản xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đợt này có 6 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang thị...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn"...

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. ...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. ...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. ...

Các luật, nghị quyết thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 phục vụ hiệu quả cho công cuộc sắp xếp bộ...

Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt...

Mới nhất