Trang chủNewsThế giới10 năm tìm lời giải cho bí ẩn MH370

10 năm tìm lời giải cho bí ẩn MH370


10 năm trôi qua kể từ ngày MH370 biến mất, nhiều nỗ lực tìm kiếm và giả thuyết được đưa ra, nhưng chưa ai có thể trả lời câu hỏi: Máy bay đang ở đâu.

Ngay sau nửa đêm ngày 8/3/2014, một chiếc Boeing 777 cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur, Malaysia, và dần đạt độ cao hành trình 10.600 m. Sau khi được hướng dẫn chuyển tần số đài kiểm soát không lưu, phi công trả lời một cách lịch sự thường thấy trong các cuộc trao đổi với nhân viên kiểm lưu: “Chúc ngủ ngon, đây là Malaysia 370”. Đó là tin nhắn cuối cùng được phát đi từ chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Sau khi phi cơ chở 239 người chệch khỏi lộ trình trong chuyến bay thường lệ đến Bắc Kinh rồi biến mất trên Ấn Độ Dương, một chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia quy mô và tốn kém bậc nhất lịch sử đã được thực hiện, nhưng 10 năm sau, bí ẩn lớn nhất ngành hàng không vẫn chưa có lời giải đáp.





Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 trong sự kiện tưởng niệm 10 năm vụ mất tích tại trung tâm thương mại ở Subang Jaya, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3/3. Ảnh: AFP

Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 trong sự kiện tưởng niệm 10 năm máy bay mất tích tại trung tâm thương mại ở Subang Jaya, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3/3. Ảnh: AFP

Dữ liệu radar do quân đội Malaysia ghi lại cho thấy khi vào vịnh Thái Lan, MH370 tăng độ cao lên tới 13.700 m, cao hơn trần bay được phép, rồi đổi hướng đột ngột sang phía tây, do tác động của ai đó trong buồng lái.

Sau đó, máy bay hạ độ cao xuống 7.000 m, dưới mức bay thông thường, khi nó tiến gần đảo Penang, một trong những đảo lớn nhất Malaysia. Tại đó, các quan chức tin rằng máy bay lại tăng độ cao khi chuyển hướng, bay theo hướng tây bắc về phía Ấn Độ Dương.

Đến ngày 24/3/2014, dựa trên phân tích tín hiệu vệ tinh Inmarsat, chính phủ Malaysia tuyên bố MH370 đã bay lệch hàng nghìn km khỏi lộ trình định sẵn, về phía nam Ấn Độ Dương. Hành trình của nó kết thúc ở tây thành phố Perth của Australia và không còn ai trên khoang sống sót.

Nhưng KS Narendran không thể chấp nhận việc vợ mình, Chandrika, như thể tan biến vào cõi hư không. “Tôi lo lắng rằng nếu chúng ta không biết chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay, thảm kịch sẽ tái diễn”, anh nói.

Làm thế nào một chiếc Boeing 777 hiện đại, được trang bị các thiết bị tinh vi giữa kỷ nguyên theo dõi vệ tinh toàn cầu và liên lạc liên tục, lại có thể biến mất không dấu vết? Đây là câu hỏi đến nay vẫn ám ảnh tất cả những ai sợ bay và cả những người bình thường.

10 năm tìm lời giải cho bí ẩn MH370

Hành trình và những lần liên lạc cuối cùng của MH370. Video: CNN

“Mỗi ngày kỷ niệm trôi qua, nỗi đau mất mát của tôi lại vơi bớt, nhưng khúc mắc về việc chưa có câu trả lời cho những gì thực sự đã xảy ra với chuyến bay lại lớn dần lên”, Narendran cho hay. “Biết được nơi chuyến bay kết thúc và điều gì đã dẫn đến tai nạn, dù dưới bất kỳ hình thức nào, vẫn rất quan trọng. Đó là câu hỏi thỉnh thoảng vẫn nảy ra trong đầu tôi với cảm giác bối rối, thậm chí thất vọng. Có lẽ cả đời tôi cũng không bao giờ biết được”.

Niềm khao khát được biết câu trả lời cũng âm ỉ cháy trong gia đình của những phi công điều khiển chuyến bay định mệnh, khi vô số cáo buộc và thuyết âm mưu được đưa ra suốt 10 năm qua.

Giai đoạn đầu tiên của cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích kéo dài 52 ngày và được tiến hành chủ yếu từ trên không, với 334 chuyến bay lùng sục trên vùng biển rộng hơn 4,4 triệu km2. Nhiều phương án, khu vực tìm kiếm đã được thay đổi, nhưng lực lượng đa quốc gia vẫn không thể tìm thấy dấu vết nào, dù huy động những thiết bị hiện đại nhất.

Tháng 1/2017, chính phủ Australia, Malaysia và Trung Quốc quyết định ngừng chiến dịch tìm kiếm máy bay sau khi rà soát hơn 119.000 km2 nơi đáy Ấn Độ Dương. Nỗ lực này tiêu tốn 150 triệu USD, nhưng không mang lại kết quả nào.

Tháng 1/2018, dưới áp lực từ gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn, chính phủ Malaysia bắt đầu một cuộc tìm kiếm khác, hợp tác cùng công ty Ocean Infinity, Mỹ. Sau vài tháng, chiến dịch do Ocean Infinity dẫn đầu kết thúc mà không tìm thấy bằng chứng nào về tung tích của chiếc máy bay.

Nhà chức trách vẫn chưa tìm thấy thân máy bay, nhưng khoảng 20 mảnh vỡ được cho là của chiếc phi cơ đã được phát hiện dọc bờ biển lục địa châu Phi hay trên các đảo Madagascar, Mauritius, Réunion và Rodrigues.

Mùa hè năm 2015, các nhà điều tra xác định rằng một vật thể lớn dạt vào bờ biển hòn đảo Réunion của Pháp ở Ấn Độ Dương là phần cánh phụ thuộc về máy bay Boeing 777, nên có khả năng đó là mảnh vỡ MH370.

Mảnh vỡ khác hình tam giác làm bằng sợi thủy tinh và nhôm có dòng chữ “Không bước lên” được tìm thấy vào tháng 2/2016 trên một bãi cát vắng bóng người dọc bờ biển Mozambique.

Sau đó, vào tháng 9/2016, chính phủ Australia xác nhận rằng mảnh cánh máy bay dạt vào đảo Tanzania, Đông Phi, là của chuyến bay MH370. Cục An toàn Giao thông Vận tải Australia đã khớp số nhận dạng của nó với chiếc Boeing 777 mất tích.

Có vô số giả thuyết đã được đưa ra về nguyên nhân khiến chiếc máy bay biến mất. Việc thiếu thông tin về những gì đã xảy ra với chuyến bay đã khiến dư luận và các nhà điều tra đi theo nhiều hướng khác nhau.

Một số quan chức tin rằng máy bay hết nhiên liệu và phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp nó trên biển. Những người khác tin phi công cố ý lao máy bay xuống biển hoặc máy bay đã bị không tặc khống chế.

Giả thuyết phi công cố ý điều khiển máy bay chệch hướng rộ lên sau khi dữ liệu phục hồi từ thiết bị mô phỏng chuyến bay tại nhà của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shahcho thấy ông đã lên kế hoạch cho một lộ trình bay tới phía nam Ấn Độ Dương.





Bức ảnh không rõ ngày tháng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: Reuters

Bức ảnh không rõ ngày tháng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: Reuters

Fuad Sharuji, người từng là giám đốc xử lý khủng hoảng của hãng hàng không Malaysia Airlines vào thời điểm MH370 mất tích, cho hay những giả thuyết như vậy đã khiến gia đình cơ trưởng Zaharie khốn đốn. Họ ngày càng bị cô lập khi đấu tranh với những thuyết âm mưu liên quan đến ông.

“Mọi thứ thật khó khăn với họ. Họ đã tránh xa giới truyền thông vì không thể chấp nhận những lời buộc tội… Họ đang cố gắng hết sức để tiếp tục cuộc sống”, Sharuji nói.

Tiến sĩ Ghouse Mohd Noor, một người bạn của cơ trưởng Zaharie, cho biết gia đình phi công này vẫn hy vọng vào ngày tìm ra câu trả lời. “Chưa có kết luận nào cả. Phải có lời giải thích về những gì đã diễn ra”, ông nói. “Vợ và các con của anh ấy vẫn ngóng chờ. Câu hỏi lớn vẫn chưa được giải đáp. Mọi người đều cần một kết luận. Tôi ngày đêm cầu nguyện họ sẽ tìm thấy chiếc máy bay”.

Một giả thuyết khác mà các chuyên gia hàng không tin rằng có khả năng xảy ra nhiều hơn là phi công đã phạm sai lầm chứ không cố ý lao máy bay xuống biển. Zaharie có thể gặp phải vấn đề như hỏa hoạn hoặc giảm áp trên khoang và muốn đưa máy bay quay trở lại Malaysia, nhưng bị mất ý thức do khói hoặc thiếu oxy.

Sau hơn 4 năm tìm kiếm và điều tra, một báo cáo dài 495 trang được công bố năm 2018 không đưa ra câu trả lời thuyết phục nào về số phận của chiếc phi cơ.

Kok Soo Chon, người đứng đầu nhóm điều tra, cho biết các bằng chứng hiện tại, trong đó có việc phi cơ bay lệch hướng ban đầu quá nhiều và bị tắt bộ phát đáp, chỉ ra rằng có hành động “can thiệp bất hợp pháp” diễn ra. Nhưng không có bằng chứng nào cho thấy ai đã can thiệp hoặc tại sao.

Báo cáo cũng rà soát thông tin tất cả hành khách và cơ trưởng Zaharie cùng cơ phó Fariq Abdul Hamid, như tình trạng tài chính, sức khỏe, giọng nói trên radio và thậm chí cả dáng đi của họ khi đi làm ngày hôm đó. Không có bất thường nào được phát hiện.

Giờ đây, một cuộc tìm kiếm mới có thể sắp diễn ra.

Giới chức Malaysia tuần qua cho biết chính phủ sẵn sàng thảo luận về một chiến dịch tìm kiếm mới, khi Ocean Infinity tuyên bố đã tìm thấy những “bằng chứng mới” về dấu vết của MH370 dựa trên các công nghệ hiện đại hơn, dù không nêu chi tiết.

“Cuộc tìm kiếm này được cho là nhiệm vụ thách thức nhất nhưng thực sự cần thiết nhất hiện nay”, Oliver Plunkett, giám đốc điều hành Ocean Infinity, nói. “Chúng tôi đang làm việc với nhiều chuyên gia, một số bên ngoài Ocean Infinity, để tiếp tục phân tích dữ liệu với hy vọng thu hẹp diện tích tìm kiếm xuống một khu vực có khả năng đạt được thành công cao hơn”.

Sylvia Spruck Wrigley, tác giả ba cuốn sách về vụ mất tích của MH370, cho hay mặc dù sự việc có thể mãi mãi là bí ẩn, ngành hàng không thế giới đã học được rất nhiều từ thảm kịch và thực hiện các biện pháp mới nhằm đảm bảo an toàn hơn.





Người dân xem mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 tại sự kiện tưởng niệm 10 năm vụ mất tích ở Subang Jaya, Malaysia, ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Người dân xem mảnh vỡ được cho là của máy bay MH370 tại sự kiện tưởng niệm 10 năm vụ mất tích ở Subang Jaya, Malaysia, ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Châu Âu và Anh đã yêu cầu gắn thêm một đèn hiệu định vị dưới nước tần số thấp vào máy bay, giúp các đội tìm kiếm và cứu nạn xác định vị trí những người sống sót trên biển. Được gắn vào khung máy bay, chúng cần có khả năng truyền tín hiệu trong ít nhất 90 ngày, gấp ba lần so với quy định trước đây. Ngoài ra, thiết bị ghi âm buồng lái được yêu cầu phải lưu giữ tối thiểu 25 giờ dữ liệu, thay vì chỉ hai giờ.

Tuy nhiên, sau 10 năm với những câu hỏi chưa được giải đáp, các giả thuyết vẫn tiếp tục nở rộ trên mạng để lấp đầy khoảng trống thông tin. “Dường như mọi người không thể tưởng tượng được rằng có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết chuyện gì đã xảy ra”, Spruck Wrigley nói.

Vũ Hoàng (Theo Guardian, AFP, Reuters)




Source link

Cùng chủ đề

Chuyên gia Malaysia nói lên sự thật về sức mạnh của đội tuyển Việt Nam

(Dân trí) - Chuyên gia bóng đá Malaysia Zulakbal Abdul Karim nhận định cho dù đội tuyển Malaysia có rất nhiều cầu thủ nhập tịch, nhưng không có gì đảm bảo rằng đội bóng này có thể đánh bại đội tuyển Việt Nam. Đội tuyển Việt Nam và Malaysia nằm ở bảng F vòng loại thứ 3 Asian Cup 2027. Đội đầu bảng đấu này sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết (VCK) giải vô địch bóng đá châu...

Đối thủ xác nhận nhập tịch 7 cầu thủ từ châu Âu, tuyển Việt Nam gặp khó

(Dân trí) - Malaysia xác nhận sẽ triệu tập thêm 7 cầu thủ nhập tịch từ châu Âu trước trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam ở vòng loại Asian Cup 2027 diễn ra vào tháng 6. Chia sẻ trên tờ Berita Harian, ông Ismail Sultan Ibrahim, người đang giữ chức Chủ tịch CLB Johor Darul Ta'zim và là nhân vật ảnh hưởng tới bóng đá Malaysia, xác nhận đội tuyển quốc gia nước này sẽ có thêm 7 cầu...

Malaysia nhập tịch thêm 7 cầu thủ đấu tuyển Việt Nam

"7 cầu thủ Malaysia ở nước ngoài sẽ tăng thêm chất lượng cho đội tuyển", ông Tunku Ismail - cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá Malaysia đang phụ trách dự án cải tổ đội tuyển quốc gia - tiết lộ trên tờ Berita Harian. Bóng đá Malaysia đang học theo Indonesia, thực hiện chiến lược tăng cường lực lượng cho đội tuyển quốc gia bằng những cầu thủ mang dòng máu châu Âu.Trong trận đấu với Nepal...

Malaysia tái phát triển các chung cư cũ

Chính quyền Malaysia hiện đẩy mạnh quá trình tái phát triển chung cư cũ nhằm hiện đại hóa đô thị, nhưng người dân không đồng ý vì lo mất quyền sở hữu và giá nhà leo thang. Quá trình cải tạo chung cư cũ...

Tuyên bố gây sốc của một nhà khoa học?

GĐXH - Một nhà khoa học tuyên bố tìm thấy xác máy bay MH370 - chiếc máy bay biến mất bí ẩn cách đây 11 năm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Tổng thống Mỹ có quyền ân xá đến mức nào?

Hiến pháp Mỹ quy định tổng thống có 'quyền rộng rãi trong việc ân xá và hoãn thi hành án đối với các tội chống lại Mỹ', nhưng không phải là vô hạn, theo BBC. ...

Vì sao máy bay chiến đấu tàng hình F-35 bị tỷ phú Elon Musk cho “lên thớt”?

Chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35 trị giá 2 nghìn tỷ USD có khả năng bị cắt giảm khi Ban Hiệu suất chính phủ Mỹ (DOGE) do tỷ phú Elon Musk đứng đầu tiến hành điều tra sổ sách của Lầu Năm Góc.

Trung Quốc tăng cường thực lực đổ bộ tấn công trên biển

Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện tàu Type 076, là thế hệ tiếp theo của Type 075, nhằm tăng cường năng lực đổ bộ tấn công - vốn đang được nước này vận dụng như biện pháp đe dọa trong...

Cùng chuyên mục

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Thủ tướng Israel nêu rõ điều kiện cho giai đoạn đàm phán tiếp theo với Hamas, khẳng định không giấu giếm

Ngày 30/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này sẵn sàng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza với điều kiện Hamas phải hạ vũ khí và rời khỏi vùng đất này.

Tổng thống Donald Trump tự tin về sáng kiến sáp nhập Greenland

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc 100% rằng sáng kiến sáp nhập Greenland của ông sẽ thành công.

Houthi phóng tên lửa vào Israel, tấn công tàu sân bay Mỹ 3 lần trong 24 giờ

Quân đội Israel ngày 30/3 xác nhận đã chặn được một tên lửa phóng từ Yemen, sau khi kích hoạt còi báo động không kích trên nhiều khu vực của Israel.

Mới nhất

Hòa Phát nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trong phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên...

Sáng ngày 20/6/2025, Tập đoàn Hòa Phát đã nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về thành tích đóng góp, hỗ trợ kinh phí trong thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2025”. Trước đó, Hòa Phát đã hỗ trợ tỉnh...

Đặt mục tiêu 10.773 tỷ đồng doanh thu, lấy AI và Go Global làm chiến lược xuyên suốt

(TP.HCM, Ngày 21 tháng 6 năm 2025) - Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG (Mã CK: VNZ) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, thông qua những mục tiêu và định hướng quan trọng của năm 2025. AI và Go Global (Toàn cầu hoá) tiếp tục được xác định là...

Khởi công dự án tu bổ, tôn tạo chùa Phúc Lâm cổ

VHO - Sáng 21.6, tại huyện Đông Anh (Hà Nội), dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Phúc Lâm cổ đã chính thức được khởi công. Chùa Phúc Lâm cổ là công trình đặc biệt trong quần thể Hoa Lâm Viên, nơi từng là ly cung quan trọng bậc nhất dưới triều Lý. Việc khởi công dự...

MISA đồng hành cùng Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Bộ Nội Vụ “bình dân học vụ AI”

Với vai trò thành viên tích cực của Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia, MISA vinh dự đồng hành cùng Bộ Nội Vụ chia sẻ kinh nghiệm thực tế ứng dụng lớp bồi dưỡng...

Mới nhất